Phụ nữ U30 và nỗi lo "mẹ sề"

Chia sẻ: Mi Sa | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:2

0
55
lượt xem
4
download

Phụ nữ U30 và nỗi lo "mẹ sề"

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Phụ nữ U30 và nỗi lo "mẹ sề" Nhiều chị em dưới 30 tuổi “ăn không ngon, ngủ không yên” vì cơ thể đang có chiều hướng phát phì. Làm thế nào để không mang tiếng “mẹ sề”? Thạc sĩ Lê Thị Hải, Giám đốc Trung tâm Khám - Tư vấn dinh dưỡng, Viện Dinh dưỡng Quốc gia, cho biết ngày càng có nhiều phụ nữ U30 có nhu cầu được tư vấn dinh dưỡng để giảm cân. Tuy nhiên, cơ thể càng thừa cân quá nhiều thì việc giảm cân càng khó, đòi hỏi phải kiên trì tập luyện trong thời...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Phụ nữ U30 và nỗi lo "mẹ sề"

  1. Phụ nữ U30 và nỗi lo "mẹ sề" Nhiều chị em dưới 30 tuổi “ăn không ngon, ngủ không yên” vì cơ thể đang có chiều hướng phát phì. Làm thế nào để không mang tiếng “mẹ sề”? Thạc sĩ Lê Thị Hải, Giám đốc Trung tâm Khám - Tư vấn dinh dưỡng, Viện Dinh dưỡng Quốc gia, cho biết ngày càng có nhiều phụ nữ U30 có nhu cầu được tư vấn dinh dưỡng để giảm cân. Tuy nhiên, cơ thể càng thừa cân quá nhiều thì việc giảm cân càng khó, đòi hỏi phải kiên trì tập luyện trong thời gian dài mới đem lại kết quả. Tự ti vì thành “mẹ sề” Sau 5 tháng thực hiện chế độ giảm cân ở nhà không hiệu quả, chị N. (29 tuổi, ở Hoàng Mai, Hà Nội) quyết định đến xin tư vấn tại phòng khám Trung tâm Dinh dưỡng thuộc Viện Dinh dưỡng Quốc gia. Là trưởng phòng của một công ty truyền thông nên chị N. rất bận rộn. Cả nhà chỉ quây quần vào bữa tối nên chị thường làm tới 4 - 5 món. Anh chồng thuộc dạng khảnh ăn nên chị trở thành “thùng nước gạo” của cả gia đình. Chính vì thế cân nặng của chị tăng vù vù, từ 48 kg lên 60 kg. Điều làm chị N. cảm thấy khổ sở, tự ti nhất là vòng hai ninh ních mỡ thừa. Chị T. (32 tuổi, ở Cầu Giấy, Hà Nội) cũng khổ sở vì cân nặng tăng đến chóng mặt. Ngày mới sinh nhóc thứ hai, cả nhà bắt chị ăn thật nhiều để lấy sữa cho con bú. Chị T. tự nhủ rằng khi nào cai sữa cho con sẽ tiến hành chiến dịch giảm cân. Nhưng giờ con đã ba tuổi mà cân nặng của chị vẫn ở mức 65 kg trong khi chiều cao chưa tới 1m 60. Chị chia sẻ: “Mỗi bữa tôi chỉ dám ăn nửa bát cơm, chủ yếu ăn rau xanh, thế mà chẳng hiểu sao người vẫn béo. Nhiều lúc muốn đi chơi, gặp bạn bè cũng chẳng dám đi vì thấy mình béo quá”. Những thói quen có hại
  2. Theo thạc sĩ Nguyễn Thị Ngọc Huyền, Trưởng khoa Khám bệnh, Bệnh viện Nội tiết Trung ương, việc tăng cân quá nhiều không chỉ khiến cơ thể trở nên xấu xí mà còn tăng nguy cơ mắc bệnh béo phì, đái tháo đường, tăng huyết áp… Thạc sĩ Hải phân tích, có rất nhiều nguyên nhân khiến chị em tăng cân nhanh chóng. Nhiều người khi xin tư vấn đều có chung thắc mắc “tôi ăn rất ít cơm sao vẫn cứ béo?”. Họ không biết rằng, ăn nhiều thức ăn nhanh, đồ rán, xào, đồ ngọt là thủ phạm của khối mỡ thừa trên cơ thể. Thậm chí, có chị em còn nhịn ăn sáng, ăn trưa tạm bợ để dành bữa tối về ăn với cả nhà, hoặc ăn ít cơm nhưng lúc đói không chịu được lại chuyển sang ăn vặt. Những thói quen này đều nguy hiểm vì bữa tối là lúc cơ thể chuyển năng lượng dư của cả ngày thành khối mỡ dự trữ. Bên cạnh đó, do công việc bận rộn, chị em càng ít vận động khiến cho cơ thể càng phình ngang. Thác sĩ Hải cảnh báo, hiện có nhiều phụ nữ áp dụng chế độ ăn kiêng siêu tốc bằng các loại thuốc. Điều này rất nguy hiểm vì các viên thuốc có thể mang lại kết quả nhanh chóng nhưng khiến người dùng luôn mệt mỏi, xanh xao, dẫn tới cảm giác như gầy hơn. Người dùng thuốc giảm cân còn có nguy cơ bị các tác dụng phụ như tiêu chảy, mất ngủ, rơi vào trạng thái hồi hộp, lo lắng, trầm cảm… Các bác sĩ khuyến cáo, chị em nên hạn chế ăn chất béo, tăng chất xơ để giảm năng lượng thừa mà không dẫn tới sự thiếu hụt và cảm giác thèm ăn. Bên cạnh đó, việc tập thể dục đều đặn sẽ mang lại hiệu quả tối ưu. Chị em có thể tham gia lớp tập thẩm mỹ hoặc chơi các môn thể thao như bơi, đạp xe, chạy, đi bộ... Tuy nhiên, cần duy trì đều đặn, lâu dài vì tập thể dục không chỉ mang lại vóc dáng đẹp mà còn rất tốt cho sức khỏe.
Đồng bộ tài khoản