Phương pháp thiết kế cánh quạt

Chia sẻ: L Le Dinh Minh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

0
517
lượt xem
191
download

Phương pháp thiết kế cánh quạt

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Phương pháp thiết kế cánh quạt này lấy từ cuốn Advanced Solid Modeling của Ths Lê Trung Thực Các bạn lần lượt thực hiện theo các bước sau 1. Dùng lệnh Revolve vẽ một khối tròn xoay như hình sau 2. Cắt khối tròn xoay vừa vẽ bằng một khối tròn xoay khác có tiết diện như hình Kết quả được như hình 3. Dựng khối trụ ∅12x50 có mặt vẽ phác là mặt phẳng lõm xuống Mặt vẽ phác 4. Cắt phần gờ giữ trục cánh quạt Dùng lệnh Extrude Remove Material để cắt tạo phần gờ giữ trục cánh quạt có...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Phương pháp thiết kế cánh quạt

  1. Phương pháp thiết kế cánh quạt này lấy từ cuốn Advanced Solid Modeling của Ths Lê Trung Thực Các bạn lần lượt thực hiện theo các bước sau 1. Dùng lệnh Revolve vẽ một khối tròn xoay như hình sau 2. Cắt khối tròn xoay vừa vẽ bằng một khối tròn xoay khác có tiết diện như hình Kết quả được như hình 3. Dựng khối trụ ∅12x50 có mặt vẽ phác là mặt phẳng lõm xuống Mặt vẽ phác
  2. 4. Cắt phần gờ giữ trục cánh quạt Dùng lệnh Extrude > Remove Material để cắt tạo phần gờ giữ trục cánh quạt có tiết diện như hình (dùng mặt lõm xuống làm mặt vẽ phác) Chiều sâu đùn xuống là 5 5. Tạo lỗ để lắp với trục của cánh quạt Bạn có thể dùng lệnh Hole hoặc Extrude > Remove Material để tạo lỗ có kích thước ∅8 và cho cắt hết chiều dài khối trụ Kết quả được như hình 6. Tạo hệ thống gân tăng độ cứng vững Trước tiên bạn dùng lệnh Rib để tạo gân có tiết diện như hình.Gân này dày 1.5 Sau đó dùng lệnh Extrude để vẽ một khối trụ ∅4 cho hướng vào trong và đùn theo kiểu Up to Next surface
  3. Trên Model Tree bạn chọn phần tử Rid và Extrude sau đó click nút phải chuột chọn Group để nhóm chúng lại.Mục đích là để sử dụng lệnh Pattern cho nó lẹ Chọn Group vừa tạo và click nút lệnh Pattern Bạn chọn kiểu Pattern là Axis sau đó click chọn trục của khối trụ Nhập vào số lượng phần tử pattern là 6, mỗi phần tử cách nhau 600 Vậy là bạn đã hoàn thành những phần râu ria và bắt đầu bước vào phần chính của việc thiết kế cánh quạt. 7. Tạo đồ thị để kiểm soát tiết diện trong lệnh Variable section sweep Vào menu Insert > Model Datum > Graph... và đặt tên cho đồ thị là quat Trong môi trường vẽ phác, bạn vẽ một đồ thị có hình dạng như sau (nhớ phải có 1 hệ trục tọa độ nhé – chổ mũi tên trắng đó) Click nút Dzuyệt để thoát khỏi môi trường Sketch 8. Thiết kế phần đỡ cánh quạt bằng lệnh Variable section sweep Click nút lệnh Variable section sweep Chọn đường viền trên của khối tròn xoay ban đầu làm Orgin Traj (chú ý hướng của 2 mũi tên vàng)
  4. Click nút để vào môi trường vẽ phác và vẽ một tiết diện như hình Vào menu Tool > Relation và nhập vào quan hệ sau sd9=evalgraph("quat",trajpar*25.5)*10 Thoát khỏi môi trường Sketch và kết thúc lệnh Kết quả được như hình Bo tròn các cạnh bén bằng cung tròn R3 9. Tạo surface dùng làm cánh quạt Vào menu Insert > Sweep > Surface… > Select Traj Click chọn giao tuyến của khối tròn xoay và khối Variable section sweep
  5. Chấp nhận các mặc định của ProE để vào môi trường Sketch và vẽ một đường thẳng như hình Kết quả được như hình 10. Vẽ và chiếu tiết diện cánh quạt lên surface vừa tạo ra Để có được biên dạng của cánh quạt, ta dùng lệnh Project.Chức năng của lệnh này là chiếu 1 tiết diện ta vẽ trên một mặt phẳng lên một mặt bất kì.Để thực hiện lệnh này, bạn lần lượt trả lời các câu hỏi : Chiếu cái gì ? Tiết diện cần chiếu được vẽ ở đâu ? Chiếu lên mặt nào ? Chiếu theo phương nào ? Vào menu Edit > Project… Bật thẻ References và chọn kiểu chiếu là Project a sketch (chiếu 1 tiết diện mình sẽ vẽ) Click vào Define và chọn mặt TOP làm mặt phẳng dùng để vẽ tiết diện cần chiếu Dùng lệnh Spline để vẽ một đường curve như hình vẽ
  6. Để chỉnh sửa đường curve này, bạn double click vào nó sau đó click vào nút dưới Dashboard để thay đổi hình dáng của đường cong thông qua 2 tiếp tuyến của nó (cách này cho phép chỉnh đường cong khá “mượt mà”.Nếu cần bạn có thể kết hợp thêm công cụ để quan sát, phân tích độ cong của đường curve. Thoát khỏi môi trường Sketch. Trong khung Surfaces : bạn chọn surface vừa vẽ bằng lệnh Sweep Trong khung Direction Reference : bạn chọn mặt TOP (tiết diện được chiếu theo phương vuông góc với mặt TOP) Kết thúc lệnh.Bạn có kết quả như hình 11. Cắt bỏ phần Surface thừa bằng lệnh Trim Chọn Suface tạo bằng lệnh Sweep, sau đó vào menu Edit > Trim Bật thẻ References , các bạn thấy khung Trim Quilt đã có sẵn tên surface bạn vừa chọn khi nãy.Bây giờ bạn click vào khung Trim Object sau đó chọn đường curve vừa chiếu bằng lệnh Project Click vào mũi tên cho nó trở đầu vào như hình Kết thúc lệnh Trên Model Tree chọn 3 phần tử Surface, Project, Trim và Group nó lại Dùng lệnh Pattern để copy tạo thành 3 cánh quạt như hình
  7. 12. Tạo thành dày cho cánh quạt bằng lệnh Thicken Chọn một cánh quạt rồi vào menu Edit > Thicken Cho chiều dày 2 và hướng lên Thực hiện tương tự cho 2 cánh còn lại Kết quả được như hình 13. Bo tròn các rìa cánh quạt với bán kính R2.5 Và đây là kết quả

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản