PHƯƠNG PHÁP VIẾT HỒ SƠ HIỆU QUẢ

Chia sẻ: Thuy Linh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:2

0
314
lượt xem
105
download

PHƯƠNG PHÁP VIẾT HỒ SƠ HIỆU QUẢ

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

tài liệu giúp bạn có phương pháp viết hồ sơ hiệu quả.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: PHƯƠNG PHÁP VIẾT HỒ SƠ HIỆU QUẢ

  1. PHƯƠNG PHÁP VIẾT HỒ SƠ HIỆU QUẢ Ứng viên: Một SYLL thông thường gồm những nội dung gì? Ms. VLB: Tùy vào các thông tin mà bạn có và muốn cung cấp cho nhà tuyển dụng, một SYLL thường gồm các thông tin như sau: Mục tiêu nghề nghiệp - Xác định các mục tiêu công việc và nghề nghiệp, tóm tắt trong một câu không kéo dài quá ba dòng và đưa lên đầu SYLL. - Thay vì nói chung chung “tìm một công việc marketing trong một môi trường làm việc năng động nơi tôi có thể phát triển bản thân”, bạn có thể nói “Một vị trí cho phép tôi áp dụng các kinh nghiệm thực tiễn về PR đã tích lũy được tại một công ty thực phẩm hàng đầu và các kỹ năng quản lý, làm việc nhóm.” Kinh nghiệm làm việc - Trình bày các kinh nghiệm làm việc theo trình tự thời gian ngược, bắt đầu bằng công việc gần đây nhất. Đừng quên đưa thông tin về vị trí nắm giữ, công ty, địa điểm, và thời gian làm việc. - Sử dụng các động từ và các con số cụ thể để mô tả các thành tích và trình bày chi tiết bạn đã có ảnh hưởng tốt như thế nào tới công ty. Ví dụ: thay vì nói ”Tăng doanh thu khu vực phụ trách lên cao hơn sơ với mục tiêu của công ty”, bạn hãy cụ thể hóa “Tăng doanh thu khu vực phụ trách thêm 25% trong vòng sáu tháng, vượt chỉ tiêu 15%” - Không có một đáp án chung cho mọi bài toán. Nếu ứng tuyển vào nhiều vị trí khác nhau, hãy lưu ý những thông tin then chốt trong hồ sơ phải liên quan chặt chẽ tới yêu cầu của từng công việc. - Đọc kỹ bản mô tả công việc và yêu cầu đối với ứng viên để nắm được những ưu tiên của công ty. Trình tự của các yêu cầu cũng là trình tự của các ưu tiên. Học vấn - Hãy liệt kê các bằng cấp, chứng chỉ bạn đạt được theo thứ tự thời gian bắt đầu từ thời điểm gần nhất. - Nếu bạn có học bổng, hay đã từng du học nước ngoài, bạn nên nêu rõ trong phần này. Đó cũng là lợi thế của bạn! - Không nên liệt kê các văn bằng thời trung học, trừ phi bạn đã theo học một trường chuyên biệt nổi tiếng. Các hoạt động ngoại khoá: - Bạn có thể làm sơ yếu lý lịch của mình ấn tượng hơn bằng cách thêm vào các giải thưởng, hay các hoạt động ngoại khóa mà bạn đã tham gia. Phần này đặc biệt quan trọng với các ứng viên là sinh viên mới ra trường, vốn có ít kinh nghiệm làm việc. Bạn nên đưa thông tin này ngay sau mục Học vấn và trước mục Kỹ năng - Rất nhiều chuyên gia tuyển dụng đánh giá kỹ năng cũng như tính cách của ứng viên thông qua các hoạt động ngoại khóa này. Kỹ năng: - Hãy điền một danh sách gồm các kỹ năng như: kỹ năng sử dụng máy tính, kĩ năng ngoại ngữ, kỹ năng đánh máy…. - Bạn nên liệt kê những kỹ năng có liên quan đến mục tiêu nghề nghiệp của bạn lên phía trước. Người xác nhận thông tin: - Hãy liệt kê danh sách những người có thể đánh giá và nhận xét đúng về khả năng cũng như tính cách của bạn. - Tốt nhất, bạn nên chọn cấp trên trực tiếp, đồng nghiệp hoặc giáo viên đã có quan hệ tốt và hiểu các năng lực của bạn để tăng tính khách quan cho các thông tin về bạn. - Bạn nên trao đổi trước với người xác nhận thông tin cho mình để họ biết bạn đang ứng tuyển vào vị trí nào, đòi hỏi các tố chất gì để họ có thể nhấn mạnh các thông tin này giúp bạn. Contact: 404 Cao Thang (noi dai) Street, District 10, Ho Chi Minh City, Vietnam – Tel (84 8) 868 0220 – Fax (84 8) 868 0221 ©2007 VieclamBank. All Rights Reserved. Page 1 of 2
  2. PHƯƠNG PHÁP VIẾT HỒ SƠ HIỆU QUẢ Ứng viên: Làm sao để viết được một SYLL thực sự hiệu quả? Ms. VLB: Về mặt nội dung, bạn cần mạnh dạn loại bỏ các thông tin thừa không liên quan tới công việc. Ví dụ, nếu đang ứng tuyển vào một vị trí marketing, hãy bỏ qua các kinh nghiệm phiên dịch tiếng Anh và để dành nó cho một dịp khác. Và bạn cũng không nên đưa thông tin về các sở thích cá nhân trừ phi nó liên quan trực tiếp tới công việc. Về mặt hình thức, bạn nên định dạng hồ sơ sao cho chúng trông dễ đọc và bắt mắt. Không dùng font chữ hoa mỹ quá, để nhiều khoảng trống cho dễ nhìn. Tránh dùng quá nhiều định dạng màu mè như gạch chân, in đậm và chỉ dùng các gạch hay hoa thị để gạch đầu dòng. Ngoài ra, bạn hãy đưa cho bạn bè hoặc chuyên gia kiểm tra hiệu quả thông tin về mặt nội dung cũng như những lỗi chính tả văn phạm. Người ngoài có thể dễ dàng phát hiện những lỗi mà bạn đã bỏ qua. Ứng viên: Liệu có mẫu trình bày SYLL chuẩn hay không? Cách trình bày thông tin trong SYLL của sinh viên mới ra trường và người đã có vài năm kinh nghiệm làm việc có khác nhau hay không? Ms. VLB: Trên thực tế, không có mẫu số chung cho cách thức viết hồ sơ. Một hồ sơ hiệu quả phải giúp bạn nổi bật hơn các ứng viên khác và bạn chỉ có thể làm được điều này bằng cách nhấn mạnh vào các kỹ năng và ưu điểm của mình. Với những bạn sinh viên mới ra trường, chưa có hoặc còn ít kinh nghiệm làm việc, bạn nên đưa thông tin theo trình tự: học vấn, hoạt động ngoại khóa, kỹ năng, thế mạnh và sở thích. Với những người có nhiều kinh nghiệm đa dạng, các bạn nên trình bày theo kinh nghiệm chuyên môn, các công ty đã từng trải qua, kỹ năng, học vấn. Contact: 404 Cao Thang (noi dai) Street, District 10, Ho Chi Minh City, Vietnam – Tel (84 8) 868 0220 – Fax (84 8) 868 0221 ©2007 VieclamBank. All Rights Reserved. Page 2 of 2
Đồng bộ tài khoản