intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Phương thức viết bài báo, luận văn và luận án

Chia sẻ: Minh Van Thuan | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:2

137
lượt xem
20
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Phương thức viết bài báo, luận văn và luận án sau đây sẽ cung cấp các thông tin cần thiết để mọi người có thể tham khảo và biết được cách viết luận án, luận văn và bài báo cáo hay cũng như biết được các lỗi hay mắc phải để tránh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Phương thức viết bài báo, luận văn và luận án

  1. Phương thức viết bài báo, luận văn và luận án Một số bản thảo luận án được gửi đến Trung tâm Đào tạo hạt nhân đã đặt ra yêu cầu viết bản góp ý này cho các nghiên c ứu sinh. Th ường thì các lu ận án, lu ận văn và bài báo hay mắc ở ba lỗi sau: - Phần tổng quan hời hợt, chỉ liệt kê các công bố khoa học trước đó. - Phần giải quyết luận án cũng mang tính "làm gì kể n ấy", không có bình luận, phân tích về mặt phát triển học thuật và triển khai ứng dụng. - Đánh giá, kết luận hời hợt, sơ lược và tầm thường. Tất nhiên bản góp ý này không phải là khuôn m ẫu b ắt bu ộc các luận án, lu ận văn và bài báo khoa học phải tuân thủ mà chỉ là gợi ý cho các nghiên c ứu sinh chuẩn b ị các luận án, luận văn và các bài báo khoa học. Chúng ta biết rằng một công trình khoa học thì ph ải có s ự phát tri ển v ề m ặt h ọc thuật, phương pháp luận và những kết quả mới của các tác giả phải minh ch ứng cho vấn đề trên. Ngoài ra, các thành công (của các nghiên c ứu) v ề k ết qu ả m ới, tính ứng dụng của các kết quả đó là rất quan trọng nhưng cần được chú ý viết với m ột li ều lượng thích hợp - đây là sự khác biệt quan trọng so với báo cáo đề tài, nhi ệm vụ khoa học. Nhìn chung, nội dung một luận án, luận văn hoặc bài báo khoa h ọc ph ải làm n ổi rõ các nội dung sau: 1. Đặt vấn đề Đây là phần tổng quan để dẫn đến xác lập nhiệm vụ của chuyên đề. Cách vi ết nên như sau: * Căn cứ các công trình nghiên cứu: - Chọn ít nhất 3 - 5 công trình tiêu biểu m ới nhất (tiêu bi ểu theo t ầm c ỡ nơi công bố, rõ ràng của lập luận, phù hợp định h ướng chuyên môn) r ồi phân tích k ỹ người ta đã làm gì, làm như thế nào, kết quả ra sao, có đi ều gì hay, đi ều gì c ần được khắc phục một cách ngắn gọn. * Căn cứ tình hình và nhu cầu của thực tiễn: - Điều kiện nghiên cứu. - Nhiệm vụ được giao, mục tiêu được giao. - Những bức xúc cần được giải quyết của thực tại khoa học và công nghệ phục vụ nhu cầu xã hội, nhu cầu khoa học. * Xây dựng các yêu cầu giải quyết bài toán - Xác định mục tiêu cụ thể của luận án, luận văn hoặc bài báo. - Các tiêu chí định lượng cần phải đạt của luận án (bao gồm học thuật, kỹ thuật và những "thước đo" cho các sản phẩm khoa học - các kết quả cụ thể. 2. Giải quyết vấn đề * Đưa ra phương pháp giải quyết (chứng minh phương pháp t ốt h ơn các tác gi ả khác đã làm, hoặc những điểm thay đổi mới của phương pháp đã được công b ố nh ằm đ ạt kết quả tốt hơn). * Đưa ra kế hoạch triển khai. * Đưa ra các kết quả mới. * Kiểm tra đánh giá thực tế.
  2. - Phương pháp, công cụ kiểm tra. - Kết quả kiểm tra. 3. Thảo luận kết quả - Phương pháp giải quyết nhiệm vụ mới hơn, tốt hơn, hiệu qu ả h ơn, đơn giản hơn? - Kết quả ngang bằng hay tốt hơn các tác giả đi trước. - So sánh kết quả với mục tiêu dự kiến đã đăng ký trong thuyết minh, biện giải. - Thảo luận, lý giải các phương pháp và kết quả m ới mà tác gi ả đ ạt được. - Kết luận về sự nâng cao về tính học thuật và ứng dụng. Những điều nên và không nên - Phần tổng quan phân tích xác định mục tiêu lu ận án, lu ận văn và bài báo không nên được viết ở dạng liệt kê mà phải có đánh giá, phân tích ngắn gọn, mạch lạc. - Những kiến thức mang tầm đại học hoặc đã phổ cập không nên được đưa vào lu ận án, luận văn quá tỷ mỉ. - Hình ảnh, sơ đồ, đồ thị không mang tính chiều sâu phục vụ mô t ả ý t ưởng h ọc thu ật hoặc kết quả mới. Không có bình luận, đánh giá hoặc lý giải. - Một số chuẩn mực công nhận học vị ở trên thế giới có thể chấp nhận các công trình, kết quả nghiên cứu dạng tuyển tập, tuy nhiên chúng ta cần thể hi ện được "sợi ch ỉ xuyên suốt" cho tất cả các vấn đề phương pháp, kết quả - tức là có sự nâng cao v ề học thuật, có sự minh chứng bằng kết quả nghiên cứu mới cho sự nâng cao học thuật. - Trích dẫn từ bài của người khác một cách không hợp lệ hoặc hợp lệ nhưng không có bình luận, đánh giá. Phạm Đình Khang
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2