Quản lý người tiêu dùng ảo - bước đột phá trong quảng cáo tiếp thị (phần cuối)

Chia sẻ: Dangcap Pro | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

0
93
lượt xem
14
download

Quản lý người tiêu dùng ảo - bước đột phá trong quảng cáo tiếp thị (phần cuối)

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Chào cậu! Công việc của cậu thế nào??? Tớ vừa mới đi Ai cập về hôm qua:-) thích lắm! Chỉ tiếc là tớ không kịp đến xem kim tự tháp! Phải đi xe những 6 tiếng đồng hồ chỉ để đến nơi nhìn ngó 2-3 tiếng trong cảnh chen chúc với vài ngàn người. Với lại ở Ai cập gần như tuần nào cũng có xe chở khách du lịch bị đổ vì người ở đây chẳng biết đi ô tô gì cả, mà đèn báo với chỉ dẫn trên đường thì chẳng có. Nhưng mà ai cũng bấm...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Quản lý người tiêu dùng ảo - bước đột phá trong quảng cáo tiếp thị (phần cuối)

  1. Quản lý người tiêu dùng ảo - bước đột phá trong quảng cáo tiếp thị (phần cuối) Chào cậu! Công việc của cậu thế nào??? Tớ vừa mới đi Ai cập về hôm qua:-) thích lắm! Chỉ tiếc là tớ không kịp đến xem kim tự tháp! Phải đi xe những 6 tiếng đồng hồ chỉ để đến nơi nhìn ngó 2-3 tiếng trong cảnh chen chúc với vài ngàn người. Với lại ở Ai cập gần như tuần nào cũng có xe chở khách du lịch bị đổ vì người ở đây chẳng biết đi ô tô gì cả, mà đèn báo với chỉ dẫn trên đường thì chẳng có. Nhưng mà ai cũng bấm còi đến là to:-). À, hôm trước cậu hỏi tớ làm cách nào mà gầy nhanh thế hả!!!??? Tuy là bí mật đấy:-), nhưng mà cậu thì tớ tiết lộ – tớ cho cậu link này http://... Họ có phương pháp làm gầy đi cực hiện đại đấy!!!...”
  2. Thế giới ảo Sự ra đời của Internet đã đưa công nghệ quản lý dư luận lên một tầm mới. Với Internet, việc phổ biến những thông tin riêng tư đến công chúng trở nên đơn giản hơn rất nhiều. “Internet về bản chất là ảo và nặc danh, khi tiếp xúc với 1 người qua Internet, không bao giờ có thể khẳng định được là người đó có thực. Mỗi người khi vào Inetrnet đều chấp nhận luật chơi này, - Mikhail Maslov, đối tác của hãng “Maslov, Sokur và các đối tác” nói. – Nếu như bản thân những người truy cập Internet cũng tạo ra những nhân vật ảo, vậy tại sao doanh nghiệp lại không thể làm vậy với mục đích thương mại?” Những người nghĩ ra spam chính là những người sử dụng các nhân vật ảo vào mục đích thương mai đầu tiên khi họ tìm cách tăng sức thu hút của các thông điệp của mình. Một trong những ý tưởng là việc gửi những “bức thư lạc” – một dạng product placement trong các thư điện tử có tính riêng tư và có vẻ như đến sai địa chỉ. Ý tưởng xuất phát từ sự tin tưởng vào tính tò mò của phần lớn mọi người, và vì vậy họ rất thích đọc những bức thư riêng tình cờ lọt vào tay họ. Cuối những “bức thư lạc” như vậy thường có một lời khuyến cáo rất mang tính “bạn bè” về một mặt hàng nào đó mà người gửi đã mua. Những trang Web cá nhân chính là sự phát triển lôgic của “thư lạc”. Trên site có thể phác họa hình ảnh của nhân vật ảo gần với đời thực hơn, điều này càng làm tăng thêm độ tin cậy đối với nội dung thư. Trên trang Web sẽ có thông tin ám chỉ về sản phẩm hay dịch vụ. Trang Web hoạt động độc lập, thu hút một lượng người đến thăm không phụ thuộc vào những bức thư kia. Mắt xích cuối cùng trong hệ thống quản lý người tiêu dùng ảo là những cái tên giả dùng trong các diễn đàn và chat. Với sự phát
  3. triển của Internet và sự gia tăng vai trò của các cộng đồng trực tuyến, công việc này đã trở thành công việc quan trọng và hiệu quả nhất trong chiến lược MVC. Khâu quan trọng nhất trong quản lý người tiêu dùng ảo là người biên tập, người duy trì hoạt động của các nhân vật ảo. Người này phải biết viết lách tốt, hiểu về tâm lý và khá thạo Internet. Các công ty thường tuyển vào chức vụ này những nhà báo ngoài 30 hoặc ít ra cũng phải là sinh viên khoa ngôn ngữ hoặc tâm lý. Mỗi biên tập viên phụ trách khoảng 2-3 nhân vật và mỗi ngày lại nhân danh họ để gửi đi các nơi khoảng 10 thư khuyến cáo một loại sản phẩm nào đó. Để các nhân vật được có vẻ thật hơn, người ta lập ra những trang Web có nhật ký, ảnh, chuyện kể về những sở thích của người đó. Trên những trang Web cố tình làm theo kiểu không chuyên đó, có thể có thông tin bổ sung về sản phẩm, thường là ở dạng một câu chuyện kể về kinh nghiệm sử dụng sản phẩm. Các trang này thường được đăng ký trên các hệ thống tìm kiếm và catalogue. Đây là một công cụ phân tích rất tiện lợi vì số lượng người đến trang Web đó theo đường link từ diễn đàn phản ánh tính hiệu quả của những thông điệp đã đăng. Biên tập viên phải hành động hết sức thận trọng. Anh ta phải thực hiện đơn đặt hàng, song lại phải làm điều đó một cách rất thận trọng để quảng cáo không gây phản ứng không tốt của những người tham gia diễn đàn và không vi phạm và những quy định của các cộng đồng mà phần lớn đều có kiểm duyệt. Để chiếm được lòng tin của nhóm đối tượng mục tiêu, nhiều khi phải mất hàng tuần, nhưng bù lại, chỉ cần một thông điệp đúng sau đó có thể thu hút được ngay vài ngàn người đến với trang Web đó. Tuy nhiên, vài ngàn người đến thăm trang Web mới chỉ là những người ghé qua xem mà thôi. Bao nhiêu người trong số đó tin vào trò này và còn lại bao nhiêu phần
  4. trăm tiếp nhận thông tin về sản phẩm – còn là một vấn đề. Rất ít khi chỉ ra được mối liên quan trực tiếp giữa doanh số bán hàng và chiến dịch tiếp thị. “Chúng tôi mới chỉ chỉ ra được một lần duy nhất khi mà hiệu quả của quá trình “cày” trên các diễn đàn được thể hiện trên doanh số. – Liudmila Bulavkina nhớ lại. Đó là trong chiến dịch quảng cáo tiếp thị cho một nhà sản xuất dược phẩm đắt tiền. Một chuỗi thông điệp đã kéo được người ta đến một cửa hàng trên Internet. Sau đợt tiếp thị thì doanh số của hiệu thuốc đó trên mạng Internet đã tăng gấp 3 lần”. Song thông thường thì không thể rút ra được mối tương quan giữa số người xem trang Web và số thương vụ. Thị trường không biết đến những ví dụ cụ thể về các chiến dịch tiếp thị thành công trong lĩnh vực này, bởi lẽ các khách hàng chính là người chặn đứng những cố gắng của các hãng trong việc tìm hiểu chân tướng sự việc. Chính vì vậy, nhiều chuyên viên tỏ ra khá nghi ngờ khái niệm quản lý khách hàng ảo. “Tôi cho rằng, công cụ hữu hiệu duy nhất trong phương pháp này là việc tham gia vào các diễn đàn, - Elena Molchanova, giám đốc marketing của công ty Promo Interactive nói. – “Những bức thư lạc” từ lâu đã bị coi như một dạng spam, còn những trang Web cá nhân thì ít người biết tới. Vì vậy, sử dụng phương pháp này phải hết sức thận trọng. Hơn nữa, lĩnh vực áp dụng phương pháp này khá hẹp - nó chỉ thích hợp cho các sản phẩm mà người ta thường hỏi ý kiến người khác khi mua. Tiếp thi xà phòng giặt bằng cách này thì còn đắt hơn bình thường. Một tuần hay 1 năm? Các chuyên gia về MVC khẳng định rằng với chiến lược quản lý người tiêu dùng ảo, chỉ cần dùng khỏang 10 nhân vật ảo, tức là cần khoảng 3 biên tập viên để duy trì hoạt động của chúng là có thể bao trùm được phần lớn thị trường đại chúng. Khách hàng chỉ cần trả cho hãng thù lao trên cơ sở mức lương theo giờ của các biên tập viên
  5. làm việc cho hãng PR ($30-60/giờ). Tạo một trang Web cá nhân hết khoảng từ $3000 - 15000, phụ thuộc vào độ phức tạp của nó. Hãng còn lấy tiền công nghĩ ra concept và tổ chức công việc. Tổng cộng, một chương trình PR MVC quy mô nhất do một hãng PR lớn tổ chức cũng chỉ có chi phí $200,000/năm, trong khi số tiền này, nếu dùng để quảng cáo trên các kênh truyền hình trung ương ở Nga chẳng hạn, thì có khi không đủ cho 1 tuần phát sóng.

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản