Quản lý trực tuyến – Mô hình quản lý của tương lai

Chia sẻ: Ko Can | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:10

0
80
lượt xem
24
download

Quản lý trực tuyến – Mô hình quản lý của tương lai

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo tài liệu 'quản lý trực tuyến – mô hình quản lý của tương lai', kỹ năng mềm, kỹ năng quản lý phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Quản lý trực tuyến – Mô hình quản lý của tương lai

  1. Quản lý trực tuyến – Mô hình quản lý của tương lai Không phủ nhận được một điều, Internet đã và đang làm thay đổi toàn diện mọi lĩnh vực của thế giới. Tuy nhiên, đáng tiếc là nguồn tiềm năng vô tận này dường như vẫn chưa khai thác được bao nhiêu trong lĩnh vực quản lý... Trong vài thập kỷ gần đây, Internet đã mang lại những biến đổi sâu sắc trong thế giới kinh doanh. Nó cho phép chúng ta thiết lập và cung cấp nhanh chóng những dịch vụ khách hàng 24/7 và mạng lưới điện tử phân phối các loại sản phẩm hay dịch vụ trên phạm vi toàn cầu. Internet đã giúp làm giảm chi phí của việc hợp tác xuyên biên giới hay liên kết giữa các tổ chức khác nhau. Hơn nữa, nó còn tạo điều kiện thuận lợi cho các công ty giảm chi phí nhờ việc thuê nhân công từ ngoài hay việc mua hàng hóa từ các nước khác. Internet đã và đang làm thay đổi toàn diện bộ mặt thế giới Nguồn: theredwoodmotel.com Một đặc điểm nữa cũng quan trọng không kém của Internet là ứng dụng Web còn cho phép
  2. một số ngành mới phát triển nhờ loại bỏ được những rào cản công nghệ đã tồn tại từ lâu như: Xuất bản, công nghiệp âm nhạc, du lịch, bán lẻ và bảo hiểm. Tóm lại, tác động của Internet lên các hoạt động thương mại là vô cùng rộng lớn và sâu sắc, bất kể đó là các doanh nghiệp hiện đang kinh doanh theo mô hình cũ hay những doanh nghiệp mới thành lập với mô hình kinh doanh truyền thống. Internet đã trở thành mô hình quản lý được hầu hết các doanh nghiệp ứng dụng trong những phương pháp và quy trình đề ra chiến lược, mục tiêu, đưa ra những quyết định quan trọng, phân phối nguồn lực, liên kết nhân lực… Tuy nhiên, ứng dụng của Internet vẫn còn tương đối khiêm tốn. Khi email, Intranets[1], webcasts[2] và hàng loạt các công cụ cộng tác trực tuyến đã giúp việc quản lý trở nên hiệu quả hơn, hầu như vẫn không có bằng chứng chứng minh rằng dịch vụ web đã thay đổi sâu sắc hoạt động của những nhà lãnh đạo doanh nghiệp, hay thay đổi cơ bản phong cách làm việc của họ, ít nhất là trong thời điểm hiện tại. Mặc dù vậy, nếu nhìn xa trông rộng thì có rất nhiều lý do để tin rằng Internet sẽ làm thay đổi công việc quản lý sâu sắc trong từng khía cạnh. Tại sao lại như vậy? Lý do là vì Internet là một công cụ vô cùng mạnh, có khả năng tăng cao kết quả lao động của con người - những mục tiêu mà bất kỳ nhà quản lý hay hệ thống quản lý nào cũng hướng tới. Về bản chất, mô hình quản lý “hiện đại” không khác gì một công nghệ “đem lại lợi ích nhiều hơn cho con người”. Thật không may, sự thật đơn giản này dễ dàng bị quên lãng khi người ta bị bao vây bởi tiếng vang Rube Goldberg[3]- giống như một cơ cấu quyết định của tập thể. Đó là những cuộc tranh luận không bao giờ kết thúc về ngân sách, những phiên Biết cách nắm lấy Internet làm việc đã được lên kế hoạch công phu, các nhà quản lý sẽ có trong tay những buổi họp tổng kết được chuẩn bị nguồn sức mạnh to lớn giải quyết những khó khăn của hoạt động cẩn thận và hàng đống các thủ tục mất quản lý thời gian và phiền hà khác… Để đánh giá đầy đủ sức mạnh của Internet Nguồn: vietnambranding.com trong việc thay đổi công tác quản lý, chúng ta cần quay trở lại điểm xuất phát, vàtập trung vào hai khó khăn chính mà bất kỳ ai cũng sẽ phải đối mặt nếu muốn nâng cao kết quả làm việc của con người.
  3. Khó khăn đầu tiên là tăng cường năng lực của nhân viên. Muốn vậy, phải tạo ra một môi trường trong đó các cá nhân có quyền, được trang bị đầy đủ và được khuyến khích để thể hiện tốt nhất khả năng của bản thân. Một kết quả nghiên cứu cho thấy dưới 20% người lao động làm thuê trên thế giới bị trói buộc bởi công việc của họ. Đây là điều cản trở, làm suy giảm sự cạnh tranh của các tổ chức trong “nền kinh tế năng động” hiện nay. Những người làm thuê tự do, không có ràng buộc gì với công ty có thể là những người sẵn sàng tuân thủ quy định của công ty, chăm chỉ và thông minh. Quản lý trực tuyến có phải là một mô hình hứa hẹn cho tương lai? Nguồn:.viettribune.com Nhưng khi đó, họ hầu như không thể hiện óc sáng tạo và sự đam mê trong công việc, mặc dù, bình thường thì họ hoàn toàn có những khả năng đó. Những công cụ hỗ trợ công việc phù hợp, một ý thức mạnh mẽ về nhiệm vụ của mình, khả năng tiếp cận thông tin, sự tự do được chọn lựa công việc ưa thích, có được những đồng nghiệp giỏi giang, môi trường làm việc thoải mái chỉ là một số trong vô số những điều có thể tăng cường sự hoàn thiện bản thân của mỗi cá nhân. Khó khăn thứ hai trong việc quản lý là khả năng tổng hợp năng lực của từng cá nhân để thực hiện những nhiệm vụ mà họ không thể làm một mình. Không một cá nhân riêng lẻ nào có thể sản xuất được máy bay phản lực, xây dựng được một hệ điều hành máy tính mạnh hay làm một bộ phim đoạt giải Oscar. Một khi được giải phóng, nỗ lực của từng cá nhân sẽ được kết hợp lại và những nhiệm vụ với mức độ phức tạp khác nhau có thể được giải quyết. Cách đơn giản nhất là tổng hợp nguồn nhân lực, ví dụ như kết hợp hàng loạt lao động nông thôn và chuyển họ tới một vườn cây ăn quả cần đang cần thu hoạch.
  4. Khó khăn cuối cùng là việc đánh giá kỹ lưỡng hoạt động của hệ thống sản xuất phức tạp, đòi hỏi sự sắp xếp và tích hợp của hàng loạt những yếu tố thiết yếu đầu vào. Cải thiện công suất của một nhà máy sản xuất chất bán dẫn hoặc quản lý rủi ro của một ngân hàng toàn cầu là các ví dụ tiêu biểu về những nhiệm vụ đòi hỏi mức độ phối hợp cao như đã nêu trên. Hình 1: Bản chất của quản lý Theo như hình 1, những thách thức chủ yếu có thể được dựng lên hai trục. Muốn cải thiện hiệu quả quản lý đòi hỏi phải đồng thời nâng cao và kết hợp năng lực cá nhân. Đó chính là thách thức đòi hỏi chúng ta phải sử dụng công cụ Internet. Trong một hoặc hai thập kỷ tới, Internet có thể phát triển thành công cụ mạnh nhất mà nhân loại đã từng sở hữu giúp thúc đẩy những thành tựu của loài người lên một bước mới. Mọi thứ về Internet như: Khả năng tiếp cận và định dạng trên phạm vi toàn cầu, tính mở và đa dạng, đặc tính trung tâm xã hội, tính bất quy tắc đều có khả năng phục vụ cho việc mở rộng quy mô và kết quả hoạt động của con người. Cách đây vài thập kỷ, không thể tưởng tượng được những công nghệ ứng dụng như blogs (nhật ký mạng), podcast (phát thanh mạng), mash-ups[4], wikis (từ điển mở đa phương tiện), folksonomies (Phân loại xã hội) discussion boards (các kênh diễn đàn thảo luận), opinion markets (quan điểm thị trường), social networks (các mạng lưới xã hội)… đã mở rộng khả năng sáng tạo và liên kết của con người đến mức nào, đó là chưa kể đến một số lợi ích khác của Web.
  5. Với sự đóng góp to lớn của công nghệ xã hội về quản lý cho những nền kinh tế thịnh vượng trên thế giới trong thế kỷ vừa qua, hiện nay, công nghệ đang trong thời kỳ chín muồi. Bỏ qua tất cả những ngôn từ hoa mỹ mô tả về cải cách và hoạt động nhóm, trong hầu hết các doanh nghiệp, bạn có thể thấy mô hình quản lý đó gần giống với mô hình quản lý truyền thống của Max Weber[5]. Trong khi các nhà học giả đã bắt đầu nói về Web 3.0[6] thì hầu hết các doanh nghiệp vẫn đang sử dụng Management 1.0 (Một phần mềm quản lý). Tuy nhiên, trong những năm sắp tới, quản lý theo cách thức hiện tại sẽ nhanh chóng bị thay thế hoặc bị hất cẳng bởi những công nghệ xã hội mới của Web. Trước khi có Internet, để đối mặt với những khó khăn về cách thức huy động năng lực tập thể, con người chỉ có hai sự lựa chọn để hoạt động có hiệu quả. Đó là tạo ra một thị trường hoặc xây dựng một bộ máy quản lý cồng kềnh. Thị trường rất thành công trong việc giải phóng sự sáng tạo và say mê, thể hiện trong những hình ảnh sôi sục điên cuồng của sàn giao dịch Phố Wall[1] hay những cuộc tranh cãi nảy lửa ở các khu chợ Ả Rập - tuy nhiên chúng chưa giải quyết tốt các nhiệm vụ phức tạp, đòi hỏi sự phối hợp cao. Một thị trường sẽ không bao giờ sản xuất được chiếc A380[2] (một sản phẩm mà đến Airbus cũng thấy là khó làm). Mặt khác, các bộ máy quản lý hành chính được phát minh ra để tập hợp Với ứng dụng của Web, chúng ta vượt qua được những hạn chế của bộ khả năng của con người và những mô hình quản lý hiện đại có thể tạo ra máy hành chính cồng kềnh bấy lâu những sản phẩm mà các Pharaohs Nguồn: monash.edu.au (những người đã xây dựng kim tự tháp) cũng phải kinh ngạc. Như những nạn nhân của thói quan liêu, chế độ lãnh đạo thiển cận và sự trì trệ của tổ chức đều biết, những bộ máy quản lý hành chính thường không làm tốt nhiệm vụ tổng hợp năng lực của con người... Trong cơ chế của Management 1.0, sự sáng tạo về tác dụng liên kết và thích nghi luôn luôn bị coi nhẹ. Với những cơ chế quản lý như vậy, các cá nhân có suy nghĩ táo bạo luôn bị coi là những kẻ ba hoa; những người có khả năng sáng tạo mạnh mẽ thì bị phớt lờ và bị coi như những kẻ
  6. mơ mộng hão huyền; và bất kỳ ai có lòng đam mê chân thành đều bị nhìn nhận như một người hoang tưởng. Internet hứa hẹn tạo nên những cách tân lớn trong lĩnh vực quản lý Nguồn: bizengine.com.sg Đó là những điều không hề ngạc nhiên chút nào khi hầu hết các tổ chức lớn ít năng động, thiếu sáng tạo, khó có khả năng thích nghi và ít tính nhân văn hơn đối với những nhân viên của họ. Nhưng giờ đây, nhờ sức mạnh của ứng dụng Web, chúng ta có cơ hội vượt qua sự thỏa hiệp của các hệ thống thứ bậc trong bộ máy hành chính chống lại thị trường đã từng hành hạ con người bấy lâu nay. (Xem hình 2) Cuối cùng, ứng dụng Web cho phép chúng ta tránh được việc phải chọn lựa và trả giá giữa việc một thành tố của một công ty lớn, với việc gìn giữ được những đặc tính nhân văn của chúng ta, giữa sự sáng tạo mạnh mẽ với hiệu quả công việc cao; giữa việc làm những điều ta thích với việc làm những việc để lấy số lượng thay vì chất lượng. Tuy nhiên, trong thời kỳ chín muồi, ứng dụng Web đã đem lại cho chúng ta lý do thực sự để tin rằng những niềm tin như vậy không hoàn toàn là quá ngây thơ.
  7. Hình 2: Thị trường, hệ thống thứ bậc trong các bộ máy hành chính và mạng lưới Giống như một thị trường chứng khoán, ứng dụng Web cho phép các cá nhân “buôn bán chính tài khoản của họ”, trở thành những nhân viên tự do trong nền kinh tế toàn cầu. Tuy nhiên, điểm không giống với thị trường chứng khoán là ứng dụng Web cho phép các cá nhân có thể hợp tác trong mọi điều kiện thời gian và không gian để tạo nên những hệ thống khổng lồ và phức tạp, ví dụ như một hệ điều hành máy tính. Web cũng có những hệ thống cấp bậc giống như các bộ máy quản lý hành chính, nơi mà một số người có quyền lực cao hơn những người khác. Tuy nhiên, không giống bộ máy quản lý, nơi mà trọng lượng của tiếng nói là sản phẩm của giấy chứng nhận hay chức tước, ảnh hưởng trên Web là tiêu chuẩn để đánh giá giá trị mà một người thực sự mang lại cho cộng đồng rộng lớn. Nếu chúng ta có đầu óc cộng thêm một chút can đảm, ứng dụng Web hoàn toàn có thể giúp chúng ta chữa khỏi những căn bệnh đã ăn sâu vào gốc rễ của các mô hình quản lý hành chính vẫn được sử dụng từ trước tới nay. - Biên dịch từ bài báo đầy đủ “Management Online” đăng trên trang Harvard Business Online của Gary Hamel -
  8. Ý kiến phản hồi của BV Krishbnamurthy Thưa Giáo sư Hamel! Sự bùng nổ của Internet và tác động của nó đối với hoạt động kinh doanh có thể là một trong những thay đổi mang tính cách mạng thực sự mà chúng ta được chứng kiến trong những năm trở lại đây. Lời tiên đoán của Osborne[3] trong hơn hai thập kỷ trước rằng chúng ta sẽ trở thành những người lao động được trang bị kiến thức tốt trong Thế kỉ XXI đã trở thành hiện thực trong rất nhiều lĩnh vực. Tuy nhiên, vẫn tồn tại một số nghịch lý: 1. Lời tiên đoán rằng sẽ có hơn 20% người lao động trên khắp thế giới thực sự có việc làm đã đưa chúng ta trở lại với Nguyên tắc Pareto[4] như một mô hình tổ chức được thay đổi cho phù hợp với thời đại ngày nay: 80% khối lượng công việc được hoàn thành bởi 20% số người lao động. Tuy nhiên, thách thức đầu tiên đặt ra là phải tiếp thêm sinh lực cho số lượng người lao động khoảng 80% để họ trở thành những nhà sáng tạo được đánh giá cao (điều này có vẻ duy tâm khi cố gắng tiến hành một cuộc chuyển đổi). 2. Thách thức thứ hai, và có thể coi là thách thức lớn hơn, đó là phải cùng lúc khuếch trương và tập hợp những khả năng của con người. Khuếch trương các khả năng của con người dẫn tới sự hình thành một tổ chức mà Tom Peter[5] gọi là tổ chức hỗn loạn - hay theo như cách Jack Welch[6] gọi là tổ chức không biên giới. Mặc khác, tập hợp các khả năng của con người yêu cầu phải có trật tự và hệ thống. Vậy một tổ chức phải làm thế nào để đáp ứng cả tiêu chí về sự hỗn độn và hệ thống cùng một lúc? Liệu một người bình thường có thể có khả năng thay đổi vai trò nhanh chóng tùy theo từng hoàn cảnh và tình hình cụ thể haykhông? Một lần nữa, niềm đam mê và sự sáng tạo (yếu tố khuếch trương) được coi là những quy trình ban đầu của việc việc tiếp thu trong khi việc sắp xếp thứ tự và sự tích hợp (yếu tố tập hợp) lại do các yếu tố bên ngoài quyết định. Liệu có nỗ lực nào giúp thúc đẩy cả hai yếu tố này mà không gây ra sự nhầm lẫn hay xung đột không? Khái niệm Mạng lưới được nhắc đến trong Hình vẽ số 2 đã diễn tả thành công nhưng chỉ có thể áp dụng với một vài tổ chức. Mức độ phức tạp trong sự tương tác của con người đã cho thấy cơ cấu này khó có thể thực hiện được, trừ khi đó là những tổ chức phát triển ở mức độ cao với những người có thể đạt đến giai đoạn phát triển cao nhất (những người bộc lộ đầy đủ tiềm năng của mình như trong mô hình của Maslow[7]). 3. Nếu nhìn từ góc độ kỹ thuật, ứng dụng web thực sự mang lại hy vọng đối với việc đạt đến mô hình tổ chức khác thường này một cách tối ưu. Tuy nhiên, vấn đề là nếu chỉ có công nghệ, chúng ta cũng không thể làm được gì. Con người phải sử dụng công nghệ và mặc dù chu kỳ sản phẩm (máy tính, điện thoại di động) là hạn chế, những hạn chế tương tự không thể hiện rõ ràng đối với dịch vụ.
  9. Không phải tất cả các ứng dụng Internet đều thân thiện với người sử dụng. Băng thông rộng sẽ vẫn còn chưa được sử dụng rộng rãi đối với một nửa dân số thế giới. Các vấn đề về an ninh và bảo mật sẽ vẫn được nhắc đến. Liệu chúng ta có thể hy vọng vượt qua tất cả những thách thức này để tận dụng sức mạnh của Internet hay không? Mỗi người cần phải lạc quan nhưng thất bại của các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ Internet cũng ngày càng tăng khi cố gắng áp dụng những thành công của mình vào hoạt động kinh doanh truyền thống, và ngược lại. Điều đó chỉ ra rằng con đường phía trước còn rất gian nan. 4. Cuối cùng, cái nhìn lạc quan là một khái niệm mơ hồ. Như Herbert Simon[8] đã từng mô tả, cái nhìn lạc quan có thể không tồn tại. Chúng ta có thể dàn xếp để tự hài lòng với những giải pháp về hai vấn đề làm cản trở tiến trình mà ông đã minh họa rất sâu sắc. Cần phải có sự quyết tâm chung của một nhóm những người có liên quan nhất định để biến giải pháp thành thực tiễn. Vì sự phát triển chung của loài người, hãy hy vọng rằng chúng ta có thể được chứng kiến điều kỳ diệu này trong một tương lai không xa. Kính thư. - Biên dịch từ bài báo đầy đủ “Management Online” đăng trên trang Harvard Business Online của Gary Hamel[7] - • HBV-TVN Đề nghị ghi rõ “Bản quyền @Harvard Business School Publishing”, hoặc “Bản quyền tiếng Việt @Công ty phần mềm và truyền thông VASC” khi trích dẫn lại thông tin này trên các tài liệu in ấn và photocopy, và ghi rõ “Trích từ trang Harvard’S-TVN” khi xuất bản trực tuyến. [1] Intranets là hệ thống mạng cục bộ của một cơ quan đơn vị. Mọi hoạt động trong mạng Intranet cũng giống như một mạng internet, chỉ khác là nó độc lập với các hệ thống mạng ngoài khác. Mọi mạng Intranet đều có thể kết nối vào mạng Internet để trở thành một phần của internet. [2] Webcats là một hình thức phát tán thông tin qua web [3] Reuben Garret Lucius Goldberg (4/7/1883 - 7/12/1970) là một nhà biếm họa Mỹ rất nổi tiếng, người đã được nhận giải thưởng Pulitzer (một giải thưởng danh giá và có uy tín) năm 1948 dành cho sức mạnh của những bức tranh biếm họa. Ông được mọi người rất hâm mộ với những bức tranh đả kích ký tên Rube Goldberg. [4] Mashups là sự kết hợp, hòa trộn nhiều Website hoặc ứng dụng trên nền Web với nhau để tạo nên một chương trình tiện ích mới. [5] Max Weber (1864-1920) là nhà xã hội học Đức, được coi là một trong những nhà xã hội học lớn nhất đầu thế kỷ XX. Lĩnh vực được ông chú ý nhiều là các hoạt động xã hội. Ngoài ra, Max Weber còn dành khá nhiều thì giờ nghiên cứu về đạo Tin lành, về tổ chức quan liêu, về sự phát triển của chủ nghĩa tư bản... Những tư tưởng của ông đã để lại khá đậm nét cho các thế hệ xã hội học sau này không chỉ về lý thuyết mà còn các phương pháp tiếp cận xã hội. Một số tác phẩm chính: Những tiểu luận phương pháp luận (1902), Đạo đức Tin lành và tinh thần của CNTB (1904), Kinh tế và xã hội (1910-1914), Xã hội học tôn giáo (1916).
  10. [6] Web 3.0 là thuật ngữ được dùng để miêu tả sự thay đổi trong cách sử dụng web và sự tương tác cùng với những trang liên kết riêng biệt. Web 3.0 sẽ là sự thay đổi về vẻ bề ngoài (giao diện) cho đến cơ sở dữ liệu, một sự di chuyển hướng tới việc tạo nội dung có thể truy cập bởi nhiều ứng dụng non-browser, sự thúc đẩy của công nghệ trí tuệ nhân tạo, mạng ngữ học (semantic web), mạng geospatial ( Geospatial web), 3D web. Thuật ngữ web 3.0 xuất hiện vào năm 2006 bắt đầu từ những blog phê bình về công nghệ web 2.0 và những công nghệ có liên quan tới web 2.0 như AJAX. [7] Gary Hamel tốt nghiệp Đại học Andrews và Khoa Kinh doanh Ross của Trường Đại học Michigan. Ông là người sáng lập ra Strategos, công ty chuyên tư vấn về quản lý trên toàn thế giới, có trụ sở tại Chicago, Mỹ. Ông còn là Giáo sư thỉnh giảng về môn học Strategic Management tại Trường Kinh doanh London, Trường Đại học Michigan và Trường Kinh doanh Harvard.
Đồng bộ tài khoản