Quản trị chiến lược: Từ lý thuyết tới thực hành

Chia sẻ: Ho Huynh Thien Truc | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:2

0
360
lượt xem
216
download

Quản trị chiến lược: Từ lý thuyết tới thực hành

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sứ mệnh, tầm nhìn và mục tiêu là ba khái niệm cơ bản của quản trị chiến lược. Từ lý thuyết đến thực hành luôn có khoảng cách dài. Nhưng không làm thì sao tới đích. Xin trao đổi cùng các bạn về chủ đề này với tình huống vận dụng tại chính công ty tôi.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Quản trị chiến lược: Từ lý thuyết tới thực hành

  1. Quản trị chiến lược: Từ lý thuyết tới thực hành Sứ mệnh, tầm nhìn và mục tiêu là ba khái niệm cơ bản của quản trị chiến lược. Từ lý thuyết đến thực hành luôn có khoảng cách dài. Nhưng không làm thì sao tới đích. Xin trao đổi cùng các bạn về chủ đề này với tình huống vận dụng tại chính công ty tôi. Định nghĩa cơ bản trong quản trị chiến lược... Sứ mệnh (Mission): Là chức năng chính của DN, hay trả lời câu hỏi tại sao DN tồn tại Tầm nhìn (Vission): Những mục đích chính DN muốn đạt được trong thời gian dài hạn (1-5 năm) Mục tiêu (Objective): là những mục tiêu cụ thể, rõ ràng, khả thi, trong một thời gian ngắn hạn hơn. Mục tiêu làm cụ thể hoá tầm nhìn của DN. Tất cả mọi điều này đều có thể thay đổi, mỗi giai đoạn phát triển DN sẽ xác định các sứ mệnh khác nhau trên cơ sở đó họ đặt ra các mục tiêu dài hạn ví dụ như trở thành số 1, số 2, hay số 3 trong ngành nào đó, và các mục tiêu cụ thể cho các vấn đề như mục tiêu về thị phần, sản phẩm mới, số lượng và chất lượng nhân sự, .... Ví dụ, tại sao GE có sứ mệnh là "mang điều tốt đẹp đến cuộc sống" vì công ty này có nhiều sản phẩm trong nhiều lĩnh vực khác nhau, vì vậy cách đặt này sẽ khái quát và bao hàm ý nghĩa mang lại cho cuộc sống tốt đẹp, những điều tốt đẹp cho cổ đông, Nhân viên, đối tác, vv. do công ty quá lớn và có nhiều mảng lên sứ mệnh phải rộng mới bao quát được tại sao họ tồn tại. Còn FPT họ cũng sắp thay đổi sứ mệnh rồi, vì sang giai đoạn mới họ sẽ đặt trọng tâm khác, liên quan đến công dân số (e-citizen), như vậy mỗi giai đoạn phát triển công ty sẽ có sứ mệnh riêng phụ thuộc vào điều họ muốn làm và muốn đem lại cho xã hội. Tầm nhìn rất quan trọng vì nó giúp DN định hướng hoạt động của mình và các đối tượng biết được công ty làm gì? đem lại điều gì cho họ? và cách thức đem lại cái đó như thế nào? Áp dụng vào thực tế... Công ty mình là TRIZVIET, tầm nhìn: "Phát triển đột phá năng lực sáng tạo và đổi mới của các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân thông qua hệ thống các chương trình đào tạo tư vấn thực tế dựa trên nền tảng công nghệ thông tin và công nghệ sáng tạo với vốn đầu tư thấp" Qua đó mọi anh em trong công ty và khách hàng biết được: 1) Trizviet đem lại việc phát triển đột phá (ít, nhiều, rất nhiều, đột phá) về khả năng sáng tạo và đổi mới cho DN và tổ chức, khách hàng nhắm tới. 2) Cách làm là đào tạo và tư vấn với với nhiều chương trình đào tạo, tư vấn, từ hệ thống ở đây có nghĩa là các chương trình này liên quan, bổ sung hỗ trợ nhau, cụ thể là có các sản phẩm như triz- public, Kỹ năng sáng tạo và giải quyết vấn đề cho cá nhân, triz-corporate "Đổi mới cách tiếp cận hệ thống" dành cho DN, Bản tin sáng tạo và đổi mới, dành chung mọi người sau khi học xong và làm việc với TRIZVIET có thể tiếp tục tham khảo, tìm đọc thêm về sáng tạo & đổi mới.
  2. 3) Cách thức làm dựa trên công nghệ thông tin và công nghệ sáng tạo, tức là sử dụng công nghệ thông tin để hỗ trợ việc thực hiện đào tạo và tư vấn, kết hợp với các phương pháp, chương trình đào tạo về sáng tạo và đổi mới có thể học, dạy, và chuyển giao được trong thời gian ngắn. Thương hiệu là tên, nhãn hiệu có thể là của cả công ty, hay sản phẩm của công ty đó. Vì vậy tôi chưa hiểu tầm nhìn thương hiệu nghĩa là gì?

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản