Quản trị tác nghiệp phần 3

Chia sẻ: Pho Bo | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:11

0
168
lượt xem
99
download

Quản trị tác nghiệp phần 3

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Quản trị tác nghiệp hoạch định ra khối lượng và quy mô cũng như tần suất của các giao dịch và theo đó cán bộ phụ trách nhóm các đối tượng áp dụng để tác động đến đối tượng của mình.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Quản trị tác nghiệp phần 3

  1. Học phần Quản trị tác nghiệp thương mại điện tử B2C
  2. 1.3.2 Xác định cơ cấu hàng hoá trong bán lẻ ĐT • Lựa chọn bán cái gì thường là việc đầu tiên mà một nhà bán lẻ điện tử tương lai phải xác định. Nên lựa chọn bán cái gì mà anh hiểu biết nhất, say mê nhất. • Cơ cấu mặt hàng lựa chọn có thể là rộng hay đặc thù, phụ thuộc vào quan niệm, ý tưởng kinh doanh của từng người. Bảng 1.1: Lựa chọn mặt hàng rộng hoặc hẹp Rộng (tổng quát) Hẹp (đặc thù) Sách Hư cấu hoặc không hư cấu bởi các nhà văn nữ hiện đại Dụng cụ nhà Các đồ làm bếp hiếm gặp trên thế giới bếp Đồ vật châu Á Các sản phẩm thủ công mỹ nghệ và vật dụng trang trí từ châu Á
  3. 1.3.2 Xác định cơ cấu hàng hoá trong bán lẻ ĐT • Lưu ý: - Trên góc độ kinh tế học, việc tạo lập và vận hành các cửa hàng bán lẻ truyền thống kinh doanh hẹp (Ví dụ: fridgedoor.com chỉ chuyên bán thanh từ tính cho cửa tủ lạnh; mustardstore.com bán hàng trăm mặt hàng mù tạc; justballs.com chỉ bán bóng thể thao) như vậy thường là không phù hợp. Trong môi trường Internet, với vị trí địa lý và cơ sở khách hàng không bị giới hạn, các ý tưởng như vậy có khả năng thực thi
  4. 1.3.2 Xác định cơ cấu hàng hoá trong bán lẻ ĐT Bảng 1.2: Cơ cấu mặt hàng của một số nhà bán lẻ Nhà bán lẻ Cơ cấu tổng quát Cơ cấu đặc thù The Gap và Đồ thời trang - Quần áo (quàn áo và phụ kiện); gap.com - Chăm sóc cá nhân (nước hoa, chăm sóc da, v.v.) Ikea Nội thất gia - Đồ nội thất đình - Bàn ghế và phụ kiện - Vải lanh trải giường, bàn - Đồ vật trang trí - Nồi niêu, xoong chảo, bát đĩa Toys-R-Us Đồ vật cho trẻ -Đồ chơi; - Quần áo; em - Sách; - Video - Các vật dụng cho chăm sóc trẻ nhỏ
  5. 1.3.2 Xác định cơ cấu hàng hoá trong bán lẻ ĐT Bảng 1.2: Cơ cấu mặt hàng của một số nhà bán lẻ Nhà bán lẻ Cơ cấu tổng quát Cơ cấu đặc thù Fogdog Hàng thể thao - Quần áo - Trang thiết bị thể thao - Phụ tùng phụ kiện - Đồ ăn thể thao BabyCenter.com Đồ vật cho trẻ em - Sản phẩm phục vụ bà mẹ và trẻ em còn bú - Thiết bị, dụng cụ du lịch, - Chăm sóc sức khỏe; - Quần áo - Nội thất nhà trẻ - Đồ chơi, sách, v.v. WeddingChannel Đồ dùng cho - Phụ kiện cho đám cưới .com đám cưới - Đồ dùng cho chú rể - Đồ dùng cho khách mời
  6. 1.3.2 Xác định cơ cấu hàng hoá trong bán lẻ ĐT • Yêu cầu: - Xác định được tính nhất quán và các thông số trong chiến lược bán lẻ của mình - Có khả năng thích ứng chiến lược mà không mất đi mục tiêu đặt ra • Ví dụ so sánh: The Gap (ra đời trước) và Amazon.com (ra đời khá muộn). - The Gap khởi đầu là cửa hàng bán quần áo bò Jeans cho Levi Strauss năm 1969. The Gap sử dụng các cửa hàng truyền thống và dần triển khai bán hàng trực tuyến trên Internet và hiện nay thể hiện như một hãng thời trang quốc tế. - Amazon.com khởi đầu như một cửa hàng bán sách lớn nhất thế giới. Sau đó Amazon.com bổ sung các sản phẩm âm nhạc và video, tiếp đó là khối đấu giá, đồ dùng gia đình. Với mỗi sự bổ sung vào cơ cấu mặt hàng, ngày càng khó nhận ra Amazon.com. Các phân tích công nghiệp gần đây nhất về Amazon.com cho thấy sự hỗn độn trong phát triển của Amazon.com.
  7. 1.3.2 Xác định cơ cấu hàng hoá trong bán lẻ ĐT • Yêu cầu - Khi xác định cần bán cái gì, có thể hoặc là bắt đầu từ trên xuống (mô tả ngắn gọn tất cả các nhóm hàng), hoặc từ dưới lên (một sản phẩm hoặc nhóm sản phẩm cụ thể mà người bán tin tưởng rằng sẽ bán tốt, và nằm trong cơ cấu mặt hàng dự định kinh doanh trong tương lai). - Cần có sự đánh giá cơ cấu mặt hàng: cơ cấu mặt hàng đã logic chưa, khách hàng có thể hiểu được logic của anh không? • Ví dụ: Bảng 1.4: Cơ cấu mặt hàng cho làm vườn
  8. 1.3.2 Xác định cơ cấu hàng hoá trong bán lẻ ĐT Bảng 1.4: Cơ cấu mặt hàng cho làm vườn Nhóm sản phẩm Phụ nhóm Logic Cây trong vườn Cây lâu năm Các sản phẩm kể bên là Cây ngắn ngày trái tim và linh hồn của vườn cây Cây mộc và cây bụi Cây mới Cây họ hành tỏi Đối với những ai muốn chờ Hạt giống đợi kết quả đến muộn hơn Công cụ và vật Dụng cụ cầm tay Một lần mua đủ các công dụng Dạng cụ có động cơ cụ đáp ứng đủ nhu cầu làm Dụng cụ bón phân và vườn phủ bồi Cọc đỡ và nhãn mác Quần áo làm vườn
  9. 1.3.2 Xác định cơ cấu hàng hoá trong bán lẻ ĐT Bảng 1.4: Cơ cấu mặt hàng cho làm vườn Nhóm sản phẩm Phụ nhóm Logic Trang trí vườn Vòi phu nước Vườn không chỉ dành cho Vật trang trí bằng cây cối, vườn còn là kim loại phòng ở ngoài trời Vật trang trí bằng đá Quà tặng hoa Vòng hoa Những người thích làm Cây hoa vườn thì cũng thích tặng hoa Bó hoa tươi Bó hoa và hoa cắt Một món quà phù hợp cho những người làm vườn và những ai yêu thích người làm vườn
  10. 1.3.2 Khách hàng trong bán lẻ điện tử 1.3.1.1 Tổng quan về dân số học người dùng mạng  Gần 1/4 dân số thế giới - khoảng 1,4 tỉ người - thường xuyên sử dụng Internet. Sẽ tăng lên 1,9 tỉ, tức khoảng 1/3 số dân toàn thế giới vào năm 2012 (Ở Việt Nam năm 2008 khoảng 24-25 Tr.người)  Một nửa số người dùng Internet có mua sắm trên mạng. Tới năm 2012, hơn 1 tỉ khách hàng trực tuyến (B2C) sẽ trao đổi lượng hàng hoá trị giá 1,2 ngàn tỉ đô la, trong khi giao dịch B2B gấp 10 lần, đạt tới 12,4 ngàn tỉ
  11. 1.3.2 Khách hàng trong bán lẻ điện tử 1.3.1.2 Nghiên cứu thị trường và khách hàng tiềm năng Các vấn đề chung: - Ai sẽ là khách hàng tiềm năng đối với các sản phẩm của nhà bán lẻ điện tử? - Nhà bán lẻ điện tử sẽ định hướng tới dải khách hàng rộng lớn hay phân khúc thị trường hẹp? - Phần lớn khách hàng của anh có gì? - Liệu khách hàng của anh có cần đến sản phẩm của anh không? - Liệu có cần tuyên truyền phổ biến cho họ về giá trị cũng như sự tồn tại của sản phẩm đó không? -Liệu họ có phải là các khách hàng mua lặp lại nhiều lần không, hay sản phẩm của anh chỉ cần mua một lần trong đời?
Đồng bộ tài khoản