QUẢN TRỊ TRI THỨC – CHÌA KHOÁ THÀNH CÔNG CỦA DOANH NGHIỆP

Chia sẻ: Minh Thao | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:2

1
1.899
lượt xem
379
download

QUẢN TRỊ TRI THỨC – CHÌA KHOÁ THÀNH CÔNG CỦA DOANH NGHIỆP

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Theo nghĩa rộng thì tri thức trong doanh nghiệp là những hiểu biết và kỹ năng của cá nhân hay tập thể để giúp làm việc có hiệu quả hơn. Như vậy, tri thức có thể được ghi chép trong các tài liệu sách vở hay chỉ nằm trong suy nghĩ và kinh nghiệm của từng cá nhân. Loại tri thức “ngầm” trong suy nghĩ và kinh nghiệm cá nhân bao giờ cũng phong phú. Cùng với nhân lực và vốn, thì tri thức là một nguồn quyết định sự sống còn của doanh nghiệp. Doanh nghiệp...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: QUẢN TRỊ TRI THỨC – CHÌA KHOÁ THÀNH CÔNG CỦA DOANH NGHIỆP

  1. QUẢN TRỊ TRI THỨC – CHÌA KHOÁ THÀNH CÔNG CỦA DOANH NGHIỆP Theo nghĩa rộng thì tri thức trong doanh nghiệp là những hiểu biết và kỹ năng của cá nhân hay tập thể để giúp làm việc có hiệu quả hơn. Như vậy, tri thức có thể được ghi chép trong các tài liệu sách vở hay chỉ nằm trong suy nghĩ và kinh nghiệm của từng cá nhân. Loại tri thức “ngầm” trong suy nghĩ và kinh nghiệm cá nhân bao giờ cũng phong phú. Cùng với nhân lực và vốn, thì tri thức là một nguồn quyết định sự sống còn của doanh nghiệp. Doanh nghiệp có thể tìm thêm vốn và lao động, mua được dây chuyền thiết bị hiện đại nhưng không dễ tích luỹ, mua và học tập được các phương pháp, kinh nghiệm làm việc và kinh doanh của đơn vị khác. Nếu tri thức là nguồn lực thì quản trị tri thức chính là khả năng tạo ra, sử dụng, truyền bá và phát triển nguồn lực đó để tạo ra lợi nhuận. Tri thức và quản trị tri thức được xem là yếu tố chiến lược mang lại lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp trên thị trường. Theo giáo sư người Nhật , Ikujiro Nonaka, của Đại học Berkeley (Mỹ) và là tác giả của cuốn sách The knowledge – creating company: How Japanese Companies Create the Dynamics of Innovation thì trong doanh nghiệp, tri thức được tạo ra, truyền bá và phát triển nhờ các quá trình tương tác giữa các thành viên. Qua quá trình làm việc chung, các cuộc trao đổi, quan sát, các thành viên truyền và học các kiến thức, kinh nghiệm của nhau và cùng nhau phát triển các tri thức mới. Vì vậy, để doanh nghiệp tạo ra và sử dụng hiệu quả tri thức, cần chú ý : - Xây dựng tinh thần tương trợ và tin cậy giữa các thành viên trong doanh nhiệp. Nếu không có tinh thần tương trợ và tin cậy lẫn nhau thì các thành viên không bao giờ chia sẻ và trao đổi tri thức, nhất là suy nghĩ và kinh nghiệm cá nhân, và cũng khó có thể hợp tác để cùng nhau nghiên cứu sáng tạo vì mục tiêu chung của doanh nghiệp. Nhiều ý kiến cho rằng phải phát huy tinh thần cạnh tranh giữa các thành viên trong doanh nghiệp. Nhưng nếu cạnh tranh nhau thì liệu có ai muốn chia sẻ những gì mình biết cho người khác - đối thủ cạnh tranh? Nhất là khi ai cũng hiểu rằng kinh nghiệm và kiến thức cá nhân có thể là công cụ để đạt được mục tiêu cá nhân. - Đặt nhân viên lên hàng đầu Cần phải thay đổi quan niệm coi nhân viên là “người giúp việc“, là chi phí trong kinh doanh; còn việc sáng tạo và phát triển tri thức là việc của các Giám đốc. Nhân viên không chỉ là người lao động thụ động trong dây chuyền sản xuất kinh doanh mà còn có thể đóng góp những suy nghĩ và kinh nghiệm làm việc để sáng tạo ra tri thức, góp phần đưa doanh nghiệp tiến lên . Doanh nghiệp nào biết khai thác và phát triển tốt “kho báu” này thì càng có nhiều khả năng thành công. - Xây dựng cơ cấu tổ chức linh hoạt và phân quyền Không nên kiềm chế sự tương tác bằng cách đóng khung nhân viên trong một cơ cấu tổ chức cứng ngắc và tập quyền. Cần có sự linh hoạt trong tổ chức để nhân viên bộ phận này có thể tiếp xúc trao đổi với bộ phận khác, cấp dưới có thể dễ dàng trình bày ý kiến với cấp trên. Doanh nghiệp chỉ thành công khi có cơ chế khuyến khích sự học hỏi, trao đổi và đóng góp trong đơn vị, nhằm tạo ra tri thức chung cho nhân viên ở các cấp. Với xu Copyright © 2005 Guidea. All rights reserved. 1
  2. hướng mới bây giờ thì cơ cấu tổ chức của một doanh nghiệp còn tạo điều kiện cho sự hợp tác và hợp tác với các doanh nghiệp khác. Sự cộng tác liên doanh nghiệp cũng là một động lực cho sự phát triển và sử dụng tri thức có hiệu quả hơn. Tóm lại, tri thức và việc quản trị tri thức có hiệu quả là chìa khoá cho sự thành công của mọi doanh nghiệp. Để đạt được điều này, doanh nghiệp cần phải có cơ cấu tổ chức thật linh hoạt, trong đó nhân viên được đặt lên hàng đầu và được khuyến khích cùng nhau trao đổi và phát triển tri thức trong một tinh thần tương trợ và tin cậy lẫn nhau. Theo Thời báo KTSG Copyright © 2005 Guidea. All rights reserved. 2
Đồng bộ tài khoản