Quy định số 2402/TM-XNK

Chia sẻ: Tuan Pham | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

0
49
lượt xem
5
download

Quy định số 2402/TM-XNK

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Quy định số 2402/TM-XNK về việc điều hành nhập khẩu ô tô dưới 12 chỗ ngồi và xe 2 bánh gắn máy năm 1995 do Bộ Thương mại ban hành

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Quy định số 2402/TM-XNK

  1. BỘ THƯƠNG MẠI CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM ******** Độc lập - Tự do - Hạnh phúc ******** Số: 2402/TM-XNK Hà Nội, ngày 28 tháng 2 năm 1995 QUY ĐỊNH CỦA BỘ THƯƠNG MẠI SỐ 2402/TM-XNK NGÀY 28 THÁNG 02 NĂM 1995 VỀ ĐIỀU HÀNH NHẬP KHẨU Ô TÔ DƯỚI 12 CHỖ NGỒI VÀ XE 2 BÁNH GẮN MÁY NĂM 1995 Căn cứ quyết định số 752/TTg ngày 10/12/1994 của Thủ tướng Chính phủ về chính sách mặt hàng và điều hành công tác xuất nhập khẩu năm 1995 và văn bản số 294/KTTH ngày 19/1/1995 của Chính phủ về việc nhập khẩu xe ôtô du lịch và xe gắn máy đã qua sử dụng; Bộ Thương mại quy định việc điều hành nhập khẩu ôtô dưới 12 chỗ ngồi các loại, và xe hai bánh gắn máy các loại năm 1995 như sau: I. VỀ ÔTÔ DƯỚI 12 CHỖ NGỒI: Để triển khai thực hiện kế hoạch nhập khNu ôtô năm 1995 với số lượng từ 4500 đến 5000 chiếc (kể cả xe mới và xe cũ). 1. Về doanh nghiệp nhập khNu ôtô: Năm 1994 Bộ Thương mại giao nhiệm vụ cho 9 doanh nghiệp nhập khN ôtô lại dưới u 12 chỗ ngồi trong cả nước. Sau một năm thực hiện các doanh nghiệp mới chỉ nhập khN được gần 1200 chiếc trong đó nhiều doanh nghiệp thực hiện tốt kế hoạch được u giao như: Sinhanco, Machino, Savico (nhập từ 200 - 300 chiếc), nhưng cũng có những doanh nghiệp nhập khN được rất ít, thậm chí hoàn toàn không nhập, lý do: u Thuế suất 200% cao và thiếu nguồn vốn lưu động. Để đảm bảo kế hoạch nhập khN năm 1995, Bộ Thương mại quyết định thay thế u những doanh nghiệp năm 1994 chỉ nhập được dưới 50 xe và để giải toả tình trạng nhập chậm do thiếu vốn cần tăng cường thêm một số doanh nghiệp mới có khả năng tài chính và đã từng nhập khN với số lượng lớn những năm trước đây, đồng thời lưu u ý đến sự cân đối giữa các khu vực. Danh sách các doanh nghiệp nhập khN ôtô năm 1995 gồm: u 1- Machinoimport 2- Tamexco TP.HCM 3- Tra dimexco
  2. 4- Savico TP.HCM 5- Sinhanco Vũng Tàu 6- Meconimex Cần Thơ 7- Gelimex (Todimax Đà Nẵng cũ) 8- Công ty cung ứng tàu biển Nha Trang 9- Đavimex Bộ nội vụ 10- Công ty xuất nhập khN vật tư đường thuỷ (Bộ GTVT) u 11- Công ty vận tải biển xuất nhập khN Seaproship u 12- Công ty cơ điện công trình Hà Nội 13- Công ty Thương mại Tây Ninh 14- Công ty xuất nhập khN An Giang u 15- Công ty du lịch và xuất nhập khN Đồng Tháp u 16- Công ty thương nghiệp tổng hợp Tiền Giang 17- Công ty xuất nhập khN Kiên Giang u 18- Công ty xuất nhập khN Long An u 19- Technoimport 20- Công ty Thương mại xuất-nhập khN Sông Bé u 21- Công ty xuất nhập khN tổng hợp I Sài Gòn (Incomex) u 2. Các doanh nghiệp trên được giao nhiệm vụ nhập khN cả xe mới và xe đã qua sử u dụng. 3. Chỉ tiêu nhập khN ôtô (từ 4500-5000 chiếc trong đó khoảng 1/3 là xe mới 2/3 là xe u đã qua sử dụng) được giao cho các doanh nghiệp một lần từ đầu năm. Số lượng giao cho từng doanh nghiệp không đều nhau mà tỷ lệ với tình hình thực hiện trong năm 1994 và khả năng nhập khN thực tế của bản thân doanh nghiệp các năm trước. u 4. Việc nhập khN ôtô phục vụ các nhu cầu khác (hỗ trợ sản xuất hàng xuất khN vận u u, chuyển khách phục vụ du lịch, taxi...) sẽ được Bộ Thương mại xem xét giải quyết riêng từng trường hợp cụ thể (như quy định tại điểm I/3 Thông tư 06 TM/XNK ngày 15/5/1994). Số lượng ôtô dành cho yêu cầu này khoảng 10% kế hoạch nhập khN u (1000 chiếc).
  3. II. VỀ XE HAI BÁNH GẮN MÁY: Kế hoạch nhập khN 170000 chiếc xe hai bánh gắn máy (loại mới và loại đã qua sử u dụng) năm 1995 sẽ được triển khai như sau: 1. Phân bổ chỉ tiêu nhập khNu: Chỉ tiêu nhập khN xe máy 170000 chiếc nói trên được phân một lần đầu năm cho 84 u doanh nghiệp kinh doanh xe máy trong cả nước (đây là các doanh nghiệp được lựa chọn theo quy định tại Thông tư 06 TM/XNK ngày 15/5/1994 và chỉ thay đổi trong trường hợp đặc biệt). Số lượng xe giao từng doanh nghiệp (theo đầu chiếc) bằng nhau nhưng tỉ lệ xe máy cũ thì không đều nhau. Cụ thể các doanh nghiệp thuộc các Tỉnh biên giới Tây Nam gồm: Tây Ninh, Sông Bé, Minh Hải, Long An, Đồng Tháp, An Giang, Kiên Giang là địa bàn nóng bỏng nhiều năm nay thN lậu xe máy cũ từ m Campuchia có thể được nhập khN xe đã qua sử dụng đến 65% chỉ tiêu được Bộ u Thương mại giao. Những doanh nghiệp còn lại được nhập khN xe cũ, xe mới theo tỷ u lệ 50/50. Việc nhập khN sẽ tiến hành bằng hình thức uỷ thác qua các doanh nghiệp có chức u năng quy định tại điểm II/2 dưới đây: 2. Doanh nghiệp nhập khN xe máy: u a. Doanh nghiệp nhập khN xe máy mới: u Căn cứ kết quả Hội nghị do Bộ Thương mại tổ chức ngày 15/11/1994 tại Hà Nội và Hội nghị ngày 8/2/1995 tại Đà Nẵng, các doanh nghiệp kinh doanh, nhập khN xe u máy đã bầu chọn được 4 đơn vị làm nhiệm vụ nhập khN xe máy mới năm 1995 là: u 1- Machinoimport 2- Gelimex (Đà Nẵng) 3- Imexco TP.HCM 4- Sài Gòn Coop Bốn doanh nghiệp trên có trách nhiệm nhận nhập uỷ thác cho các doanh nghiệp có chỉ tiêu nhập khN xe mới đúng chủng loại xe theo yêu cầu của doanh nghiệp kinh doanh. u b. Doanh nghiệp nhập khN xe máy đã qua sử dụng: u Bộ Thương mại chọn 6 doanh nghiệp trong số 16 doanh nghiệp đã được Hội nghị ngày 15/11/1994 và Hội nghị ngày 8/2/1995 bầu vào các nhóm nhập khN xe máy u (trường hợp đặc biệt chọn thêm 1 - 2 doanh nghiệp trong số 84 doanh nghiệp được giao chỉ tiêu). Trừ 4 doanh nghiệp đã được bầu làm nhiệm vụ nhập khN xe máy mới, u căn cứ lượng xe máy cũ nhập về theo từng khu vực, 06 doanh nghiệp được chọn để thực hiện việc nhập khN là: u 1- Unimex Hải Phòng
  4. 2- Unimex Hà Nội 3- Agrimexco TP.HCM 4- Amaseco Phú Yên 5- Công ty xuất nhập khN An Giang u 6- Sihanco Vũng Tàu Sáu doanh nghiệp trên có trách nhiệm nhận nhập khN uỷ thác cho các doanh nghiệp u có chỉ tiêu nhập khN xe đã qua sử dụng đúng theo đơn đặt hàng đơn vị kinh doanh. u 3. Các doanh nghiệp nhập khN xe máy nêu tại điểm 2a, 2b trên đây và các doanh u kinh doánh xe máy phối hợp chặt chẽ và nghiêm chỉnh thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Thương mại tại các văn bản số 14964 TM/XNK ngày 30/11/1994, văn bản số 229 TM/XNK ngày 7/1/1995 và 531 TM/XNK ngày 14/1/1995. 4. Đối với các nhu cầu hỗ trợ vùng bị thiên tai bão lụt, vùng trồng rau xuất khN sẽ u... được Bộ Thương mại xem xét giải quyết từng trường hợp cụ thể (theo quy định tại điểm I/3 Thông tư 06 TM/XNK ngày 15/5/1994). Số lượng xe máy dành cho yêu cầu này khoảng 20% kế hoạch nhập khN u. 5. Để đảm bảo có các đối tác nghiêm chỉnh chào giá hợp lý và chất lượng hàng phù hợp, thương vụ Việt Nam ở một số nước có nguồn hàng cung cấp xe máy cũ sẽ giới thiệu cho các doanh nghiệp nhập khN Việt Nam những công ty có truyền thống làm u ăn nghiêm túc có uy tín. Các doanh nghiệp nhập khN xe máy cũ chỉ giao dịch với các u công ty này. III. Quy định việc điều hành nhập khN ôtô và xe máy năm 1995 này có hiệu lực đến u 31/3/1996.
Đồng bộ tài khoản