intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Quy mô hoạt động kinh doanh và tiếp thị ở một số cửa hàng cá cảnh tại TPHCM

Chia sẻ: Lavie Lavie | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

47
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết Quy mô hoạt động kinh doanh và tiếp thị ở một số cửa hàng cá cảnh tại TPHCM tóm tắt quy mô kinh doanh và hiệu quả kinh tế của các cửa hàng cá cảnh, nhận thức và nhu cầu tiếp thị của các cửa hàng kinh doanh cá cảnh,... Mời các bạn tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Quy mô hoạt động kinh doanh và tiếp thị ở một số cửa hàng cá cảnh tại TPHCM

H i th o “Vai trò c a cá c nh TPHCM” – ðH Nông Lâm TPHCM 31-12-2010<br /> -------------------------------------------------------------------------------------------------<br /> <br /> QUY MÔ HO T ð NG KINH DOANH VÀ TI P TH<br /> M TS<br /> <br /> C A HÀNG CÁ C NH T I TPHCM<br /> <br /> Ngô Ng c Thùy Trang* và Vũ C m Lương**<br /> * Công ty C Ph n Ch Bi n Th c Ph m Th y S n KAIYO, Long An<br /> ** B môn Qu n Lý và Phát Tri n Ngh Cá, ð i H c Nông Lâm TPHCM<br /> TÓM T T<br /> V i s li u thu ñư c t ph ng v n 20 ngư i kinh doanh cá c nh trên ñ a bàn TPHCM, c<br /> th là các qu n 1, 3, 5, 10, 11, 12, Th ð c, và Tân Bình, các phân tích kinh t ñư c ti n hành<br /> ñ ñánh giá hi u qu ho t ñ ng kinh t c a cơ s kinh doanh, bao g m các bư c: tính toán chi<br /> phí ho t ñ ng kinh doanh, doanh thu, l i nhu n, t su t l i nhu n v n kinh doanh, doanh thu hòa<br /> v n và th i ñi m hòa v n. V n ñ u tư trung bình cho m t c a hàng kinh doanh cá c nh là 111,4<br /> tri u ñ ng/tháng. Chi phí c ñ nh mà ch c a hàng ph i tr là 17,8 tri u ñ ng/tháng, chi phí lưu<br /> ñ ng là 142,3 tri u ñ ng/tháng. V i các chi phí ñó, doanh thu trung bình c a các c a hàng kinh<br /> doanh cá c nh là 175,5 tri u ñ ng/tháng và l i nhu n trung bình là 15,4 tri u ñ ng/tháng. T l<br /> c a hàng quan tâm ñ n ti p th còn th p và hai hình th c ti p th ñư c các ch c a hàng s<br /> d ng nhi u nh t là ñăng thông tin qu ng cáo trên sách, báo, t p chí và trên internet. L i nhu n<br /> trung bình các c a hàng có ti p th cao hơn so v i các c a hàng không có ti p th .<br /> ð TV Nð<br /> Theo Vũ C m Lương (2008), hi n nay TP. HCM có hơn 300 h kinh doanh cá c nh, s h<br /> kinh doanh s ti p t c gia tăng trong th i gian t i ñi kèm v i s phát tri n kinh t , cơ ch , chính<br /> sách c a Nhà Nư c. Theo H i Sinh V t C nh TP. HCM, mu n ñi ñ n m t quy ho ch t ng th v<br /> ngành kinh doanh cá c nh thì trư c tiên ph i nghiên c u quy mô ho t ñ ng kinh doanh c a các<br /> cơ s c th là phân tích các lo i chi phí, hi u qu kinh t và k ho ch ti p th ñ ñánh giá tình<br /> hình ho t ñ ng kinh doanh cá c nh trên th trư ng TP. HCM. Chính t th c tr ng trên, vi c kh o<br /> sát trên cơ s khoa h c v quy mô ho t ñ ng kinh doanh và ti p th cá c nh trên th trư ng TP.<br /> HCM là c n thi t ñ làm cơ s cho ñ nh hư ng kinh doanh, n m b t nhu c u c a th trư ng và<br /> t m quan tr ng c a ti p th ñ i v i ho t ñ ng kinh doanh cá c nh trên th trư ng TP HCM nói<br /> riêng và trên c nư c Vi t Nam nói chung. ð tài ñư c th c hi n nh m ñánh giá quy mô ho t<br /> ñ ng kinh doanh và nhu c u ti p th m t s c a hàng cá c nh t i TP HCM.<br /> PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN C U<br /> ð tài ñư c th c hi n t tháng 3-2010 ñ n tháng 8-2010 qua vi c ph ng v n 20 ngư i<br /> kinh doanh cá c nh trên ñ a bàn Thành Ph H Chí Minh, c th là qu n 1, qu n 3, qu n 5,<br /> qu n 10, qu n 11, qu n 12, qu n Th ð c, qu n Tân Bình.<br /> Phân tích kinh t ñư c ti n hành ñ ñánh giá hi u qu ho t ñ ng kinh t c a cơ s kinh<br /> doanh, bao g m các bư c: tính toán chi phí ho t ñ ng kinh doanh, doanh thu, l i nhu n, t su t<br /> l i nhu n v n kinh doanh, doanh thu hòa v n và th i ñi m hòa v n.<br /> S li u ñư c t ng h p và x lý b ng ph n m m Microsoft Excel, ñ i v i nh ng thông tin<br /> ñư c ch n s mã hóa thành s 1, còn nh ng thông tin không ñư c ch n s mã hóa thành s 0.<br /> Thông qua các k t qu , chúng tôi ti n hành phân tích, xem xét, ñánh giá s khác nhau gi a các<br /> <br /> 1<br /> <br /> H i th o “Vai trò c a cá c nh TPHCM” – ðH Nông Lâm TPHCM 31-12-2010<br /> ------------------------------------------------------------------------------------------------c a hàng v các v n ñ trong kinh doanh cá c nh như: quy mô ho t ñ ng c a các c a hàng kinh<br /> doanh cá c nh, nh n th c và nhu c u ti p th c a các c a hàng kinh doanh cá c nh và m i liên h<br /> gi a chúng.<br /> K T QU VÀ TH O LU N<br /> Quy mô kinh doanh và hi u qu kinh t c a các c a hàng cá c nh<br /> Các loài cá ñư c kinh doanh ph bi n trong các c a hàng cá c nh<br /> Có 4 c a hàng ch n ñ i tư ng kinh doanh r t h n ch mà c th là có 3 c a hàng ch kinh<br /> doanh ñ c nh t m t ñ i tư ng, ñó là c a hàng cá r ng Hi u Nhân n m trên ñư ng Lưu Xuân<br /> Tín, c a hàng cá r ng TY n m trên ñư ng Bà Huy n Thanh Quan và c a hàng cá r ng H ng<br /> Anh n m trên ñư ng Nguy n ðình Chi u. ði u này cho th y cá r ng là ñ i tư ng thu hút th<br /> hi u nh t hi n nay. Th hi u c a ngư i dân vào th i ñi m năm 2006 là hai ñ i tư ng cá La Hán<br /> và cá Xiêm (Mai Anh Tu n, 2006). Như v y, th hi u v cá c nh c a ngư i dân s thay ñ i theo<br /> th i gian và theo trào lưu.<br /> Nh ng c a hàng có s ñ i tư ng kinh doanh trên 15 loài chi m t l cao nh t, ch y u t p<br /> trung hai khu v c cá c nh l n là ñư ng Nguy n Thông qu n 3 và ñư ng Lưu Xuân Tín qu n<br /> 5. T i các c a hàng này s loài r t phong phú t nh ng loài khá quen thu c như cá B y Màu, cá<br /> Vàng, Chép Nh t, Cánh Bu m, … ñ n các loài có giá tr cao như cá R ng, cá Dĩa, … ði u này<br /> kh ng ñ nh khách hàng t i ñây r t ña d ng và th hi u cũng r t phong phú. S loài cá c nh trong<br /> c a hàng ña d ng là y u t thu hút ngư i chơi cá c nh tìm ñ n v i c a hàng. nh ng nơi dân<br /> lao ñ ng thu nh p bình thư ng thì các c a hàng ch ch n bán các ñ i tư ng quen thu c, d nuôi<br /> và không quá ñ t ti n v i s lư ng loài t 4 ñ n 15 loài.<br /> Qua ghi nh n 20 c a hàng kinh doanh cá c nh tôi th y r ng s loài cá trong các c a<br /> hàng r t ña d ng ngo i tr 3 c a hàng ch bán duy nh t m t lo i cá r ng. Trong ñó có 16 c a<br /> hàng bán cá chép Nh t chi m t l cao nh t là 80%, có 15 c a hàng bán cá b y màu chi m t l<br /> 75%, có 14 c a hàng bán cá vàng chi m t l 70%, nhóm có r ng cũng ñư c 13 c a hàng bán<br /> chi m t l 65%, các loài cá còn l i ít ñư c bán hơn, chi ti t ñư c trình bày B ng 1.<br /> Giá tr ñ u tư các loài cá<br /> <br /> các c a hàng kinh doanh cá c nh<br /> <br /> Cá dĩa ñư c x p th hai sau cá r ng v giá tr ñ u tư, ñây là hai loài cá có giá tr cao và<br /> khó nuôi nên ch có nh ng khách hàng có thu nh p cao m i nuôi hai loài cá này, vì v y chúng<br /> ñư c bán v i s lư ng r t h n ch . Còn các loài cá có giá tr th p hơn thì ñư c bán v i s lư ng<br /> r t l n do chúng ñư c tiêu th d dàng hơn, dân lao ñ ng có thu nh p th p cũng có th nuôi<br /> ñư c.<br /> Trong 20 c a hàng kinh doanh cá c nh trên th trư ng TP. HCM thì có 3 c a hàng ch<br /> kinh doanh duy nh t m t loài cá R ng, ñó là c a hàng cá r ng Hi u Nhân n m trên ñư ng Lưu<br /> Xuân Tín, c a hàng cá r ng TY n m trên ñư ng Bà Huy n Thanh Quan và c a hàng cá r ng<br /> H ng Anh n m trên ñư ng Nguy n ðình Chi u, các c a hàng cá r ng này ñư c ñ u tư v i s<br /> v n r t l n. Còn các c a hàng khác có kinh doanh cá r ng nhưng ch v i s lư ng r t h n ch ,<br /> giá m i con ch t vài trăm ngàn ñ ng ñ n vài tri u ñ ng.<br /> Tóm l i, giá tr ñ u m i loài cá các c a hàng kinh doanh cá c nh không ph thu c vào<br /> giá tr c a loài cá ñó mà ph thu c vào kh năng ñư c tiêu th nhi u hay ít và nhu c u, th hi u<br /> c a khách hàng. Ch c a hàng d a vào ñi u này ñ có th ñi u ch nh ñ i tư ng kinh doanh phù<br /> h p v i th hi u c a khách hàng.<br /> <br /> 2<br /> <br /> H i th o “Vai trò c a cá c nh TPHCM” – ðH Nông Lâm TPHCM 31-12-2010<br /> ------------------------------------------------------------------------------------------------B ng 1. Các lo i cá ñư c kinh doanh ph bi n<br /> Tên cá<br /> Chép Nh t (Cyprinus carpio carpio)<br /> B y màu (Poecilia reticulate )<br /> Vàng (Carassius auratus auratus )<br /> R ng các lo i (Scleropages spp.)<br /> Dĩa các lo i (Symphysodon spp.)<br /> Trân châu (Poecilia spp.)<br /> Cánh bu m (Gymnocorymbus ternetzi )<br /> M p nư c ng t (Pangasianodon hypophthalmus )<br /> Neon ñ (Paracheirodon axelrodi )<br /> S c ng a (Danio rerio)<br /> H ng kim (Xiphophorus hellerii )<br /> S u h a ti n (Lepisosteus oculatus)<br /> Ông tiên (Pterophyllum spp.)<br /> Hoà lan (Xiphophorus spp.)<br /> Tai tư ng (Osphronemus goramy )<br /> La hán (Cichlasoma spp.)<br /> H ng két (Cichlasoma citrinellum)<br /> Nàng hai (Chitala ornate)<br /> Chu t (Corydoras aeneus)<br /> <br /> các c a hàng cá c nh<br /> S c a hàng<br /> 16<br /> 15<br /> 14<br /> 13<br /> 11<br /> 9<br /> 9<br /> 8<br /> 8<br /> 8<br /> 7<br /> 7<br /> 6<br /> 6<br /> 6<br /> 5<br /> 5<br /> 5<br /> 4<br /> <br /> T l (%)<br /> 80<br /> 75<br /> 70<br /> 65<br /> 55<br /> 45<br /> 45<br /> 40<br /> 40<br /> 40<br /> 35<br /> 35<br /> 30<br /> 30<br /> 30<br /> 25<br /> 25<br /> 25<br /> 20<br /> <br /> B ng 2. Giá tr ñ u tư các loài cá<br /> Tên cá<br /> R ng các lo i<br /> Dĩa các lo i<br /> Chép Nh t<br /> B y màu<br /> Vàng<br /> La hán<br /> Neon ñ<br /> S u h a ti n<br /> Ông tiên<br /> H ng két<br /> S c ng a<br /> H ng kim<br /> Nàng hai<br /> M p nư c ng t<br /> Cánh bu m<br /> Trân châu<br /> Chu t<br /> Tai tư ng<br /> Hoà lan<br /> <br /> các c a hàng cá c nh (tri u ñ ng/c a hàng)<br /> Giá tr ( tri u ñ ng/c a hàng)<br /> Trung bình<br /> Nh nh t<br /> L n nh t<br /> 59<br /> 1,5<br /> 480<br /> 38,2<br /> 0,6<br /> 250<br /> 18,9<br /> 1,8<br /> 60<br /> 8,1<br /> 8,1<br /> 28<br /> 5,9<br /> 0,4<br /> 20<br /> 9,8<br /> 2<br /> 20<br /> 4,8<br /> 1<br /> 20<br /> 3,7<br /> 1<br /> 16<br /> 4,8<br /> 1<br /> 15<br /> 8,3<br /> 5<br /> 15<br /> 4,7<br /> 0,5<br /> 12<br /> 7,1<br /> 0,6<br /> 12<br /> 4,5<br /> 3<br /> 9<br /> 3,8<br /> 1,8<br /> 7,5<br /> 3,6<br /> 0,42<br /> 6<br /> 2,8<br /> 1,2<br /> 6<br /> 2,5<br /> 1<br /> 5<br /> 2<br /> 0,6<br /> 4<br /> 2,2<br /> 0,8<br /> 3,2<br /> <br /> Chi phí ñ u tư ban ñ u cho vi c kinh doanh cá c nh<br /> <br /> 3<br /> <br /> H i th o “Vai trò c a cá c nh TPHCM” – ðH Nông Lâm TPHCM 31-12-2010<br /> ------------------------------------------------------------------------------------------------Qua kh o sát 20 c a hàng cá c nh thì chi phí ñ u tư ban ñ u cho m t c a hàng trung bình<br /> kho ng 111,4 tri u ñ ng. Trong ñó chi phí dùng ñ mua b ki ng, giá ñ là cao nh t, k ti p là<br /> chi phí mua thi t b l c, s c khí, sư i m, t ki ng, qu t, ñèn, b ng hi u, xây d ng, trang trí, thi t<br /> k và cu i cùng là chi phí mua các d ng c khác như thau nh a, ng nư c, …Các chi phí ñ u tư<br /> ban ñ u này ñư c tr kh u hao hàng năm trong chi phí c ñ nh, chi ti t ñư c trình bày b ng 3.<br /> Qua k t qu kh o sát b ng trên ta có th th y chi phí ñ u tư ban ñ u cho m t c a hàng<br /> cá c nh là tương ñ i cao, vì v y trư c khi m c a hàng c n ph i tính toán, kh o sát kĩ lư ng v<br /> ñ i tư ng khách hàng khu v c ñ nh m , s lư ng các ñ i th c nh tranh cùng ngành, n u làm thì<br /> ñ u tư v n m c ñ nào ñ có th c nh tranh v i các ñ i th ñi trư c. Ph i tìm cách trang trí c a<br /> hàng sao cho th t b t m t ñ có th thu hút khách hàng. Ph i tìm hi u th hi u, nhu c u c a khách<br /> hàng ñ ph c v khách hàng ñư c t t hơn.<br /> B ng 3 Chi phí ñ u tư ban ñ u cho vi c kinh doanh cá c nh<br /> Các kho n ñ u tư ban ñ u<br /> B ki ng, giá ñ<br /> Thi t b l c, s c khí, sư i m<br /> T , qu t, ñèn, b ng hi u<br /> Xây d ng, thi t k , trang trí<br /> D ng c khác(thau, ng nư c)<br /> T ng chi phí ñ u tư ban ñ u<br /> <br /> S năm kh u<br /> hao<br /> 5<br /> 3<br /> 5<br /> 5<br /> 2<br /> <br /> Chi phí (tri u ñ ng/c a hàng )<br /> TB<br /> Nh nh t<br /> L n nh t<br /> 10<br /> 400<br /> 49,6<br /> 5<br /> 200<br /> 27,5<br /> 17,8<br /> 5<br /> 100<br /> 2<br /> 50<br /> 9,0<br /> 2,5<br /> 20<br /> 7,5<br /> 29<br /> 770<br /> 111,4<br /> <br /> Chi phí c ñ nh c a các c a hàng kinh doanh cá c nh<br /> Chi phí c ñ nh mà m t c a hàng ph i chi trong m t tháng kho ng 17,8 tri u ñ ng bao<br /> g m chi phí thuê m t b ng, các kho n kh u hao công c , d ng c ñ u tư ban ñ u c a c a hàng,<br /> thu , lãi su t, b o trì hàng tháng. C a hàng có m t b ng l n và v trí ñông dân cư thì chi phí c<br /> ñ nh cao hơn r t nhi u so v i nh ng c a hàng nh và khu v c ít dân cư. Ví d như ch cá c nh<br /> trên ñư ng Lưu Xuân Tín qu n 5 và ñư ng Nguy n Thông qu n 3 có r t nhi u c a hàng cá c nh<br /> ñã ho t ñ ng r t lâu năm m c dù chi phí thuê m t b ng r t cao do ñây là ch ñ u m i cá c nh,<br /> nên lư ng khách hàng r t ñông, ñây là nh ng nơi d dàng ho t ñ ng kinh doanh hơn nh ng nơi<br /> khác.<br /> B ng 4 Chi phí c ñ nh c a các c a hàng kinh doanh cá c nh<br /> Các kho n chi phí c ñ nh<br /> Thuê m t b ng<br /> Kh u hao:<br /> B ki ng, giá ñ<br /> Thi t b l c, s c khí, sư i m<br /> T , qu t, ñèn, b ng hi u<br /> Xây d ng, thi t k , trang trí<br /> Thau, ng nư c<br /> Thu<br /> Lãi su t trên chi phí ñ u tư (1% chi phí ñ u tư)<br /> B o trì<br /> T ng chi phí c ñ nh<br /> <br /> Chi phí ( tri u ñ ng/tháng )<br /> TB<br /> Nh nh t<br /> L n nh t<br /> 11,7<br /> 3,5<br /> 30<br /> 0,2<br /> 0,03<br /> 0,83<br /> 0,08<br /> 1,67<br /> 0,3<br /> 0,8<br /> 0,17<br /> 6,67<br /> 0,8<br /> 0,14<br /> 5,56<br /> 0,1<br /> 0,8<br /> 0,3<br /> 1,7<br /> 0,5<br /> 5,0<br /> 1,1<br /> 0,3<br /> 7,7<br /> 0,9<br /> 0,2<br /> 2,0<br /> 17,8<br /> 5,9<br /> 60,3<br /> <br /> 4<br /> <br /> H i th o “Vai trò c a cá c nh TPHCM” – ðH Nông Lâm TPHCM 31-12-2010<br /> ------------------------------------------------------------------------------------------------Chi phí lưu ñ ng c a các c a hàng kinh doanh cá c nh<br /> Chi phí lưu ñ ng trong m t tháng trung bình là 142,3 tri u ñ ng bao g m chi phí mua cá<br /> c nh, rùa, tôm, cây th y sinh, th c ăn t nhiên, ch bi n, thu c phòng và tr b nh cho cá, v t tư<br /> h cá, lương lao ñ ng làm thuê, ñi n, nư c. Trong các chi phí trên thì chi phí mua cá c nh<br /> thư ng chi m t l cao nh t t t c các c a hàng do cá c nh là ñ i tư ng kinh doanh chính, các<br /> ñ i tư ng còn l i ñư c bán kèm theo ñ ph c v nhu c u c a khách hàng.<br /> B ng 5. Chi phí lưu ñ ng c a các c a hàng kinh doanh cá c nh<br /> Các kho n chi phí lưu ñ ng<br /> Cá c nh<br /> Rùa, tôm, cây th y sinh<br /> Th c ăn t nhiên<br /> Th c ăn ch bi n<br /> Thu c phòng và tr b nh cho cá<br /> V t tư trang trí h cá<br /> Lương lao ñ ng làm thuê<br /> ði n, nư c<br /> T ng chi phí lưu ñ ng<br /> <br /> Chi phí (tri u ñ ng/tháng )<br /> Trung bình<br /> Nh nh t<br /> L<br /> 29,1<br /> 105<br /> 2,7<br /> 1<br /> 6,7<br /> 5<br /> 5,2<br /> 1,5<br /> 3,3<br /> 2<br /> 5,9<br /> 6,5<br /> 8,4<br /> 3<br /> 5,2<br /> 3<br /> 142,3<br /> 43,6<br /> <br /> n nh t<br /> 480<br /> 10<br /> 30<br /> 45<br /> 15<br /> 30<br /> 24<br /> 12<br /> 505<br /> <br /> Doanh thu và l i nhu n c a các c a hàng kinh doanh cá c nh<br /> Doanh thu trung bình trong m t tháng c a các c a hàng cá c nh là 175,5 tri u ñ ng. Sau<br /> khi tr các kho n chi phí ho t ñ ng kinh doanh hàng tháng thì l i nhu n trung bình các c a hàng<br /> nh n ñư c là 15,4 tri u ñ ng, t su t l i nhu n v n kinh doanh trung bình là 10,5%, th i ñi m<br /> hòa v n là 16 ngày nghĩa là s ti n ki m ñư c t ngày th 16 cho ñ n cu i tháng chính là l i<br /> nhu n c a ch c a hàng. ði u này cho ta th y l i nhu n thu ñư c trong vi c kinh doanh cá c nh<br /> là r t l n, xác su t r i ro trong kinh doanh là r t th p.<br /> Ngh kinh doanh cá c nh ñang tr thành ngành ngh kinh doanh mang l i hi u qu kinh<br /> t cao, tr thành m t ngh chi m v trí quan tr ng trong phát tri n nông nghi p ñô th c a<br /> TPHCM. Vì v y, s lư ng c a hàng kinh doanh cá c nh ñã tăng lên r t nhi u.<br /> B ng 6 Doanh thu và l i nhu n c a các c a hàng kinh doanh cá c nh<br /> Các kho n giá tr<br /> T ng chi phí ho t ñ ng (tri u ñ ng/tháng)<br /> Doanh thu (tri u ñ ng/tháng)<br /> L i nhu n (tri u ñ ng/tháng)<br /> T su t l i nhu n v n kinh doanh (%)<br /> Doanh thu hòa v n (tri u ñ ng/tháng)<br /> Th i ñi m hòa v n (ngày)<br /> <br /> Trung bình<br /> 160,1<br /> 175,5<br /> 15,4<br /> 10,5<br /> 89,5<br /> 16<br /> <br /> Giá tr<br /> Nh nh t<br /> 50,5<br /> 55,0<br /> 4,5<br /> 7,2<br /> 33,4<br /> 11<br /> <br /> L n nh t<br /> 565,3<br /> 645,0<br /> 79,8<br /> 14,1<br /> 277,6<br /> 19<br /> <br /> Nh n th c và nhu c u ti p th c a các c a hàng kinh doanh cá c nh<br /> Tình hình ti p th và kinh doanh cá c nh<br /> <br /> Thành Ph H Chí Minh<br /> <br /> Chưa có s li u c th v tình hình ti p th cá c nh trên ñ a bàn TP. HCM nhưng nhìn<br /> chung phương th c ti p th c a các c a hàng cá c nh trên các phương ti n thông tin ñ i chúng,<br /> <br /> 5<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2