intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Quy trình nuôi chim yến

Chia sẻ: Tống Viết Phúc Tongphuc | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:9

503
lượt xem
172
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để có một căn nhà Yến thành công ngoài các vấn đề phải biết cách quan sát hướng bay của đàn Yến, mở lỗ ra vào và các lỗ liên phòng, liên tầng phù hợp, đồng thới phải tạo ra môi trường vĩ mô và vi mô đảm bảo cho căn nhà có các điều kiện sinh học về môi trường sống của chim yến.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Quy trình nuôi chim yến

  1. QUI TRÌNH KỸ THUẬT NUÔI CHIM YẾN TRONG NHÀ KS. Đỗ Hữu Hiền Trung tâm ứng dụng KH&CN I./ Đặc điểm phân biệt các loại Yến/Nhạn tiêu biểu Trong các loại yến ở Việt Nam, chỉ có yến Hàng làm tổ trong nhà và tổ y ến cho kinh tế cao Việt Nam Tiếng Anh Tiếng Loại tổ Indonesia Ến Cỏ - rác Swallow Nhạn Cỏ - rác Martin Yến cỏ Indonesia Cỏ - nước bọt Collocalia Seriti Yến cỏ Việt Nam Cỏ - nước bọt Apus Affinis Yến cây dừa Cỏ Cypsiurus Yến Hàng/Yến tổ Unicolor trắng Maximus Nước bọt Swiftlet Germanicus Fuciphagus 1./ Yến cỏ Việt Nam (Apus Affinis) - Sải cánh to (14-16cm); - Đuôi có mảng trắng; - Màu đen tuyền ; - Tiếng kêu đặc biệt; - Đập cánh một nửa; - Làm tổ bằng cỏ và chồng lên nhau; - Tổ tại chỗ sáng, tháp nước, hiên nhà. Thực chất Yến cỏ Việt Nam là một loài Én. 1
  2. 2./ Yến cỏ cây dừa (Cypsiurus) - Đuôi nhọn sẻ đôi; - Thân mỏng hơn các loài khác; - Tiếng kêu đặc trưng; - Đi theo đàn 4 đến 5 con; - Thường đậu cây dừa; - Tốc độ bay rất nhanh; - Tổ bằng cỏ làm trên cây dừa. 3./ Yến hàng (Aerodramus Germanicus) - Thân nhỏ (12 – 14cm); - Ngực xám ; - Lưng mảng màu sáng; - Tiếng kêu đặc trưng phát sóng siêu âm; - Sinh sống tại các đảo ven biển Việt Nam; - Tổ màu hơi xám hoặc đỏ; - Một năm sinh sản 2 lần . 4./ Yến tổ trắng (Aerodramus Fuciphagus) - Sải cánh dài (12-15cm); - Đuôi bầu ; - Lưng không có khoảng trắng; - Tiếng kêu đặc trưng có phát sóng siêu âm; - Đập toàn bộ cánh khi bay; - Tổ to 8-12g; 2
  3. - Sinh sản 3-4 lứa một năm; II./ Đặc tính sinh học của chim Yến tổ trắng (Aerodramus Fucphagus) 1./ Vòng đời của Chim Yến 2./ Phân nhóm chim Yến tổ trắng (Aerodramus Fucphagus): - Được phân thành hai nhóm sống khác nhau : Bầy đàn và Đơn côi; - Một nhà Yến có nhiều đàn sống chung với nhau; - Thói quen lượng vòng quanh tổ của chim Yến: + Khởi động vào buổi sáng trước khi đi kiếm ăn; + Hạ nhiệt vào buổi chiều trước khi vào nhà. 3./ Các đặc tính sinh học khác: - Thích chỗ tối (độ sáng 0,2 Lux); - Thích độ ẩm cao (80 – 95%, lý tưởng nhất 85%); - Thích nhiệt độ ổn định (28oC); - Thích chơi đùa với nước. III./ Mô tả qui trình kỹ thuật nuôi chim Yến Để có một căn nhà Yến thành công ngoài các vấn đề phải biết cách quan sát hướng bay của đàn Yến, mở lỗ ra vào và các lỗ liên phòng, liên tầng phù hợp, đồng thới phải tạo ra môi trường vĩ mô và vi mô đảm bảo cho căn nhà có các điều kiện sinh học về môi tr ường sống của chim yến. 1./ Điều kiện môi trường vĩ mô: 1.1./ Các vị trí có thể xây dựng nhà nuôi chim Yến: Gần một căn nhà Yến có sẵn; - Nơi chim Yến bay qua trên đường đi kiếm ăn và trên đường bay về tổ; - Chim Yến bay vòng quanh khu vực trước khi vào tổ; - Nơi kiếm ăn hàng ngày của đàn Yến. - Môi trường xung quanh của nhà nuôi chim Yến: - + 50% cây bụi, đồng lúa; + 30% cây cao; + 20% mặt nước. Điều kiện quanh nhà nuôi chim Yến: - + Gần ao, hồ, mặt nước; + Không có nhiều cây cao chắn tầm nhìn và vòng lượn; + Có những cây thấp thu hút côn trùng như Leucanea Glauca(Keo dậu, dẹt). - Những kinh nghịêm nhận dạng nhà nuôi chim Yến sẳn có: - Xác định nhà Yến chính xác - Xác định vùng chim đang lượn vòng - Tìm độ cao để quan sát - Xác định các loài chim Yến - Quan sát bầu trời 1.2./ Lỗ ra vào của chim Yến: 3
  4. Lỗ ra vào quyết định khá lớn lượng chim có thể vào trong nhà: - + Lỗ trên chuồng cu. + Lỗ ngang. - Lỗ ra vào có thể lớn(80x40cm) trong quá trình dụ chim ban đầu và thu nhỏ lại (50x20cm) sau khi chim vào nhà ở. - Nên làm ống chắn sáng tại lỗ Chú ý: Việc mở lỗ ra vào phải đúng hướng đậy là điều kiện rất quan trọng quyết định thành công của căn nhà nuôi chim Yến! - Kích thước lỗ ra vào: + Từ 20x30cm. + Nên lớn hơn rất nhiều trong thời gian dụ chim ban đầu. Kích thước Số lượng chim tối đa Stt 1000 cá thể 1 20x30cm 2000 cá thể 2 40x30cm 3000 cá thể 3 20x60cm 4000 cá thể 4 40x60cm 6000 cá thể 5 40x80cm Chú ý: Nếu là nhà Yến mới xây dựng thì kích thước lỗ ra vào phải lớn hơn 40x80cm! 1.3./ Trường, trần và lỗ thông hơi: - Tường: Có các loại tường khác nhau + Dùng gỗ. + Dùng ván cách nhiệt. + Gạch lỗ xây 2 lớp. - Trần: + Dùng ván gỗ. + Bêtông tổng hợp. + Bêtông dùng đổ mê trong xây dựng. - Lỗ thông hơi: + Dùng ống thông hơi. + Xây theo kiểu khe thông hơi. Tườn g gạch 1.4./ Mái nhà, vòi phun nước và cây Leucanea: 4
  5. - Mái nhà: + Độ nghiêng ảnh hưởng đến độ nóng của nhà nuôi. + Nhiều vật liệu khác nhau có thể áp dụng (Tôn, ngói, bê tông). + Không nên đổ nước lên nóc hoặc mái bằng nếu không chống thấm tốt. Vòi phun nước: - + Vòi phun tròn. + Vòi phun dài. + Các loại vòi phun khác. - Cây Leucanea (Cây dẹt, cây táo nhơn): - - + Trồng xung quanh nhà nuôi. + Nên gieo hạt mùa mưa hoặc dùng nước tưới. 2./ Điều kiện môi trường vi mô: 2.1./ Nhiệt độ và độ ẩm: - Nhiệt độ: + Từ 26-300C. + Phải có hệ thống thông hơi. + Kết hợp kết cấu mái, tường, hệ thống tạo ẩm trong nhà nuôi. Độ ẩm: - + Sử dụng máy tạo độ ẩm. + Làm hồ nước trong nhà nuôi. + Đường nước chạy trên tường + Kết hợp cấu trúc tường, lỗ thông hơi trong nhà nuôi. Chú ý: Nhiệt độ và độ ẩm thường tỉ lệ thuận với nhau! 2.2./ Thanh làm tổ: - Dùng đẻ chắn ánh sáng rọi vào trong nhà nuôi. - Dùng để chắn gió. - Kích thước phải đủ dài để không đụng vào đuôi chim. - Khoảng cách giữa hai thanh được lắp đặt cách nhau 30cm. - Đặc điểm của thanh làm tổ phải mềm, nhẹ, có độ bền cao và phải xử lý bằng hóa chất tẩm cho thanh. 4m 30cm Nguồn sáng 1m 4m Nguồn sáng 5
  6. 2.3./ Xử lý mùi bầy đàn và âm thanh kêu gọi bầy đàn: - Xử lý mùi bầy đàn: + Phun hoá chất xử lý mùi bầy đàn từ 2-3 tháng một lần. + Phun cách trần 50cm. + Không phun hoá chất xử lý mùi bầy đàn vào các khung gỗ . Âm thanh kêu gọi bầy đàn: - + Dùng đĩa CD gốc để có âm thanh rõ ràng trong quá trình dẫn dụ chim. + Chỉ sử dụng Loa treble, không dùng loa Bass. + Âm thanh dẫn dụ chim phải được vào buổi sáng trước khi bay đi kiếm ăn và lúc chiều đàn chim bay về. + Không được mở âm thanh dẫn dụ chim qua đêm. 2.4./ Quản lý ánh sáng và thiết kế đường bay cho chim: - Ánh sáng: + Kích cỡ lỗ ra vào cho nhà nuôi. + Phòng chuyển tiếp. + Lắp thanh làm tổ ngang nguồn sáng. + Ống chắn sáng. - Đường bay: - + Lỗ ra vào + Lỗ liên phòng + Lỗ liên tầng (nếu nhà Yến xây dựng nhiều hơn một tầng). 2.5./ Các loại thiên dịch của Chim: Nội dung Nội dung Stt Stt Chuột Nấm 1 8 2 Gián 9 Chim hoang dã Kiến 3 10 Mèo Rệp Chim nhà, bồ câu 4 11 Tắc kè Muỗi 5 12 6 Cú mèo 13 Ong Dơi Ăn trộm 7 14 6
  7. Chúy ý: Trong các địch hại của chim Yến, kẻ trộm là địch hại nguy hiểm nhất vì không những lấy tổ của chim mà còn gây động, vứt trứng và chim non đi với số lượng lớn. Bảo vệ nhà Yến với những cách sau: - Thu nhỏ chiều cao của lỗ ra vào sau khi chim đã làm tổ (còn khoảng 20cm). - Làm cửa sắt dày, khóa an toàn hoặc khóa ngầm bên trong cửa sắt. - Lắp camera hồng ngoại và hệ thống báo trộm hồng ngoại nếu điều kiện cho phép. Cung cấp tiếng chim yến dụ đàn Cung cấp tiếng chim yến gọi bầy và dùng âm thanh kích thích dịch tuy ến nước bọt nhiều... Đồng thời tạo âm thanh theo tần số giao động của tiếng chim thực ra tần s ố âm nhạc ...để tạo một đặc biệt riêng cho chim yến thuần hóa và sinh s ản nhanh ,không sợ hải ,không bị rối loạn trong bầy đàn...của chim yến được tự nhiên hóa ! Âm thanh được chắc lọc và phân tích tần số không có tạp âm nhiều,lo ại bỏ những sóng âm vô thức .Tôi đưa ra một ví dụ cụ thể sau: Dạng sóng âm của dây đàn Guitar sẽ như sau: Dạng sóng  âm này cũng xuất phát to rồi nhỏ  dần, nhưng lại có  sự  khác biệt rõ  rệt. Dây  đàn guitar khi  rung lên tạo một sóng âm liên tục và đều đặn, khi nghe sẽ dịu và có tính nhạc rõ ràng. Chính cách rung   đều đặn của sóng âm đã tạo sự khác biệt giữa âm thanh và âm thanh có tính nhạc.    Âm thanh có tính nhạc là sự rung của sóng âm một cách đều đặn. Khi nghe sóng âm đều đặn tai chúng   ta phát hiện  được tần số  và  nhận biết  được cao  độ của  âm thanh. Chẳng hạn như  tiếng hát, tiếng  đàn,  tiếng sáo...Những âm thanh này gọi là những  âm có cao độ rõ ràng hay còn gọi là  những âm thanh có tính   nhạc (âm nhạc) Âm thanh không có tính nhạc là sự hỗn độn của tần số dao động, nó không theo một trật tự đều đặn. Tai   chúng ta vẫn nhận biết được các âm thanh này nhưng không có tần số nào ổn định để có thể phân biệt   được cao  độ. Chẳng hạn như  những  âm không có  tần số  nhất  định như  tiếng máy nổ, tiễng còi  ô  tô,   tiếng sấm, tiếng gió thổi...gọi là những âm không có độ cao rõ ràng hay còn gọi là tạp âm 7
  8. Nhiều âm thanh lại có sự kết hợp của cả hai như Trống (Drums) và các nhạc cụ gõ phụ (percussion). Ta   có thể nghe được cao độ của nó  2. Biên độ và tần số Có hai thuộc tính của sự rung  ảnh hưởng đến cách thức âm thanh vang lên đó là Biên độ (amplitude) và  tần số (frequency).  Biên độ là kích cỡ của rung và nó xác định mức độ to nhỏ (cường độ) của âm thanh. Âm thanh rung rộng   hơn có nghĩa là nó vang lên to hơn. Biên độ thấp                                        Biên độ cao Biên  độ  rất quan trọng khi ta cân bằng và  kiềm chế  cường  độ  của  âm thanh, tương tự  như  khi ta  điều  khiển âm lượng trên đầu đĩa CD. Đây cũng là nguồn gốc của từ Amplifier (tăng âm) – là một thiết bị tăng   biên độ của sóng âm. Tần số  là  tốc độ  của rung, nó xác  định ra cao  độ của  âm thanh. Tần số càng cao thì   âm thanh sẽ càng   cao và ngược lại. Tần số  được  đo bằng số vòng của sóng  âm xảy ra trong một giây.  Đơn vị   đo tần số là  Hertz (viết tắt là  Hz). Tần số thấp                                           Tần số cao Tần số  1 Hz có  nghĩa là  một vòng sóng  âm trong 1 giây. Tần số  10 Hz có  nghĩa là  trong 1 giây có  10   vòng   sóng   âm.   Ta   thấy   sóng   âm   lúc   này   ngắn   và   sát   nhau   hơn. 8
  9. Nốt A (la)  ở quảng tám 4 (ta sẽ  học trong phần sau) có  tần số  là  440 Hz. Nó  thường  được dùng  để  làm   chuẩn lên giây cho các nhạc cụ.   3. Âm sắc nhạc cụ ­ bồi âm Khi một vật thể dao động, sóng âm của chúng đã khúc xạ ở những phần bằng nhau sinh ra bồi âm.  Chẳng hạn khi một dây đàn violon dao động, nó không chỉ rung toàn bộ sợi dây đàn mà còn dao động ở  từng phần 1/2 dây, 1/3 dây, 1/4 dây, 1/5 dây...Trong quá  trình dao  động chung của toàn bộ  dây  đàn,   những dao động ở từng phần cũng tạo ra những âm cục bộ. Những âm này có độ cao khác nhau vì dao   động của các làn sóng tạo ra chúng có tốc độ khác nhau. Tuy nhiên tai người chỉ  nghe  được  âm chính   do dao động của toàn bộ dây đàn, còn những âm này không nhận thấy được và được gọi là âm bồi Có rất nhiều loại nhạc cụ và âm sắc khác nhau. Khi hai nhạc cụ cùng chơi một cao độ chúng cũng vang   lên khác nhau về âm sắc. Điều này có nghĩa là nhạc cụ đã tạo ra một sóng âm mà được kết hợp từ nhiều   tần số có liên quan (gọi là  bồi  âm). Tất cả  các tần số hợp lại tạo nên  âm sắc khác nhau, tiếng nói khác  nhau của các nhạc cụ.  Vậy tiếng chim yến cũng phải được thanh lọc và loại bỏ mọi tạp âm ,tần s ố và biên độ cũng như âm sắc phải ôn định ,rõ ràng ...thì đem đến việc chăn nuôi chim y ến có hiệu quả hơn nhiều.Mọi yêu cầu về CD âm thanh chim yến ,xin LH :tongphuc25@gmail.com 9
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2