RÈN LUYỆN KĨ NĂNG MỞ BÀI, KẾT BÀI TRONG BÀI VĂN NGHỊ LUẬN

Chia sẻ: Nguyen Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

1
367
lượt xem
70
download

RÈN LUYỆN KĨ NĂNG MỞ BÀI, KẾT BÀI TRONG BÀI VĂN NGHỊ LUẬN

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hiểu một cách đầy đủ về chức năng của mở bài và kết bài trong bài văn nghị luận. - Nắm vững hơn các kiểu mở bài và kết bài thông dụng trong văn nghị luận. - Có ý thức vận dụng một cách linh hoạt các kiểu mở bài và kết bài trong khi viết văn nghị luận. - Biết nhận diện những lỗi thờng mắc trong khi viết mở bài, kết bài và có ý thức tránh những lỗi này.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: RÈN LUYỆN KĨ NĂNG MỞ BÀI, KẾT BÀI TRONG BÀI VĂN NGHỊ LUẬN

  1. RÈN LUYỆN KĨ NĂNG MỞ BÀI, K ẾT BÀI TRONG BÀI VĂN NGHỊ LUẬN A- MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: Giúp HS: - Hiểu một cách đầy đủ về chức năng của mở bài và kết bài trong bài văn nghị luận. - Nắm vững hơn các kiểu mở bài và kết bài thông dụng trong văn nghị luận. - Có ý thức vận dụng một cách linh hoạt các kiểu mở bài và kết bài trong khi viết văn nghị luận. - Biết nhận diện những lỗi thờng mắc trong khi viết mở bài, kết bài và có ý thức tránh những lỗi này. B-TIẾN TRÌNH BÀI DẠY: 1.ổn định tổ chức 2.Kiểm tra bài cũ: KT việc chuẩn bị bài của HS
  2. 3.Giới thiệu bài mới (…) Hoạt động của thầy và trò Nội dung cần đạt GV tổ chức cho HS tìm hiểu I. VIẾT PHẦN MỞ BÀI các cách mở bài cho đề bài: 1. Tìm hiểu cách mở bài Phân tích giá trị nghệ thuật của - Đề tài được trình bày: giá trị nghệ thuật của tình tình huống truyện trong tác huống truyện trong Vợ nhặt của Kim Lân. phẩm Vợ nhặt (Kim Lân) - Cách mở bài thứ 3: mở bài gián tiếp, dẫn dắt tự nhiên, tạo ra sự hấp dẫn, chú ý và phù hợp hơn cả với HS đọc kĩ các mở bài (SGK) yêu cầu trình bày đề tài phát biểu ý kiến 2. Phân tích cách mở bà - Đoán định đề tài: GV lần lượt cho HS phân tích + MB1: quyền tự do, độc lập của dân tộc Việt Nam các cách mở bài (SGK): + MB2: Nét đặc sắc của tư tưởng, nghệ thuật bài thơ - Đoán định đề tài được triển Tống biệt hành của Thâm Tâm. khai trong văn bản. + MB3: Những khám phá độc đáo, sâu sắc của - Phân tích tính tự nhiên, hấp Nam Cao về đề tài người nông dân trong tác phẩm Chí dẫn của các mở bài. Phèo. HS thảo luận nhóm, trình bày - Cả 3 mở bài đều theo cách gián tiếp, dẫn đắt tự trước lớp nhiên, tạo được ấn tợng, hấp dẫn sự chú ý của người
  3. đọc hướng tới đề tài. Từ hai bài tập trên, em hãy cho biết phần mở bài cần đáp ứng 3. Yêu cầu phần mở bài yêu cầu gì trong quá trình tạo lập - Thông báo chính xác, ngắn gọn về đề tài văn bản? - Hướng người đọc (người nghe) vào đề tài một cách tự nhiên, gợi sự hứng thú với vấn đề được trình bày trong văn bản. GV tổ chức cho HS tìm hiểu các kết bài (SGK) cho đề bài: II. VIẾT PHẦN KẾT BÀI Suy nghĩ của anh (chị) về nhân 1. Tìm hiểu các kết bài vật ông lái đò trong tuỳ bút Ngời - Đề tài: Suy nghĩ của anh (chị) về nhân vật ông lái đò lái đò sông Đà (Nguyễn Tuân) trong tuỳ bút Ngời lái đò sông Đà (Nguyễn Tuân) - Cách kết bài 2 phù hợp hơn với yêu cầu trình bày đề GV lần lượt cho HS phân tích tài: Đánh giá khái quát về ý nghĩa của hình tượng các kết bài (SGK) nhân vật ông lái đò, đồng thời gợi suy nghĩ, liên tưởng sâu sắc cho người đọc. HS đọc kĩ, thảo luận nhóm, cử 2. Phân tích các kết bài đại diện trình bày. - Kết bài 1: Tuyên bố độc lập và khẳng định quyết tâm của toàn dân tộc Việt Nam đem tinh thần, lực lợng, tính mạng và của cải để giữ vững độc lập.
  4. - Kết bài 2: ấn tượng đẹp đẽ, không bao giờ phai nhoà về hình ảnh một phố huyện nghèo trong câu chuyện Từ hai bài tập trên em hãy cho Hai đức trẻ của Thạch Lam. biết phần kết bài cần đáp ứng - Cả hai kết bài đều tác động mạnh mẽ đến nhận thức yêu cầu gì trong quá trình tạo lập và tình cảm của người đọc văn bản? 3. Yêu cầu của phần kết bài - Thông báo về sự kết thúc của việc trình bày đề tài, nêu đánh giá khái quát của người viết về những khía Bài tập 1: Củng cố kiến thức cạnh nổi bật nhất của vấn đề. mở bài, định hướng kĩ năng vận - Gợi liên tưởng rộng hơn, sâu sắc hơn. dụng các kiểu mở bài khác nhau III. LUYỆN TẬP HS đọc bài tập và thực hiện yêu Bài tập 1: cầu theo SGK - MB 1: người viết giới thiệu trực tiếp vấn đề cần trình bày: ngắn gọn, khái quát. => Nhấn mạnh được phạm vi của vấn đề, nêu bật được luận điểm quan trọng nhất cần trình bày. - MB 2: người viết giới thiệu nội dung bàn luận bằng cách gợi mở đến những vấn đề liên quan đến nội dung chính qua một số luận cứ và luận chứng, được tổ chức theo trình tự logic chặt chẽ: từ phạm vi rộng hơn đến
  5. vấn đề chủ yếu. => Giới thiệu được vấn đề một cách tự nhiên, sinh động, tạo hứng thú cho người tiếp nhận. Lưu ý: Chọn cách mở bài này phải chọn được những Bài tập 2: Củng cố những lỗi luận cứ, luận chứng có giá trị, liên quan đến bản chất thường gặp khi viết mở bài và của vấn đề, tránh lan man mơ hồ… kết bài. Bài tập 2: - Mở bài trình bày quá kĩ những thông tin về tác giả HS đọc bài tập và thực hiện tác phẩm ( thông tin thừa, không liên quan đến bản yêu cầu theo SGK chất của vấn đề: nhân vật Mị) Phần giới thiệu vấn đề chính chưa có tính kháI quát (sa vào việc tóm tắt luận điểm mà không nhấn mạnh bản chất vấn đề) - Kết bài tiếp tục tóm tắt vấn đề đã trình bày, không nêu được nhận định về ý nghĩa của vấn đề, trùng lặp GV khắc sâu một số vấn đề: với mở bài. IV.CỦNG CỐ DẶN DÒ - Cách viết mở bài, kết bài - Chọn các cách viết mở bài, kết bài phù hợp

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản