Rèn lỹ năng đọc đúng, đọc thành thạo cho học sinh lớp 1

Chia sẻ: toyotayaris

Trong bối cảnh của công cuộc đổi mới đất nước, bên cạnh những biến đổi sâu sắc và lớn lao của nền kinh tế cũng như chính tri, văn hoá xã hội thì giáo dục đào tạo cũng đang trên đà phát triển và đổi mới . bởi vậy Đảng và nhà nước ta đã nêu cao vai trò: Giáo dục đào tạo là quốc sách hàng đầu, bậc tiểu học là nền tảng. Cho nên mục tiêu giáo dục cũng nhấn mạnh: hình thành cho học sinh những cơ sở ban đầu cho sự nghiệp phát triển đúng...

Bạn đang xem 7 trang mẫu tài liệu này, vui lòng download file gốc để xem toàn bộ.

Nội dung Text: Rèn lỹ năng đọc đúng, đọc thành thạo cho học sinh lớp 1

LỜI NÓI ĐẦU
I. Lí do chọn đề tài

Trong bối cảnh của công cuộc đổi mới đất nước, bên cạnh những biến
đổi sâu sắc và lớn lao của nền kinh tế cũng như chính tri, văn hoá xã hội thì giáo
dục đào tạo cũng đang trên đà phát triển và đổi mới . bởi vậy Đảng và nhà nước
ta đã nêu cao vai trò: Giáo dục đào tạo là quốc sách hàng đầu, bậc tiểu học là nền
tảng. Cho nên mục tiêu giáo dục cũng nhấn mạnh: hình thành cho học sinh những
cơ sở ban đầu cho sự nghiệp phát triển đúng đắn và lâu dài về tình cảm, trí tuệ,
thể chất và các kĩ năng cơ bản ban đầu để các em học tiếp các cấp tiếp theo hoặc
đi vào cuộc sống lao động vững vàng hơn.

Trong quá trình đổi mới phương pháp và nội dung dạy học của bậc tiểu
học với mục tiêu giáo dục toàn diện các em được học 9 các môn học trong đó
môn Tiếng Việt là môn học hết sức quan trọng. Nhất là đối với lớp 1, là lớp đầu
cấp . người ta thường nói “ cấp 1 là nền, lớp 1 là móng” móng có chắc thì nền
mới vững.

Ơ lứa tuổi này các em bắt đầu làm quen với nghe, nói, đọc,viết. Và kĩ năng
đọc mỗi khi được hình thành ở các em, nó sẽ theo các em suốt cả cuộc đời không
những thế mà để các em phát triển tư duy,cảm nhận cái hay, cái đẹp trong mỗi
bài học,hiểu được nghĩa của tiếng, từ mình vừa đọc và các em có thể nắm được
kho tàng tri thức của loài người. Mặt khác ở lớp 1 các em đọc đúng, đọc thành
thạo thì khi lên các lớp trên các em học mới vững vàng và khi biết đọc các em sẽ
cóđiều kiện học các môn học khác có trong chương trình được tốt hơn. Để làm
được điều đó điều đầu tiên người giáo viên phải làm là nắm được tâm lí của học
sinh, dạy học phải mang tính chuẩn xác, khoa học. Mục đích của việc rèn kĩ năng
đọc cho học sinh lớp 1 là giúp các em cảm nhận được cái hay, cái đẹp, nhận thức
về thế giới xung quanh, về cuộc sống của con người và xã hội. Qua đó giáo dục
cho các em tình yêu dân tộc, yêu quê hương đất nước. Chính vì thế mà tôi lựa
chọn đề tài này.

II. Nhiệm vụ nghiên cứu:

Nghiên cứu qua tình hình thực tế đối với học sinh trên địa bàn trường tiểu
học Phú

Lộc trên cơ sở đó đưa ra một số biện pháp rèn Kĩ năng đọc đúng -đọc
nhanh - đọc thành thạo cho học sinh lớp 1.

III.Thời gian và phạm vi nghiên cứu:

NĂM HỌC 2008-2009 : lớp 1E5 - trường tiểu học Phú Lộc- huyện
Krông Năng.

B. NỘI DUNG

I. Thực trạng nghiên cứu:

Năm học 2008-2009 lớp 1E5 có 25 em. vào học đúng độ tuổi là 92%, Đa
số các em đã qua mẫu giáo, song thực tế trước khi vào lớp 1tỷ lệ học sinh nắm được
29 chữ cái chỉ đạt 40%.đặc biệt đa số học sinh trong lớp là con gia đình gặp khó
khăn về kinh tế, hạn chế về trình độ văn hoá. Với tình hình và thực tế như vậy tôi đã
đưa ra các giải pháp nhằm rèn kĩ năng đọc đúng - đọc thành thạo cho học sinh lớp 1
như sau:
II.Các giải pháp thực hiện:

Dựa vào kết quả khảo sát vừa qua tại trường kết hợp với những kiến thức
đã học và những tài liệu mà tôi đã nghiên cứu tôi xin nêu lên một số biện pháp rèn kĩ
năng đọc cho học sinh lớp 1 như sau:

- Hiểu và nắm chắc phương pháp đổi mới của phân môn.

- Tìm hiểu và học hỏi kinh nghiệm giảng dạy của bạn bè đồng
nghiệp.

- Nắm vững mục tiêu, yêu cầu của bài dạy.

- Thường xuyên kiểm tra và phân loại đối tượng học sinh.

- Tập trung nhiều vào đối tượng học sinh đọc yếu,kém

III.Các biện pháp thực hiện:

1. Rèn kĩ năng đọc:

Ơ học kì 1 rèn kĩ năng đọc cho học sinh lớp 1 cần chú ý đến 2 hai hình thức
đó là đọc đánh vần và đọc thành tiếng.

- Đọc đánh vần là: cho học sinh ghép âm với vần và tạo thành
tiếng(đối với học sinh yếu)

- Đọc thành tiếng là cho học sinh nhẩm đánh vần sau đó phát âm
tiếng cần đọc với thời gian nhanh nhất(đối với học sinh khá, giỏi)
- Trong khi hướng dẫn học sinh đọc giáo viên kết hợp với tranh
ảnh,vật thật để giới thiệu tiếng, từ nhằm giúp cho học sinh cảm nhận được cái
hay, cái đẹp của ngôn ngữ, giúp các em đọc đúng ,đọc nhanh và đễ khắc sâu
kiến thức hơn và góp phần phát triển tư duy trừu tượng cho các em.

2. tình hình thực tiễn và phương pháp rèn kĩ năng đọc:

+ tình hình thực tiễn: Đối với học sinh tiểu học giáo viên là người đóng vai
trò tổ chức cả quá trình học tập của trẻ. Chính vì thế người thầy phải là người có tấm
gương đạo đức trong sáng, mẫu mực, có năng lực sư phạm, vững về chuyên môn
nhằm để nâng cao chất lượng giáo dục.

+ phương pháp: trong từng tiết dạy giáo viên cần lựa chon các phương pháp
dạy học hợp lí như: phương pháp trực quan, đàm thoại, luyện tập thực hành, hoạt
động theo nhóm. Ngoài ra cần tăng thời gian cho phần luyện đọc,nhắc nhở học sinh
cần luyện đọc ở nhà, tổ chức trò chơi trong từng tiết học. Đặc biệt là tăng cường
kiểm tra học sinh yếu kém.

3. khảo sát:

Yêu cầu của rèn kĩ năng đọc cho học sinh đó là đọc đúng, đọc nhanh, đọc
thành thạo. Nhưng qua thực tế kiểm tra khảo sát thường xuyên đói với học sinh điểm
trường thì tôi thấy rõ học sinh thường mắc một số lỗi như:

- Đối với âm: học sinh thường đọc âm s thành x, tr thành t...

- Đối với vần: học sinh thường đọc an thành ang, at thành ac...

* Nguyên nhân của việc đọc sai:
- Đa số học sinh tại điểm trường là người Huế nên ảnh hưởng của tiếng địa
phương đối với việc đọc của các em là rất lớn.

- Do các em không hiểu nghĩa của từ mình đang đọc.

- Ngoài ra do các em không phát huy được tính tự giác luyện đọc ở nhà.

+ Tiêu chí khảo sát:

- Đối với tiếng, từ: đọc trơn

- Đối với câu ứng dụng: đọc nhanh, ngắt nghỉ đúng chỗ.

* Tóm lại: Rèn kĩ năng đọc cho học sinh lớp 1 quan trọng nhất là đọc đúng,
đọc nhanh, đọc thành thạo. Đánh vần và đọc trơn là chiếc cầu nối để các em đọc tốt
vì vậy người giáo viên phải xác định được mục tiêu và nhiệm vụ cụ thể phải nắm
được mặt mạnh, mặt yếu và có biện pháp phù hợp để kịp thời khắc phục thì chắc
chắn kết quả đạt được sẽ cao hơn.




4. Nghiên cứu và thiết kế một bài dạy khi lên lớp:

Trước khi thiết kế một bài dạy cụ thể đièu đầu tiên người giáo viên cần
là:

- Nắm vững mục tiêu và yêu cầu của bài dạy.

- Đưa ra các phương pháp dạy học hợp lí.

- Nắm bắt được phương pháp dạy học theo hướng đổi mới.
* Thiết kế bài dạy: MÔN : HỌC VẦN

BÀI 44 : on - an

TIẾT 1

I. Mục tiêu:( kiến thức, kĩ năng, thái độ)

II. Đồ dùng dạy học: tranh ảnh, vật thật để giới thiệu từ
khoá,tranh ảnh để giải nghĩa từ ứng dụng.

III. Các hoạt động dạy học:

1. Ổn định tổ chức:

2. kiểm tra bài cũ: giáo viên gọi học sinh lên bảng đọc bài 43: ôn
tập kết hợp cho học sinh viết một số từ đã học vào bảng con.

- giáo viên nhận xét, sửa sai - ghi điểm cho học sinh.

3. Bài mới:

a. giới thiệu bài:giáo viên dùng lời dẫn để giới thiệu bài.

b. Dạy vần on:

- Giáo viên giới thiệu và viết vần on lên bảng

- Học sinh nhận diện vần: vần on gồm 2 âm o+n

- Học sinh đánh vần và đọc trơn vần on( cá nhân, bàn, nhóm)

- Giáo viên giới thiệu và viết tiếng mới: con
- Học sinh phân tích, đánh vần, đọc trơn tiếng( cá nhân, bàn,
nhóm)

- Cho học sinh quan sát tranh và giới thiệu từ: mẹ con

- Học sinh đọc trơn từ( cá nhân, đồng thanh)

- Cho học sinh đọc kết hợp, tiếng, từ( on - con - mẹ con)

c. Dạy vần an:( các bước tương tự vần on)

- Gọi học sinh đọc toàn bài bài trên bảng( cá nhân, đồng thanh)

- Học sinh so sánh vần on và vần an: giống - âm n đứng sau

- Khác - âm o và âm a

d. Luyện viết:

- Giáo viên viết mẫu, hướng dẫn học sinh cách viết

- Học sinh viết vào bảng con - giáo viên nhận xét, sửa sai.

e. Luyện đọc từ ngữ ứng dụng:

- Giáo viên giới thiệu và viết từ ứng dụng lên bảng - học sinh đọc
(cn + đt) - giáo viên dùng tranh ảnh, vật thật để giải nghĩa từ

- Học sinh tìm tiếng có vần vừa học.

- Để kiểm tra việc tiếp thu bài của các em giáo viên nên cho học
sinh đọc các từ theo thứ tự và không theo thứ tự.
g.Luyện đọc:

- Gọi học sinh đọc bài trên bảng - giáo viên nhận xét ghi điểm

* Trò chơi: Để tiết học thêm sôi nổi giáo viên cho học sinh chơi trò chơi

( tìm đúng, ghép nhanh)

- Giáo viên chia lớp thành 2 nhóm và phổ biến luật chơi:

- Nhóm 1: tìm và ghép từ nhà sàn

Nhóm 2: tìm và ghép từ thợ hàn

Cả lớp cổ vũ cho hai nhóm - nhóm nào ghép đúng và nhanh nhóm đó thắng
cuộc.

IV.Cũng cố: hệ thống bài giảng.

V. Dặn dò - Nhận xét:

* Trong tiết day này tôi sử dụng các phương pháp dạy học: phương pháp
trực quan, đàm thoại, luyện tập thực hành, hoạt động theo nhóm, trò chơi.

+ phương pháp trực quan kích thích sự chú ý và hứng thú học tập đối với
học sinh tiểu học, giúp các em lĩnh hội bài học một cách có ý thức. Từ các phương
tiện trực quan như; tranh ảnh, vật thật tạo điều kiện xây dựng ở học sinh những biểu
tượng cụ thể. Chính vì lẽ đó mà giáo viên cần chú ý lựa chọn một cách thích hợp các
phương tiện sao cho phù hợp với mục đích và nhiệm vụ dạy học của bài. Trong
trường hợp nào thì nên dùng tranh ảnh, trường hợp nào thì dùng vật thật.
- Sử dụng đồ dùng trực quan phải đúng lúc, đúng chỗ, khi cho học
sinh quan sát xong cần cất ngay tránh lạm dụng trực quan trong tiết dạy sẽ chi
phối sự chú ý của học sinh.

+ phương pháp đàm thoại: đàm thoại là hệ thống câu hỏi và trả lời giữa
người dạy và người học. Đây là một biện pháp quan trọng nhất của người giáo
viên. Nhưng sử dụng nó như thế nào cho hợp lí ? Nó có thể có sẵn trong sách giáo
viên nhưng chúng ta không nên chỉ áp dụng rập khuôn, máy móc mà cần mổ xẻ
chia ra nhiều câu hỏi nhỏ để phù hợp vời từng đối tượng học sinh hoặc sưu tầm
thêm một số câu hỏi ngoài để nâng cao kiến thức cho học sinh khá, giỏi.

+ Luyện tập thực hành là phương pháp nhằm kiểm tra việc tiếp thu kiến
thức của học sinh trong quá trình học. Qua đó giáo viên thấy được học sinh học
được phần nào, chưa được phần nào để kịp thời khắc phục.

+ hoạt động theo nhóm là phương pháp làm tăng sự hứng thú học tập cho
các em. Qua hoạt động này giáo viên có thể phân biệt được từng đối tượng học
sinh( nhanh, chậm - tự giác hay không tự giác).

- Ngoài ra trong trong quá trình dạy giáo viên cần gần gũi, động
viên, khích lệ, tránh phê bình học sinh trước tập thể lớp để lần sau các em học
tập được tốt hơn.

C. KẾT LUẬN

I. Kết quả nghiên cứu:

Trong quá trình giảng dạy kể từ đầu năm học đến nay tôi đã áp dụng một số
biiện pháp để rền kĩ năng đọc đúng - đọc nhanh - đọc thành thạo cho học sinh lớp
1 kết quả đạt được như sau:
T T Đọc tốt Đọc Đọc Đọc
SHS hời khá TB yếu
gian
L
khảo T T T T T T T T
ớp 1E5
sát S L S L S L S L


4 1 4
25 Tuần 12 8% 9 36% 3 2% 1 %
24




Trường hợp 1em đọc yếu( tỷ lệ 4%) đây là học sinh thiểu năng trí tuệ. Em
sinh năm 2000 đã qua 3 năm học lớp 1. Từ đầu năm đến nay bản thân

tôi cũng đã hết khả năng kềm cặp nhưng đến nay em vẫn chưa nhận diện được
29 chữ cái.

II. Bài học kinh nghiệm:

Rèn kĩ năng đọc cho học sinh là đọc đúng âm, vần tiếng, từ và câu ứng
dụng mình đã học. Đọc nhấn mạnh vào nội dung mình đang học để làm nổi bật ý
nghĩa của tiếng, từ,câu, biết ngắt nghỉ đúng chỗ.

Để phân môn học vần( tập đọc-học kì II) có kết quả giáo viên phải nắm
vững đặc điểm tâm lí của học sinh. Do vốn từ ngữ của các em còn hạn chế, tư duy
của các em chưa phát triển, độ chú ý chưa cao nên học sinh thường thích làm những
gì mình muốn, nói những gì mình nghĩ. Chính vì thế nếu không xác định rõ nhiệm
vụ học tập thì các em rất dễ quên.

Trong từng tiết dạy giáo viên phải xác định khối lượng kiến thức cần truyền
thụ cho học sinh, phải bồi dưỡng mặt nào cho các em thông qua bài học đó. Khi thiết
kế bài dạy cần lựa chọn phương pháp dạy học phù hợp, vận dụng được việc đổi mới
phương pháp trong giảng dạy đó là lấy học sinh làm trung tâm. Hay nói cách khác
giáo viên chỉ là người tổ chức các hình thức dạy học, còn học sinh phải chủ độnh
chiếm lĩnh tri thức. Việc chuẩn bị đồ dùng dạy học cũng phải được coi trọng hàng
đầu.

Mở đầu tiết học cần giới thiệu bài một cách tự nhiên để gây sự hứng thú
học tập cho học sinh nhằm lôi cuốn các em vào nội dung bài học.

Khi đọc mẫu giáo viên cần phát âm chuẩn vì ở lứa tuổi các em bắt chước
rất tốt tránh để tiếng địa phương làm ảnh hưởng đến cách phát âm của học sinh.

* Qua các biện pháp rèn kĩ năng đọc cho học sinh như trên tôi tin rằng sang
học kì II tỷ lệ học sinh đọc tốt sẽ chiếm tỷ lệ cao. Vì hiện nay các em mới chỉ học
xong phân môn học vần, sang học kì II học sinh tiếp tục được rèn kĩ năng đọc thông
qua phân môn tập đọc.

III. Kiến nghị:

+ Đ ối với nhà trường: Cần mua sắm trang thiết bị cho phân môn tập đọc đối
với lớp1vì sang học kì II các em bắt đầu học tập đọc mà phân môn này phải sử dụng
rất nhiều tranh ảnh.

Rất mong nhận đựơc sự đóng góp ý kiến của hội đồng sư phạm.
Tôi xin chân thành cảm ơn.
Đề thi vào lớp 10 môn Toán |  Đáp án đề thi tốt nghiệp |  Đề thi Đại học |  Đề thi thử đại học môn Hóa |  Mẫu đơn xin việc |  Bài tiểu luận mẫu |  Ôn thi cao học 2014 |  Nghiên cứu khoa học |  Lập kế hoạch kinh doanh |  Bảng cân đối kế toán |  Đề thi chứng chỉ Tin học |  Tư tưởng Hồ Chí Minh |  Đề thi chứng chỉ Tiếng anh
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản