RÊU – CÂY RÊU

Chia sẻ: convert111

Tham khảo tài liệu 'rêu – cây rêu', tài liệu phổ thông, sinh học phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả

Nội dung Text: RÊU – CÂY RÊU

§38. RÊU – CÂY RÊU

I. Mục tiêu :



1. Kiến thức:

- Học sinh nêu rõ được đặc điểm cấu tạo của rêu, phân biệt rêu với tảo

và cây có hoa.

- Hiểu được rêu sinh sản bằng gì và túi bào tử cũng là cơ quan sinh sản

của rêu.

- Thấy được vai trò của rêu trong tự nhiên.

- Rèn kỹ năng quan sát
2. Kỹ năng:

3. Thái độ và hành vi: - Giáo dục ý thức yêu thiên nhiên



II. Phương pháp :



III. Đồ Dùng Dạy Học:

- Vật mẫu: cây rêu (có cả túi bào tử)

- Tranh phóng to cây rêu và cây rêu mang túi bào tử.

- Lúp cầm tay

IV. Hoạt Động Dạy Học:
Mở bài: Giáo viên giới thiệu cây rêu là nhóm thực vật lên cạn đầu

tiên, cơ thể có cấu tạo đơn giản.

TG Hoạt động của Giáo Viên Hoạt động của Học Sinh

Hoạt Động 1 : Tìm Hiểu Rêu Sống Ơ Đâu

Học sinh phát biểu nơi sống của rêu,

đặc điểm bên ngoài  nhận xét: rêu

sống nơi đất ẩm.

Hoạt Động 2 : Quan Sát Cây Rêu

- Giáo viên yêu cầu học sinh quan - Học sinh hoạt động theo nhóm:

sát cây rêu và đối chiếu H38.1  + Tách rời 1, 2 cây rêu  quan sát

nhận thấy những bộ phận nào của bằng kính lúp.

+ Quan sát đối chiếu tranh cây rêu.
cây?

- Tổ chức thảo luận lớp + Phát hiện các bộ phận của cây rêu.

- Cho học sinh đọc đoạn W  giáo - Gọi 1, 2 nhóm trả lời  các nhóm

viên giảng giải rể giả  có khả năng bổ sung

hút nước. - Học sinh tự rút ra những đặc điểm

- Thân lá chưa có mạch dẫn  chính trong cấu tạo cây rêu.

sống được ở nơi ẩ m ướt. Kết luận:

- Yêu cầu so sánh rêu với rong mơ + Thân ngắn không phân cành

và cây bàng  trả lời câu hỏi: tại sao + Lá nhỏ mỏng
rêu xếp vào thực vật bậc cao? (học + Rể giả có khả năng hút nước.

sinh có thể phát biểu lộn xộn  giáo + Chưa có mạch dẫn.

viên tổng hợp lại cho có hệ thống)

Hoạt Động 3 : Túi Bào Tử Và Sự Phát Triển Của Rêu

- Yêu cầu học sinh quan sát tranh - Quan sát tranh theo hướng dẫn của

cây rêu có túi bào tử  phân biệt các giáo viên.

phần của túi bào tử.  rút ra nhận xét: túi bào tử có 2 phần

mô ở trên, cuống ở dưới, trong túi có

bào tử.

- Yêu cầu học sinh quan sát H38.2 - Học sinh dựa vào H38.2 thảo luận

và đọc đoạn W  trả lời câu hỏi. trong nhóm tìm câu trả lời

+ Cơ quan sinh sản của rêu là bộ - Bổ sung cho nhau  rút ra kết luận

phận nào? Kết luận: cơ quan sinh sản là túi tế bào

+ Rêu sinh sản bằng gì? nằm ở ngọn cây.

+ Trình bày sự phát triển của rêu? - Rêu sinh sản bằng bào tử.

Bào tử nảy mầm phát triển thành cây

Hoạt Động 4 : Vai Trò Của Rêu

- Yêu cầu học sinh đọc đoạn W mục Học sinh rút ra vai trò của rêu.

H  trả lời câu hỏi: rêu có lợi ích gì?

- Giáo viên giảng bài thêm.
- Hình thành đất tạo than Kết luận chung: gọi học sinh đọc SGK.

IV. Kiểm Tra Đánh Giá:

- Điền vào chổ trống những từ thích hợp.

- Cơ quan sinh dưỡng của cây rêu gồm có…………, ch ưa có…………

thật sự. Trong thân và lá rêu chưa có ………….. rêu sinh sản …………. được

chứa trong ………. cơ quan này nằm ở …………… cây rêu.

(đáp án lần lượt từ cần điền: thân, lá, rể, mạch dẫn, bào tử, túi bào tử. Học sinh

đánh giá theo đáp án  giáo viên thống kê nhanh kết quả).

V. Dặn Dò:

- Học kết luận SGK

- Trả lời câu hỏi 1, 2, 3, 4 (SGK tr127)

- Chuẩn bị cây dương xỉ
Đề thi vào lớp 10 môn Toán |  Đáp án đề thi tốt nghiệp |  Đề thi Đại học |  Đề thi thử đại học môn Hóa |  Mẫu đơn xin việc |  Bài tiểu luận mẫu |  Ôn thi cao học 2014 |  Nghiên cứu khoa học |  Lập kế hoạch kinh doanh |  Bảng cân đối kế toán |  Đề thi chứng chỉ Tin học |  Tư tưởng Hồ Chí Minh |  Đề thi chứng chỉ Tiếng anh
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản