Sách Kinh doanh theo mạng - Định hướng cho nhà phân phối (NPP) mới.

Chia sẻ: Nhungmon Nhungmon | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:46

10
3.021
lượt xem
709
download

Sách Kinh doanh theo mạng - Định hướng cho nhà phân phối (NPP) mới.

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mở mang tư duy - Khai sáng đầu óc! Bạn muốn có một cái nhìn đúng đắn, một hướng đi đúng đắn để thành công trong cuộc sống. Học kinh doanh - học giao tiếp - học làm người -> Hãy đọc cuốn sách này, rồi bạn sẽ thấy. Thân tặng, Khúc Trường Hưng!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sách Kinh doanh theo mạng - Định hướng cho nhà phân phối (NPP) mới.

  1. ĐỊNH HƯỚNG CHO NHÀ PHÂN PHỐI MỚI (New Distributer Orientation) Phần I, QUAN ĐIỂM, TƯ TƯỞNG Chúc mừng bạn đã trở thành nhà phân phối của công ty Forever và là nhà phân phối trong tổ chức chúng tôi! Bây giờ chúng ta vào việc nhé. Bạn Hãy tự hỏi và tự trả lời cho câu hỏi. TẠI SAO TÔI LẠI THAM GIA KINH DOANH THEO MẠNG (KDTM)? Hay TÔI THAM GIA KDTM ĐỂ LÀM GÌ? Đây là câu hỏi ít người để ý tới nhưng cực kỳ quan trọng và quyết định 90% thành công của bạn.. Để trả lời câu hỏi này Bạn hãy đặt ra cho mình MỘT MỤC ĐÍCH CỤ THỂ. Ví dụ: Bạn muốn - 1 công việc độc lập tự do? - Tự do về tài chính? - 1 công việc mới lạ sáng tạo? - Có 1 DN lớn, mang tầm vóc quốc tế? - Có cơ hội đi du lịch các nơi trên thế giới? - 1 cơ hội kinh doanh mới? - Muốn được phát triển năng lực cá nhân… Khi có một mục đích cụ thể rồi bạn hãy tự hỏi xem liệu công việc hiện nay của bạn có giúp bạn đạt được mục đích của mình? Liệu KDTM có phải là CON ĐƯỜNG CAO TỐC giúp mình đi đến đích không? Liệu KDTM có phải là sự nghiệp của bạn không? Bạn làm công việc này cho ai? Và THÁI ĐỘ MÀ BẠN CẦN PHẢI CÓ LÀ GÌ? Đó là: + SẴN SÀNG HỌC HỎI, TIẾP THU NHỮNG KIẾN THỨC MỚI. + TỰ TIN, LẠC QUAN, NGƯỜI TA LÀM ĐƯỢC, MÌNH CŨNG LÀM ĐƯỢC. + LẬP 1 BẢN CAM KẾT, SẴN SÀNG TRẢ GIÁ CẦN THIẾT ĐỂ ĐẠT ĐƯỢC THÀNH CÔNG; SẴN SÀNG ĐƯƠNG ĐẦU VỚI NHỮNG THÁCH THỨC?
  2. Phần II, LÀM NHƯ THẾ NÀO? Bước 1: TÌM HIỂU KDTM, CÔNG TY, SẢN PHẨM. Ngành KDTM ra đời hơn 60 năm nay; là ngành kinh tế đang phát triển nhanh nhất trên thế giới. Hiện nay có khoảng 30.000 công ty trên thế giới đang kinh doanh theo hình thức này (số liệu 5 năm trước). Tại Việt Nam hiện có khoảng 100 công ty. Tuy nhiên những công ty làm ăn đàng hoàng, uy tín rất ít. FOREVER là một trong những công ty có 30 năm lịch sử và đang hoạt động tại 130 quốc gia. Tại sao bạn lại tham gia công ty FOREVER? Để trả lời câu hỏi này bạn cần biết các tiêu chuẩn chính để đánh giá 1 công ty KDTM. Cụ thể, 1 công ty KDTM tốt, xứng đáng để cộng tác phải thỏa mãn các tiêu chuẩn sau: - Công ty : Phải hoạt động hợp pháp, có thâm niên từ 10 năm trở lên và có khả năng hoạt động trên phạm vi toàn cầu. - Sản phẩm phải thỏa mãn 5 chỉ tiêu là: Chất lượng cực tốt; Độc đáo, độc quyền; Dễ sử dụng; Thiết yếu, thị trường 100 %; Triệt tiêu (có nhu cầu dùng thường xuyên). - Chính sách KD: Phải thoáng, không có sức ép, tham gia phải kiếm được tiền và mang tính khuyến khích cao. - Điều kiện tham gia: Không phải tốn tiền. Hãy kiểm tra xem công ty mà bạn đang cộng tác có đáp ứng các tiêu chuẩn đó không? Tiếp theo hãy khẳng định niềm tin với sản phẩm. Phải dùng thử để có kết quả của chính bản thân mình. Từ đó mới có niềm tin tuyệt đối vào sản phẩm và mới làm việc cực tốt được. Có nhiều người không dám dùng sản phẩm cho bản thân, họ cho rằng bây giờ chưa có tiền nên phải bán lẻ đã, khi nào có hoa hồng mới dùng sản phẩm, và kết quả là họ không bán được sản phẩm nào cũng không tuyển được người và nhanh chóng rời bỏ công việc. Chúng tôi khuyên các bạn đừng nên làm như vậy. Nếu các bạn chỉ là nhân viên bán hàng tiếp thị; Hoặc nếu sản phẩm của công ty là (Ximăng, sắt thép..) mà người tiêu dùng đã biết rất rõ công dụng thì không cần phải sử dụng sản phẩm. Trong khi sản phẩm của chúng ta quá mới mẻ, người tiêu dùng sản phẩm chưa biết công dụng gì của sản phẩm, chưa tin vào kết quả có được. Nếu bạn không dùng thì lấy đâu ra kết quả để giới thiệu cho người quen, lấy đâu ra sự hưng phấn về kết quả tuyệt vời của sản phẩm mà sự hưng phấn là điều quan trọng nhất trong công việc của chúng ta. Có thể bạn sẽ nói: “Tôi không có bệnh thì cần gì dùng sản phẩm”. Bạn hãy hiểu kỹ đi, sản phẩm của chúng ta đâu phải là thuốc, nó chỉ là một loại chất bổ sung dinh dưỡng có tác dụng rất tốt để nâng cao sức khỏe cho cả người khỏe mạnh lẫn người bệnh. “Trăm nghe không bằng một thấy, trăm thấy không bằng một thử”. Chỉ khi nào các bạn uống sản phẩm vào trong người các bạn mới thành công trong KDTM. Hãy nhớ lấy điều đó.
  3. Bước 2: ĐẶT RA MỤC TIÊU VÀ LÊN KẾ HOẠCH LÀM VIỆC Nhiều nhà phân phối mới tham gia chưa gì đã muốn mời người ngay và họ sẽ khó thành công lớn được. Còn bạn thì khác, khi bạn đã xác định KDTM là sự nghiệp, là tương lai của mình rồi – Tuyệt lắm! – Vậy thì hãy hành động một cách chuyên nghiệp. Trước tiên bạn hãy đặt ra cho mình 1 mục tiêu cụ thể, rồi lên kế hoạch làm việc chi tiết để đạt mục tiêu đó. Nếu bạn không có mục tiêu thì bạn không biết mình đi đâu về đâu; và bạn sẽ không bao giờ thành công được. Bạn đừng sợ đặt mục tiêu lớn rồi lỡ làm không được. Bạn muốn đạt được kết quả thực sự như mong muốn thì luôn phải đặt mục tiêu cao hơn kết quả cần đạt 20%. Bạn cũng đừng lo không biết phải bắt đầu từ đâu. Yên tâm đi, chúng tôi luôn sát cánh bên bạn. Bạn sẽ được chia sẻ những kinh nghiệm quý báu mà chúng tôi đã phải trả giá rất nhiều để có được, miễn là bạn thực sự có thiện chí và có thái độ nghiêm túc với công việc này. Tôi chia sẻ với bạn một công thức mà nếu bạn tuân theo nó chắc chắn bạn sẽ thành công. Tôi xin hứa như vậy. Công thức như sau: THÀNHCÔNG=MỤCTIÊUCỤTHỂ+KẾHOẠCHCHITIẾT+HÀNHĐỘNGĐÚNGPHƯƠNGPH ÁP Ví dụ: Bạn muốn sau 3-6 tháng làm việc phải có thu nhập 2000$/ tháng. Muốn vậy bạn phải có mạng lưới khoảng 60 người làm việc. Bạn phải lên kế hoạch làm cho ngày, tuần, tháng.. Nếu mỗi ngày bạn cố gắng mời một người đến nghe thông tin ; Mỗi tuần năm người hay 20 người mỗi tháng.. thì 3 tháng bạn có thể có kết quả tuyệt vời. Chúng tôi chỉ cho bạn 1 cách đơn giản để có 1 tổ chức lớn trong thời gian 3 tháng bằng cách mỗi tuần tìm ra một người làm việc tích cực như sau: Áp dụng công thức : 1 + 1 Tuần 1: Bạn mời 5 người đến nghe thông tin. Có thể có vài người ký hợp đồng nhưng chỉ có 1 người thực sự thích thú công việc này như bạn. Không sao cả, bạn hãy cùng người bảo trợ của mình chỉ cho người này cách làm việc hiệu quả như bạn đã được hướng dẫn. Vậy tuần đầu tiên tổ chức của bạn đã có 2 người tích cực là bạn và người mới (21). … Còn các bạn muốn được ghi tên mình vào “Câu lạc bộ những người thành công” chúng tôi xin chỉ cho bạn một bí quyết nữa, đó là: + Phải kiên trì – Kinh doanh theo mạng là cuộc đua maratong. Đừng thấy nhiều người thành công quá rồi nôn nóng nghĩ là mình làm lâu rồi mà chưa đạt kết quả như người ta nên bỏ cuộc. Có thể bạn chưa tìm được người thực sự tâm huyết với sự nghiệp như bạn. Không thể dùng thước đo 3-6 tháng để tính mức độ thành công của một người. Cứ làm công việc mình yêu thích đi rồi $ sẽ tự chảy vào túi bạn. Cứ làm việc đi, những người cùng chí hướng với bạn đang chờ bạn mời họ đấy.
  4. Biết nghe lời người đỡ đầu – để hạn chế tối đa những sai lầm. Người đỡ đầu luôn muốn bạn thành công hơn ai hết nên họ luôn chỉ cho bạn biết phải làm như thế nào cho có hiệu quả. Người khôn ngoan không phải là người luôn miệng kêu biết rồi.. mà thực sự chẳng hiểu gì cả. Người thực sự khôn ngoan là người luôn biết đi theo con đường mà người thành công đã đi qua. Bạn thử kiểm chứng xem tôi nói có đúng không. Luôn luôn làm việc với đồng đội (2 chọi 1) – để có hưng phấn cao. Bạn rất cần có những suy nghĩ độc lập và khả năng làm việc độc lập nhưng tuyệt đối không nên làm việc 1 mình như loài cọp săn mồi nhé, nhất là khi bạn mới bước vào nghề. Chỉ khi nào bạn đủ bản lĩnh và kinh nghiệm như những chú cọp già hay những chú chim đại bàng lão luyện bạn mới có thể tự tách ra làm một mình được… Bạn có để ý thấy loài linh cẩu luôn đi săn thành từng đoàn không? Đó là chúng biết cách tận dụng sức mạnh đồng đội đấy. Nhờ sức mạnh này mà chúng có thể thắng được những kẻ thù mạnh hơn nhiều và chúng cảm thấy tự tin rất nhiều. Bạn cũng vậy, bạn phải luôn bám sát và cộng tác với người đỡ đầu của mình. Sau này có mạng lưới rồi bạn hãy phối hợp với các nhà phân phối tầng 1 của mình. Như vậy công việc của bạn chắc chắn thành công. Và bạn luôn cảm thấy hưng phấn và tự tin. Bạn phải làm đồng đội trong bán lẻ, tuyển người, đào tạo, tiếp xúc lạnh… Tuy nhiên bạn tuyệt đối không nên ỷ lại quá nhiều vào người đỡ đầu vì bạn sẽ không thể độc lập được tức là bạn sẽ đánh mất vai trò lãnh đạo mạng lưới sau này và mạng của bạn không phát triển mạnh được. Muốn có mạng lưới mạnh cần phải có những con người mạnh. Vì vậy bạn càng độc lập sớm bao nhiêu thì mạng của bạn càng lớn bấy nhiêu. Người đỡ đầu là người hỗ trợ tinh thần cho bạn và tổ chức của bạn chứ không phải là người làm việc thay bạn; và bạn làm việc cho bạn và tổ chức của bạn chứ không phải cho người đỡ đầu. Hãy nhớ kỹ điều đó. Bước 3: LẬP VÀ PHÂN LOẠI DANH SÁCH KHÁCH HÀNG TIỀM NĂNG. A/Lập danh sách khách hàng tiềm năng (ít nhất là 100 người). Tại sao lại 100 người? 100 người mới coi là tạm đủ con số thống kê hiệu suất công việc của bạn. Nếu bạn không lập danh sách 100 người thì khi bạn mời 5-10 người mà họ đều từ chối thì bạn rất dễ nản và tuyên bố không làm được. Trong công việc của chúng ta có một thống kê như sau: Bạn mời 100 người đến nghe thông tin --> sẽ có 20 người tham gia. 80 người còn lại (thuộc loại B) có thể không đến nghe hoặc tìm mọi cách để từ chối. Trong số 20 người tham gia sẽ có 10-12 người làm doanh nghiệp, còn lại là người tiêu dùng sản phẩm. Và bạn chỉ tìm được 3-5 người thực sự đánh giá nghiêm túc về công việc này. Chỉ như vậy thôi là bạn đã hạnh phúc lắm rồi vì từ 3-5 người này sẽ đẻ ra cho bạn một tài sản lớn. Có nhiều bạn than rằng tôi không có quan hệ rộng lấy đâu ra 100 người. Có thể lấy từ sổ ĐT, hộp Card, các mối quan hệ cá nhân và xã hội. Khách hàng tiềm năng có thể lấy từ 3 môi trường:
  5. Nóng: Những người thân, hàng xóm, bạn thân… luôn muốn bảo vệ ta khỏi mắc sai lầm. Do đó họ hay phản đối và họ chỉ tham gia khi ta đã thành công. Ấm: Những người bạn đồng nghiệp, bạn học… lâu ngày mới gặp. Ưu tiên mời đầu tiên. Lạnh: Những người lạ, những người bạn chưa quen hàng ngày bạn cần làm quen và bổ sung vào danh sách khách hàng tiềm năng. Họ sẽ là những người làm việc tích cực nhất. B/Phân loại khách hàng tiềm năng theo ABC. A: Những người năng động, nhiệt tình, luôn tự tin, dám nghĩ, dám làm, chịu khó học hỏi, cầu tiến… Ưu tiên số 1 để mời. B: Những người tiêu cực, hay bàn lùi, không mạnh dạn, người an phận Nhờ giới thiệu dùm khách hàng tiềm năng Đánh đường vòng. Những người này chỉ tham gia khi bạn đã thành công. Vì vậy hãy để họ lại sau cùng, khi nào có thu nhập tốt rồi hãy mời họ. C: Những người thành đạt về tài chính, người quý trọng sức khỏe. Đánh sản phẩm. Bước 4: HỌC CÁCH MỜI NGƯỜI ĐẾN GẶP NGƯỜI ĐỠ ĐẦU. Công việc của người mới đôi khi chỉ tóm gọn trong 5 chữ là: “Mời người tới ngồi nghe”. Vì vậy, việc mời người rất quan trọng và phải có nghệ thuật. Có 2 kiểu mời chủ yếu: - MỜI TRỰC TIẾP: Đối tượng được mời thường là người đã quen biết bạn. Qua thăm dò bạn biết người định mời thực sự có nhu cầu về sản phẩm, nhu cầu kiếm tiền… Bạn hãy mời họ trực tiếp. Bạn có muốn làm việc cho 1 công ty đa quốc gia không để tớ xin cho? Tớ biết một cách kiếm tiền rất hay. Cậu có muốn kiếm thêm thu nhập không tớ bày cho? Tớ mới biết 1 thứ có thể giúp cậu vừa có sức khỏe tốt lại vừa có thu nhập khá đấy. Cậu có muốn khám phá không?... - MỜI GIÁN TIẾP: Đối tượng được mời thường là người lạ bạn mới quen khi bạn đi làm thị trường hoặc người mà bạn chưa biết rõ người ta có nhu cầu gì. Ở đây bạn muốn mới người ta nhưng lại gián tiếp mời người thứ 3, bạn có thể nói: “Tôi vừa làm 1 công việc mới và đang cần 1 số người cộng tác. Anh chị xem có bạn bè người quen nào muốn kiếm thêm thu nhập giới thiệu giúp tôi với? Hiện có một công ty đa quốc gia mới vào Việt Nam và đang muốn tìm những người có ý chí, ham thích kinh doanh. Anh/chị có quen ai như vậy giới thiệu giúp tôi với?...”
  6. Mời gián tiếp có tỷ lệ thành công rất cao vì ta không trực tiếp mời người ta mà chỉ nhờ người ta giới thiệu giúp. Do đó tránh được cảm giác sợ bị lừa của họ, tránh động chạm tới sĩ diện của họ. Vả lại khi ta mời họ giới thiệu một người khác họ rất nhiệt tình, họ cũng muốn đi nghe thử xem là cái gì để về giới thiệu cho người quen của họ. – Nên mời 80% bằng điện thoại, 20% gặp trực tiếp. Tuyệt đối không giải thích công việc cụ thể trên điện thoại. Phải làm sao cho lời mời thật quan trọng đối với người được mời. Người được mời sẽ đến nghe nếu họ thấy công việc rất quan trọng hoặc có cái gì đó rất độc đáo khiến họ tò mò. Trước khi mời luôn phải có động tác thăm dò xem người ta có nhu cầu gì bằng các câu chuyện xã giao. Một khi đã ngỏ lời mời rồi không nên nói chuyện quá 3 phút. Phải nhanh chóng đi khỏi (dù không bận gì) để từ chối trả lời những thắc mắc của người được mời. Phải làm cho họ tò mò và mong muốn đến nơi hẹn gặp. Khi mời không tiết lộ thông tin về Công ty, sản phẩm, KDTM, chế độ tiền thưởng. Lúc mới tham gia, nhà phân phối mới chỉ thực hiện nhiệm vụ chính của mình trong các bước từ 1-4. Bước 5: CUNG CẤP THÔNG TIN CHO KHÁCH HÀNG (PHƯƠNG PHÁP 2 CHỌI 1 – ABC). Khi Bạn mời một ai đó vào doanh nghiệp hoặc mời sử dụng sản phẩm. Bạn không nên tự cho thông tin nhiều. Bạn mời họ đến dự buổi giới thiệu tại trung tâm hoặc nhờ người đỡ đầu giới thiệu giúp. Nếu không có người đỡ đầu bên cạnh, Bạn có thể nhờ đồng nghiệp của mình giới thiệu giúp vẫn tốt hơn tự mình giới thiệu. Nhiều bạn khi mới vào việc thường vấp sai lầm ở điểm này. Bạn tự cho mình đủ kiến thức để truyền bá mọi thông tin cho khách mời, Bạn quên rằng người bạn của Bạn có thể tin và biết Bạn rất giỏi trong lĩnh vực khác, còn trong lĩnh vực này họ biết rằng Bạn còn đang “i tờ”. Vì thế họ sẽ không nghe Bạn. Bạn hãy nhìn sơ đồ sau: Người đỡ đầu B Promotion Cung cấp thông tin Mời dự A C Bạ n Khách mời
  7. Bạn mời khách đến dự buổi trao đổi công việc. Bạn hãy Promotion (Quảng cáo) người đỡ đầu để khách mời chuẩn bị tinh thần nghe thông tin, sự thành công trong buổi giới thiệu là do Bạn chứ không phải do người đỡ đầu. Bạn làm tốt công việc chuẩn bị (Cho thông tin ban đầu) và Promotion tốt cho người đỡ đầu, khách mời sẽ nghe chăm chú hơn, còn Bạn hãy Cắn chặt môi lại, ngồi yên nghe và học cách giới thiệu. Nhiều bạn cứ muốn người đỡ đầu nói nhiều thông tin hơn để khách của mình hiểu nhiều hơn. Người đỡ đầu biết phải làm gì, Bạn không cần phải “sáng tạo xe đạp” nữa. Chú ý là Bạn chỉ tổ chức cuộc gặp tại các trung tâm giới thiệu hoặc tại nơi nào đó ngoại trừ nhà của khách. Tại nhà họ, do họ làm chủ, thông tin thường bị gián đoạn và không tập trung và chất lượng buổi gặp mặt sẽ kém đi. NHIỆM VỤ CỦA BẠN TRONG BUỔI GẶP GỠ: + Chuẩn bị hình ảnh cá nhân: Thái độ tự tin, tác phong lịch sự, ăn mặc đẹp. + Chuẩn bị đầy đủ dụng cụ làm việc: Bút, giấy, điện thoại, máy ghi âm, hợp đồng, kết quả sản phẩm… + Giới thiệu cho người đỡ đầu và khách mời làm quen để tạo không khí thoải mái, tránh cảm giác căng thẳng. + Quảng cáo, đề cao người đỡ đầu. Bạn càng đề cao bao nhiêu thì kết quả càng có lợi cho bạn bấy nhiêu. + Tắt điện thoại di động, lấy sổ ra ghi chép (vì sau này chính chúng ta cũng sẽ phải giới thiệu). + Ngồi chung với khách, không làm việc riêng, không nói leo. + Khi kết thúc buổi nói chuyện thì nhiệm vụ của nhà phân phối là phải tế nhị hỏi khách xem họ còn thắc mắc gì không? Nếu họ không thắc mắc thì hãy ký hợp đồng cho họ. Bước 6: KHÁCH HÀNG QUYẾT ĐỊNH + 80% khách hàng tiềm năng chưa muốn tham gia doanh nghiệp mà chỉ muốn dùng thử sản phẩm Hãy bán lẻ cho họ. Sau khi họ dùng sản phẩm thì phải chăm sóc khách hàng chu đáo. Họ sẽ giới thiệu giúp ta có thêm khách hàng mới. + 20% quyết định làm doanh nghiệp. Giới thiệu cho họ đọc tài liệu, tham dự các lớp huấn luyện. Nhất thiết phải hướng dẫn cho người mới cách bắt đầu công việc như thế nào. Hãy giúp họ đặt mục tiêu ngắn/dài hạn. Nên đặt mục tiêu cụ thể và từ từ. Hãy giúp họ lên kế hoạch làm việc ngày, tuần, tháng… Bước 7: ĐÀO TẠO NHÀ PHÂN PHỐI MỚI. Khi khách hàng tiềm năng quyết định tham gia doanh nghiệp, chúng ta bắt đầu đào tạo để họ biết cách làm việc. Nhất thiết phải chỉ cho họ biết phải bắt đầu công việc như thế nào? Cách mời người, cho thông tin và cách đào tạo hệ thống ra sao? Đây là công việc quan trọng nhất và khó nhất. Nó chiếm tới 80% thời gian và công sức của chúng ta. Bạn không chỉ đào tạo bản thân bạn mà còn cả mạng lưới của mình. Mạng lưới của bạn có vững chắc hay không phụ thuộc vào việc bạn đào tạo mạng lưới ra sao. Vì vậy lúc bạn
  8. còn mới và chưa có kinh nghiệm, người đỡ đầu sẽ giúp bạn. Nhưng sau này khi bạn đã có kinh nghiệm rồi bạn phải tự làm lấy. Hãy tham khảo – CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO NHÀ PHÂN PHỐI & tài liệu: ĐỐI THOẠI VỚI NGƯỜI ĐỠ ĐẦU TINH THẦN.
  9. MƯỜI CÂU HỎI LÀM THAY ĐỔI CUỘC ĐỜI BẠN 1. Bạn có thật sự muốn trở thành một người thành đạt không? Một người thành đạt cần có: - Ý thức tự giác kỷ luật rất cao và đầu tư cá nhân lớn. - Phải tốn rất nhiều thời gian để suy tư một mình. Ngay cả khi phải làm việc trong môi trường ồn ào thì họ tìm thấy sự tĩnh mịch trong suy tư bằng cách gạt bỏ tất cả những gì làm rối trí xung quanh. - Đặt mình vào trong những hoàn cảnh mới (Đối với một số người thì việc dời đến nơi ở, vùng đất, công việc mới là điều kinh khủng nhưng đối với người thành đạt thì không. Họ sẵn sàng chịu mạo hiểm). - Thường chịu sự phản bác của bạn bè (Nếu có dịp đọc tiểu sử của những người thành đạt Bạn sẽ thấy hầu hết họ đều bị hiểu sai, thường thì những người thân cận họ nhất cũng không thể ngờ tới tương lai của họ sau này). 2. Trong bạn có sự thôi thúc vươn lên mãnh liệt nào không? Thôi thúc sáng tạo, hành động vươn lên học hỏi kinh nghiệm mới cũng giống như một chiếc lò xo bị dồn nén bên trong những người thành đạt, và chiếc lò xo này sẵn sàng bật lên bất cứ lúc nào. 3. Điều gì là quan trọng hơn cả đối với Bạn? Điều quan trọng đối với những người thành đạt không phải là “Bạn đã làm những gì?” mà “Bạn là người như thế nào?”. Tiêu chuẩn thực để đánh giá một người chính là những gì mà con người đó coi trọng. Bạn có quý trọng những phẩm chất của cuộc sống để trở thành người thành đạt như lòng tự trọng, lòng tự hào về những thành quả đạt được, hay có cách nhìn tích cực về cuộc sống? Đường đi của những người thành đạt luôn gập ghềnh, trong những lúc khó khăn ấy, Bạn cần nhiều thứ hơn là chỉ những động cơ thúc đẩy cụ thể giúp Bạn tiếp tục bước đi. 4. Bạn sẵn sàng đầu tư những gì? Sự thành đạt đòi hỏi nhiều sức lực, thời gian, nỗ lực, gắn bó với công việc. Phải sẵn sàng đầu tư bất cứ cái gì sự thành đạt đòi hỏi. 5. Khả năng sẵn sàng chịu đựng của Bạn là bao nhiêu? Khó khăn thường đổ lên đầu những người có chí hướng. Những người thành đạt phải biết chịu đựng bất cứ khó khăn gì gặp phải và biến chúng thành cơ hội. Ở đời, lúc gặp chông gai, chỉ có kẻ yếu đuối mới kêu la, còn người thành đạt thì vươn lên và tiếp tục tiến bước trên con đường đó.
  10. 6. Bạn sẵn sàng từ bỏ những gì? Phải luôn sẵn sàng từ bỏ sự vui thích tạm thời, những cám dỗ để vươn đến những mục đích lâu dài và bền vững cho bản thân cũng như gia đình. 7. Bạn sẵn sàng gánh vác bao nhiêu trách nhiệm? Người thành đạt không mất thời gian than phiền, phàn nàn về những công việc có ít thời gian nghỉ phép, hưởng phúc lợi ít và lương thấp. Họ chỉ tập trung để làm sao có thể thực hiện được một công việc hoàn mỹ hơn cho công ty của họ và đảm nhiệm nhiều trách nhiệm hơn. Sự thành đạt và trách nhiệm cao luôn đi đôi với nhau như hình với bóng. 8. Bạn có sẵn sàng bắt đầu với những gì Bạn đang có không? Có câu châm ngôn phương Đông: “Một chuyến đi vạn dặm bắt đầu từ một bước chân”. Giấc mộng thành đạt cao có thể thành sự thực chỉ khi nào Bạn hăng hái bắt đầu từ những bước nhỏ đầu tiên. Hãy bắt đầu làm những việc mà Bạn có thể làm được để vươn đến những việc mà Bạn chưa thể làm ngay bây giờ. 9. Bạn có muốn nghĩ đến chính bản thân không? Một trong những ngộ nhận lớn nhất ngăn cản sự thành đạt là ý tưởng càng làm việc chăm chỉ thì Bạn sẽ càng thành đạt. Song thực tế còn có những yếu tố khác không kém quan trọng là phải đạt sự quân bình giữa suy nghĩ và hành động. Nếu Bạn biết lo nghĩ cho chính bản thân Bạn hơn là nhờ người khác lo giùm thì Bạn có thể sẽ thành người thành đạt. 10. Bạn có bằng lòng với những thành tựu kém hơn tiềm năng thực sự của mình không? Nhiều người đã từng thành đạt, nay lại thất bại là do không muốn vươn cao hơn những gì đã đạt được. Họ đã trở thành “Người giữ của”. Người sớm thành đạt nhưng lại bo bo giữ lấy những thành tựu ấy trong những năm còn lại của cuộc đời thì xem như họ đã thất bại. (Dịch từ tạp trí Thế giới)
  11. PHƯƠNG PHÁP LÀM VIỆC HIỆU QUẢ 1/Luôn luôn đơn giản, đơn giản và đơn giản. Phải nói chuyện sao cho mọi người dễ bắt chước (sao chép) được. Có như vậy mọi người mới thấy đơn giản và cảm thấy tự tin trong công việc. Khi trao đổi công việc cho người mới ta có thể nói đơn giản như sau: “Tôi mua vài sản phẩm của Công ty về dùng và kể cho người quen về kết quả của nó, thế là Công ty trả tiền cho tôi. Bạn thấy hay không? Tôi kể cho bạn bè nghe về cách kiếm tiền mới này. Bạn của tôi thấy hay quá nhờ tôi xin cho vào làm việc và Công ty cũng trả tiền cho tôi nữa. Bạn thấy cách Kinh doanh này hợp với mình không?” 2/Luôn dành 30% thời gian làm việc để lập kế hoạch hành động. Hãy lập một danh sách những việc ưu tiên cần giải quyết. 3/Bí mật kinh doanh là phải xác định nhu cầu của khách hàng (phải biết họ muốn gì) và sau đó hãy giúp họ tìm ra cách tốt nhất để đạt được điều đó. 4/Một cách duy nhất có thể giúp ai đó làm một điều gì đó là chúng ta phải khơi dậy nơi người ta mong muốn có được điều đó. Khi chúng ta chỉ cho họ thấy họ đang cần gì thì họ sẽ cố gắng hết sức để đạt được điều đó. Hãy nhớ: Ép người ta mua hàng/tham gia Hạ sách. Gợi ý người ta Trung sách. Kể chuyện Thượng sách. 5/Hãy tập kỹ năng hỏi những “Câu hỏi mở - Wh question” như: Tại sao, khi nào, bằng cách nào… để biết được quan điểm, nhu cầu của khách hàng. 6/Hãy tỏ ra là một người chăm chú lắng nghe để khách hàng thấy rằng bạn rất quan tâm tới họ. Hãy tỏ ra thông cảm với những gì họ không có hoặc hiếm khi được sử dụng. Đây chính là bạn khơi dậy “Ý thức chiếm hữu” nơi khách hàng. Đây chính là nghệ thuật kinh doanh, là ma thuật của thương trường. 7/Hãy tìm cách gây dựng lòng tin nơi khách hàng bằng thái độ tự tin và chuyên nghiệp. Hãy luôn ca ngợi khách hàng của bạn. Đây là cách nhanh nhất để gây dựng và duy trì lòng tin. Những người nói giỏi không bằng những người nói đúng sự thật. 8/Hãy phát triển kỹ năng biết giới hạn. Đừng nói khoác hay nói quá dài. 9/Hãy nhớ 1 điều KDTM dựa trên bản năng chung của con người đó là: Sợ hãi, chiếm hữu, và đồng đội. Chừng nào còn lòng tham (làm giàu), còn sự sợ hãi (sợ bệnh, sợ nghèo đói…) chừng đó còn KDTM. Vì vậy muốn làm tốt KDTM cần phải khai thác sự sợ hãi, khơi dậy lòng tham và làm việc tập thể.
  12. 10/ KDTM cần tuân thủ các nguyên tắc: 3A: An toàn Sợ hãi Ảnh hưởng Chiễm hữu Ấn tượng Đồng đội 3B: Biết yêu cầu: Yêu cầu người ta chứng minh khả năng thời gian, tài chính, sức chịu đựng…) của họ xem họ có phù hợp với công việc không. Nếu thấy khách mời chưa đủ khả năng thì tạm thời hoãn cho thông tin. Chúng ta phải luôn nắm vững thế chủ động trong cuộc nói chuyện. Phải biết nói không trước khách hàng. Phải cho họ thấy là ta luôn bận rộn. Bí mật: Chưa cho thông tin chi tiết cho khách mời khi ta chưa biết họ muốn gì, chưa biết họ có nhu cầu gì. Phải tìm “Mồi hợp với cá”. Chúng ta phải có động tác thăm dò nhu cầu của họ. Làm cho khách hàng cảm thấy tò mò và mong muốn được biết thông tin. Biến hóa: Phải biết lường trước và cảnh báo cho khách hàng những tác động không tốt từ môi trường xung quanh. Hãy nói cho họ biết là muốn bàn bạc về công việc này hãy bàn bạc với những người đã làm việc như chúng ta. 3Đ: Đúng nơi, Đúng lúc, Đúng đối tượng.
  13. DANH SÁCH KHÁCH HÀNG TIỀM NĂNG CÔNG NHU CẦU ĐIỆN THOẠI VIỆC LOẠI STT TÊN GHI CHÚ ĐỊA CHỈ HIỆN A/B/C SỨC CÔNG SẮC TẠI KHỎE VIỆC ĐẸP HẢI DƯƠNG 1 KHÚC.TR.HƯNG (03203).292931 SV A x x Viêm dạ dày 095.575.6497 Vĩnh Phúc 2 0986.273015 NguyễnThịLiên … … … … … … 0168.216.5236 3 … Nếu biết khách hàng có bệnh thì ghi cụ thể tên bệnh! 99 100 GHI CHÚ: 1. Khi lập DSKH ít nhất là 100 người. 2. Khi lập danh sách không nên quyết định thay cho bất cứ ai. 3. Khi lập danh sách nên dựa vào sổ ĐT, Card visit, và các MQH khác. 4. “Một cây bút chì cùn còn hơn bất kỳ trí nhớ nào”. 5. Nguồn khách hàng có thể từ: - Bạn học: Phổ thông, Đại học… - Bạn học lớp buổi tối: Anh văn, vi tính, khiêu vũ… - Bạn cùng sinh hoạt CLB: Thể thao, văn nghệ, hưu trí, bơi lội… - Bạn đồng nghiệp trong công ty (Cũ lẫn mới). - Những người cùng đi nghỉ mát, cùng sở thích. - Những chủ quán ăn, cửa hàng bạn hay mua sắm. - Bạn thân, chiến hữu. - Bà con, hàng xóm, họ hàng, người thân. - Bạn bè, đối tác, khách hàng trong quá trình làm việc. ………… 6. Hàng ngày luôn cố gắng bổ sung vào danh sách những người bạn chợt nhớ ra hoặc mới làm quen, không nên lạm dụng trí nhớ bản thân. 7. Nếu chưa lập xong danh sách thì đừng lên mời người.
  14. PHÂN LOẠI THỊ TRƯỜNG TIỀM NĂNG Có ba thị trường (thị trường lao động) mà ta có thể mời. Thị trường nóng: Đó là người thân (cha, mẹ, anh chị em, bạn thân). Với người mới, đây là thị trường khó nhất vì người thân tự cho họ có “quyền” hỏi kỹ công việc Bạn đang tham gia. Bạn dễ bị cho thông tin thừa vì không thể im lặng mãi được hoặc bị khích kiểu “Chứ sao mày ngu vậy, tham gia doanh nghiệp mà không biết mình làm việc gì?”. Khi người thân Bạn hiểu sai, họ tự cho mình “quyền” bảo vệ Bạn bằng cách lôi kéo Bạn ra khỏi doanh nghiệp. Vì vậy tốt nhất Bạn đừng đụng tới thị trường nóng cho đến khi nào Bạn thật sự có kinh nghiệm hoặc đã thành đạt. Thị trường ấm: Đó là những người Bạn đã gặp ở đâu đó rồi. Họ là những người Bạn học cũ từ thời phổ thông, đại học, cao đẳng. Họ Nóng là những người cùng học lớp Anh văn buổi tối, họ là những đồng nghiệp trên cơ quan cũ và mới, họ là những người buổi sáng Bạn hay gặp đi bơi, họ là hàng xóm của Bạn, họ là những người cùng hội phụ nữ, hội cựu Ấm chiến binh, họ là chủ cửa tiệm bán tạp hóa mà Bạn hay mua… Họ là những người Bạn cảm thấy có thể bắt chuyện được ngay do đã có trước quan hệ nào đó. Lạnh Thị trường lạnh: Một lượng rất lớn người ký với Bạn sẽ từ thị trường lạnh. Thị trường lạnh là của những người lạ. Đây là thị trường gây cho Bạn sự ngại ngùng lớn nhất. Tôi từng thấy nhiều người nói rất nhiều trong đám bạn của mình, nhưng khi đến chỗ lạ thì “Im như thóc”. Tại sao vậy? Tâm lý của chúng ta thích nói chuyện với người quen, còn người lạ là người không quen biết nên Bạn khó bắt chuyện. Nhưng thế nào là người lạ? Bạn có thể nói đó là người chưa gặp, người không quen, người không quen… Tôi định nghĩa là như thế này, Bạn sẽ cảm thấy dễ bắt chuyện hơn: Người lạ là người bạn chưa gặp. Họ là bạn của Bạn, chỉ có điều Bạn chưa gặp mà thôi. Bạn có thể phản ứng, chưa gặp sao gọi là bạn được? Tôi hỏi Bạn: Khi mới sinh ra đời, ai là người quen của Bạn? Đó là cha mẹ, anh chị, những người hay bồng bế Bạn đúng không? Khi Bạn vào lớp mẫu giáo, Bạn gặp người lạ hay quen? Rõ ràng Bạn sẽ học chung với “người lạ” vì trước đó các bạn đó đâu có ở cùng nhà với Bạn. Rồi Bạn lên lớp một, Bạn vào trường mới và Bạn lại học chung với người lạ hay quen? Câu trả lời cũng chủ yếu là người lạ. Bạn hãy nhớ lại lúc Bạn lên cấp II, lên đại học hoặc Bạn vào cơ quan làm việc Bạn gặp người quen hay người lạ? Câu trả lời chỉ có thể là: Người quên thì ít mà người lạ thì nhiều. Bạn suy nghĩ lại đi, trong suốt cuộc đời của Bạn, Bạn toàn gặp “Người lạ” nhưng trong tư tưởng lúc nào cũng chỉ thích nói chuyện với người quen. Chính tâm lý này làm giảm sự năng động trong giao tiếp. Trong doanh nghiệp của chúng ta, người càng lạ càng dễ làm việc, bởi vì họ không quen Bạn nên họ phải tìm hiểu kỹ công việc và họ sẽ hiểu công việc hơn những người đã quen và tin Bạn trước. Hơn nữa danh sách ấm dù nhiều đến mấy cũng sẽ hết còn danh sách lạnh là 6 tỷ
  15. dân trên thế giới trừ danh sách nóng và ấm. Vậy bạn hãy tìm những người làm việc trong danh sách lạnh đi. Lúc còn là sinh viên tôi hay sưu tầm thơ, tôi có bài thơ này tặng Bạn, tôi rất thích bài này và hi vọng Bạn cũng sẽ thích như tôi. Có khi nào trên đường đời tấp nập Ta vô tình đi lướt ngang nhau Bước lơ đãng chẳng ngờ đang để mất Một tâm hồn ta đợi đã lâu. Những người tri kỷ, những người cùng suy nghĩ với Bạn họ ở đâu đó. Bạn sẽ đánh mất họ, đánh mất 1 rừng người nếu Bạn không tiếp xúc và cho họ thông tin.
  16. VÀI VÍ DỤ VỀ BÁN HÀNG Ông bà ta có nói: “Tùy bệnh bốc thuốc”. Với mỗi trường hợp, Bạn cần suy nghĩ kỹ để có cách tiếp cận phù hợp. Bạn phải tỏ ra thật tự nhiên để khách hàng không nhận ra tính chuyên nghiệp của bạn. Tôi chỉ nêu vài ví dụ để Bạn tham khảo. 1. Tôi có anh Bạn chừng năm mươi mấy tuổi. Anh bị bệnh tiểu đường đã lâu. Tôi hỏi anh: Anh bị lâu chưa mà sao không chữa đi! Để lâu dễ bị biến chứng lắm đó. Anh trả lời: Tao chữa đủ nơi rồi, bệnh này không chữa được. Tao hàng ngày uống mấy viên này đây để giảm lượng đường trong máu, chết mang xuống mồ. Tôi nói: Anh thử đi chữa thuốc nam, thuốc bắc xem sao, biết đâu gặp thầy, gặp thuốc. Anh bảo: Tao đi khắp nơi rồi. Toàn nói sạo cả, bây giờ tao không tin ai hết, chẳng dại gì tốn tiền vô ích, để tiền ăn cho sướng, có chết cũng đỡ tiếc. Bạn nghĩ sao, với một người như thế Bạn có thể mời họ dùng sản phẩm của mình được không? Chúng ta đều biết sản phẩm của mình cần cho mọi người, nhưng phải chỉ cho họ thấy cần họ mới mua, có bán rẻ thậm chí cho họ cũng sẽ không lấy. Họ đã khóa tất cả các cổng nghe thông tin của họ, chúng ta phải giúp họ mở ra rồi mới cho thông tin được. Tôi hỏi: Anh có hay đọc báo “Sức khỏe đời sống” không? Trong đó hay đăng những thành tựu mới của y học. Anh trả lời – Ít khi lắm. Tôi hỏi tiếp: Anh biết bệnh AIDS rồi chứ? Đó là bệnh chưa ai chữa được đúng không? Anh bạn tôi gật đầu. Anh có nghĩ rằng 10 năm nữa người ta sẽ tìm được thuốc chữa AIDS không? Anh đáp: Ờ, có thể được. Tôi tiếp tục: Bệnh AIDS khó vậy mà có thể chữa được thì bệnh tiểu đường của anh, anh có nghĩ rằng vào một ngày đẹp trời nào đó người ta công bố có loại thuốc chữa khỏi không? Anh nói: Cũng có thể. Tôi lại tiếp: Anh biết đó, các biến chứng nguy hiểm của bệnh tiểu đường không phải do thừa đường trong máu mà do thiếu năng lượng, do không chuyển hóa được đường Glucose. Bây giờ giả sử chưa có thuốc chữa tiểu đường nhưng có loại sản phẩm giúp cung cấp năng lượng cho cơ thể và vì vậy giúp giảm thiểu các biến chứng, anh có mua không? Anh hơi nhíu mày một tý: Mua chứ. Tôi hỏi thêm: Anh cũng biết một trong các nguyên nhân của tiểu đường là tuyến tụy làm việc không tốt. Nếu có một loại thuốc không chữa bệnh tiểu đường mà giúp phục hồi tuyến tụy, anh có nên mua không? Anh ngạc nhiên hỏi: Mày biết chỗ mua à? Tôi đáp: Em có biết một người đang dùng mấy thứ đó cho căn bệnh tiểu đường của họ và hiện nay sức khỏe họ rất tốt. Nếu anh cần, em hỏi dùm cho. Đoạn sau Bạn tự đoán tiếp. 2. Ông Stass, thuộc nhánh đỡ đầu của mình có kể một câu chuyện tôi thấy khá hay. Lúc trước ông tham gia công ty Herbalife, một công ty chuyên bán thức ăn giảm béo. Ở châu Âu rất nhiều bà béo, cân nặng của họ toàn trên một tạ và chiếc xe xích lô không thể vừa chỗ cho các bà ấy ngồi. Một lần ông cùng thầy của mình là người Mỹ (tôi tạm lấy tên ông là John) ra nhà ga ở Odessa để mua vé. Hai ông thầy ngay bà béo ngồi sau quầy và biết ngay đây là đối tượng của mình. Mua vé xong, ông John mới hỏi: Sao bà béo vậy mà không mua thuốc chống mập uống. Bà béo trả lời: Ôi dào, làm gì có thuốc đó, toàn là đồ bịa đặt. Ông John mở cặp lấy quyển sổ to và
  17. mở cách hình cho bà béo coi. Bà coi nè: Đây là bà Elena, 36 tuổi, nhà ở Caliphornia, cao 1m72, nặng 85kg. Bà nhìn đi, to đâu thua bà phải không? Bà ấy đã dùng sản phẩm của Herbalife, sau ba tháng bà ấy ốm đi như thế này đây, bà thấy chưa? Ông giở qua trang khác. Còn bà này ở Sophia, bà ấy 42 tuổi, cao 1m68, nặng 84kg. Dùng có hơn một tháng mà thế này đây. Ông giở khoảng năm trang, bà béo hỏi: Nhưng mà thuốc này đắt hay rẻ. Ông John xem như không nghe thấy, ông tiếp tục giở trang mới: Ồ còn bà này ở Odessa cùng thành phố với bà đây nè. Bà thấy chưa, mập hở cả bụng ra luôn nè. Bà ta 47 tuổi, cao 1m77, nặng 90kg, đây là hình của bà ấy sau hai tháng, còn đây là sau năm tháng. Còn bà này – ông giở tiếp – Bà thấy không, dân châu Á mà béo bậy đó. Bà ta ở Thượng Hải, cao 1m60, nặng 77kg, hình này là bà chụp vào 4 tháng sau. Bà béo lại hỏi: Nhưng mà giá bao nhiêu? Ông John hình như bị điếc: Bà này bà thấy không, to hơn bà đấy, mới 32 tuổi mà ghê chưa, cao 1m67, nặng 80kg sau khi dùng 6 tháng mà bà thấy không, đi biểu diễn thời trang được rồi đấy. Sau vài hình nữa bà béo hỏi to hơn: Nhưng mà mua ở đâu? Ông John lại tiếp tục: Còn bà này ở Mongo, nhìn có vẻ già nhưng còn trẻ thôi, mới 36 tuổi, cao 1m70, nặng 81kg, bà nhìn hình đi, đây là mới dùng có một tháng thôi đó. Còn bà này… Bà béo vội ngắt lời: Thôi đủ rồi, tôi muốn biết mua ở đâu. Lúc này thính giác của ông John mới làm việc trở lại, ông hỏi: Hả, bà muốn mua thứ này à? Bà béo gật đầu. Ông John đưa Card Visit và bảo: Bà cần mua tới đó hỏi chứ tôi có buôn bán gì đâu! Dưới đây là một vài tình huống, tôi lấy tên người Việt cho dễ nhớ. 3. Mỗi sáng Hùng hay lang thang trong công viên chơi. Hùng nghe lỏm thấy các bà nói nhiều chuyện nhưng cuối cùng cũng quay về bệnh già của mấy bà. Hùng đã mấy lần định chạy đến nói: Công ty cháu có sản phẩm rất hợp với các bà đó. Nhưng nhớ lời của Sponsor. Hùng kìm lại được. Sau vài hôm suy nghĩ cách tiếp cận, Hùng nảy ra một ý. Sáng đó Hùng giả vờ đi ngang chỗ ngồi của mấy bà già, Hung ghé lại hỏi thăm: Thưa Bác, Bác biết đường G.V.M ở đâu không? Một trong các bà già nhanh nhảu trả lời: Con đi thẳng, sau đó quẹo phải một trăm thước tới ngã tư quẹo trái, đi một lúc sẽ gặp đường G.V.M. Hùng hỏi tiếp: Bác biết ông K ở đó không? Các bà hỏi lại: Ông đó làm gì? Hùng trả lời: Dạ ông đó cho bà cháu uống thứ gì đó mà lúc trước bà cháu đau lưng và không ngủ được, bây giờ bà ngủ được rồi, lưng cũng đỡ đau nhức. Bà nhờ cháu tới lấy tiếp chứ sợ hết. Hùng nói đúng một loại bệnh của một bà trong đó. Bà kia liền hỏi xem bà Hùng như thế nào, dùng lâu chưa… và đòi đi với Hùng. 4. Cô của Loan bị bệnh gan đã lâu. Loan biết có ông D đã sử dụng sản phẩm và đã khỏi. Loan đã đến nhà ông D. Hỏi thăm và biết bệnh của cô Loan giống như bệnh của ông. Đã mấy lần Loan định rủ cô tới nhà ông D. Nhưng sợ cô từ chối. Loan bà với người đỡ đầu là Thanh. Thanh hỏi thăm rất kỹ: Cô Loan sinh hoạt như thế nào, nghỉ ngơi ra sao. Nghe xong Thanh nhờ đến Hiếu, cũng tầng 1 của Thanh đến nhà Loan giúp. Thường buổi trưa cô Loan hay nằm nghỉ ở phòng cô, cạnh cửa sổ phòng có xích đu cho trẻ em chơi. Khi thấy cô đi nằm. Loan gọi điện rủ Hiếu tới. Hiếu đã ở gần đó vội tới ngay. Cả hai ngồi trên xích đu nói chuyện, hỏi thăm về việc học.
  18. Được khoảng 5 phút, Loan nói với Hiếu 3 giờ chiều nay đi họp tổ. Hiếu bảo: Sao không nói sớm. Ba giờ chiều nay Hiếu phải chở bà Hiếu tới nhà chú D rồi. Loan hỏi chuyện gì vậy, Hiếu đáp: Bà Hiếu bị bệnh gan mà Hiếu thấy chú D dùng thứ gì đó của Pháp đã khỏi nên chở bà tới nhờ chú chỉ giúp. Tất nhiên câu chuyện của hai đứa không lọt qua tai bà cô. Bà không nói gì, khi Hiếu về bà bảo Loan: Con hỏi thăm ông D nó đó nhà ở đâu vậy. Chú ý: Khi có người sử dụng sản phẩm, Bạn phải biết cách chăm sóc khách hàng. Một đặc điểm có thể dễ làm cho khách sử dụng sợ hãi là hiện tượng đau lên hoặc bệnh cũ có vẻ bị tái phát. Thật ra đó là quá trình phục hồi cơ thể. Khi Bạn sử dụng sản phẩm, chất độc đã ngấm trong các tế bào cũng sẽ được thải ra máu để sau đó đưa ra khỏi cơ thể. Cách tốt hơn hết là cho người sử dụng đọc bài báo của Stanley Bass “Về những hiện tượng nảy sinh khi cải thiện chế độ ăn uống”. Tôi giải thích kỹ hơn một tý về chăm sóc khách hàng. Bạn không phải chỉ bán được hàng là xong. Khi khách hàng sử dụng sản phẩm, ít nhất 24h sau Bạn phải gọi điện hỏi thăm các chuyển biến trong cơ thể họ. Vài ngày một lần, Bạn hỏi thăm và tư vấn thêm cho họ. Khi Bạn biết cách chăm sóc tốt, Bạn không chỉ có thêm khách hàng mà có thêm người bạn và họ sẵn sàng giới thiệu tiếp cho Bạn những khách hàng mới. Cứ như thế thị trường tiêu dùng của Bạn cứ nở rộng mãi. Hơn nữa, nếu Bạn chỉ biết “Bán hàng”, Bạn chỉ có khách hàng. Còn nếu Bạn biết cách bán “Cuộc nói chuyện”, Bạn sẽ có thêm nhiều Distributor tiềm năng.
  19. VÀI VÍ DỤ VỀ CƠ HỘI ĐỂ MỜI NGƯỜI Cũng như trong bán hàng, Bạn nên nói chuyện trước với khách, cho họ một vài thông tin cơ bản đủ để khơi dậy ham muốn, tò mò nơi khách mời. Khi họ thật sự muốn tìm hiểu, Bạn mới đưa đến buổi 2 chọi 1 để giới thiệu. 1. Bạn photo các bài báo về KDTM. Bạn có thể đến nhà người thân chơi và để quên. Những ai tò mò họ sẽ đọc và hỏi Bạn. Bạn có dịp mời gián tiếp. 2. Bạn mua một kẹp giấy có bìa trong suốt, photo các bài báo về kinh doanh theo mạng để trong kẹp, ở ngoài Bạn đánh máy những dòng chữ gây tò mò như: Làm cách nào để có thu nhập 1000$ trong một tháng? Thông báo tuyển dụng vào tập đoàn đa quốc gia… Bạn hãy suy nghĩ thêm nữa đi. Bạn cầm kẹp giấy đó đi đến những chỗ đông người như Bưu điện, ngân hàng… Bạn để kẹp giấy sao để mọi người đọc được chữ, hoặc để lên quầy…, nếu ai hỏi gì đó, Bạn hãy tiếp chuyện và cho họ mấy bài báo photo sẵn. 3. Đi đâu bạn cũng đem quyển giới thiệu trong Starter Kit theo, ai hỏi thì Bạn cho họ xem. Quyển giới thiệu của công ty sẽ rất kích thích người đọc. 4. Bạn đem băng Video giới thiệu về công ty đến nhà bạn bè coi nhờ, lý do là đầu máy của bạn bị hư. Lúc bạn ngồi coi, có thể bạn của Bạn cũng coi. 5. Bạn có người bạn chơi bóng bàn giỏi, Bạn rủ bạn của mình đi mua vợt dùm bạn, đi một lúc Bạn chợt nhớ là cần phải tới nghe giới thiệu công việc của một công ty đa quốc gia vừa vào Việt Nam. Bạn rủ bạn mình đi cùng và chò Bạn một tí rồi sau đó cùng đi mua vợt. Bạn của bạn ngồi chờ và nghe luôn. 6. Bạn đăng báo tuyển người. Khi khách gọi điện hỏi, Bạn mời họ đến nhà và hỏi thăm. Bạn giới thiệu sơ qua về các bài báo hoặc cho xem băng hình. Khi họ cảm thấy thích thú, Bạn mới giới thiệu đến buổn 2 chọi 1. 7. Bạn vào quán phở và ngồi bên cạnh người đang ăn trước đó. Khi họ ăn xong và chuẩn bị uống nước, Bạn hỏi: Xin lỗi anh bây giờ mấy giờ rồi. Họ có thể nói: Bây giờ là 8h30’ hoặc họ nói: Tôi không có đồng hồ. Bạn hơi nhíu mày: Hình như anh không phải người Sài Gòn, giọng anh có vẻ như ở miền Bắc vào. Tùy theo cách trả lời của họ mà Bạn bắt chuyện tiếp. Bạn phải lái dần qua công việc để nhờ họ tìm dùm mình một số người. Nên nhớ là mời gián tiếp hiểu quả hơn mời trực tiếp. Khi bạn mời trực tiếp họ, họ suy nghĩ xem Bạn có định lừa gì họ không, còn khi Bạn nhờ họ họ thoải mái hơn. 8. Bạn gọi điện cho bạn của Bạn hỏi: Có công ty đa quốc gia vừa vào Việt Nam và đang tuyển người, nhà mày có ai muốn xin việc không? Khi họ nói có. Bạn đưa cho xem báo hoặc băng… 9. Bạn đăng ký đến hội phụ nữ, hội hưu trí, tổ dân phố, lớp ngoại ngữ… xin nói 5 phút. Bạn chỉ cần thông báo là có công ty đa quốc gia vừa vào Việt Nam có thể làm việc toàn thời gian hoặc bán thời gian. Ai muốn đăng ký cho mình hoặc người nhà mình đề nghị ghi vào phiếu dưới đây:
  20. Họ và tên:........................................................................................... Ngày sinh:........................................................................................... CMND:………………… Nơi cấp………….. Ngày cấp…………. Trình độ học vấn:……………………………………………….. Địa chỉ: …………………………………………………………….. ………………………………………………………………………....... Điện thoại:…………………………………………………………. Thường họ hỏi việc gì, Bạn nói ai đăng ký tôi sẽ đưa tài liệu đọc trước và sau tôi sẽ tới nhà phỏng vấn thêm trước khi đưa tới công ty. Chú ý: Những ví dụ trên không phải để Bạn rập khuôn làm theo mà để Bạn suy nghĩ tìm ra các tình huống của riêng mình. Tôi đề nghị Bạn chịu khó thử tất cả các phương pháp và sau đó chọn cho mình phương pháp thích hợp. Khi sử dụng phương pháp 1 chọi 1, Bạn sử dụng các kỹ xảo để đưa khách đến buổi 2 chọi 1 với mục đích họ được nghe thông tin. Còn khi họ nghe thông tin xong họ tự quyết định theo hay không theo. Tôi vẽ sơ đồ sau: Ion – DOANH NGHIỆP Ion + MÀN CHE Tôi tạm chia mọi người thành hai loại: Ion dương và Ion âm. Doanh nghiệp chúng ta có màn che ở giữa. Đưa họ đến các buổi nghe thông tin tương tự như kéo màn che lên. Ion dương tự hút vào, còn Ion âm tự chạy ra. Vậy đó, bạn không cần phải lôi kéo.
Đồng bộ tài khoản