Sách lược giá cao của Wilson

Chia sẻ: Dangcap Pro | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

0
75
lượt xem
19
download

Sách lược giá cao của Wilson

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

“Lợi nhuận cao gấp nhiều lần giá thành”, đó là mơ ước của bất cứ doanh nghiệp nào. Tuy nhiên để làm được điều này không hề đơn giản chút nào. Các doanh nghiệp sẽ phải đối mặt với hàng loạt các câu hỏi hóc búa như định giá cho sản phẩm mới thế nào để khách hàng không cảm thấy bị mua đắt? Nếu sách lược định giá cao bị gặp khó khăn thì xử lý như thế nào? Các doanh nghiệp có tầm nhìn khác nhau sẽ áp dụng các kế sách khác nhau. Wilson Locs, một hãng kinh...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sách lược giá cao của Wilson

  1. Sách lược giá cao của Wilson “Lợi nhuận cao gấp nhiều lần giá thành”, đó là mơ ước của bất cứ doanh nghiệp nào. Tuy nhiên để làm được điều này không hề đơn giản chút nào. Các doanh nghiệp sẽ phải đối mặt với hàng loạt các câu hỏi hóc búa như định giá cho sản phẩm mới thế nào để khách hàng không cảm thấy bị mua đắt? Nếu sách lược định giá cao bị gặp khó khăn thì xử lý như thế nào? Các doanh nghiệp có tầm nhìn khác nhau sẽ áp dụng các kế sách khác nhau.
  2. Wilson Locs, một hãng kinh doanh điện tử khá lớn tại Mỹ, đã giải bài toán trên rất thành công. Trong số mấy trăm sản phẩm mà Wilson kinh doanh thì sản phẩm máy photocopy công nghệ mới là sản phẩm định giá khó khăn nhất những cũng là sản phẩm thành công nhất. *) Khó khăn nhưng không bỏ cuộc Lúc đầu, một số nhà sản xuất máy photocopy tìm đến Wilson yêu cầu hợp tác kinh doanh để tiêu thụ sản phẩm mới. Wilson hiểu rất rõ thị trường, hãng biết rằng máy photocopy kiểu mới này có những ưu điểm mà các sản phẩm cũ không sao sánh nổi. Các máy photocopy kiểu cũ thì văn bản sau khi in đôi khi còn ướt, chữ hay bị nhoè, không rõ ràng. Còn máy photocopy mới hoàn toàn tránh được những nhược điểm đó. Wilson cho rằng chỉ cần giúp cho phần lớn nguời Mỹ hiểu được ưu thế của sản phẩm mới thì sẽ rất có triển vọng tiêu thụ trên thị trường. Do đó, sau khi ban lãnh đạo Wilson nghiên cứu và phân tích thì máy photocopy kiểu mới được định giá là 29.500 USD. Giá này so với giá thành của máy photocopy cũ (chỉ có 2400 USD) cao gấp trên mười lần. Mặc dù Wilson rất thấu đáo trong việc phân tích sản phẩm nhưng loại máy photocopy này đã đưa ra thị trường tới 4 năm mà việc tiêu thụ vẫn không được lý tưởng. Do vậy Wilson bị thiệt hại 70 triệu USD. Lúc đó, có người nêu ý kiến với Wilson rằng khi người tiêu dùng chưa tiếp nhận sản phẩm mới, hãng nên hạ giá tiêu
  3. thụ sản phẩm. Wilson không đồng ý với ý kiến này và hãng quyết định rằng cần kiên trì vượt qua những khó khăn trước mắt của thị trường tiêu thụ. Chẳng thà vay tiền để duy trì kinh doanh, lấy lợi nhuận từ việc kinh doanh các sản phẩm khác để bù lỗ chứ không muốn hạ giá bán với loại sản phẩm ưu việt đặc biệt như vậy. Theo Wilson có thế hãng mới khỏi tuột mất thời cơ vào những lúc thị trường cần. *) Món quà cho sự kiên trì và sáng tạo Kết quả đều đúng như Wilson dự tính. Một năm sau, với sự kiên trì tuyên truyền những tính năng ưu việt khi sử dụng máy photocopy kiểu mới cùng với việc nhu cầu máy photocopy ngày càng bức thiết đối với nhiều nước trên thế giới, sản phẩm của Wilson trở thành hấp dẫn hẳn lên. Wilson vẫn giữ nguyên kế hoạch tiêu thụ giá cao. Trong một năm, doanh thu loại máy photocopy đã đạt tới trên 30 triệu USD, lợi nhuận là rất khả quan. Sự việc xảy ra thật kỳ diệu. Hãng Wilson đã trải qua giai đoạn khó khăn nhất. Đến lúc này, các hợp đồng đặt hàng với số lượng lớn liên tục tìm đến Wilson. Thị phần máy photocopy của hãng trên thị trường đạt tới 60%. Sản phẩm máy photocopy từ chỗ là nguyên nhân gây ra thua lỗ giờ đây đã trở thành sản phẩm chủ lực mang lại lớn nhuận cho Wilson. Quả thật, sách lược giá cao đã hoàn toàn thành công.
  4. Hạ giá lúc thoái trào, nâng giá lúc cao trào, đấy là một kế sách tiêu thụ được áp dụng đối với những thị trường tiêu thụ có nhiều biến động. Nhưng nếu một sản phẩm có giá cả thất thường, lúc lên lúc xuống chưa chắc là một sản phẩm thành công. Ngày nay, tại nhiều thị trường lớn, giá cả sản phẩm cao hay thấp đã không còn là suy nghĩ duy nhất của đông đảo khách hàng khi họ mua hàng. Nhiều khách hàng căn cứ vào đặc điểm và nhu cầu của mình để truy tìm các sản phẩm có nhãn hiệu nổi tiếng, giá cả ổn định. Nếu như trong sách lược giá cả doanh nghiệp nào coi nhẹ hoặc không để ý tới vấn đề này thì sẽ bỏ lỡ rất nhiều cơ hội kinh doanh tốt. Giả sử lúc khó khăn, Wilson nghe theo lời khuyên của nhiều người mà hạ giá sản phẩm máy photocopy thì chưa chắc hãng đã đẩy mạnh được số lượng tiêu thụ bởi lúc đó nhu cầu của thị trường chưa cao mà rất có thể Wilson sẽ không thu được lợi nhuận lớn khi thi sản phẩm máy photocopy được ưa chuộng trên thị trường.
Đồng bộ tài khoản