Sáng kiến kinh nghiệm - Giáo dục âm nhạc

Chia sẻ: dududam

Tham khảo tài liệu 'sáng kiến kinh nghiệm - giáo dục âm nhạc', tài liệu phổ thông, mầm non - mẫu giáo phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả

Bạn đang xem 7 trang mẫu tài liệu này, vui lòng download file gốc để xem toàn bộ.

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm - Giáo dục âm nhạc

Sáng kiến kinh nghiệm - giáo dục âm nhạc



I - ĐẶT VẤN ĐỀ:

Như chúng ta đã biết, trong mọi thời đại, giáo dục chiếm một vị trí quan

trọng trong xã hội. C ùng với một số ngành khác, giáo dục góp phần nâng cao

đời sống xã hội của mỗi con người, có điều tuỳ theo mỗi thời đại mà giáo

dục sẽ tổ chức kiểu này hay kiểu khác. Tuỳ theo mỗi độ tuổi mà giáo dục

khác nhau. Do đặc điểm của lứa tuổi nên việc giáo dục học sinh mẫu giáo

được tiến hành theo phương châm "Chơi mà học". Vì vậy, giáo dục âm nhạc

cho lứa tuổi này góp phần không nhỏ vào việc giáo dục toàn diện cho trẻ

son.

II - CƠ SỞ LÝ LUẬN

Thực tế cho ta thấy rằng: Trẻ em ở lứa tuổi Mẫu giáo rất nhạy cảm đối

với âm nhạc. Trẻ em rất thích nghe nhạc và hứng thú tham gia vào các hoạt

động có âm nhạc. Mục đích của giáo dục âm nhạc là giáo d ục tình cảm đạo

đức thẩm mỹ cho trẻ, là phương tiện hình thành đạo đức cho trẻ biết yêu ghét

rõ ràng. Giáo dục âm nhạc còn hình thành cho trẻ lòng yêu thiên nhiên, Tổ

quốc, tình yêu thương con người rộng lớn. Hình thành và phát triển thói quen

tốt trong sinh hoạt tập thể: Đó là tính tổ chức kỷ luật, tự chủ, mạnh dạn trước

mọi người. Giáo dục âm nhạc còn là phương tiện nâng cao khả năng trí tuệ,
giúp trẻ phát triển trí tưởng tượng, c ủng cố kiến thức trẻ qua học tập, vui

chơi trong cuộc sống. Quá trình trẻ tiếp xúc và hoạt động âm nhạc như nghe

cô hát, trẻ tự ca hát, nhảy múa, chơi trò chơi âm nhạc... sẽ hình thành ở trẻ

những yếu tốt của một nhân cách phát triển toàn diện, hài hoà, đó là sự phát

triển về thẩm mỹ, đạo đức, trí tuệ và thể lực, trong mối quan hệ chặt chẽ với

nhau. Thật vô cùng quan trọng nhưng hình thành cho trẻ thật không phải dễ.

Năm nay tôi được phân công dạy lớp lớn 4, tổng số là 30 cháu. Đã học

mẫu giáo nhỡ là 19 cháu, chiếm tỷ lệ 64%, chưa được học là 11 cháu, chiếm

tỷ lệ 36%, nhiều cháu đến lớp còn khóc nhè, trẻ chưa biết hát là nhiều, nói

chưa trọn câu. Hầu như trẻ chưa thích học môn âm nhạc là nhiều. Vào những

ngày đầu năm học tôi hay hát cho trẻ nghe, rồi tập trẻ hát những bài ngắn,

mau thuộc. Tôi nhận thấy nhiều trẻ rất thích nghe tôi hát, còn nói: "Cô mình

hát hay ghê". Dần dần tôi nhận thấy trẻ bắt đầu ham thích đến lớp. Tôi tiếp

tục nghiên cứu, tìm tòi học hỏi vốn kinh nghiệm: Làm thế nào để trẻ thích

tìm hiểu về âm nhạc và hứng thú tham gia vào các hoạt động có â m nhạc và

tôi đã trực tiếp áp dụng vào lớp mình.

III/GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ:

Âm nhạc có ảnh hưởng đến quá trình hoàn thiện cơ thể trẻ. Trước hết,

â m nhạc được coi là khả năng tốt nhất để phát triển tai nghe. Tính chất đa

dạng của âm nhạc gợi ra những phản ứng gắn với sự thay đổi nhịp tim mạch,

sự trao đổi máu. Vì vậy, giáo dục âm nhạc đối với trẻ Mẫu giáo là vô cùng
cần thiết; đòi hỏi cô giáo phải chu đáo, yêu nghề, cho trẻ làm quen với âm

nhạc trong tất cả các hoạt động.

1/ Giáo dục âm nhạc ở mọi lúc mọi nơi:

Thực tế giáo dục âm nhạc ở mẫu giáo cho ta thấy rằng năng lực tiếp thu

thẩm mỹ về âm nhạc của trẻ không thể tự nó mà phát triển được, mà phải qua

một quá trình: Học - chơi và mọi lúc mọi nơi.

Mọi lúc mọi nơi c ũng cần cho trẻ làm quen với âm nhạc. Vào buổi sáng

giờ đón trẻ tôi cho trẻ nghe nhạc những bài trong và ngoài chương trình phù

hợp với lứa tuổi Mẫu giáo. Trẻ được nghe nhiều lần sẽ cảm nhận được giai

điệu của bài hát. Thích nghe hát và hát được như bạn. Hoạt động ngoài trời

cũng cần cho trẻ làm quen với âm nhạc; hát những bài có nội dung theo đề

tài hoặc giáo dục cho trẻ thông qua đề tài.

V í dụ: Giờ hoạt động ngoài trờ: "Quan sát cây bàng".

Sau khi quan sát xong tập cho trẻ hát bài "Em yêu cây xanh" hoặc

"Trồng cây"... Qua đó trẻ sẽ được củng cố lại bài hát cũ hoặc làm quen với

bài hát mới. Giáo dục các cháu trồng cây, có ý thức c hăm sóc và bảo vệ cây.

Hình thành cho trẻ tình yêu thiên nhiên cuộc sống... Cùng trẻ trò chuyện về

bài hát, giải thích cho trẻ về nội dung lời ca, có âm nhạc nhận thấy trẻ thích

hẳn lên, vui thú, làm cho hoạt động thêm nhẹ nhàng, thoải mái. Từ đó nhận

thấy trẻ rất thích được dạo chơi, trẻ nhanh nhẹn hào hứng tham gia vào các

hoạt động, còn giúp trẻ củng cố lại kiến thức đã học hoặc làm quen với bài
hát mới giúp trẻ vào giờ học âm nhạc được dễ dàng, tự tin hoà mình cùng cô.

Nhận thấy bước đầu trẻ có khả năng phát triển về âm nhạc.

2/ Giáo dục âm nhạc thông qua các giờ học khác:

Trong mọi tiết học đều tích hợp giáo dục âm nhạc, có thể là những bài

đã học, những bài chưa học theo từng đề tài bài dạy.

V í dụ: Dạy trẻ đọc thơ "Làm anh".

Phần tích hợp cho trẻ hát bài: "Cả nhà thương nhau, cho con". Cô hát

cho trẻ nghe bài: "Tổ ấm gia đình, ba gọn nến lung linh...". Qua đó giúp trẻ

làm quen một số bài hát mới hoặc củng cố những bài đã học, không những

giúp trẻ làm quen âm nhạc mà còn làm cho trẻ hứng thú hơn trong giờ học.

Hoặc dạy trẻ học: Khám phá khoa học.

Tìm hiểu "Vật nuôi trong gia đình" tích hợp hát bài "Gà trống, mèo con

và cuốn con, ai c ũng yêu chú mèo, con gà trống...". Qua đó còn hình thành

cho trẻ tình cảm đối với các con vật, giáo dục trẻ biết ích lợi các con vật nuôi

đối với c uộc sống con người. Cách chăm sóc và bảo vệ các con vật nuôi

.v.v...

Mọi tiết học đều có thể tích hợp giáo dục âm nhạc, ngoài việc ôn lại

kiến thức cũ, làm quen kiến thức mới còn giúp cho giờ học nhẹ nhàng, hấp

dẫn giúp trẻ thoải mái ham thích học hơn.

3/ Giáo dục âm nhạc trong giờ học âm nhạc:
Do đặc điểm của lứa tuổi Mẫu giáo nên giáo dục các cháu cần tiến hành

theo phương châ m "Học mà chơi - chơi mà học" theo chương trình giáo dục

Mầm non mới. Một giờ học giáo dục âm nhạc cô xây dựng theo các cách

khác nhau, mỗi giờ học chọn một phần trọng tâm chủ yếu trong một hoạt

động: Trọng tâm là ca hát thì nội dung chính là tập cho các cháu hát thuộc

bài hát, hát rõ lời, đúng nhạc.

Nếu trọng tâm là nghe hát thì phần nghe hát phải kéo dài hơn, chủ yếu

là trẻ được nghe cô hát, trẻ cảm nhận được tính chất, tình cảm của âm nhạc

nên hưởng ứng cảm xúc với những trạng thái cảm xúc có trong tác phẩm.

Nếu trọng tâm là biểu diễn văn nghệ thì cô tổ chức cho trẻ biểu diễn

giống như một đêm văn nghệ, giúp trẻ ôn lại những bài đã học, tự tin mạnh

dạn trước đông người. Dẫn dắt trẻ đến với những hiện tượng sống động của

đời sống, giúp trẻ hình thành sự liên tưởng.

Nếu trọng tâm là vận động theo nhạc thì cô hướng dẫn trẻ cách vận

động theo bài hát để tạo cho bài hát hay hơn, trẻ hứng thú hơn. Việc dạy trẻ

vận động nhịp nhàng theo nhịp điệu âm nhạc không chỉ giúp trẻ tập phối hợp

các động tác đi lại vững vàng, chạy nhẹ nhàng. Tất cả những vận động của

tay chân, thân mình nhờ có sự phụ hoạ âm nhạc trở nên chính xác, nhịp nhàn

hơn. Vận động theo nhạc tạo cho trẻ sự hoạt bát, nhanh nhẹn, có tư thế đẹp,

duyên dáng.

Để thu hút vào giờ học và giúp trẻ làm quen với hoạt động âm nhạc
được tốt hơn, giáo viên cần đầu tư, nghiên cứu, sáng tạo trong phương pháp

dạy học: Vào đầu giờ học cô có thể trò chuyện về chủ đề, xem vật thật, tranh

ảnh... có chủ đề theo nội dung bài dạy để dẫn dắt trẻ tới tác phẩm, vào bài

học một cách nhẹ nhàng, tự tin không gò bó trẻ. Mọi giờ học hoạt động làm

quen âm nhạc đều có phần nghe hát và trò chơi âm nhạc. V ì sự cảm thụ âm

nhạc gắn bó chặt chẽ với sự phát triển nhận thức. Nó đòi hỏi trẻ phải c hú ý,

quan sát nhạy bén. Trẻ tập trung nghe nhạc, so sánh âm thanh làm quen với ý

nghĩa biểu cảm của âm thanh đó, ghi nhớ những đặc điểm, tính chất cảu hình

tượng âm nhạc. Trò chơi âm nhạc giúp trẻ thoải mái, vận động chạy nhảy...

trẻ sẽ hoạt bát nhanh nhẹn và rất hứng thú trong giờ học.

Muốn một giờ hoạt động âm nhạc đạt kết quả cao đòi hỏi cô giáo phải

hát đúng nhạc, có sử dụng đàn, nhạc cụ để trẻ được làm quen với nhạc, cô

hát càng hay càng thu hút trẻ vào giờ học. Cô hát phải thể hiện tình cảm sắc

bài hát, cô giới thiệu dẫn dắt hay có nội dung để trẻ hát cùng cô cả bài. Cô

phải chuẩn bị nhạc cụ cho trẻ: Lớp tôi sử dụng phách tre, phách bằng vỏ gáo

dừa, trống lắc... Do điều kiện cơ sở vật chất chưa đảm bảo, chưa có dụng cụ

đồ chơi ngoài trời chứ tôi rất thích cho trẻ hoạt động ngoài trời. Trẻ hát đúng,

hát hay chưa đủ mà còn dạy trẻ vận động theo nhạc, biết phối hợp âm nhạc

nhịp điệu. Trẻ vừa hát vừa vận động theo nhạc giúp trẻ biết cảm nhận về âm

nhạc, trông trẻ thật hồn nhiên dễ thương. Hầu hết các bài hát có thể cho trẻ

vận động múa. V ì múa là hoạt động nghệ thuật, dùng hình thể, tư thế để biểu
hiện lên tư tưởng, tình cảm của một tác phẩm. Múa và âm nhạc quan hệ mật

thiết và không tách rời nhau. Một bài hát cho trẻ làm quen 2, 3 cách vận

động khác nhau để thay đổi hình thức, giúp trẻ làm quen với nhiều loại hình

tiết tấu và không nhàm chán. Có thể cho trẻ mặc trang phục theo bài hát,

giúp trẻ biết trang phục của một số vùng miền theo nội dung bài hát. Khi

chọn bài hát nghe tôi chọn bài hát có nội dung phù hợp toát lên nội dung

chính của bài dạy hát.

V í dụ: Dạy hát bài "Làm chú bộ đội" thì tôi chọn bài hát nghe : "Màu áo

chú bộ đội" nhằm hướng trẻ vào nội dung bài học một cách dễ dàng và dễ

giáo dục cho trẻ. Trẻ được nghe những bản nhạc p hù hợp, trẻ sẽ cảm nhận

giai điệu, ý nghĩa đời sống văn hoá vùng miền qua bài hát. Khi múa có thể

mặc trang phục theo yêu cầu của bài hát.

Để tăng phần hấp dẫn của giờ học cho trẻ chơi trò chơi âm nhạc nhằm

phát triển năng khiếu, ôn luyện kiến thức kỹ năng cho trẻ về âm nhạc. S ự

phản ứng âm thanh khác nhau để phát triển khả năng nghe nhạc của trẻ. Cô

hướng dẫn cách chơi rõ ràng, cụ thể, dần dần nâng cao yêu cầu của trò chơi.

Tôi cho số đông trẻ được tham gia chơi, tôi nhận thấy một giờ hoạt động âm

nhạc cần đảm bảo các nội dung: Ca hát, vận động theo lời ca, trẻ được nghe

hát và được chơi trò chơi âm nhạc. Trong một tiết học được tổ chức thực

hiện như trẻ được chơi với cô, được gần gũi trò chuyện vơi cô, không gò bó

trẻ. Về đội hình không cứng nhắc như trước đây, có thể c ho trẻ thay đổi
nhiều đội hình khác nhau: Hình tròn, chữ u, tự do... để trẻ được thoải mái

hoạt động nhanh nhẹn. Trong giờ hoạt động âm nhạc cần cho trẻ làm quen

với một số bài hát khác, có nội dung phù hợp và phù hợp với lứa tuổi có thể

do cô sáng tác hoặc sưu tầm.

Trong giờ học tôi luôn tuyên dương k ịp thời những cháu hát đúng, hát

hay, vận động thành thạo theo lời ca nhằm khuyến khích trẻ học tốt hơn.

Tuyệt đối không chê trẻ, tôn trọng trẻ, nhẹ nhà sửa sai đối với những trẻ thực

hiện chưa đúng. Việc dạy học phụ thuộc vào việc giáo dục. Do đó nội dung

các bài dạy không chỉ đơn thuần là một nội dung cần dạy cho trẻ mà còn là

một phương tiện giáo dục. Vì vậy tôi luôn quan sát và nhận xét xem trong

quá trình học tập trẻ có hoạt động không? Có thích thú không? Tìm hiểu

nguyên nhân vì sao trẻ không hoà đồng chùng bạn để có hướng tìm cách đưa

trẻ hoà nhập với bạn bè, dân dần tôi thấy trẻ rất thích học giáo d ục âm nhạc.

4/ Giáo dục âm nhạc thông qua giờ hoạt động góc:

Trong một giờ hoạt động chung trẻ không thể hát thuộc và vận động

thành thạo bài hát, vì ở lứa tuổi này trẻ rất dễ nhớ mà lại mau quên. Cần cho

trẻ làm quen âm nhạc mọi lúc, mọi nơi và hoạt động ở góc. Tôi thấy giờ hoạt

động góc trẻ chơi rất hồn nhiên, mạnh dạn, thích hát múa lại những bài đã

học và thích phản ảnh lại những việc làm của người lớn.

V í dụ: Sau giờ hoạt động chung: Giáo dục âm nhạc.

Đ ề tài: Cô giáo miền xuôi. Phần hoạt động góc - ở góc phân vai cho trẻ
chơi trò chơi: Tập làm cô giáo. Cô dạy hát bài: "Cô giáo miền xuôi", "Cô và

mẹ"... hướng trẻ hát những bài có nội dung phục vụ cho bài học và theo chủ

điểm, nhằm củng cố những kiến thức đã học. Tôi thấy rằng trẻ rất thích chơi

ở góc, thể hiện được công việc ở mỗi góc. Giúp trẻ tìm hiểu về những công

việc của người lớn, cứ như trẻ đang chơi mà có học.

5/ Giáo dục âm nhạc thông qua các hội thi, ngày hội:

Cứ khoảng vào tháng tôi lại tổ chức Hội thi "Tiếng hát mầm non" tại

lớp. Có đàn, dụng cụ âm nhạc cho các cháu biểu diễn giống như biểu diễn

một đêm văn nghệ, cho một vài cháu làm ban nhạc công sẽ có phần quà cho

những cháu đạt giải. Trong Hội thi tôi có mời đông đủ phụ huynh tham dự.

Nhận thấy nhiều phụ huynh rất phấn khởi về những kết quả của con mình.

Có tác dụng rất lớn đến việc đ ưa con đến lớp Mẫu giáo. Để phụ huynh có

hướng phát huy năng khiếu ở trẻ. Trong cuộc thi trẻ rất hào hứng, mạnh dạn,

tự tin tham gia vào các hoạt động có âm nhạc; trẻ thích biểu diễn và say mê

với âm nhạc. Trong các ngày Hội khai trường, ngày nhà giáo Việt Nam,

ngày bế giảng... Tôi bàn bạc với nhà trường nên dành nhiều thời gian cho

các cháu biểu diễn văn nghệ. Đó cũng là một hình thức tuyên truyền về

ngành học rất lớn. Trẻ rất thích tự làm và được khen, giúp trẻ phát triển trí

tuệ, nhanh nhẹn, hồn nhiên, tự tin trước mọi người và cảm nhận được vẻ đẹp,

cái hay c ủa âm nhạc. Mặt khác sự cảm thụ tích cực của trẻ về âm nhạc không

nên dừng lại ở việc c ho trẻ hát lại những bài hát được người lớn truyền thụ
mà tri thức và kỹ năng về âm nhạc sẽ được hình thành và tồn tại lâu bền ở trẻ

son: Nếu các cháu được rèn luyện chu đáo và được tham gia biểu diễn... Tất

cả những hình thức biểu diễn, những tác phẩm âm nhạc như đồng ca, đơn ca,

hát kết hợp múa, hát kết hợp trò chơi, vận động theo nhạc đệm, đều gây cho

trẻ những hứng thú nhất định và nếu biểu diễn thành công sẽ có giá trị giáo

dục sâu sắc hơn. V ì sự giáo dục thẩm mỹ bằng nghệ thuật của âm nhạc chỉ

được co i là hoàn thiện khi một tác phẩm âm nhạc truyền thụ cho trẻ và sau

này chính những trẻ em đó tham gia tái hiện đầy đủ tác phẩm âm nhạc đó.

Qua việc áp dụng một số biện pháp trong và ngoài giờ học, lớp tôi chất

lượng về môn giáo dục âm nhạc tăng lên khá rõ, các cháu rất thích học môn

này. Rất mạnh dạn tham gia vào các hoạt động không chỉ có giáo dục âm

nhạc.

IV /K ẾT QUẢ THỰC HIỆN:

Qua những biện pháp tôi nghiên cứu và áp dụng vào lớp mình, chất

lượng về hoạt động giáo dục âm nhạc lớp tôi tăng lên rõ rệt.

100% cháu hào hứng tham gia vào hoạt động âm nhạc.

90% cháu hát thuộc bài hát, thể hiện tình cảm theo lời ca, vận động

thành thạo theo bài hát.

Đặc biệt trẻ rất mạnh dạn, tự tin biểu diễn trước mọi người, trẻ rất thích

được tham gia biểu diễn trong những ngày hội, ngày thi. Trẻ rất thích được
nghe nhạc giúp trẻ từng bước cảm nhận và biết đánh giá âm nhạc cũng như

số lượng tác phẩm mà trẻ đ ược nghe, được học thuộc sẽ đặt những cơ sở đầu

tiên c ủa thị hiếu âm nhạc. Trước kết quả ấy tôi vô cùng phấn khởi.

V /BÀI HỌC KINH NGHIỆM:

Giáo dục âm nhạc c ho các cháu Mẫu giáo là một vấn đề mới và khó,

chúng ta được biết rằng âm nhạc gắn liền với con người từ lúc chào đời cho

đến khi giã từ cuộc sống. Những tác phẩm âm nhạc được nghe từ thuở bé

thường để lại những dấu vết rất sâu sắc và khá lâu dài trong tình cảm và nhận

thức của con người. Âm nhạc có một sức mạnh vô cùng to lớn trong việc thể

hiện một cách tinh tế thế giới nội tâm của con người. Đối với trẻ em âm nhạc

trước khi là một đối tượng thẩm mỹ, có còn là đối tượng của giáo dục. V ì

vậy muốn tiến hành tốt việc giáo dục âm nhạc cho trẻ, cô giáo mẫu giáo cần

phải:

- Hát đúng, hát mẫu chính xác, diễn cảm, thể hiện sắc thái, tình cảm của

bài hát, hát thuộc bài hát, kết hợp điệu bọ minh hoạ cho bài hát.

- Cô phải biết sử dụng đàn trong giờ học và có nhạc cụ cho trẻ thì mới

thu hút trẻ vào giờ học.

- Cho trẻ làm quen âm nhạc ở mọi lúc, mọi nơi để trẻ cảm nhận giai

điệu của bài hát, thích tham gia vào các hoạt động âm nhạc.

- Trong giờ hoạt động chung giáo viên phải biết tổ chức và có k ỹ thuật
chỉ huy tập thể một cách sinh động và chính xác. Nghiên cứu bài dạy,

chuyển tiếp nhẹ nhàng lôgic mới thu hút trẻ học tốt.

- Thông qua các hoạt động góc và hoạt động ngoài trời giúp trẻ hiểu

biết thêm về âm nhạc và củng cố những kiến thức đã học.

- Cần cho trẻ được biểu diễn văn nghệ trong các ngày hội, ngày lễ. Tổ

chức biểu diễn trong các cuộc thi nhằm gây cho trẻ những hứng thú nhất

định. Trẻ sẽ rất hào hứng, tự tin tham gia vào các hoạt động âm nhạc.

Trong những b iện pháp ấy tôi nhận thấy biện pháp: Giáo dục âm nhạc

trong giờ hoạt động chung và giáo dục âm nhạc ở mọi lúc, mọi nơi đạt hiệu

quả cao nhất. Tuy nhiên, những biện pháp khác cũng góp phần quan trọng

giúp trẻ học tốt giáo dục âm nhạc. Nhìn kết quả trên trẻ, tôi vô cùng phấn

khởi với những gì mình gieo và gặt hát được. Tôi nhận thấy câu nói cảu nhà

giáo dục Xô Viết ưu tú Macarencô đã nhận được và khuyên nhủ chúng ta:

"Không có trẻ son nào là không dạy được, chỉ có phương pháp giáo dục của

ta tồi thôi" như một chân lý.

V I/KẾT LUẬN:

Âm nhạc có ả nh hưởng đến quá trình hoàn thiện cơ thể trẻ. Trước hết

â m nhạc được coi là khả năng tốt nhất để phát triển tai nghe. Tính chất đa

dạng của âm nhạc gợi ra những phản ứng gắn với sự thay đổi nhịp tim mạch,

sự trao đổi máu, nhưng giúp trẻ học tốt hoạt động âm nhạc thật không phải

dễ.
Nội dung giáo dục âm nhạc cho trẻ mầm non nói trên được thực hiện

thông qua giờ hoạt động chính ở lớp và được tích hợp vào một số hoạt động

khác trong chương trình chăm sóc giáo dục trẻ.

Từ những vốn kinh nghiệm tích luỹ ấy, tôi đã áp dụng và có hiệu quả ở

lớp mình nhằm hình thành ở trẻ những yếu tố của một nhân cách phát triển

toàn diện, hài hoà, đó là sự phát triển về thẩm mỹ, đạo đức, trí tuệ và thể lực

trong mối quan hệ chặt chẽ với nhau. Góp phần đào tạo thế hệ trẻ thành

những con người phát triển toàn diện, vì trẻ em hôm nay là thế giới của ngày

mai ./.

V II/ĐỀ NGHỊ:

Đó là những kinh nghiệm tôi đã áp dụng trực tiếp vào lớp mình.

N hưng bản thân cần phải nổ lực và học hỏi nhiều hơn nữa.Bản thân tôi

đề nghị:

Đối với nhà trường cần tạo điều kiện cho chị em học hỏi thêm ở các trường

bạn như:Sinh hoạt chuyên đề, dự giờ góp ý.

Về trường tổ chức các chuyên đề, tổ chức thao giảng, các lần sinh hoạt

chuyên đề, thường xuyên tổ chức kỷ niệm các ngày hội, ngàylễ cho học sinh

được tham gia để phát huy đ ược năng khiếu ở trẻ.Từ đó chị em có điều kiện

bổ sung thêm những kinh nghiệm nhằm giáo dục trẻ được tốt hơn./.

Đại H ưng:ngày 28 tháng 2 năm 2008

Người viết
Nguyễn Thị Lợi




NHẬN XÉT

CỦA HỘI ĐỒNG KHOA HỌC

TRƯ ỜNG MẪU GIÁO ĐẠI HƯNG




NHẬN XÉT

CỦA HỘI ĐỒNG KHOA HỌC

PHÒNG GIÁO DỤC - ĐÀO TẠO ĐẠI LỘC
Đề thi vào lớp 10 môn Toán |  Đáp án đề thi tốt nghiệp |  Đề thi Đại học |  Đề thi thử đại học môn Hóa |  Mẫu đơn xin việc |  Bài tiểu luận mẫu |  Ôn thi cao học 2014 |  Nghiên cứu khoa học |  Lập kế hoạch kinh doanh |  Bảng cân đối kế toán |  Đề thi chứng chỉ Tin học |  Tư tưởng Hồ Chí Minh |  Đề thi chứng chỉ Tiếng anh
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản