Sáng kiến kinh nghiệm: Kỹ năng thiết kế hoạt động ngoại khóa ở Liên đội tiểu học Tiên Cát

Chia sẻ: Nguyễn Thị Thu Trinh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:20

0
17
lượt xem
7
download

Sáng kiến kinh nghiệm: Kỹ năng thiết kế hoạt động ngoại khóa ở Liên đội tiểu học Tiên Cát

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm kỹ năng thiết kế hoạt động ngoại khóa ở Liên đội tiểu học Tiên Cát. Trong nhà trường không phải chỉ dạy kiến thức, dạy chữ mà một vấn đề quan trọng không thể thiếu được là việc dạy làm người. Những vấn đề quan trọng này để biết rõ hơn mời các bạn tham khảo sáng kiến sau.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Kỹ năng thiết kế hoạt động ngoại khóa ở Liên đội tiểu học Tiên Cát

  1. Sáng kiến kinh nghiệm Kỹ năng thiết kế hoạt động ngoại khóa ở Liên đội tiểu học Tiên Cát
  2. LỜI NÓI ĐẦU Trong nhà trường không phải chỉ dạy kiến thức, dạy chữ mà một vấn đề quan trọng không thể thiếu được là việc dạy làm người. Vì vậy việc chăm lo giáo dục rèn luyện cho các em trở thành con ngoan trò giỏi là nhiệm vụ thường xuyên và rất cần thiết. Thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện cho học sinh và cũng là một trong những mục tiêu phấn đấu của nhà trường: Kết hợp giáo dục và rèn luyện học và hành, học văn hoá kết hợp với học đạo lý làm người, bên cạnh việc cung cấp cho học sinh những tri thức văn hoá còn phải giáo dục các em theo những chuẩn mực đạo đức xã hội. ở nhà trường công tác giáo dục phải được kết hợp chặt chẽ với giảng dạy tri thức cho học sinh. Bậc tiểu học là nền tảng của toàn bộ các cấp học. Quá trình giáo dục có thành công hay không cũng được quyết định một phần ở cấp học này. Vì vậy giáo dục đạo đức cho học sinh là một bộ phận đặc biệt quan trọng của quá trình giáo dục trong nhà trường. Những cử chỉ, lời nói, hành vi của các em phần lớn phản ánh kết quả của quá trình này. Đánh giá được đúng các chuẩn mực đạo đức của học sinh sẽ góp phần quan trọng vào việc đánh giá toàn diện sản phẩm đào tạo của nhà trường. Những nhận xét, đánh giá về đạo đức của học sinh là một trong những biện pháp để giáo dục đạo đức cho học sinh. Đồng thời qua đó giúp nhà giáo dục và tập thể sư phạm nhìn lại về nội dung và phương pháp giáo dục của mình để điều chỉnh nó, hoàn thiện nó mong đáp ứng yêu cầu của mục tiêu đào tạo. Vì vậy, cần thiết phải giáo dục đạo đức cho học sinh tiểu học nói chung và học sinh lớp 4 nói riêng, cho nên trong quá trình giảng dạy tôi có một số kinh nghiệp về giáo dục đạo đức cho học sinh lớp 4. Qua thời gian nghiên cứu, tôi đã có nhiều cố gắng song không tránh khỏi những sai sót. Tôi rất mong các đồng nghiệp góp ý kiến bổ xung để sáng kiến được hoàn thiện hơn và có giá trị thực tế hơn góp phần nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo đáp ứng nhu cầu ngày càng phát triển của xã hội. 3
  3. SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM VỀ VIỆC GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC CHO HỌC SINH LỚP 4 PHẦN I: NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG I. Lý do nghiên cứu sáng kiến kinh nghiệm 1. Lý do khách quan: Đối với người giáo viên việc giáo dục tri thức song song với việc giáo dục đạo đức cho học sinh đây là hai vần đề quan trọng không thể tách rời. Vấn đề giáo dục đạo đức cho học sinh từ xa xưa đã được ông cha quan tâm chú trọng thể hiện trong câu: “Tiên học lễ, hậu học văn” và Bác Hồ đã từng nói: “Người có đức mà không có tài thì làm việc gì cũng khó, còn người có tài mà không có đức thì vô dụng”. Như vậy để ta thấy rằng công tác giáo dục đạo đức là rất quan trọng đối với toàn xã hội nói chung, đặc biệt càng quan trọng đối với bậc tiểu học nói riêng. Đạo đức là một trong những yếu tố cấu trúc nên nhân cách con người và nó là vấn đề quan trọng hàng đầu mà người giáo viên cần nghiên cứu tìm ra các biện pháp giảng dạy để truyền thụ cho các em nắm được những chuẩn mực đạo đức. Từ đó các em có cử chỉ, hành vi đạo đức phù hợp với những chuẩn mực đạo đức. Ngày nay vấn đề giáo dục đạo đức cho học sinh trong các nhà trường nhìn chung là tốt. Tuy nhiên bên cạnh đó còn có một số ít trường, một số giáo viên chưa thực sự nghiêm khắc đối với những hành vi vi phạm đạo đức của học sinh. Người thầy, cô chưa thực sự giành hết tâm huyết của mình vì học sinh. Do vậy mà học sinh vi phạm đạo đức nhiều, đạo đức của học sinh có nhiều hướng xuống cấp như: nói tục, chửi bậy, vô lễ với các anh chị, cha mẹ, thầy cô giáo, thậm chí có học sinh cong gây gổ đánh nhau, kéo bè cánh.... gây nên những hậu quả đáng tiếc, bất chấp lời dăn đe, hay hình phạt của nhà trường. Ngoài ra ta còn thấy nhận thức một số gia đình phụ huynh cũng như nhân dân ở một số nơi chưa thất đầy đủ, họ ít quan tâm đến việc giáo dục đạo đức cho con em mình, thậm chí họ còn khoán trắng việc giáo dục đạo đức cho nhà trường. Đây cũng là một số nguyên nhân cơ bản làm chất lượng giáo dục đạo đức bị giảm sút. Xuất phát từ kinh tế, đời sống khó khăn nhiều phụ huynh không có công ăn việc làm, hàng ngày phải vất vả chạy đua với cuộc sống để giành giật miếng cơm manh áo. Do đó họ không có thời gian đê quan tâm đến con cái. Thậm chí có gia đình chỉ lo kiếm tiền làm giàu, họ quan niệm 4
  4. “Học chẳng để làm gì, cốt sao kiếm được nhiều tiền...”. Chính những điều đó làm ảnh hưởng đến quyền lợi học sinh, có em bị đẩy vào những hoàn cảnh éo le trong cuộc sống. Các em đã phải tham gia lao động giúp gia đình từ rất sớm, thậm chí có em đã phải tự nuôi sống bản thân. Có những em không chịu nổi dẫn đến tâm lý các em thay đổi nên không còn hứng thú tuân theo các chuẩn mực đạo đức nữa. 2. Lý do khách quan: Nhận thức của 1 số giáo viên ở những nơi, những lúc còn chưa đầy đủ về công tác giáo dục đạo đức. Do vậy học coi nhẹ việc giáo dục đạo đức cho học sinh hơn công tác giáo dục trí dục. Khi tới trường, tới lớp, các thầy cô giáo chỉ trú trọng truyền thụ cho học sinh những kiến thức trong sách vở, chưa thất sự cung cấp những kiến thức cần thiết trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày. Các thầy cô chưa giành nhiều thời gian để uốn nắn các em khi các em có những cử chỉ, hành vi, lời nói vi phạm các chuẩn mực đạo đức. Bản thân tôi là người giáo viên dạy ở bậc tiểu học, trước thực trạng giáo dục đạo đức còn nhiều tồn tại nên có mong muốn nghiên cứu kinh nghiệm này để góp phần tìm ra một số biện pháp nào đó cùng với những người làm công tác giáo dục, làm cho chất lượng giáo dục đạo đức trong học sinh nói chung ngày càng hiệu quả hơn. II. Mục đích: Nhằm góp phần nâng cao trình độ năng lực sư phạm cho bản thân và làm quên với công tác nghiên cứu khoa học. Góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo nói chung làm tốt công tác giáo dục đạo đức cho học sinh nói riêng. Bản thân tôi nghiên cứu sansg kiến kinh nghiệm này với mong muốn nhằm thực hiện tốt việc dạy và giáo dục đạo đức cho học sinh qua 9 môn trong chương trình tiểu học và các hoạt động ngoại khoá trong nhà trường. III. Nhiệm vụ 1. Làm rõ đặc điểm nội dung giáo dục đạo đức cho học sinh tiểu học bao gồm những gì? 2. Điều tra việc thực hiện chương trình giáo dục đạo đức cho học sinh ở 1 khối, lớp mà mình phụ trách. a. Về phía giáo viên: - Điều tra việc thực hiện chương trình môn đạo đức có đầy đủ không, có chất lượng không, có đúng chương trình không hay bị cắt xén hoặc gộp, giáo viên có soạn bài đầy đủ không? 5
  5. - Điều tra xem thông qua các hoạt động dạy học khác giáo viên có nhằm giáo dục đạo đức cho học sinh hay không? - Điều tra xem giáo viên có xây dựng cho học sinh những kỹ năng, kĩ xảo tương ứng với các chuẩn mực đao đức hay không? Qua đó nhằm biến những tri thức đạo đức thành hiện thực, thành cử chỉ hành vi của học sinh, thể hiện trong các mối quan hệ với giáo viên, gia đình, bạn bè. - Điều tra xem người giáo viên có tổ chức các hoạt động ngoại khoá, phát động thi đua theo các chủ đề mang tính chất giáo dục không? - Điều tra việc giáo viên dạy và chủ nhiệm lớp có kết hợp với gia đình và xã hội trong việc giáo dục đạo đức cho học sinh không? Nếu có thì sự kết hợp đó đến mực nào? b. Về phía học sinh: - Điều tra về nhận thức của học sinh bằng cách ra câu hỏi, phiếu điều tra để kiểm tra xem các em có lĩnh hội được các tri thức đạo đức hay không? - Điều tra tình cảm đạo đức của học sinh xem các em có thấy các chuẩn mực đạo đức là tốt đẹp không? có niềm tin đạo đức không? các em có thấy dung động trước những cử chỉ, hành vi của các bạn trong lớp không? có noi theo và phấn đấu theo những gương người tốt đó không? Quan sát những cử chỉ hành vi và thói quen đạo đức của học sinh trong đời sống hàng ngày (học tập, giao tiếp, gia đình...) có bao nhiêu phần trăm đạo đức tốt khá - cần cố gắng. Từ việc điều tra trên, rút ra những ưu điểm và nhược điểm của việc thực hiện chương trình giáo dục đạo đức của lớp đó, trường đó. Đặc biệt phải tìm ra những nguyên nhân cơ bản làm cho họ thực hiện chương trình giáo dục đạo đức chưa tốt. 3. Đề ra một số biện pháp và hình thức trong việc giáo dục đạo đức cho học sinh lớp đó nhằm nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức cho các em, nhằm khắc phục những tồn tại ở lớp đó. 4. Rút ra một số kết luận sơ bộ của mình về công tác giáo dục đạo đức của lớp, trường. IV. Đối tượng nghiên cứu Giáo viên và học sinh khối 4 trường tiểu học Tho Sơn - VT -PT V. Khách thể và phạm vi nghiên cứu Nghiên cứu nội dung giáo dục đạo đức cho học sinh ở bậc tiêu học có thể là một lớp, một khối hoặc cả bậc tiểu học. 6
  6. Nghiên cứu học sinh, giáo viên, phụ huynh học sinh và các đoàn thể cùng có trách nhiệm giáo dục đạo đức cho học sinh lớp 4 Trường tiểu học Tiên Cát - Việt Trì - Phú Thọ. VI. Giả thiết sáng kiến 1. Giả thiết thứ nhất Giáo viên và học sinh lớp 4 Trường tiểu học Tiên Cát - Việt Trì - Phú Thọ thực hiện tốt chương trình giáo dục đạo đức cho học sinh. Trước khi đến lớp giáo viên soạn bài đầy đủ, giành đủ thời gian quy định cho môn đạo đức. Chú trọng giáo dục đạo đức thông qua các môn học khác: Toán, tiếng việt, giáo dục sức khoẻ...Vì vậy chất lượng giáo dục đạo tạo cao đáp ứng được mục tiêu giáo dục và đào tạo ở bậc tiểu học. 2. Giả thiết thứ 2: Có thể giáo viên và học sinh lớp 4 trường tiểu học Tiên Cát - VT - PT thực hiện chưa tốt công tác giáo dục đạo đức, còn nhiều tồn tại chẳng hạn việc kết hợp với gia đình phụ huynh học sinh và các lực lượng giáo dục khác chưa tốt, thậm chí đến lớp giáo viên còn không soạn giáo án, dạy học không đủ thời gian qui định... VII. Thời gian và kế hoạch nghiên cứu Một thánh đầu: Thu thập tài liệu - Điều tra cơ bản - Thăm lớp dự giờ Tháng tiếp theo: - Kiểm tra tài liệu đã thu thập - Viết đề cương sơ lược Tháng cuối: Kiểm nghiệm lại đề tài và viết chi tiết. VIII. Các phương pháp nghiên cứu 1. Phương pháp đọc sách Sư dụng phương pháp này nhằm mục đích xây dựng khái niệm đạo đức. Hiểu rõ hơn thế nào là tình cảm đạo đức, tình cảm thẩm mĩ, tình cảm trí tuệ. Đồng thời thông qua việc đọc sách giúp chúng ta hình thành tình cảm đạo đức cho học sinh. Hiểu khái niệm giáo dục đạo đức cho học sinh trong nhà trường, biết đặc điểm nội dung giáo dục đạo đức cho học sinh tiểu học bao gồm những gì? 2. Phương pháp điều tra Để thực hiện nhiệm vụ chính của đề tài này, tôi phải tiến hành phương pháp điều tra. Tôi sẽ điều tra giáo viên và học sinh qua các câu hỏi, các mẫu phiếu điều tra như sau: 7
  7. 2.1. Điều tra giảng dạy môn đạo đức Giáo viên tổ 4 Dạy lớp 4 Trường Tiểu học Tiên Cát SST Tuần Tên bài dạy Nội dung bài dạy Hình thức dạy Ghi chú 1 1 Kiên trì, bền bỉ học Kiên trì, bền bỉ học Thảo luận tập tập sẽ có kết quả tốt nhóm 2 9 Bênh vực bạn yếu Bênh vực, giúp đỡ bạn Thảo luận yếu gặp khó khăn nhóm 2.2. §iÒu tra viÖc häc tËp m«n ®¹o ®øc cña häc sinh líp 4 Tr­êng TiÓu häc Thä S¬n SST Tuần Nội dung bài dạy Ghi chú 1 1 Kiên trì, bền bỉ học tập 2 6 Đúng giờ trong sinh hoạt chung 3 11 Gần gũi giúp đỡ thầy giáo, cô giáo 2.3. §iÒu tra viÖc tæ chøc cho häc sinh líp 4 øng dông, vËn dông c¸c tri thøc ®¹o ®øc vµo cuéc sèng hµng ngµy qua ho¹t ®éng häc tËp Cách đánh giá Ghi chú SST Bài Nội dung vận dụng Hình thức vận dụng Tốt khá TBình 1 Bài 2 Chăm sóc bồn hoa Thực hành 2.4. §iÒu tra vÊn ®Ò kÕt hîp c¸c lùc l­îng gi¸o dôc kh¸c tham gia gi¸o dôc ®¹o ®øc cho häc sinh líp 4 SST Tên lực lượng giáo dục Nội dung thực hiện Hình thức Ghi chú 1 Phụ huynh học sinh Đúng giờ trong học Thông báo, thảo tập, sinh hoạt chung luận 2 Đội TNTP HCM Thực hiện 5 điều Đội cờ đỏ, phong Bác Hồ dạy trào thi đua 3 Địa phương Lễ phép với người Điều tra trên - vệ sinh nơi công cộng 8
  8. 2.5. §iÒu tra viÖc chØ ®¹o cña nhµ tr­êng trong viÖc thùc hiÖn ch­¬ng tr×nh m«n ®¹o ®øc cña tr­êng tiÓu häc. Ban gi¸m hiÖu - Tæ chuyªn m«n Tõ kÕt qu¶ ®iÒu tra t«i sÏ rót ra kÕt luËn vÒ viÖc thùc hiÖn ch­¬ng tr×nh gi¸o dôc ®¹o ®øc cña häc sinh líp 4. Tr­êng tiÓu häc Thä S¬n - ViÖt Tr× - Phó Thä 3. Ph­¬ng ph¸p thùc nghiÖm §Ó kiÓm tra l¹i c¸c kÕt qu¶ ®· ®iÒu tra ®­îc t«i tiÕn hµnh ph­¬ng ph¸p thùc nghiÖm. Khi sö dông ph­¬ng ph¸p nµy t«i tiÕn hµnh nh­ sau: §èi víi häc sinh ch­a thùc hiÖn tèt c¸c chuÈn mùc ®¹o ®øc ®· häc, cßn vi ph¹m cÇn cã biÖn ph¸p gi¸o dôc nh­ nh¾c nhë ( Phª b×nh, kiÓm ®iÓm...) Xem sù chuyÓn biÕn cña häc sinh ®Õn møc nµo? Qua ®ã cã kÕt luËn chÝnh x¸c h¬n vÒ kÕt qu¶ ®iÒu tra. 4. Ph­¬ng ¸n trß chuyÖn TiÕn hµnh ph­¬ng ph¸p nµy, t«i trß chuyÖn trùc tiÕp víi häc sinh, gi¸o viªn, phô huynh nh»m thu thËp nh÷ng th«ng tin cÇn thiÕt. Trß chuyÖn víi phô huynh ®iÒu tra xem häc cã quan t©m gi¸o dôc ®¹o ®øc cho con em hä kh«ng? HoÆc chØ chó träng ®Õn viÖc häc v¨n ho¸. Trß chuyÖn víi gi¸o viªn bé m«n ®· biÕt ®­îc quan ®iÓm gi¸o dôc ®¹o ®øc qua m«n häc ®ã nh­ thÕ nµo? Trß chuyÖn víi häc sinh ®Ó xem sù nhËn thøc cña häc sinh vÒ viÖc häc ®¹o ®øc ra sao? c¸c em cã chó ý häc m«n nµy kh«ng? Cã coi träng m«n ®¹o ®øc kh«ng? 5. Ph­¬ng ph¸p quan s¸t Th­êng xuyªn dù giê, th¨m líp, ®Æc biÖt lµ m«n ®¹o ®øc . Qua ®ã biÕt viÖc thùc hiÖn ch­¬ng tr×nh m«n ®¹o ®øc nh­ thÕ nµo? cã d¹y ®ñ néi dung kh«ng? cã ®ñ thêi gian hay bÞ c¾t xÐn. Quan s¸t xem häc sinh häc m«n nµy nh­ thÕ nµo? cã chó ý nh­ c¸c m«n häc kh¸c kh«ng? 6. Ph­¬ng ph¸p nghiªn cøu s¶n phÈm. TiÕn hµnh nghiªn cøu, kiÓm tra l¹i hå s¬, sæ s¸ch häc b¹ cña häc sinh qua c¸c n¨m häc. Qua ®ã biÕt ®­îc ®iÓm m¹nh yÕu cña häc sinh. Xem kÕt qu¶ xÕp lo¹i h¹nh kiÖm cña häc sinh qua c¸c th¸ng, c¸c kú häc. IX. §Þa ®iÓm nghiªn cøu Tr­êng tiÓu häc Thä S¬n - ViÖt Tr× - Phó Thä 9
  9. PHẦN THỨ HAI: NỘI DUNG NGHIÊN CỨU I. Nghiên cứu lý luận 1. Khái niệm về hành vi đạo đức: Hành vi đạo đức là một hành động tự giác được thúc đẩy bởi một động cơ có ý nghĩa về đạo đức biểu thị trong cách đối nhân xử thế hàng ngày ở mọi nơi, mọi lúc. Khi nói đến hành vi đạo đức của một con người cụ thể sống trong một nền văn hoá nhất định thì hành vi đạo đức ở từng con người có thể có nhiều nên đạo đức khác nhau bên cạnh một nền đạo đức chính thống. Ví dụ: Tàn dư của nền đạo đức trong xã hội cũ (Tư bản, phong kiến) và những mầm mống của nền đạo đức trong xã hội tương lai cũng được thể hiênh trong một con người. 2. Tiêu chuẩn đánh giá hành vi đạo đức. Để đánh giá con người có đạo đức hay không thì phải dựa vào hành vi đạo đức của người đó. Giá trị đạo đức của hành vi đạo đức xét theo tiêu chuẩn sau: a. Tính tự giác của hành vi: Khi xét một hành vi xem nó là hành vi có đạo đức hay không điều quan trọng là phải xét tình tự giác của chủ thể hành vi, nếu chủ thể hành động chưa có ý thức hay bắt buộc phải hành động thì hành vi đó không phải là hành vi đạo đức. Ví dụ: Do áp lực của người xung quanh mà người đó phải nhường chỗ ngồi tên ô tô... cho cụ già (em nhỏ) thì hành động đó không phải là hành vi đạo đức. b. Tính có ích của hành vi: Phụ thuộc vào thế giới quan, nhân sinh quan và chủ thể hành vi. Ví dụ: Trong xã hội tư bản, bản chất là chủ nghĩa vị kỉ nên con người có hành vi đạo đức đó làm sao thu được nhiều lợi nhuận. Trong xã hội chúng ta con người có hành vi đạo đức là con người có hành động thúc đẩy xã hội tiến bộ, mình vì mọi người. c. Tính không vụ lợi: Người có hành vi đạo đức không tính toán không mưu lợi cho bản thân mà họ luôn lấy lợi ích của tập thể của xã hội lên trên. 3. Mối quan hệ giữa nhu cầu đạo đức và hành vi đạo đức Nhu cầu và hành động có mối quan hệ chặt chẽ với nhau, nhu cầu thúc đẩy hành động và là nguồn thúc đẩy hành động tích cực. 10
  10. Ví dụ: Nhu cầu giúp bạn gặp khó khăn là một nhu cầu đạo đức. Trong giáo dục đạo đức phải tổ chức hoạt động trong hoàn cảnh và điều kiện cụ thể, có hoạt động mới tạo ra hoàn cảnh có tính đạo đức và cải tạo hoàn cảnh vô đạo đức. 4. Cấu trúc tâm lý của hành vi đạo đức. Hành vi đạo đức bao gồm các thành phần: a. Tri thức và niềm tin đạo đức. Tri thức đạo đức là yếu tố chỉ đạo hành vi đạo đức, nó có giá trị soi sáng hành vi đạo đức để sao cho phù hợp với chuẩn mực đạo đức mà xã hội quy định. Đối với học sinh tiểu học trình độ còn thấp, kinh nghiệm sống rất ít do vậy hiểu tri thức đạo đức còn hạn chế, các em hay hiểu nhầm trong các khái niệm tiêu chuẩn đạo đức. Ví dụ: có em cho rằng bướng bỉnh là biểu hiện của sự dũng cảm. Việc có tri thức đạo đức chưa đủ, đòi hỏi các em phải có niềm tin đạo đức biểu hiện ở sự tin tưởng tuyệt đối vào các chuẩn mực đạo đức và tôn trọng các chuẩn mực ấy. Niềm tin đạo đức là yếu tố quyết định hành vi đạo đức là cơ sở để bộc lộ những phẩm chất ý chí của đạo đức nhe lòng dũng cảm, tính kiên quyết. Việc hình thành niềm tin đạo đức phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, trang bị khái niệm để học sinh thể nghiệm vào cuộc sống trong sinh hoạt ở nhà trường, gia đình, xã hội. Qua đó để xây dựng niềm tin đạo đức cho học sinh. b. Động cơ và tình cảm đạo đức: Động cơ đạo đức là động cơ bên trong đã được con người ý thức nó trở thành động lực chính làm cơ sở cho hành động trong các mối quan hệ giữa người này với người khác và với xã hội biến hành động của con người thành hành vi đạo đức. Tình cảm đạo đức là thái độ dung cảm của cá nhân đối với hành vi của con người, khác với hành vi của bản thân trong quan hệ giữa cá nhân với người khác, với xã hội. Tình cảm đạo đức tạo ra sức hút của cá nhân khơi dậy nhưng nhu cầu đạo đức, thúc đẩy con người hành động có đạo đức. thông thường người ta chia ra các loại tình cảm đạo đức là tình cảm đạo đức tích cực (tình đồng đội, tình bạn bè) và tình cảm đạo đức tiêu cực (tính ghen tỵ). c. Thiện chí và thói quen đạo đức. 11
  11. Trong giáo dục đạo đức cho học sinh cần hình thành cho các em có thiện chí, có nghị lực, khiến các thiện chí và nghị lực đó trở thành thói quen đạo đức. Thói quen đạo đức là những hành vi đạo đức ổn định của một con người nó trở thành nhu cầu đạo đức của con người nếu nhu cầu này được thoả mãn thì con người dễ chịu. Trái lại nhu cầu không được thoả mãn thì con người cảm thấy bất lực, khó chịu. Mục đích chính của giáo dục đạo đức cho học sinh suy cho cùng là xây dựng thói quen đạo đức cho các em. 5. Vị trí, vai trò của giáo dục đạo đức ở bậc tiểu học. Một trong những con đường giáo dục đạo đức cho học sinh tiểu học một cách có hệ thống trong đó môn đạo đức có vị trí quan trọng đặc biệt. Nó có khả năng giáo dục đạo đức cho học sinh có hệ thống theo một chương trình chặt chẽ. Giúp các em hình thành được ý thức đạo đức (tri thức và niềm tin đạo đức) ở mức độ sơ giản, định hướng cho các em rèn luyện một cách tự giác những hành vi đạo đức tương ứng. Nó định hướng cho các môn học về nội dung giáo dục đạo đức cho học sinh tiểu học có thể được tích hợp qua các môn học này. Bên cạnh đó, nó còn giúp cho học sinh có cơ sở thiết thực để học môn giáo dục công dân ở trung học cơ sở. Chương trình giáo dục đạo đức cho học sinh lớp 4 rất quan trọng trong việc thực hiện một quy trình giáo dục lâu dài qua các cấp học. Việc dạy và học đạo đức rất quan trọng bởi nó góp phần tạo nên những con người phát triển toàn diện. Họ không chỉ giỏi về tri thức văn hoá mà còn là những con người cư xử có văn hoá, có đạo đức trong xã hội. Cũng như các môn học đạo đức ở các lớp khác của tiểu học, môn đạo đức lớp 4 có nhiệm vụ sơ đẳng của phép ứng xử trong cuộc sống hàng ngày, phân biệt được hành vi tốt, hành vi xấu, hành vi đúng, hành vi sai. Biết yêu cái đẹp, cái tốt, ham muốn làm theo cái tốt, ghét cái xấu, cái ác, xây dựng cho học sinh những kỹ năng hành vi, góp phần hình thành ở các em những hành vi tốt. ở lớp 4 chương trình có 15 bài đó là 15 chuẩn mực hành vi đạo đức, học sinh cần nắm và thực hiện trong các hoạt động và trong các mối quan hệ xã hội của các em lúc ở trường, ở nhà và ngoài xã hội. So với lớp 1,2,3 thì nội dung môn đạo đức ở lớp 4 đã được nâng cao hơn. Các chuẩn mực mang tính khái quát, phức tạp hơn đòi hỏi một trình độ nhận thức tinh tế hơn. Chẳng hạn trong mối quan hệ với ông bà cha mẹ: ở lớp 1 chỉ yêu cầu các em phải " đi xin phép, về chào hỏi", "giữ yên lặng cho ông bà nghỉ ngơi". Lớp 2 các em phải: "Vâng lời ông bà, cha mẹ". Lớp 12
  12. 3 các em phải: "lễ phép với ông bà cha mẹ". Nhưng đến lớp 4 thì các em phải biết: "Chăm sóc ông bà, cha mẹ". Phạm vi các mối quan hệ xã hội mà chương trình đạo đức lớp 4 đã được mở rộng hơn, không còn là những hành vi đối với bạn, đối với ông bà cha mẹ... mà đã được nâng lên, đó là những hành vi đối với hàng xóm láng giềng, người trên, em nhỏ rồi đến những hành vi chuẩn mực đối với cộng đồn, Tổ quốc, nhân loại như: Kính yêu Bác Hồ, biết ơn thương binh liệt sĩ, bảo vệ công trình công cộng, các di tích lịch sử và văn hoá. II. Kết quả nghiên cứu thực tế giáo dục đạo đức ở lớp 4 Trường tiểu học Tiên Cát - Việt trì - Phú thọ Để nắm được tình hình giáo dục đạo đức của học sinh. Bước vào đầu năm học tôi đã tiến hành điều tra kết quả giáo dục đạo đức của học sinh qua những năm học trước: Khối lớp Tổng số HS HS tốt HS khá CCG Ghi chú 4 137 90% 10% 0 Qua viÖc nghiªn cøu ®iÒu tra t«i thÊy kÕt qu¶ gi¸o dôc ®¹o ®øc ë tr­¬ng tiÓu häc Thä S¬n - VT -PT nãi chung vµ ë líp 4 nãi riªng lµ t­¬ng ®èi thµnh c«ng, tû lÖ häc sinh ®¹t ®¹o ®øc kh¸ tèt trë lªn rÊt cao. §Ó ®¹t ®­îc kÕt qu¶ nµy ph¶i kÓ ®Õn c«ng lµ cña Ban gi¸m hiÖu nhµ tr­êng cung toµn thÓ c¸c thÇy c« gi¸o trong tr­êng. §Æc biÖt lµ sù quan t©m s¸t sao cña ng­êi gi¸o viªn chñ nhiÖm. Ngoµi ra cßn cã sù quan t©m ®Æc biÖt cña c¸c bËc phô huynh häc sinh. Tuy nhiªn vÉn cßn mét sè em vi ph¹m c¸c chuÈn mùc ®¹o ®øc. T¹i sao l¹i nh­ vËy? Qua trao ®æi víi c¸c thÇy c« t«i ®­îc biÕt nh÷ng em cã hµnh vi, cö chØ vi ph¹m c¸c chuÈn mùc ®¹o ®øc hÇu hÕt lµ do hoµn c¶nh gia ®×nh kh«ng tèt, hoÆc do ¶nh h­ëng cña c¸c phÇn tö xÊu ngoµi x· héi vµ mét phÇn còng lµ do gi¸o viªn ch­a quan t©m kÞp thêi ®Ó hiÓu râ nguyªn nh©n vi ph¹m ®¹o ®øc cña c¸c em, ch­a cã ®iÒu kiÖn kh¶o s¸t xem c¸c em nhËn thøc ®Õn ®©u. HÇu hÕt ë trªn líp gi¸o viªn hái vÒ c¸c chuÈn mùc ®¹o ®øc th× hÇu hÕt c¸c em ®· n¾m v÷ng c¸c chuÈn mùc ®¹o ®øc, nh­ng khi vÒ ®Õn nhµ hay nh÷ng h«m kh¸c kh«ng cã giê ®¹o ®øc l¹i kh«ng n¾m ®­îc. Trong qu¸ tr×nh t×m hiÓu thùc tÕ ë tr­êng, khèi, líp t«i ®· phÇn nµo thÊy ®­îc nh÷ng nguyªn nh©n thµnh c«ng còng nh­ thÊt b¹i cña c«ng t¸c gi¸o dôc ®¹o ®øc nµy. Tõ ®ã ®­a ra mét sè biÖn ph¸p ®Ó nh»m kh¾c phôc nh÷ng ®iÓm cßn h¹n chÕ, qua ®ã gãp phÇn lµm cho c«ng t¸c gi¸o dôc ®¹o 13
  13. ®øc ®­îc tèt h¬n, lµm c¬ së cho viÖc gi¸o dôc ®¹o ®øc cho häc sinh ë c¸c líp trªn. B¶n th©n t«i ®· nh©n râ vai trß cña m«n ®¹o ®øc: Nã gãp phÇn ph¸t triÓn con ng­êi toµn diÖn, h×nh thµnh cho c¸c em cã nh÷ng nhËn thøc ®óng ®¾n vÒ cö chØ, hµnh vi cña m×nh, tõ ®ã gi¸o dôc c¸c em trë thµnh nh÷ng c«ng d©n tèt cña x· héi. Mçi bµi häc ®¹o ®øc lµ mét c©u chuyÖn gi¸o dôc ®¹o ®øc, th«ng qua ®ã h×nh thµnh cho c¸c em cã nh÷ng hµnh vi thãi quen ®¹o ®øc. Trong qu¸ tr×nh gi¶ng d¹y t«i lu«n thùc hiÖn ®óng ch­¬ng tr×nh quy ®Þnh, sau mçi chñ ®Ò, chñ ®iÓm qua nh÷ng buæi häp chuyªn m«n t«i bµn b¹c, trao ®æi ®Ó rót ra kinh nghiÖm nh÷ng mÆt ®­îc vµ ch­a ®­îc trong qua tr×nh gi¸o dôc cña m×nh, ®ång thêi ®Ò ra kÕ ho¹ch vµ ph­¬ng ph¸p gi¶ng d¹y ë chñ ®Ò tiÕp theo. §¶m b¶o mçi bµi häc d¹y trong 2 tiÕt, tiÕt 1 c¸c em ®­îc nghe kÓ chuyÖn ®¹o ®øc, ®­îc ®µm tho¹i hoÆc ®ãng vai tõ ®ã rót ra bµi häc cÇn thiÕt. TiÕt 2 c¸c em ®­îc luyÖn tËp thùc hµnh d­íi c¸c h×nh thøc kh¸c nhau ®Ó cã thÓ n¾m ch¾c c¸c tri thøc ®¹o ®øc vµ biÕt vËn dông vµo ®êi sèng hµng ngµy. VÝ dô nh­ tuÇn 4 lµ giê d¹y "TÝch cùc tham gia c«ng viÖc chung" (tiÕt 2) Gi¸o viªn cho häc sinh tr×nh bµy phÇn liªn hÖ cña m×nh, sau ®ã ®­a ra t×nh huèng " H«m nay ®Õn l­ît b¹n Lan trùc nhËt, ch¼ng may Lan bÞ èm, c¸c b¹n cïng bµn sÏ lµm g×?". T«i cho c¸c em th¶o luËn nhãm ®Ó t×m ra c¸ch øng xö hay nhÊt sau ®ã cho mét vµi nhãm lªn b¶ng diÔn t¶ l¹i c¸ch øng xö cña m×nh. TuÇn 9 giê häc: "Bªnh vùc b¹n yÕu" (tiÕt 1). Sau qu¸ tr×nh gi¶ng d¹y vµ trß chuyÖn víi c¸c em, t«i thÊy hÇu hÕt c¸c em n¾m ®­îc c¸c kiÕn thøc c¬ b¶n cña bµi häc. §Õn tuÇn 10 lµ giê: "Bªnh vùc b¹n yÕu" (tiÕt 2). Sau khi cho häc sinh «n l¹i néi dung bµi häc, t«i cho c¸c em gióp ®ì ngay hai b¹n trong líp bÞ èm. B¶n th©n t«i còng nh­ c¸c b¹n ®ång nghiÖp ®Òu nhËn thøc ®­îc viÖc gi¸o dôc ®¹o ®øc cho häc sinh kh«ng thÓ chØ th«ng qua riªng m«n ®¹o ®øc mµ ph¶i kÕt hîp th«ng qua c¸c m«n häc kh¸c n÷a nh­: víi m«n to¸n, th«ng qua viÖc d¹y vµ häc m«n to¸n gi¸o dôc cho c¸c em tÝnh kiªn tr×, bÒn bØ, tÝnh chÝnh x¸c... Th«ng qua c¸c m«n: §Þa lý, lÞch sö, khoa häc gióp c¸c em hiÓu ®­îc c¸c hiÖn t­îng cña tù nhiªn còng nh­ x· héi, ®ång thêi gi¸o dôc cho cac sem t×nh yªu quª h­¬ng ®Êt n­íc, biÕt ¬n c¸c anh hïng d©n téc. Qua giê khoa biÕt b¶o vÖ bÇu kh«ng khÝ trong lµnh. Kh«ng chØ gi¸o dôc ®¹o ®øc cho häc sinh qua nh÷ng giê häc trªn líp mµ cßn th«ng qua c¸c ho¹t ®éng ngo¹i kho¸ kh¸c ®Ó gi¸o dôc ®¹o ®øc cho c¸c em nh­: ñng hé ng­êi tµn tËt, gi¸o viªn kÕt hîp víi Ban gi¸m hiÖu nhµ 14
  14. tr­êng cïng §éi thiÕu niªn ®Ó gi¸o dôc ®¹o ®øc cho c¸c em th«ng qua c¸c chñ ®Ò chñ ®iÓm. Tõ nhËn thøc trªn ®©y vÒ c«ng t¸c gi¸o dôc ®¹o ®øc cho häc sinh ®· khiÕn cho ng­êi gi¸o viªn trong qu¸ tr×nh gi¶ng d¹y vµ gi¸o dôc häc sinh cã nh÷ng thuËn lîi vµ khã kh¨n sau a. ThuËn lîi: §­îc c¸c cÊp chÝnh quyÒn ®Þa ph­¬ng vµ c¸c cÊp l·nh ®¹o cña nhµ tr­êng t¹o ®iÒu kiÖn thuËn lîi trong qu¸ tr×nh gi¸o dôc. - Gi¸o viªn ®­îc ph©n c«ng d¹y ®uæi tõ líp 2 nªn cã ®iÒu kiÖn ®Ó hiÓu râ ®Æc ®iÓm t©m sinh lý häc sinh, tõ ®ã cã biÖn ph¸p gi¸o dôc cho tõng em. MÆt kh¸c ch­¬ng tr×nh gi¸o dôc ®¹o ®øc h­íng dÉn ®ång t©m nªn thuËn lîi cho viÖc gi¶ng d¹y ë c¸c khèi líp. C¸c bËc phô huynh quan t©m ®Õn viÖc gi¸o dôc con em hä, th­êng xuyªn trao ®æi ®Ó cã biÖn ph¸p gi¸o dôc häc sinh kÞp thêi uèn n¾m nh­îc ®iÓm cña häc sinh. Gia ®×nh häc sinh trë thµnh c¸nh tay ®¾c lùc trong viÖc theo dâi, qu¶n lý vµ gi¸o dôc cho häc sinh ë nhµ khiÕn cho ng­êi gi¸o viªn yªn t©m khi con em vÒ gia ®×nh ngoµi giê trªn líp. MÆt kh¸c m«n ®¹o ®øc rÊt quen thuéc c¸c tri thøc ®¹o ®øc gÇn gòi víi cuéc sèng hµng ngµy cña c¸c em, nªn c¸c em tiÕp thu bµi nhanh vµ biÕt vËn dông vµo cuéc sèng. Tuy nhiªn bªn c¹nh mÆt thuËn lîi trªn ng­êi gi¸o viªn vÉn cßn gÆp kh«ng Ýt khã kh¨n trong c«ng t¸c gi¸o dôc ®¹o ®øc. b. Khã kh¨n: Sù quan t©m ®Õn vÊn ®Ò gi¸o dôc ®¹o ®øc cho häc sinh kh«ng ®ång ®Òu ë mçi gia ®×nh v× hoµn c¶nh mçi nhµ mét kh¸c. C¬ së vËt chÊt nhµ tr­êng ch­a thËt ®Çy ®ñ, thiÕu ®å dïng d¹y häc cÇn thiÕt, nªn ng­êi gi¸o viªn gÆp khã kh¨n trong viÖc truyÒn thô kiÕn thøc cho häc sinh. §Ó c«ng t¸c gi¸o ®¹o ®øc cho häc sinh ®¹t kÕt qu¶ tèt h¬n th× b¶n th©n t«i ®Ò ra mét sè biÖn ph¸p vµ h×nh thøc gi¸o dôc phï hîp víi tr×nh ®é nhËn thøc cña häc sinh. c. Mét sè biÖn ph¸p, h×nh thøc gi¸o dôc cho häc sinh: BiÖn ph¸p: Cã kÕ ho¹ch gi¶ng d¹y cô thÓ. Tr­íc khi lªn líp gi¸o viªn nghiªn cøu kü néi dung bµi d¹y ®Ó n¾m v÷ng môc tiªu bµi d¹y. Tõ ®ã cã ph­¬ng ph¸p gi¶ng d¹y phï hîp. Sau mçi giê häc cho häc sinh liªn hÖ víi thùc tÕ th«ng qua hÖ thèng c©u hái, c¸c h×nh thøc d¹y häc: trß ch¬i... Trong giê luyÖn tËp, gi¸o viªn 15
  15. chuÈn bÞ kü nh÷ng t×nh huèng ®­a ra ®Ó häc sinh xö lý. Ngoµi giê häc cÇn gÇn gòi víi häc sinh ®Ó t×m hiÓu t©m t­ nguyÖn väng cña c¸c em. CÇn theo dâi uèn n¾n chØ b¶o tËn t×nh nh÷ng em cã hµnh vi sai tr¸i. §èi víi mçi häc sinh cÇn cã ph­¬ng ph¸p gi¸o dôc sao cho phï hîp víi ®Æc ®iÓm t©m sinh lý cña häc sinh. CÇn kÕt hîp víi tÊp thÓ s­ phËm ®Ó uèn n¾n, gi¸o dôc c¸c em. KÕt hîp víi gia ®×nh häc sinh ®Ó gi¸o dôc c¸c em. KÕt hîp víi chÝnh quyÒn ®Þa ph­¬ng nhÊt lµ c¸c khu d©n c­ mµ c¸c em ë ®Ó thùc hiÖn gi¸o dôc cho häc sinh tèt h¬n. * H×nh thøc: Trong giê häc ¸p dông linh ho¹t c¸c h×nh thøc: Th¶o luËn nhãm - c¸ nh©n - trß ch¬i - ®ãng vai... ¸p dông h×nh thøc gi¸o dôc tËp thÓ ë ngoµi trêi, tæ chøc c¸c buæi ho¹t ®éng ngo¹i kho¸ nh­: tham quan, nãi chuyÖn... trß chuyÖn gÇn gòi víi c¸c em th«ng qua ®ã ®Ó gi¸o dôc ®¹o ®øc cho c¸c em. Do ®ã nh÷ng biÖn ph¸p vµ h×nh thøc gi¸o dôc phï hîp nªn trong thêi gian võa qua líp líp còng nh­ toµn khèi ®· hoµn thµnh tèt chØ tiªu ®Ò ra: Thùc hiÖn tèt 9 m«n häc: Khối lớp Tổng số học sinh HK tốt HK khá HK ccg Ghi chú 4 137 93% 7% 0 Từ kết quả khảo sát bước hai tôi thấy tỉ lệ học sinh đạt hạnh kiểm tốt tăng lên rõ rệt. Vì vậy tôi tự khẳng định sử dụng một số hình thức biện pháp trên là có kết quả tốt. Từ kết quả trên cho ta thấy giáo viên trong tổ đã thực hiện tốt công tác giáo dục đạo đức cho học sinh. d. Điều tra việc học tập trên lớp của học sinh khối 4 Qua điều tra việc học tập của học sinh và qua việc dự giờ tôi thấy các em ghi bài đầy đủ và có ý thức ghi tốt đúng với chương trình giảng dạy của giáo viên. Thông qua các phiếu điều tra tôi thấy các em đều nắm được các chuẩn mực hành vi đạo đức, kết quả khả quan. Khối lớp Tổng số học sinh Tháng Giỏi Khá TB Yếu 4 13 9 72 58 7 0 10 75 57 5 0 11 80 55 2 0 16
  16. Tõ ®Æc ®iÓm cña khèi vµ tr×nh ®é nhÇn thøc cña c¸c em vÒ m«n häc nµy nªn trong qu¸ tr×nh häc tËp c¸c em ®· gÆp mét sè thuËn lîi gãp phÇn häc tËp vµ rÌn luyÖn ®¹t kÕt qu¶ cao. * ThuËn lîi: C¸c em ®Òu cã nhËn thøc ®óng ®¾n vÒ viÖc häc tËp vµ rÌn luyÖn ®¹o ®øc cho nªn c¸c em rÊt ch¨m chØ häc tËp vµ rÌn luyÖn. Tõ chç gi¸o viªn nhËn thøc ®óng ®¾n vÒ viÖc gi¸o dôc ®¹o ®øc cho häc sinh nªn c¸c c« ®Òu giµnh nhiÒu thêi gian, cã t©m huyÕt víi bµi gi¶ng, truyÒn thô kiÕn thøc cho häc sinh dÔ hiÓu, häc sinh tiÕp thu nhanh. §­îc sù quan t©m cña c¸c cÊp l·nh ®¹o, cña c¸c thÇy c« gi¸o ®Æc biÖt lµ gi¸o viªn chñ nhiÖm nªn mäi cö chØ, hµnh vi øng xö hµng ngµy ®Òu ®­îc c« gi¸o quan t©n, uèn n¾n, söa ch÷a kÞp thêi. Gia ®×nh phô huynh häc sinh lu«n t¹o méi ®iÒu kiÖn gióp ®ì c¸c em khiÕn cho kÕt qu¶ häc tËp vµ rÌn luyÖn cña c¸c em ngµy mét cao h¬n. Bªn c¹nh nh÷ng mÆt thuËn lîi trªn, khi häc tËp vµ tu d­ìng c¸c em cßn gÆp ph¶i nh÷ng khã kh¨n sau: * Khã kh¨n: - HÇu hÕt c¸c em ë c¸c khu d©n c­, ®Þa bµn c­ tró réng nªn viÖc gÆp gì trao ®æi kinh nghiÖm, ph­¬ng ph¸p häc tËp cßn h¹n chÕ. - Do ®Æc ®iÓm t©m sinh lý cña c¸c em thô ®éng, hay b¾t ch­íc nªn cã nh÷ng hµnh vi, cö chØ kh«ng tèt ë c¸c phÇn tö xÊu, c¸c em b¾t ch­íc rÊt nhanh nªn viÖc tiÕp thu c¸c chuÈn mùc ®¹o ®øc cßn h¹n chÕ. *Mét sè biÖn ph¸p vµ h×nh thøc trong viÖc häc tËp vµ tu d­¬ng rÌn luyÖn ®¹o ®øc cña häc sinh. - BiÖn ph¸p: sau mçi giê häc gi¸o viªn yªu cÇu häc sinh vÒ nhµ giµnh nhiÒu thêi gian ®Ó häc kü, n¾m v÷ng c¸c chuÈn mùc hµnh vi ®¹o ®øc ®ång thêi ®äc tr­íc néi dung bµi häc míi. Lu«n lÊy nh÷ng g­¬ng tèt trong tr­êng, líp ®Ó nªu g­¬ng cho c¸c em häc tËp. C¸c em kh«ng nh÷ng häc tËp ë thÇy, ë c¸c bËc cha mÑ, anh chÞ lín tuæi trong gia ®×nh, ngoµi x· héi, mµ c¸c em cßn häc tËp chÝnh nh÷ng b¹n bÌ m×nh. - §­îc sù quan t©m cña c¸c cÊp l·nh ®¹o, c¸c thÇy c« gi¸o vµ c¸c bËc phô huynh ®· t¹o mäi ®iÒu kiÖn thuËn lîi ®Ó c¸c em häc tËp vµ rÌn luyÖn - H×nh thøc trªn líp häc sinh chó ý nghe gi¶ng, häc theo tæ, nhãm, c¸ nh©n... khi vÒ nhµ chñ yÕu häc theo h×nh thøc c¸ nh©n ®«i khi cã dù kÕt hîp víi häc nhãm. Trong c¸c buæi sinh ho¹t tËp thÓ nªn sö dông h×nh thøc tËp trung. 17
  17. PHẦN III - KẾT LUẬN CHUNG - MỘT SỐ Ý KIẾN ĐỀ XUẤT 1. Kết luận chung: Qua thời gian nghiên cứu tôi thấy có 137 học sinh trong đó có 90% học sinh xếp loại đạo đức tốt, 10 % học sinh xếp loại đạo đức khá tốt, không có học sinh xếp loại trung bình. Điều đó cho thấy việc thực hiện nội dung chương trình giáo dục đạo đức cho học sinh được giáo viên và học sinh thực hiện tốt. Tuy nhiên trong quá trình giáo dục đạo đức cho học sinh còn không ít những khó khăn song thầy và trò của trường đã không ngừng phấn đấu để đạt kết quả cao. Tuy vậy giáo viên và học sinh khối 4 cần thực hiện tốt hơn nữa nội dung chương trình giáo dục đạo đức để tăng tỷ lệ học sinh có đạo đức tốt và giảm tỷ lệ học sinh có đạo đức khá. Để đáp ứng yêu cầu chất lượng giáo dục hiện nay của xã hội thì bản thân mỗi học sinh có tri thức không thôi thì chưa đủ, mà phải có những phẩm chất đạo đức tốt như lời Bác Hồ đã dạy: "Người có đức mà không có tài thì làm việc gì cũng khó, người có tài mà không có đức là người vô dụng". Qua đó ta càng hiểu rõ hơn về vai trò của việc giáo dục đạo đức cho học sinh nhằm đào tạo những con người phát triển toàn diện, đáp ứng với yêu cầu mới của đất nước. 2. Một số ý kiến đề xuất để nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức cho học sinh tiểu học: Từ thực tế nghiên cứu điều tra việc giáo dục đạo đức cho học sinh lớp 4 trường tiểu học Tiên Cát - Việt Trì - Phú Thọ. Tôi xin một vài kiến nghị của bản thân mang tính chất rút kinh nghiệm để cho việc thực hiện công tác giáo dục đạo đức cho học sinh được tốt hơn: a. Đối với trường tiểu học Tiên Cát : - Cần chú ý hơn nữa cho tới việc giáo dục đạo đức cho học sinh qua các môn học, đặc biệt thông qua giờ học đạo đức. - Cần tổ chức các hoạt động ngoại khoá nhằm giáo dục đạo đức cho các em. b. Đối với giáo viên chủ nhiệm lớp: Là những người trực tiếp giảng dạy và giáo dục đạo đức cho học sinh nên người giáo viên không những truyền thụ đúng, đủ các kiến thức mà còn phải biết mở rộng, liên hệ với thực tế để khắc sâu các tri thức cho các em. - Cân quan tâm hơn nữa đến các đối tượng học sinh trong cùng lớp, phân loại đối tượng để có phương pháp giáo dục cho phù hợp 18
  18. - Cần kết hợp chặt chẽ hơn nữa với gia đình học sinh cùng giáo dục nâng cao chất lượng đào tạo. c. Đối với gia đình học sinh: - Cần quan tâm hơn nữa đối với việc học tập của con em mình. - Luôn tạo mọi điều kiện giúp đỡ các thầy cô giáo hoàn thành nhiệm vụ của mình. Như vậy chúng ta thấy việc giáo dục đạo đức cho học sinh cần phải kết hợp với các lực lượng giáo dục trong vào ngoài nhà trường thì mới đạt kết quả tốt, đáp ứng với yêu cầu ngày càng cao của sự nghiệp giáo dục và đào tạo để đào tạo được những con người phát triển toàn diện. Người viết Trần Thị Bích Thực 19
  19. MỤC LỤC Lời nói đầu Trang Phần I: Những vấn đề chung Trang Phần II: Nội dung nghiên cứu Trang Phần III: Kết luận - một số đề xuất Trang 20
  20. TÀI LIỆU THAM KHẢO 1/ Sách giáo khoa đạo đức lớp 1,2,3,4 2/ Sách hướng dẫn giảng dạy đạo đức lớp 4 3/ Tài liệu giáo dục học 2 của ĐHSP 4/ Mục tiêu giáo dục tiểu học ( hệ thống văn bản chỉ đạo giáo dục bậc tiểu học) 5/ Điều lệ trường tiểu học ( Ban hành theo quyết định số 325/GD-ĐT ngày 08/11/1994 của Bộ trưởng Bộ GD - ĐT). 21

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản