Sáng kiến kinh nghiệm môn Đạo đức lớp 1 - phương pháp dạy môn đạo đức lớp 1

Chia sẻ: Nguyen Nhi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:2

1
472
lượt xem
111
download

Sáng kiến kinh nghiệm môn Đạo đức lớp 1 - phương pháp dạy môn đạo đức lớp 1

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Lựa chọn phương pháp dạy học môn đạo đức lớp 1 Năm học 2007 – 2008 i-đặt vấn đề Như chúng ta đã biết dạy học môn đạo đức ở trường tiểu học là nhằm giúp cho học sinh có hiểu biết ban đầu về một số chuẩn mực hành vi dạo đức và pháp luật phù hợp với lứa tuổi trong các mối quan hệ của các em với bản thân với gia đình, nhà trường, cộng đồng, môi trường tự nhiên và ý nghĩa của việc thực hiện theo chuẩn các mực đó . ...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm môn Đạo đức lớp 1 - phương pháp dạy môn đạo đức lớp 1

  1. Sáng kiến kinh nghiệm môn Đạo đức lớp 1 - phương pháp dạy môn đạo đức lớp 1 Lựa chọn phương pháp dạy học môn đạo đức lớp 1 Năm học 2007 – 2008 i-đặt vấn đề Như chúng ta đã biết dạy học môn đạo đức ở trường tiểu học là nhằm giúp cho học sinh có hiểu biết ban đầu về một số chuẩn mực hành vi dạo đức và pháp luật phù hợp với lứa tuổi trong các mối quan hệ của các em với bản thân với gia đ ình, nhà trường, cộng đồng, môi trường tự nhiên và ý nghĩa của việc thực hiện theo chuẩn các mực đó . Từng bước hình thành kỹ năng nhận xét , đánh giá hành vi của bản thân và những người xung quanh theo các chuẩn mực đã học để thực hiện các hành vi ứng xử phù hợp các chuẩn mực trong các mối quan hệ và tình huống đơn giản, cụ thể của cuộc sống . Từng bước hình thành cho học sinh thái độ tự tin , yêu thương tôn trọng con người, yêu cái đúng, cái thiện đồng thời không đồng tình với cái sai trái . ii – các giải pháp sử dụng . Từ những đặc điểm nhận thức của trẻ phương pháp dạy học chủ yếu của môn học đạo đức lớp 1 còn thiên về cảm tính , trực tiếp và cụ thể . Vì vậy các nội dung giáo dục cần phải chuyển tải đến học sinh một cách nhẹ nh àng , sinh động qua các hoạt động :đóng vai chơi trò chơi ,phân tích xử lí tình huống ;kể chuyện theo tranh , xây dựng phần kết cho các câu chuyện có kết cục mở , đánh giá và tự đánh giá hành vi của bản thân và người xung quanh theo các chuẩn mực đã học. Tuỳ từng
  2. nội dung của bài học để giáo viên đưa ra các hoạt động phù hợp bao gồm các phương dạy -học hiện đại nhờ đóng vai , thảo luận nhóm ,tổ chức tr ò chơi , điều tra thực tiễn , giải quyết vấn đề, động não và các phương pháp truyền thống như :kể chuyện, đàm thoại , nêu gương , sử dụng đồ dùng trực quan khen thưởng …bao gồm cả hình thức học cá nhân , theo lớp và theo nhóm , học trong lớp học ngoài sân trường, có liên quan đến nội dung học tập. Mỗi phương pháp và hình thức dạy học dều có mặt mạnh và hạn chế riêng, phù hợp với từng loại bài riêng, từng khâu riêng của tiết dạy. Vì vậy không nên quá lạm dụng hoặc phủ định hoàn toàn một phương pháp hình thức dạy học nào .Điều quan trọng là cần căn cứ vào nội dung từng bài , căn cứ vào trình độ và năng lực sở trường của giáo viên, căn cứ vào điều kiện , hoàn cảnh cụ thể của từng trường , từng lớp để lựa chọn và sử dụng kết hợp các hình thức dạy học một cách hợp lí. iii-phương hướng cụ thể . Giáo viên không phải là người truyền thụ kiến thức sẵn có cho học sinh hoặc sử dụng đồ dùng dạy học để minh hoạ cho bài giảng của mình mà người giáo viên phải biết sử dụng các phương pháp để định hướng cho các em tìm ra nội dung của bài học .Học sinh đóng vai trò chủ thể tiếp nhận tri

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản