Sáng kiến kinh nghiệm môn tập đọc lớp 2 – chuyện bốn mùa

Chia sẻ: Nguuyen Nhi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

0
218
lượt xem
32
download

Sáng kiến kinh nghiệm môn tập đọc lớp 2 – chuyện bốn mùa

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

TẬP ĐỌC LỚP 2 GV:TRẦN KIM DUNG CHUYỆN BỐN MÙA I.Mục đích yêu cầu 1.Rèn kĩ năng đọc thành tiếng: Đọc trơn cả bài.Biết nghỉ hơi sau các dấu chấm,dấu phẩy và giữa các cụm từ. Biết đọc phân biệt giọng người kể chuyện với giọng các nhân vật:bà Đất,4 nàng Xuân ,Hạ ,Thu ,Đông. 2.Rèn kĩ năng đọc-hiểu Hiểu nghĩa của các từ ngữ:đâm chồi nảy lộc,đơm,bập bùng,tựu trường. Hiểu ý nghĩa của câu chuyện:Bốn mùa xuân ,hạ ,thu ,đông,mỗi mùa mỗi vẻ đẹp riêng,đều có ích cho cuộc sống. II.Đồ dùng dạy-học Tranh minh họa bài tập đọc...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm môn tập đọc lớp 2 – chuyện bốn mùa

  1. Sáng kiến kinh nghiệm môn tập đọc lớp 2 – chuyện bốn mùa TẬP ĐỌC LỚP 2 GV:TRẦN KIM DUNG CHUYỆN BỐN MÙA I.Mục đích yêu cầu 1.Rèn kĩ năng đọc thành tiếng: Đọc trơn cả bài.Biết nghỉ hơi sau các dấu chấm,dấu phẩy và giữa các cụm từ. Biết đọc phân biệt giọng người kể chuyện với giọng các nhân vật:bà Đất,4 nàng Xuân ,Hạ ,Thu ,Đông. 2.Rèn kĩ năng đọc-hiểu Hiểu nghĩa của các từ ngữ:đâ m chồi nảy lộc,đơm,bập bùng,tựu trường. Hiểu ý nghĩa của câu chuyện:Bốn mùa xuân ,hạ ,thu ,đông,mỗi mùa mỗi vẻ đẹp riêng,đều có ích cho cuộc sống. II.Đồ dùng dạy-học Tranh minh họa bài tập đọc trong SGK:
  2. Bảng phụ viết sẵn câu văn, đoạn văn cần luyện đọc III.Các hoạt động dạy –học 1.Giới thiệu bài GV yêu HS quan sát tranh và trả lời câu hỏi Tranh vẽ những ai?Họ đang làm gì? Muốn biết bà cụ và các cô gái là ai,họ đang nói với nhau điều gì,các em hãy đọc Chuyện bốn mùa. TIẾT 1 2.Luyện đọc 2.1.GV đọc mẫu toàn bài. Chú ý phát âm rõ ,chính xác và phân biệt lời các nhân vật:Lời Đông khi nói với Xuân trầm trồ,thán phục.Giọng Xuân nhẹ nhàng.Giọng Hạ tinh nghịch ,nhí nhảnh.Giọng Đông nói về mình lặng xuống,vẻ buồn tủi.Giọng Thu thủ thỉ.Giọng bà Đất vui vẻ,rành rẽ. Nhấn giọng ở các từ ngữ gợi tả,gợi cảm:sung sướng nhất,ai cũng yêu,đâm chồi nảy lộc,đơm trái ngọt,nghỉ hè,tinh nghịch ,thích,chẳng ai yêu,đều có ích ,đều đáng yêu… 2.Luyện đọc 2.2.Hướng dẫn hs luyện đọc từngđoạn,kết hợp giải nghĩa từ a) Đọc từng câu hs đọc nối tiếp từng câu. Các từ có vần khó:vườn bưởi,rước,tựu trường,sung sướng,nảy lộc,trái ngọt,bếp lửa ,tinh nghịch,thủ thỉ,cỗ ,ấp ủ… Từ mới :bập bùng 2.Luyện đọc b)Đọc từng đoạn trước lớp Học sinh nối tiếp nhau đọc từng đoạn GV hướng dẫn hs ngắt nghỉ hơi và nhấn giọng trong các câu sau:
  3. +có em /mới có bập bùng bếp lửa nhà sàn,/có giấc ngủ ấm trong chăn.// +Cháu có công ấp ủ mầm sống/ để xuân về/cây cối đâm chồi nảy lộc.// 2.Luyện đọc c)Đọc từng đoạn trong nhóm d)Thi đọc giữa các nhóm(ĐT,CN,từng đoạn,cả bài) e)Cả lớp đọc ĐT(1 đoạn) TIẾT 2 3.Hướng dẫn tìm hiểu bài 3.1 Câu hỏi 1 Bốn nàng tiên trong truyện tượng trưng cho những mùa nào trong năm? GV yêu cầu hs quan sát tranh,tìm các nàng tiên Xuân,Hạ ,Thu ,Đông và nói rõ đặc điểm của mỗi người Câu trả lời Bốn nàng tiên tượng trưng cho 4 mùa trong năm:xuân ,hạ, thu, đông. 3.Hướng dẫn tìm hiểu bài 3.2.a) Câu hỏi 2a Em hãy cho biết mùa xuân có gì hay theo lời nàng Đông? Các em có biết vì sao khi xuân về,vườn cây nào cũng đâm chồi nảy lộc không? Câu trả lời Xuân về ,vườn cây nào cũng đâm chồi nảy lộc Vào mùa xuân,thời tiết ấm áp,có mưa xuân,rất thuận lợi cho cây cối phát triển,đâm chồi nảy lộc. 3.Hướng dẫn tìm hiểu bài 3.2.b)Câu hỏi 2b Mùa xuân có gì hay theo lời bà Đất?
  4. Theo em ,lời bà Đất và lời nàng Đông nói về mùa xuân có khác nhau không? Câu trả lời Xuân làm cho cây lá tươi tốt. Không khác nhau,vì cả 2 đều nói điều hay của mùa xuân:xuân về cây lá tươi tốt,đâm chồi nảy lộc. 3.Hướng dẫn tìm hiểu bài 3.3. Câu hỏi 3 Mùa hạ,mùa thu,mùa đông có gì hay? GV hướng dẫn HS trả lời(theo nhóm) Câu trả lời HS thảo luận theo nhóm HS thảo luận theo nhóm 3.Hướng dẫn tìm hiểu bài 3.4.Câu hỏi 4 Em thích mùa nào?vì sao? GV hỏi HS về ý nghĩa của bài văn:Bài văn ca ngợi 4 mùa xuân,hạ thu ,đông.Mỗi mùa đều có vẻ đẹp riêng,đều có ích cho cuộc sống. Câu trả lời: HS trả lời theo ý thích 4.Luyện đọc bài -GV hướng dẫn luyện đọc theo vai MÙA XUÂN MÙA HẠ MÙA THU MÙA ĐÔNG 5.Củng cố,dặn dò GV hướng dẫn hs liên hệ nội dung bài học với thực tế địa phương Yêu cầu hs về nhà đọc lại truyện
  5. Sưu tầm tranh ảnh về bốn mùa để trưng bài tại lớp Nhận xét tiết học GÓC THƯ GIÃN: NGHE NHẠC: KHÚC HÁT BỐN MÙA THANK YOU VERY MUCH

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản