Sáng kiến kinh nghiệm môn văn mẫu giáo 4-5 tuổi – Trăng sáng

Chia sẻ: Nguuyen Nhi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

0
142
lượt xem
17
download

Sáng kiến kinh nghiệm môn văn mẫu giáo 4-5 tuổi – Trăng sáng

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trăng sáng Sân nhà em sáng quá Nhớ ánh trăng sáng ngời Trăng tròn như cái đĩa Lơ lửng mà không rơi. ** Những hôm nào trăng khuyết Trông giống con thyền trôi. Em đi trăng theo bước Như ư muốn cùng đi chơi. Nhược Thủy và Phương Hoa “Tuyển tập thơ thiếu nhi 1945-1985 Nhà xuất bản Kim Ðồng 1986. I. Yêu cầu:

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm môn văn mẫu giáo 4-5 tuổi – Trăng sáng

  1. Sáng kiến kinh nghiệm môn văn mẫu giáo 4-5 tuổi – Trăng sáng Trăng sáng Sân nhà em sáng quá Nhớ ánh trăng sáng ngời Trăng tròn như cái đĩa Lơ lửng mà không rơi. ** Những hôm nào trăng khuyết Trông giống con thyền trôi. Em đi trăng theo bước Như ư muốn cùng đi chơi. Nhược Thủy và Phương Hoa “Tuyển tập thơ thiếu nhi 1945-1985 Nhà xuất bản Kim Ðồng 1986. I. Yêu cầu:
  2. - Trẻ nhận biết hình ảnh so sánh: “Trăng tròn như cái đĩa “Trông giống con thuyền trôi… - Cảm nhận vẻ đẹp của thiên nhiên qua nội dung bài thơ. II. Chuẩn bị : - Sưu tầm những bức tranh vẽ, ảnh chụp cảnh đêm trăng sáng trên biển, ở làng quê, đêm trung thu, … Giáo viên có thể làm khung cảnh bầu trời có mặt trăng tròn sáng, mặt trăng khuyết. III. Cách tiến hành: - Giáo viên có thể gợi cho trẻ nói về ngày trung thu đã qua. Các cháu đã được rước đèn, ngắm trăng. Cô hỏi các cháu thấy trăng như thế nào? Có đẹp không? (Trăng sáng trăng tròn vành vạnh, trăng treo trên trời …). Sau đó đọc khổ đầu của bài thơ cho trẻ nghe. - Tiếp theo cô nói cho trẻ biết không phải lúc nào trăng cũng tròn, có lúc trăng khuyết (cô giở cho trẻ xem hình trăng khuyết) và đọc đoạn 2 của bài thơ. - Cô đọc lại cho trẻ nghe bài thơ một lần: + Ðọc diễn cảm: Ðọc chậm rãi, vui vẻ, nhấn vào các câu so sánh: “trăng tròn như cái đĩa”, “trông giống con thuyền trôi” và nhấn vào các từ: Sáng quá, sáng ngời, tròn, lơ lửng: Chú ý ngắt giọng trong câu “Em đi/ trăng theo bước.” + Diễn giải và đọc trích dẫn để làm rõ các ý: - Vẻ đẹp của đêm trăng sáng (4 câu đầu). - Sự gần gũi giữa con người và thiên nhiên (4 câu cuối). - Lưu ý: Cô giáo củng cố nhận biết của trẻ về cách so sánh (ví) theo mẫu câu: “A như B” (trăng tròn như cái đĩa), “A giống B) (những hôm nào trăng khuyết, trông giống con thuyền trôi). - Khi giáo viên hướng dẫn trẻ đọc diễn cảm bài thơ, có thể kèm cử chỉ điệu bộ
  3. minh họa. - Ví dụ: Hai câu đầu đọc lên giọng mắt người nhìn lên trời, tay giơ lên quá đầu làm điệu bộ như đang vẫy. Câu thứ 3 nhấn mạnh vào từ “ tròn”. Hai tay làm điệu bộ khoanh tròn trước ngực. Mắt nhìn vào các bạn. Câu thứ 4 đọc nhấn vào từ “lơ lửng”.Có thể lắc lắc đầu. Câu 5, 6 đọc chậm rãi. Câu 7, 8 đọc với giọng điệu vui vẻ.Có thể vừa đọc, vừa đi chầm chậm, tay giơ lên trời vẫy vẫy, mắt ngẩng nhìn trời.

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản