intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên trong trường mầm non

Chia sẻ: Thanhbinh225p Thanhbinh225p | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:15

238
lượt xem
29
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên trong trường mầm non nhằm tìm ra những biện pháp tối ưu nhất để áp dụng xây dựng, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên vững vàng về mọi mặt, đủ khả năng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên trong trường mầm non

  1. Một số biện pháp nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên trong trường mầm non ………………………….. A. ĐẶT VẤN ĐỀ I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI. Sự  nghiệp giáo dục đào tạo luôn được Đảng và nhà nước đặc biệt chú  trọng và quan tâm hàng đầu trong đường lối chiến lược phát triển kinh tế  ­ xã   hội của đất nước. Điều đó cũng đã khẳng định tại Nghị quyết Hội nghị lần thứ  II BCH Trung ương Đảng khóa VIII Đảng đã khẳng định. “Giáo dục là quốc sách hàng đầu”, là sự  nghiệp của toàn Đảng, toàn dân.  Để đáp ứng nhu cầu phát triển của sự nghiệp giáo dục, đào tạo trong giai đoạn   đổi mới, Ban bí thư   TW Đảng đã có Chỉ  thị  40 – CT/TW ngày 15 thánh 6 năm  2004 về việc nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục là  nhiệm vụ rất quan trọng, cần thiết, là nhân tố có tính quyết định đến việc nâng  cao chất lượng giáo dục toàn diện trong giai đoạn hiện nay. Giáo dục Mầm non là bậc học đầu tiên trong hệ  thống giáo dục quốc  dân,là nền tảng quan trong trong việc hình thành và phát triển  nhân cách trẻ. Vì  vậy việc chăm sóc giáo dục trẻ là trách nhiệm của nhà trường, của mỗi gia đình  và của toàn xã hội. Trong đó Trường mầm non là môi trường thuận lợi nhất để  trẻ phát triển một cách toàn diện đức, trí, thể, mỹ cho trẻ. Bởi đội ngũ giáo viên   là lực lượng nòng cốt của sự  nghiệp giáo dục. Muốn vậy, cần có đội ngũ nhà   giáo đạt trình độ chuẩn và trên chuẩn , giỏi về chuyên môn nghiệp vụ, yêu nghề,  mến trẻ , tập thể sư phạm nhà trường phải đoàn kết thống nhất, có tình thương   yêu, tương thân, tương ái, giúp đỡ lẫn nhau, luôn có ý thức phấn đấu , rèn luyện   học tập và bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn cũng như năng lực công tác.   1
  2. Có như vậy mới đáp ứng được yêu cầu đòi hỏi của sự nghiệp đổi mới quản lý  và nâng cao chất lượng giáo dục trong giai đoạn hiện nay. Trong  những năm qua chất lượng đội ngũ giáo viên Ngành học mầm non   Thị  xã Bỉm Sơn nói chung và trường mầm non Ba Đình nói riêng đã có những   chuyển biến rõ rệt cả  về  số lượng và chất lượng. Song trong thực tế  hiện nay   các trường mầm non trên địa bàn và đặc biệt là Trường mầm non Ba Đình có   nhiều giáo viên trẻ mới vào ngành năng lực chuyên môn còn rất hạn chế, vì vậy  viÖc vận dụng phương pháp giảng dạy chương trình giáo dục Mầm non non   mới còn lúng túng, tác phong chưa linh hoạt nên  ảnh hưởng đến việc nâng cao  chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ trong nhà trường.              Từ những lý do trên với trách nhiệm lớn lao của một người quản lý, đặc   biệt bản thân tôi là Phó Hiệu trưởng được phân công phụ  trách về  chuyên môn.   Do đó tụi luụn luôn trăn trở, suy nghĩ  để  nghiên cứu với mong muốn tìm ra những biện pháp tối  ưu nhất để  áp dụng  xây dựng , bồi dưỡng đội ngũ giáo viên vững vàng về  mọi mặt, đủ  khả  năng   hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Chính vì vậy, mà tôi đã chọn đề  tài “ Nâng   cao chất lượng đội ngũ giáo viên trong trường mầm non” làm đề  tài nghiên  cứu của mình trong năm học 2012 – 2013.                                        B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ I. CƠ SỞ LÝ LUẬN: Như chúng ta đã biết  Ngành học Mầm non là bậc học đầu tiên là nền móng  sơ khai của hệ thống giáo dục quốc dân. Song việc bồi dưỡng cho đội ngũ giáo  viên lại càng quan trọng hơn, quyết định hơn, làm đòn bẩy để  nâng cao chất  lượng giáo dục mầm non. Do đó việc xây dựng bồi dưỡng cho đội ngũ giáo viên  với phương châm là yêu nghề mến trẻ và thực sự là người mẹ hiền thứ hai của  trẻ. Để  đạt được mục tiêu trên chúng ta phải xây dựng được một đội ngũ giáo   2
  3. viên vững mạnh, một đội ngũ cán bộ quản lý giỏi có như vậy với đáp ứng được  yêu cầu của giáo dục hiện nay. Đó chính là tập thể sư phạm của nhà trường đủ  về  số  lượng, đảm bảo về  chất lượng vừa “ Hồng” vừa “chuyên” Tập thể  sư  phạm bao gồm cán bộ  quản lý và giáo viên, trong đó giáo viên là lực lượng chủ  yếu vì đó là người trực tiếp tổ chức quá trình giáo dục phải có những thành viên  trong tập thể sư phạm gắn bó với nhau, phải có lý tưởng chung, tinh thần trách  nhiệm chung trước thế  hệ  trẻ, với những tình cảm đẹp đẽ  đó các cán bộ  giáo  viên động viên giúp đỡ nhau hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Việc xây dựng đội ngũ cán bộ giáo viên vững mạnh là việc làm rất cần thiết ,  thường xuyên và liên tục. Vì đội ngũ giáo viên là người quyết định   đến chất   lượng giáo dục toàn diện cho trẻ Mầm non. II, THỰC TRẠNG CỦA VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU : 1, Thuận lợi:         Trường  mầm non Ba Đình nằm ngay Phường trung tâm văn hóa chính trị  của Thị xã Bỉm Sơn. Trong những năm qua   nhà trường đã được sự quan tâm chỉ  đạo sát sao của Phòng giáo dục & Đào tạo đặc biệt là tổ chuyên môn Ngành học   Mầm non , được các ban ngành của địa phương và sự ủng hộ nhiệt tình của hội  cha mẹ học sinh mà nhà trường có đầy đủ cơ sở vật chất phục vụ cho công tác   chăm sóc và giáo dục trẻ .    ­   Nhà trường có đội ngũ giáo viên trình độ trên chuẩn cao, nhiệt tình chịu khó ,  ham học hỏi , có tinh thần trách nhiệm cao, yêu nghề mến trẻ. 2, Khó khăn: ­ Một số giáo viên trẻ mới vào ngành nên chưa linh hoạt trong việc tổ chức các  hoạt động cho trẻ. ­ Nhà trường còn thiếu một số phòng  chức năng nên cũng ảnh hưởng đến chất  lượng chăm sóc giáo dục trẻ. 3
  4. ­ Hiện nay nhà trường còn 7 giáo viên chưa được UBND Thị  xã ký hợp đồng  lao động nên chưa yên tâm công tác. 3, Kết quả thực trạng: Năm học 2012 ­2013 Trường mầm non Ba Đình có tổng số    CBGV­ NV: 33  đồng chí. (Trình độ chuyên môn: ĐH: 13 đồng chí ; CĐ: 7 đồng chí ; TC: 13 đồng chí). Trong đó: BGH : 3 đồng chí ; Trình độ : ĐH: 3 đồng chí; Biên chế : 3 đồng chí Giáo viên: 24 đồng chí ; Biên chế: 22 đồng chí; HĐ: 3 đồng chí Trình độ : ĐH: 9 đồng chí; CĐ: 7 đồng chí ; Trung cấp: 9 đồng chí Nhân viên: 6 đồng chí ; BC: 1 đồng chí( Kế toán); HĐ: 4 đồng chí ( 4 nhân viên   dinh dưỡng; 1 nhân viên y tế) Trình độ : ĐH: 1 đồng chí; TC: 5 đồng  chí         Đầu năm học  qua kiểm tra dự giờ đánh giá  xếp loại giáo viên  cho thấy  kết quả như sau: T/S  giáo viên ­  Kết quả đầu năm học 2012 ­2013 Giỏi Khá TB NV 30 12 15 3   Với   những kết quả  như  trên tôi rất băn khoăn trăn trở. Từ  những băn  khoăn trăn trở  đó tôi đã mạnh dạn tìm ra một số  biện pháp để    nâng cao chất   lượng đội ngũ giáo viên trong nhà trường nhằm đáp  ứng được với những yêu   cầu đổi mới hiện nay. 4
  5. III. CÁC GIẢI PHÁP VÀ TỔ CHỨC THỰC HIỆN. 1, Các giải pháp: ­ Giải pháp 1:  Công tác giáo dục chính trị tư tưởng, bồi dưỡng nâng cao nhận  thức cho cán bộ giáo viên. ­  Giải pháp 2: Xây dựng mối  đoàn kết trong  đội ngũ cán bộ giáo viên. ­ Giải pháp 3: Sắp xếp bố trí  cho giáo viên phù hợp với năng lực chuyên môn.  ­ Giải pháp 4:Chỉ đạo công tác bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ. ­ Giải pháp 5:   Công tác kiểm tra đáng giá . ­ Giải pháp 6: Công tác thi đua khen thưởng. 2, Các biện pháp tổ chức thực hiện: 2.1. Biện pháp 1: Công tác giáo dục chính trị  tư tưởng, bồi dưỡng nâng cao   nhận thức cho đội ngũ giáo viên. Thông qua các đợt học tập chính trị, Nghị quyết , nhà trường đã giáo dục,  bồi dưỡng cho giáo viên nhận thức được vai trò, nhiệm vụ của người giáo viên   trong giai đoạn mới. Cụ  thể  nhà trường đã tổ  chức cho CBGV học tập, quán  triệt sâu sắc tư tưởng  chỉ đạo, chủ  trương đường lối của Đảng và nhà nước  về  giáo dục đào tạo, phân công đảng viên chịu trách nhiệm lãnh đạo các tổ  chức quần chúng như đoàn thanh niên, Công đoàn. Mỗi Đảng viên đều nêu cao   tinh thần tiên phong gương mẫu , giúp đỡ  quần chúng về  mặt tư  tưởng chính  trị cũng như các hoạt động khác. Thường xuyên bồi dưỡng  tư tưởng chính trị,   đạo đức lối sống  giúp cho giáo viên tin tưởng vào chủ trương đường lối chính   sách của Đảng về công tác giáo dục. Từ đó giáo viên yên tâm  công tác, gắn bó  với nghề nghiệp, luôn bám trường, bám lớp , có lòng yêu nghề mến trẻ, ý thức   trách nhiệm của người giáo viên được nâng cao. Tích cực tham gia phong trào “   Kỷ  cương ­ Tình thương ­ Trách nhiệm” . Từ những  hoạt động trên, nhận  5
  6. thức của giáo viên được nâng lên rõ rệt, có những đồng chí cán bộ  giáo viên  trước đây có những tư tưởng tự ti, mặc cảm, không có động cơ phấn đấu. Nay  nhận thức và quan điểm thay đổi hẳn đã hăng hái tham gia các phong trào thi  đua.   Nhất là đối với những giáo viên trẻ  mới vào ngành đã xác định được   được nhiệm vụ  của mình trong công tác chăm sóc và giáo dục trẻ. Kết  quả  trong năm học đã bình xét được 3 đoàn viên xuất sắc tham gia học lớp đối  tượng Đảng và 1 đông chí đề nghị Đảng bộ Phường đang chuẩn y kết nạp vào   Đảng cộng sản Việt Nam. 2.2. Biện pháp 2:Xây dựng mối đoàn kết trong đội ngũ Cán bộ giáo viên: Trong sự  nghiệp giáo dục, Lênin đã nói: “Sự  nhất trí trong một tập thể  sư  phạm la yếu tố  quyết định mọi sự  thành công trong nhà trường”. Do đó, muốn   xây dựng tập thể  đoàn kết,     thì mỗi đồng chí trong BGH nhà trường   phải là  trung tâm xây dựng khối đoàn kết trong  nhà trường. Xác định được yêu cầu trên,  BGH   phải thực sự  gương mẫu trong công tác, trong sinh hoạt, đầu tư  nghiên  cứu để  tạo được niềm tin thật sự  của tập thể, luôn gần gũi tìm hiểu tâm tư,   nguyện vọng, hoàn cảnh từng giáo viên để  có những giúp đỡ, giải quyết phù  hợp, chân tình, giải toả  những mâu thuẫn vướng mắc . Phối hợp với các đoàn  thể  trong trường, địa phương để  làm tốt công tác giáo dục tư  tưởng, xây dựng   đơn vị thực sự là tổ ấm, trao đổi giúp đỡ  nhau trong công tác, trong chuyên môn  và trong đời sống để  từ  đó tình cảm gắn bó yêu thương giúp cho giáo viên yên  tâm công tác. Để  làm  được  việc trên, bản thân luôn nêu cao tinh thần trách  nhiệm, lập trường tư tưởng vững vàng, sẵn sàng giúp đỡ những khó khăn vưỡng  mắc của cán bộ  , giáo viên trong công tác, đời sống, biết lắng  nghe, tìm hiểu   tâm tư, nguyện vọng, hoàn cảnh của từng  giáo viên qua đồng nghiệp, qua các  đợt kiểm tra, qua các lớp bồi dưỡng hay gặp mặt, tôi vẫn thường xuyên quan  tâm nhất là đối với những giáo viên trẻ  mới vào trường vì những giáo viên đó  6
  7. chưa quen với các mối quan hệ  tập thể trong nhà trường, chưa mạnh dạn tham   gia vào các hoạt động tập thể . Do đó mà tôi  càng gần gũi để có những giúp đỡ  phù hợp tạo thành một tập thể  yêu thương, thân thiện, tôn trọng nhau, cùng  chung sức  và hoàn thành nhiệm vụ. Chính vì vậy mà  đội ngũ  giáo viên nhà   trường đã trở thành một khối đoàn kết thống nhất. 2.3. Biện pháp 3. Sắp xếp bố trí  cho đội ngũ giáo viên phù hợp với năng lực   chuyên môn. Sau khi điều tra tình hình đội ngũ giáo viên của nhà trường, BGH căn cứ  vào năng  lực của mỗi giáo viên để  phân công sắp xếp đúng người, đúng việc,  phù hợp với năng lực, trình độ  chuyên môn, sức khỏe, tuổi đời , tuổi nghề  . Vì   vậy nhà trường đã phân công giáo viên hợp lý cho từng nhóm lớp tạo điều kiện  cho giáo viên phát huy được hết khả năng , năng lực sở trường của mình.  Đồng  thời từ đó phát huy được sự sáng tạo của mỗi giáo viên trong quá trình công tác.   Tôi đã tham mưu cho đồng chí Hiệu trưởng ra quyết định chọn  cử giáo viên có  năng lực chuyên môn vững vàng, có uy tín làm  tổ  trưởng chuyên môn, dạy lớp   điểm của nhà trường. Đồng thời để  thực hiện tốt công tác phổ cập giáo dục trẻ  mầm non 5 tuổi , nhà trường đã chọn những giáo viên đã nhiều năm công tác, có  trình độ trên chuẩn, có năng lực chuyên môn vững vàng dạy lớp Mẫu giáo 5 tuổi.   Còn đối với các nhóm lớp từ  Nhà trẻ  đến lớp Mẫu giáo 4 tuổi nhà trường đã  phân công giáo viên lâu năm có kinh nghiệm chăm sóc giáo dục trẻ  và đồng chí  mới vào ngành vào một lớp để   giáo viên trẻ  có điều kiện học hỏi về  công tác   chăm sóc giáo dục trẻ. 2.4. Biện pháp 4.Chỉ đạo công tác bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ. Ban giám hiệu nhà trường đã xác định rõ, giáo viên là nhân tố  quyết định   chất lượng giáo dục, có thầy giỏi mới có trò giỏi. Vì vậy để  chất lượng giáo  dục toàn diện cho các cháu thì rất khoát đòi hỏi chất lượng phải được nâng lên   7
  8. toàn diện. Khi chỉ  đạo công tác này Ban giám hiệu lên kế  hoạch cụ  thể  về  chỉ  đạo chuyên môn hàng năm, hàng tháng, hàng tuần...yêu cầu mỗi giáo viên phải  xây dựng kế hoạch chuyên môn nghiệp vụ chi tiết. Đồng thời các tổ đều phải có   kế  hoạch hoạt động chuyên môn cụ  thể, kế  hoạch phải được nhà trường phê  duyệt mới được thực hiện.  Để nâng cao năng lực  chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên nhất  là cho giáo viên trẻ  mới vào ngành được tốt nhà trường đã xây dựng kế  hoạch   bồi dưỡng chuyên môn ngay từ  đầu năm học. Chỉ  đạo phương pháp chăm sóc   giáo dục trẻ theo hướng tích cực, lấy trẻ làm trung tâm, cô giáo là người hướng  lái và đặc biệt là phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý của trẻ là “Học bằng  chơi ­   Chơi mà học”. Tham gia học tập  ở  các lớp bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ,  chuyên đề do Phòng giáo dục tổ chức. Công tác tự học tự bồi dưỡng cần được chú  trọng, quan tâm để giáo viên   có điều kiện nâng cao trình độ, do đó nhà trường đã  tạo điều kiện cho giáo viên  đi học nần cao trình độ trên chuẩn . Vì vậy năm học 2012 – 2013  nhà trường có  đội ngũ CBGV đạt trình độ  trên chuẩn là 61% và hiện nay có 9 đồng chí đang  theo học các lớp Đại học tại chức. Ngoài những lớp nâng cao về  nghiệp vụ,  chuyên môn mà giáo viên đi học, mỗi cán bộ  giáo viên đều cần phải học và tự  học, tự  bồi dưỡng bằng nhiều hình thức  khác nhau. Vì vậy mà tôi đã đăng ký  mua các loại tài liệu giành cho giáo viên, tập san, báo chí  để giáo viên tự nghiên   cứu. Cũng từ việc tự học, tự bồi dưỡng này. Bản thân tôi đã tham mưu với đồng   chí Hiệu trưởng   phân công giáo viên có năng lực giỏi kèm thêm giáo viên có   năng lực chuyên môn còn hạn chế, giáo viên lâu năm kèm giáo viên mới vào   ngành. Việc thực hiện phân loại giáo viên để  có kế  hoạch bồi dưỡng thích hợp  đối với những giáo viên năng lực còn hạn chế, giáo viên mới tuyển trong năm   tôi đã chú trọng bồi dưỡng thêm về phương pháp giảng dạy, cách tổ  chức hoạt   8
  9. động giáo dục. Hàng tháng tôi đã dành nhiều thời gian để dự giờ thăm lớp góp ý   cho giáo viên, đối với giáo viên lâu năm có năng lực chuyên môn vững vàng thì   tôi dự 1 tiết / tháng còn đối với những giáo viên mới năng lực hạn chế thì tôi đã  dự 2 ­3 tiết / tháng. Sau những tiết dạy tôi đã góp ý bổ sung rút kinh nghiệm cho  giáo viên chỉ  rõ cho giáo viên thấy được những gì đã làm được, những gì chưa  làm được. Đồng thời hàng tháng tôi đã chỉ đạo cho các tổ chuyên môn tổ chức dự  giờ  kiến tập, xây dựng các tiết dạy mẫu cho giáo viên học hỏi lẫn nhau. Đầu  năm học tôi chỉ  đạo cho các đồng chí có năng lực chuyên môn vững vàng dạy  mẫu cho các giáo viên học hỏi, sau đó tôi  phân công các giáo viên trẻ, năng lực   còn hạn chế  dạy để rút kinh nghiệm. Tổ chức cho giáo viên viết sáng kiến kinh  nghiệm. Ngay từ  đầu năm học, giáo viên đã đăng ký  đề  tài trên cơ  sở  đăng ký  bằng các hình thức  ghi nhật ký diễn biến, ghi những thử nghiệm có kết quả, các  biện pháp , có so sánh đánh giá kết quả trên cháu. Các đề tài được đánh giá xếp   loại của những giáo viên lâu năm tôi đã phổ biến cho các giáo viên trẻ học tập và  áp dụng vào bài dạy của mình. Trong từng giai đoạn của năm học tôi đã chỉ đạo  cho các tổ chuyên môn tổ chức  hội thảo về chuyên môn cũng như các chuyên đề  để giáo viên cùng nhau trao đổi về những biện pháp, hình thức tổ chức các hoạt  động của trẻ trong trường mầm non phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý của trẻ.  Ngoài ra tôi   còn phát động cho tất cả giáo viên tham gia làm đồ  dùng, đồ  chơi, tổ chức thi chấm đồ  dùng, đồ  chơi có khen thưởng kịp thời để  động viên  khích lệ  giáo viên có tâm huyết với nghề, giáo viên khéo tay hay làm. Đồ  dùng   đồ  chơi đóng một vai trò rất quan trọng nó là phương pháp hữu hiệu nhất trong  việc truyền thụ  kiến thức đến với trẻ. Vì vậy  tôi đã hướng dẫn cho giáo viên  tận dụng một số phế liệu, vật sẳn có của địa phương để làm ra đồ dùng đồ chơi  mới lạ  hấp dẫn đối với trẻ. Qua giờ dạy có chuẩn bị  đầy đủ  đồ  dùng đồ  chơi  nên việc truyền thụ  kiến thức cho các cháu dễ  dàng hơn. Cho nên việc bồi  9
  10. dưỡng cho giáo viên một số  kỹ  năng làm đồ  dùng dạy học là một trong những  yêu cầu quan trọng giúp cho giáo viên nâng cao được chất lượng  giờ dạy , tạo  điều kiện cho giáo viên hoàn thành nhiệm vụ  của mình. Trong đợt học chuyên   đề  hướng dẫn làm đồ  dùng đồ  chơi do Phòng giáo dục tổ  chức tôi đã chỉ  đạo  giáo viên làm đồ  dùng đồ chơi theo từng chủ đề, từng chủng loại , giáo viên đã   tạo ra được nhiều đồ  chơi đẹp, hấp dẫn đối với trẻ  và đã  đạt  giải nhất trong  đợt chuyên đề đầu năm học 2012 ­2013. Bên cạnh đó bản thân tôi là Chủ  Tịch Công đoàn  đã chủ  động phối hợp   với nhà trường  tổ chức cho CBGV đi thăm quan học hỏi kinh nghiệm về chuyên  môn của các đơn vị  điển hình trong và ngoài Tỉnh, đi thăm quan du lịch để  mở  rộng tầm nhìn, thâm nhập thực tế. Ban giám hiệu cùng với các đoàn thể  lên kế  hoạch cụ  thể, khoa học , chặt chẽ  trong việc tổi chức các ngày hội ngày lễ.   Tham mưu với   chính quyền địa phương, Hội cha mẹ  học sinh để    có   những  món quà thật ý nghĩa   lưu niệm cho giáo viên. Từ  đó giáo viên rất phấn khởi,   bầu không khí trong nhà trường luôn luôn vui vẻ và đoàn kết.  Để đáp ứng được yêu cầu với giáo dục hiện nay về ứng dụng CNTT trong   công tác giảng dạy . Vì vậy mà tôi đã hướng dẫn giáo viên biết khai thác truy   cập trên intenet những hình  ảnh ngộ  nghĩnh phù hợp với bài dạy của mình để  cung cấp kiến thức cho trẻ.   Qua những việc làm như vậy chỉ trong thời gian ngắn những giáo viên còn  hạn chế  về  chuyên môn và giáo viên mới vào nghề  đã có tiến bộ  rõ rệt và dần  dần tự khẳng định mình.  2.5. Giải pháp 5: Công tác kiểm tra đáng giá . Công tác kiểm tra để  đánh giá giá viên là việc làm không thể  thiếu được   của người cán bộ quản lý giáo dục. Vì vậy việc kiểm tra đánh giá giáo viên phải   thường xuyên, liên tục, tổ chức kiểm tra bằng nhiều hình thức như kiểm tra toàn   10
  11. diện, chuyên đề, kiểm tra theo định kỳ, kiểm tra đột xuất và kiểm tra có báo  trước. BGH đã xây dựng kế  hoạch cụ  thể cho việc kiểm tra đánh giá xếp loại   giáo viên theo từng tháng, từng học kỳ và cả năm học.Từ đầu năm đến nay nhà  trường đã kiểm tra toàn diện được 3 giáo viên. Kết quả  2 giáo viên xếp loại tốt;   1 giáo viên xếp loại khá. Hàng tháng BGH  đã tổ chức dự giờ có báo trước và dự  giờ đột xuất. Đến nay  đã dự được 178 giờ. Xếp loại Tốt 110 giờ đạt tỷ lệ 62%;  Khá: 62 giờ đạt tỷ lệ 35 %; TB : 6 giờ chiếm 3% . Qua kiểm tra dự giờ  đánh giá  xếp loại BGH đã đánh giá một cách khách quan , công bằng chính xác và khoa  học đã giúp cho giáo viên rút kinh nghiệm bổ sung vào các tiết  dạy tiếp theo đạt   hiệu quả cao hơn. Đầu năm học BGH dự giờ còn nhiều giờ xếp loại trung bình,  giáo viên chưa linh hoạt, hình thức tổ chức còn cứng nhắc, dập khuôn chưa sáng  tạo, nhưng đến nay với sự  kiểm tra bằng nhiều hình thức như  trên nên không   còn giờ trung bình, giờ tốt được nâng lên rất nhiều. 2.6. Biện pháp 6: Công tác thi đua khen thưởng. Trong công tác thi đua khen thưởng, Ban giám hiệu nhà trường đã  đưa vào  kế hoạch năm học và đã được Hội nghị CBVC đầu năm thống nhất và đưa vào  Nghị  quyết. Nhà trường thực hiện một cách nghiêm túc, chất lượng, đảm bảo   tính khách quan, khen chê đúng người, đúng việc công bằng nhằm khích lệ  sự  phấn đấu của đội ngũ CBGV. Ngay từ  đầu năm học, nhà trường tổ  chức cho   giáo viên tự đăng ký thi đua về  tất cả các mặt, hàng tháng , học kỳ đều sơ  kết,   đánh giá xếp loại giáo viên và lưu vào hồ sơ theo dõi thi đua . Đến cuối năm học   tổng hợp, bình xét đánh giá theo tiêu chuẩn , xếp loại CBGV đã được Hội đồng   thi đua khen thưởng thống nhất theo quy chế dân chủ  ngay từ đầu năm học. Từ  những chỉ  tiêu phấn đấu và đăng ký thi đua của  mỗi giáo viên, trong suốt quá  trình một năm học với sự  phấn đấu không mệt mỏi, tích cực học tập nâng cao   11
  12. năng lực công tác đến nay nhà trường có đội ngũ giáo viên vững vàng về chuyên  môn. IV. Kết quả kiểm nghiệm:       Bằng kế hoạch sát thực, đánh giá đúng thực trạng của nhà trường, với   một số hệ thống các biện pháp tối ưu và linh hoạt của bản thân tôi cùng với sự  ủng hộ nhiệt tình, tích cực của tập thể sư phạm nhà trường, cho nên trong năm   học 2012 ­ 2013 trường Mầm non Ba Đình đã đạt được một số kết quả như sau: 100% Giáo viên có phẩm chất đạo đức tốt, lập trường tư  tưởng vững   vàng, đoàn kết giúp đỡ  nhau trong công tác, thực hiện nghiêm túc chủ  trương  chính sách của Đảng và Nhà nước, phục tùng tốt mọi qui định của trường, của  ngành   và   của   địa   phương   đề   ra.   Tuân   thủ   mọi   phân   công   sắp   xếp   của   nhà  trường, hoàn thành công việc được giao. Trong năm đã kết nạp được 1 giáo viên  có thành tích cao vào Đảng cộng sản Việt Nam đó là đồng chí: Nguyễn Thị Hiền  và bình xét  2 đoàn viên xuất sắc tham gia học lớp đối tượng Đảng.    Năng lực của giáo viên được nâng lên rõ rệt, qua dự  giờ  thăm lớp cuối  năm không có giờ trung bình, giáo viên trẻ mới vào Ngành nay đã linh hoạt, sáng  tạo tổ  chức các hoạt động trong ngày của trẻ  đạt hiệu quả  cao. Cụ  thể  nhà  trường đã được xếp loại tốt trong đợt thanh tra toàn diện. Có 17 giáo viên đạt 2  giờ  dạy giỏi cấp trường, trong đó có 5 giáo viên đạt giáo viên có giờ  dạy giỏi   cấp Thị xã.   Về  chăm sóc giáo dục trẻ  chất lượng  được nâng lên; cháu kênh bình  thường đạt 92% . Số trẻ đạt tốt khá  đạt 93%. 5 cháu đạt giải đặc biệt trong Hội  thi “ Bé khỏe ­ Bé thông minh” cấp Thị xã, trong đó có 2 cháu tham gia dự thi cấp  Tỉnh  đạt giải nhất. 12
  13.              Nhà trường đã thu được một số  thành tích đáng kể, đó là chất lượng  chăm sóc giáo dục trẻ    được tăng lên rõ rệt, chất lượng về  đội ngũ giáo viên  ngày càng tốt hơn, đặc biệt trong đội ngũ giáo viên đã có nhiều chuyển biến rõ  rệt về trình độ chuyên môn và năng lực công tác. Cụ thể như sau. TS Giáo           Kết quả đầu năm          Kết quả cuối năm viên ­  Giỏi Khá TB Giỏi Khá TB NV 30 12 15 3 19 11    0                                                          C. KẾT LUẬN 1. Bài học kinh nghiệm: Từ những kết quả đạt được, tôi đã rút ra được những bài học kinh nghiệm  sau: ­ Phải nắm vững đặc điểm tình hình đội ngũ cán bộ giáo viên về mọi mặt  tư  tưởng, tình cảm , chuyên môn nghiệp vụ...trên cơ  sở  đó có biện pháp bồi   dưỡng cụ thể. ­ Phải có kế hoạch cụ thể , sâu sát và chỉ đạo thực hiện kế hoạch nghiêm  túc, có hiệu quả. ­ Tổ  chức sinh hoạt chuyên môn hàng tháng thật thiết thực và có chất  lượng. ­ Chỉ  đạo và xây dựng hệ  thống lớp điểm để  làm điển hình nhân ra diện   rộng. ­ Trong công tác bồi dưỡng đội ngũ giáo viên phải chú ý xây dựng bằng   được nề  nếp , phong cách làm việc nghiêm túc, tạo sự  công bằng trong tập thể  13
  14. qua kiểm tra dự  giờ  , đánh giá khen thưởng, phát huy tinh thần tự  học ,tự  rèn   luyện về chuyên môn, phẩm chất đạo đức ở mỗi cán bộ giáo viên. ­ Phải  làm tốt công tác tham mưu với các cấp lãnh đạo, Hội phụ  huynh  học sinh  để tranh thủ sự quan tâm , hỗ trợ về vật chất cũng như tinh thần , thực   hiện tốt chế  độ  chính sách và tạo điều kiện để  đội ngũ  giáo viên đi học nâng   cao trình độ trên chuẩn. ­ Vai  trò  của người  cán bộ  quản lý hết sức  quan trọng, phải thực sự  gương mẫu, phải giỏi về chuyên môn, có uy tín, phải xây dựng được sự tin yêu   đối với đội ngũ giáo viên. 2. Ý kiến đề xuất. ­ Hiện nay nhà trường có 7 giáo viên chưa được UBND Thị  xã ký hợp  đồng. Vậy kính đề  nghị  với Phòng giáo dục tích cực tham mưu với UBND Thị  xã Bỉm Sơn sớm ký hợp đồng cho 7 giáo viên trong thời gian gần nhất để  giáo  viên yên tâm công tác. ­ Đề nghị với Phòng  giáo dục hỗ trợ kinh phí cho nhà trường xây dựng các  phong chức năng, mua sắm thêm cơ sở vật chất để  nhà trường đạt được chuẩn   Quốc gia mức độ I vào cuối năm học 2012 ­2013.                                                                                                  XÁC NHẬN CỦA HIỆU TRƯỞNG                Ba Đình, ngày 20 tháng 4 năm 2013                                                                         Tôi xin cam đoan đây là SKKN của                                                                            mình viết, không sao chép nội dung                                                                           của người khác.                                                                                    Người viết                                                                                         Nguyễn Thị Vui 14
  15.                                                                                           15
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2