intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục âm nhạc đối với trẻ 5-6 tuổi ở trường Mầm non Bình Minh I

Chia sẻ: Lê Thị Thanh Nga | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:23

307
lượt xem
73
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm sau đây với đề tài "Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục âm nhạc đối với trẻ 5-6 tuổi ở trường Mầm non Bình Minh I”  sẽ chia sẽ những kinh nghiệm hay và thiết thực trong công tác giáo dục âm nhạc đối với trẻ 5-6 tuổi ở trường Mầm non Bình Minh I.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục âm nhạc đối với trẻ 5-6 tuổi ở trường Mầm non Bình Minh I

  1. Đề tài sáng kiến kinh nghiệm CỘNG HOÀ XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập ­ Tự do ­ Hạnh phúc ĐỀ TÀI SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM SƠ YẾU LÝ LỊCH Họ và tê Ngày, tháng, năm sinh : 27 tháng 09 năm 1989 Năm vào ngành : tháng 2 năm 2010 Chức vụ công tác : Giáo viên. Đơn vị công tác : Trường Mầm non Bình Minh I Trình độ chuyên môn : Trung cấp Hệ đào tạo : Chính quy Nguyễn Thị Loan 1
  2. Đề tài sáng kiến kinh nghiệm MỤC LỤC Nguyễn Thị Loan 2
  3. Đề tài sáng kiến kinh nghiệm                             PHẦN I : ĐẶT VẤN ĐỀ Lý do chọn đề tài            Âm nhạc là nhu cầu cuộc sống, là món ăn tinh thần  không thể  thiếu   được đối với cuộc sống con người. Âm nhạc là ngôn ngữ  chung của nhân   loại. Nếu cuộc sống mà thiếu âm nhạc thì chẳng khác gì thiếu ánh sáng mặt  trời. Đặt biệt đối với trẻ Mầm non thì những nốt nhạc trầm bổng, những giai   điệu mượt mà vui tươi, trong trẻo của các tác phẩm âm nhạc như  dòng sữa   ngọt ngào nuôi dưỡng cho tâm hồn trẻ  thơ, qua đó giúp trẻ  phát triển toàn   diện nhân cách của mình.          Trong chương trình giáo dục mầm non thì âm nhạc là một nghệ  thuật   gần gũi với trẻ.  Giáo dục âm nhạc là giáo dục cho trẻ lòng yêu âm nhạc, biết   cảm thụ  âm nhạc thông qua các hoạt động âm nhạc phong phú như: Ca hát,  vận động , nghe hát, múa, trẻ chơi âm nhạc. Đặt biệt đối với trẻ 5 tuổi, giáo   dục âm nhạc  đã đem lại cho trẻ  những  ấn tượng những biểu tượng về  âm  nhạc, dần hình thành trong tâm hồn trẻ, tạo điều kiện phát triển thị  hiếu âm   nhạc. Đây là bước khởi đầu giúp trẻ  biết lựa chọn, đánh giá tác phẩm âm   nhạc và biết cách biểu diễn ở mức độ đơn giản.          Trong những năm qua, bản thân tôi đã và đang cố gắng đi sâu tìm những  biện pháp thích hợp nhằm nâng cao chất lượng dạy và học  cho hoạt động  làm quen giáo dục âm nhạc. Bởi tôi biết rằng giáo dục âm nhạc  có tác dụng   giáo dục thẩm mỹ ngoài ra nó còn giúp trẻ phát triển trí tuệ, trẻ có khả năng  trải nghiệm những cảm xúc trong quá trình cảm thụ và thể hiện âm nhạc: Khi   nghe nhạc trẻ  cảm thụ  được tính chất, tình cảm của âm nhạc,  ảnh hưởng   những trạng thái cảm xúc có trong tác phẩm . Đồng thời âm nhạc cũng dẫn  dắt trẻ  đến với những hiện tượng sống động của đời sống, giúp trẻ  hình  thành sự liên tưởng. Ngoài ra âm nhạc còn giúp trẻ phát triển ngôn ngữ, phát   triển tai nghe và cảm xúc cho trẻ. Với tôi âm nhạc giống như  một bí quyết  riêng giúp tôi thu hút trẻ. Nguyễn Thị Loan 3
  4. Đề tài sáng kiến kinh nghiệm         Tôi là một giáo viên mầm non, rất tâm huyết với nghề dạy trẻ. Tôi nhận   thấy trẻ  em bây giờ  rất thông minh và lanh lợi. Tôi luôn mong muốn  truyền   đạt thật nhiều kiến thức cho trẻ, giúp trẻ phát triển hết khả năng vốn có. Tôi  đã luôn trăn trở, tìm tòi và sáng tạo, để  tìm ra những cách thức hay,những  phương pháp tốt nhất cho bài giảng của mình. Chính vì điều đó trong năm học  này tôi quyết định chọn đề tài :      “ Một số  biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục âm nhạc  đối với  trẻ 5­6 tuổi ở trường Mầm non Bình Minh I” . Nguyễn Thị Loan 4
  5. Đề tài sáng kiến kinh nghiệm PHẦN II: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 1. Cơ sở lý luận: Âm nhạc đối với trẻ là một thế giới kỳ diệu đầy cảm xúc. Như chúng ta   đã biết âm nhạc tác động vào con người ngay từ  khi còn nằm trong nôi khi  được nghe tiếng ru à  ơi của mẹ. Tâm hồn trẻ  ngây thơ  trong sáng, luôn luôn  vui vẻ  cho nên tiếp xúc với âm nhạc là nhu cầu không thể  thiếu đối với trẻ.  Bởi chính ở đây âm nhạc  được coi như một phương tiện giáo dục toàn diện   nhân cách trẻ.  Thực tế cho ta thấy rằng: Trẻ em  ở lứa tuổi mẫu giáo rất nhạy cảm đối  với âm nhạc . Trẻ em rất thích nghe nhạc và hứng thú tham gia vào các hoạt  động có âm nhạc. Mục đích của giáo dục âm nhạc   là giáo dục tình cảm đạo   đức thẩm mỹ cho trẻ, là phương tiện hình thành đạo đức cho trẻ biết yêu ghét  rõ ràng. giáo dục âm nhạc   còn hình thành cho trẻ  lòng yêu thiên nhiên, Tổ  quốc, tình yêu thương con người rộng lớn, hình thành và phát triển thói quen   tốt trong sinh hoạt tập thể: Đó là tính tổ  chức kỷ  luật , tự  chủ, mạnh dạn   trước mọi người. giáo dục âm nhạc còn là phương tiện  nâng cao khả năng trí   tuệ, giúp trẻ  phát triển trí tưởng tượng, củng cố  kiến thức cho trẻ  qua học   tập, vui chơi trong cuộc sống. Quá trình trẻ  tiếp xúc và hoạt động âm nhạc  như  nghe cô hát, trẻ  tự  ca hát , nhảy múa, chơi trò chơi âm nhạc…sẽ  hình   thành ở trẻ những yếu tố của một nhân cách phát triển toàn diện, hài hòa, đó   là sự  phát triển về  thẩm mỹ, trí tuệ  và thể  lực, trong mối quan hệ  chặt chẽ  với nhau. Thật vô cùng quan trọng nhưng hình thành cho trẻ  thật không phải   dễ.  2. Cơ sở thực tiễn         2.1 Thuận lợi: ­ Ban giam hiệu  đã quan tâm đầu tư các đồ dùng, dụng cụ âm nhạc theo   thông tư  số  02/2010/TT­ BGDĐT ngày 11/10/2010 của Bộ  trưởng Bộ  Giáo  Dục và Đào Tạo Nguyễn Thị Loan 5
  6. Đề tài sáng kiến kinh nghiệm ­ Được sự  quan tâm của Phòng Giáo Dục, Ban Giám Hiệu nhà trường  thường xuyên quan tâm bồi dưỡng về chuyên môn cho giáo viên. ­ Được đi tham quan , dự  giờ  một số  trường điểm  của thành phố, của  huyện để học hỏi kinh nghiệm ứng dụng vào trường lớp mình. ­ Phòng đã thường xuyên mở  các lớp bồi dưỡng nâng cao kĩ năng âm   nhạc và sử dụng đàn ocgan ­ Luôn được đồng nghiệp giúp đỡ, phụ huynh quý mến, tin tưởng ủng hộ  những  nguyên  vật   liệu như:   bìa, lịch  cũ, giấy  màu, thùng  cattong, các  vỏ  hộp….để làm đồ dùng,  đồ chơi phục vụ cho hoạt động âm nhạc   2.2 Khó khăn:     * Đối với cô: ­ Số lượng cháu đông nên việc rèn cho trẻ cảm nhận được âm nhạc, hát  đúng giai điệu, lời ca trong các hoạt động  học còn nhiều hạn chế. ­ Chưa có phòng chức năng phục vụ cho hoạt động âm nhạc * Đối với trẻ ­ Một số trẻ còn mải chơi chưa tích cực tham gia vào hoạt động  ca hát   tập thể, khi hát chưa tạo được âm thanh hợp lý lúc hát to, lúc hát nhỏ.  ­ Đôi khi có trẻ  hát đúng giai điệu, nhưng không hát rõ lời hoặc hát sai   lời. cho nên dẫn đến hoạt đông âm nhạc đạt kết quả không cao. Qua đó việc  nâng cao chất lượng giáo dục âm nhạc đối với trẻ  5­ 6 tuổi  ở  trường Mầm  non” còn gặp nhiều hạn chế Đạt Không đạt STT Nội dung khảo sát Số trẻ Tỷ lệ % Số trẻ Tỷ lệ % 15/39 38% 24/39 62% 1 Trẻ hứng thú 2 Thể hiện đúng giai điệu bài  13/39 33% 26/39 67% hát Nguyễn Thị Loan 6
  7. Đề tài sáng kiến kinh nghiệm Thể hiện tình cảm, cảm xúc  10/39 26% 29/39 73% 3 của bài hát Thể hiện  kỹ năng vận động  11/39 28% 28/39 72% 4 theo nhạc 3. BIỆN PHÁP THỰC HIỆN   Âm nhạc có ảnh hưởng đến quá trình hoàn thiện của trẻ.Trước hết âm  nhạc được coi là khả năng tốt nhất để phát triển tai nghe. Tính chất đa dạng   của âm nhạc gợi lại những phản  ứng gắn với sự thay đổi nhịp tim mạch, sự  trao đổi máu. Vì vậy giáo dục âm nhạc đối với trẻ Mẫu giáo là vô cùng cần   thiết đòi hỏi cô giáo phải chu đáo, yêu nghề, cho trẻ  làm quen với âm thanh  trong tất cả các hoạt động hàng ngày của trẻ.  3.1 Biện pháp 1: Giáo dục âm nhạc ở mọi lúc mọi nơi:   * Hoạt động đón trẻ:        Giờ đón trẻ là lúc cần tạo không khí vui vẻ, lôi cuốn trẻ tới trường , tới   lớp, âm nhạc sẽ góp phần tác động đến trẻ, trẻ sẽ  thích đến lớp  và khi đến  lớp với tâm trạng  thoải mái phấn khởi. Tôi chọn những bài hát có giai điệu  vui tươi, sôi động để cuốn hút trẻ như bài: “ Cháu đi Mẫu giáo “ của nhạc sĩ  Phạm Thanh Hưng, bài hát”  Trường cháu đây là trường Mầm non” của nhạc  sĩ Phạm Tuyên.   Hòa với khung cảnh thiên nhiên, niềm phấn khởi khi được đến trường của  trẻ qua bài hát” Con chim hót trên cành cây”  Rồi một ngày mới lại bắt đầu với âm thanh và màu sắc của thiên nhiên qua  bài” Vui đến trường “ của Hồ Bắc.    Ngoài ra , để  nhắc nhở  trẻ  nề  nếp trước khi vào lớp phải lễ  phép chào cô   giáo và chào bố mẹ thông qua bài hát”  Lời chào  buổi sáng” của Nguyễn Thị  Nhung. Nguyễn Thị Loan 7
  8. Đề tài sáng kiến kinh nghiệm                                  ( Hình ảnh cô và trẻ trong giờ đón trẻ)  * Giáo dục âm nhạc thông qua hoạt động ngoài trời:   Hoạt động ngoài trời cũng cần cho trẻ làm quen với âm nhạc, trẻ hát những   bài hát có nội dung theo đề tài hoặc giáo dục cho trẻ thông qua đề tài. VD:   Giờ hoạt động ngoài trời “ Quan sát cây lộc vừng ”  Sau khi quan sát xong tôi cho trẻ hát” Em yêu cây xanh” hoặc chơi trò chơi “  Trồng cây” . Qua bài hát trẻ  sẽ  được củng cố  lại bài hát cũ và làm quen với   bài hát mới ,giáo dục trẻ trồng nhiều cây xanh có ý thức chăm sóc và bảo vệ  cây. Hình thành cho trẻ tình yêu thiên nhiên cuộc sống.  Nguyễn Thị Loan 8
  9. Đề tài sáng kiến kinh nghiệm                                       (  Hình ảnh hoạt động ngoài trời) * Giáo dục âm nhạc thông qua hoạt động góc:      Trong một giờ hoạt động chung trẻ không thể hát thuộc và vận động thành  thạo bài hát. Cần cho trẻ làm quen âm nhạc ở mọi lúc mọi nơi và hoạt động ở  góc. Tôi thấy giờ hoạt động góc trẻ chơi rất hồn nhiên, mạnh dạn thích múa   hát lại những bài đã học. VD:   Sau hoạt động chung: Giáo dục âm nhạc” Cô giáo miền xuôi” tôi hướng  lái cho trẻ sang phần hoạt động góc ­ ở góc phân vai  tôi cho trẻ chơi trò chơi:   “Tập làm cô giáo” cô giáo sẽ phải dạy các cháu hát bài “ Cô giáo miền xuôi” ,   Nguyễn Thị Loan 9
  10. Đề tài sáng kiến kinh nghiệm đặc biệt tôi cho trẻ thể hiện vai cô giáo dạy các cháu hát có cả đàn minh họa  tôi nhận thấy trẻ rất hào hứng tham gia và nhập vai rất đạt.                       ( Hình ảnh trẻ đang hoạt động góc trong góc âm nhạc) 2.2 Biện pháp 2: Giáo dục âm nhạc thông qua các hoat động học  khác:   Có thể nói hoạt động âm nhạc góp phần rất quan trọng trong việc tích  hợp với các hoạt động khác trong trường mầm non. Nhờ  giáo dục âm nhạc   mà trẻ tham gia vào các hoạt động khác phát huy tính tích cực rất mạnh ở trẻ.  Nếu không có hoạt động âm nhạc lồng ghép vào các hoạt động khác giờ hoạt   động đó sẽ cảm thấy khô khan, trầm lắng. Vì vậy người giáo viên mầm non  phải biết cách tổ  chức áp dụng, phối hợp giáo dục âm nhạc vào các hoạt  động khác hợp ý, đúng chỗ giúp giờ hoạt động đó đạt hiệu quả cao   * Trong hoạt động Làm Quen Chữ Viết: Nguyễn Thị Loan 10
  11. Đề tài sáng kiến kinh nghiệm     ­ Trong hoạt động làm quen với chữ viết tôi cho trẻ nhận biết mặt chữ  bằng nhiều hình thức khác nhau. VD1:  Để giúp trẻ nhận biết nhóm chữ cái o , ô, ơ  và nhóm chữ a, ă , â  tôi cho trẻ hát bài hát ” Bé học chữ” tác giả Ánh Tuyết.    ( Chữ  o là chữ  o tròn  như  mặt trăng đêm rằm chiếu sáng, chữ  ô như  hai người bạn ngồi nói chuyện với nhau rất thân, O là chiếc đồng hồ sáng gọi   em đến trường , A là những bài ca chiều về tặng cả nhà….) thông qua bài hát  trẻ có thể khắc sâu ấn tượng trong đầu trẻ những chữ cái đó. VD2: Khi cho trẻ làm quen chữ cái "s,x" tôi kết hợp cho trẻ nghe bài hát "  Đếm sao" của nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung để giúp trẻ khắc sâu chữ cái đang  học và luyện cho trẻ cách phát âm chuẩn   ­ Khi lồng ghép giáo dục âm nhạc vào hoạt động " Làm quen chữ viết"   giúp cô giáo có thể dễ dàng nhận ra khuyết điểm của từng trẻ từ đó trực tiếp   sửa sai ngay cho trẻ.   * Trong hoạt động Làm quen với văn học: ­ Làm quen văn học là hoạt động hình thành cho trẻ lòng yêu thiên nhiên,   yêu tổ quốc, tình yêu thương con người rộng lớn là phương tiện nâng cao khả  năng trí tuệ, giúp trẻ phát triển trí tưởng tưởng phát triển tâm hồn cho trẻ thơ  nhưng trên thực tế  cô giáo mầm non chưa đạt được sự  mong muốn đó vì cô  chưa có hình thức tổ  chức sáng tạo trong hoạt động, chưa biết tích hợp các  hoạt động khác vào hoạt động văn học khiến hoạt động trở  lên khô khan  cứng nhắc nhưng từ khi tôi mạnh dạn lồng ghép hoạt động âm nhạc vào hoạt  động văn học giúp hoạt động văn học trở  lên hào hứng, sôi nổi hơn, hoạt   động học đạt hiệu quả cao rõ rệt. Cụ thể  trong hoạt động làm quen với văn  học tôi dạy trẻ  cảm thụ  bài thơ, câu truyện thông qua việc đọc diễn cảm,  hiểu nội dung … để truyền đạt tới trẻ  những cảm xúc, tình cảm dạt dào của  người dân Việt nam với Tổ Quốc và giáo dục trẻ   lòng yêu quê hương, đất  nước của mình. Nguyễn Thị Loan 11
  12. Đề tài sáng kiến kinh nghiệm VD: Khi tổ  chức hoạt động dạy trẻ  đọc thơ  bài "Hạt gạo làng ta” của   Trần Đăng Khoa sau khi trẻ đọc thơ  xong tôi kết hợp cho trẻ  nghe bài   hát “ Hạt gạo làng ta” do Trần Viết Bính phổ nhạc. Chính giai điệu trữ  tình của bài hát giúp hoạt động học  thêm sinh động, phong phú và sẽ  thu hút được trẻ hơn.      ­ Qua đó giúp trẻ tiếp thu nhanh hơn, mau thuộc và gây hứng thú trong  quá trình học của trẻ. * Trong hoạt động khám phá khoa học: ­ Để  giúp trẻ  hiểu hơn vể  những đề  tài trong chương trình học tôi trò  chuyện , giảng giải, đàm thoại và cho trẻ quan sát bằng chính mắt của mình,   trẻ phải được sờ, mó vào những vật thật để cảm nhận được  hương vị, màu   sắc, hình dáng…qua đó trẻ  sẽ  so sánh được sự  giống và khác nhau của từng  loại vật mẫu. Trong giờ học này tôi sử  dụng âm nhạc để  kích thích trẻ  ham  muốn , tìm tòi , tạo cho trẻ cảm xúc hơn với công việc của mình. VD1: Trong chủ điểm “ Giao thông” Tôi chọn những bài hát phù hợp với   chủ  điểm như: “Em đi qua ngã tư  đường phố”, “Em làm công an tý hon” “  Đèn xanh, đèn đỏ”…. Nhằm giúp trẻ  phần nào hiểu được luật giao thông và  giáo dục trẻ  khi tham gia giao thông trên đường phải luôn chấp hành luật lệ  giao thông. VD2: Trong chủ  điểm" Trường Tiểu Học" tôi chọn những bài hát phù   hợp với chủ điểm như " Em yêu trường em"...giúp trẻ biết và hiểu về những   đồ dùng học tập sẽ sử dụng đến khi bước vào trường tiểu học như sách , vở,   bút mực, thước kẻ... VD3: Trong chủ điểm " Nước và các mùa trong năm" tôi chọn những bài   phù hợp chủ  điểm như  " Trời nắng, trời mưa; Cho tôi đi làm mưa với..." tôi  lồng ghép các bài hát này giúp trẻ khắc sâu vào nội dung khám phá của mình,   hiểu rõ hơn về các hiện tượng tự nhiên xung quanh mình * Trong hoạt động Tạo hình Nguyễn Thị Loan 12
  13. Đề tài sáng kiến kinh nghiệm  ­ Trong hoạt động tạo hình mà thiếu âm nhạc thì hoạt động học trở nên  khô khan sẽ    không thu hút được trẻ  dẫn đến sự  nhàm chán cho trẻ. Trong   hoạt động này phần tĩnh rất là nhiều cho nên âm nhạc là rất cần thiết. ­ Khi dạy trẻ ngoài phần hướng dẫn, đàm thoại, giảng giải tôi tích hợp   âm nhạc vào bài dạy một cách có hiệu quả.  VD: Trẻ  tìm hiểu bài vẽ  “ Các phương tiện giao thông đường không” .  Vào bài tôi cho trẻ vận động bài “ Bạn ơi có biết”, sau đó tôi giảng giải cho   trẻ   hiểu   cách   vẽ,  cách   bố   cục   bức   tranh   cho  hợp   lý,   cách   pha  màu…   và   chuyển tiếp sang phần thực hành cho trẻ  vẽ  bằng   nhạc không lời bài hát  “Anh phi công ơi”. Khi bài dạy có nhạc tôi cảm thấy trẻ  học bài hưng phấn   hơn, chăm chú hơn và bản thân tôi thấy bài dạy của mình có hiệu quả hơn. ­ Tương tự cho những bài dạy khác tôi cũng phải lựa chọn những bài hát  phù hợp với những bài học của trẻ. Bởi tôi biết rằng: khi tiến hành nột bài   dạy nào đó với trẻ nên khởi đầu bằng các trò chơi hay bài hát, nghe giai điệu   nhẹ nhàng …để gây hứng thú cho trẻ trước khi vào tiết học. * Trong hoạt động làm quen với toán: ­ Trong hoạt động này tôi vận dụng âm nhạc để  phát triển tai nghe, sự  chú ý quan sát của trẻ. VD  Khi tìm hiểu bài” số 9” ( tiết 2) tôi cho trẻ nghe âm thanh của nhạc  cụ “thanh gõ”   Cô nói : ­ Các con nhìn xem đây là nhạc cụ nào? (Thanh gõ ạ)                 ­ Bây giờ cô sẽ dùng thanh gõ này tạo ra âm thanh  các con sẽ phải   chú ý nghe cô gõ mấy tiếng nhé? ( Trẻ trả lời)                 ­ Cô mời một trẻ lên gõ và cho  các trẻ khác đoán.ư Nguyễn Thị Loan 13
  14. Đề tài sáng kiến kinh nghiệm                      ( Hình ảnh tích hợp trong hoạt động làm quen với toán ) 3.3 Biện pháp 3: Tổ chức tốt  hoạt động  âm nhạc:   Khi tổ chức hoạt động âm nhạc thì  việc thu hút trẻ vào giờ học và giúp trẻ  làm quen với hoạt động âm nhạc được tốt hơn thôi thúc tôi phải nghiên cứu ,  sáng tạo những phương pháp dạy học tốt nhất có hiệu quả với trẻ.        ­ Nếu trọng tâm là vận động theo nhạc: Trước tiên tôi cho 1 số trẻ nêu ý   tưởng vận động của mình; có trẻ  nêu cách vận động vỗ  tay theo nhịp, có trẻ  thích vận động bằng chân, sau đó tôi mới giới thiệu cách vận động mới của  cô giáo đó là vận động " múa minh họa động tác". Để dạy trẻ vận được theo   yêu cầu của cô bước tiếp theo cô vận động mẫu cho trẻ quan sát, rồi cô phân  tích từng động tác cho trẻ hiểu, sau đó cho trẻ vận động bài hát để tạo cho bài   hát hay hơn, trẻ hứng thú hơn, hoạt động âm nhạc đạt hiệu quả cao hơn. Tất   cả những vận động của chân tay, thân mình nhờ có phụ họa của âm nhạc trở  nên chính xác, , nhịp nhàng hơn. Vận động theo nhạc tạo cho trẻ sự hoạt bát,  Nguyễn Thị Loan 14
  15. Đề tài sáng kiến kinh nghiệm nhanh nhẹn, có tư thế  đẹp , duyên dáng. Trong khi vận động nhất thiết phải  sử dụng nhạc cụ để bài học thêm sinh động.      Với nội dung nghe hát tôi cho trẻ  cảm thụ  giai điệu của bài hát trên đàn   Ocgan để  trẻ  cảm nhận được sắc thái của bài hát: vui nhộn, nhí nhảnh, tha  thiết... Khi cảm thụ về bài hát xong cô cho trẻ nghe bài hát đó trên đĩa hát để  cho trẻ cảm nhận bài hát sâu sắc hơn. Để  cho trẻ  tham gia tích cực vào hoạt  động cùng cô hơn tôi cho trẻ hưởng ứng bài hát theo ý thích của mình      ­ Trong hoạt động học tôi luôn tuyên dương kịp thời những cháu hát đúng,  hát hay, vận động thành thạo theo lời ca nhằm khuyến khích trẻ học tốt hơn.   Tuyệt đối không chê trẻ, tôn trọng trẻ, nhẹ  nhành sửa sai đối với trẻ  làm  chưa đúng. Từ đó sẽ có hướng giáo dục trẻ học môn âm nhạc được tốt hơn. VD   Khi cho trẻ nghe hát bài” Ru con “  tôi thể hiện bài hát bằng cách bế một   em búp bê trên tay vờ đung đưa như đang ru con ngủ. Vừa hát tôi vừa đi đến  gần trẻ để trẻ quan sát và để trẻ  nhận thấy sự tình cảm , âu yếm của người   mẹ đối với con. Qua đó cũng giáo dục tình cảm gia đình với trẻ, trẻ sẽ  biết  được mẹ dành tình cảm cho các con rất là nhiều và trẻ sẽ thấy yêu quý , kính   trọng mẹ hơn. 3.4 Biện pháp 4: Giáo dục âm nhạc thông qua ngày lễ, ngày hội:      Tổ chức cho trẻ hoạt động văn hóa văn  nghệ tập thể nói chung và tổ chức  các ngày lễ ngày hội thông qua hoạt động âm nhạc nói riêng nhằm góp phần  đưa trẻ  về  với thế  giới tuổi thơ  đầy ý nghĩa, giúp trẻ  được vui chơi, được   khám phá được thể hiện năng khiếu ca múa hát của mình. Giáo dục âm nhạc  thông qua ngày lễ, ngày hội tốt, hiệu quả  tôi tin rằng sau này chúng ta sẽ  có   một thế hệ tương lai đầy triển vọng   Là giáo viên đứng lớp 5 tuổi tôi đã mạnh dạn đưa biện pháp hoạt động giáo   dục âm nhạc vào những ngày lễ, ngày hội  Nguyễn Thị Loan 15
  16. Đề tài sáng kiến kinh nghiệm ­  Ở  tại lớp A3 tôi phụ  trách phong trào văn hóa văn nghệ  được mở  rộng và  rất sôi động. Hàng tuần vào chiều thứ 6 tôi và trẻ lại tổ chức ôn lại những bài  hát đã học qua đó trẻ cũng rèn luyện giọng hát của mình và đồng thời cho trẻ  giao lưu văn nghệ giữa các lớp  trong khối 5 tuổi. Do điều kiện cơ sở còn hạn  chế, nhà trường chưa có phòng chức năng phục vụ  riêng cho hoạt động âm  nhạc nên tôi đã mạnh dạn đề  xuất ý kiến của mình với ban giám hiệu nhà  trường cho các cháu được giao lưu văn nghệ trên phòng hội đồng nhà trường   để  có không gian rộng rãi giúp cho trẻ  thể  hiện năng khiếu ca múa hát của  mình một cách tốt nhất   Bên cạnh đó tôi thường xuyên bồi dưỡng thêm cho các cháu có năng khiếu   trong lớp để tham gia vào hội thi “Tiếng hát trẻ thơ " được tổ chức vào những   dịp như  khai giảng, 20.11, bế  giảng năm học, tết trung thu, hội làng...Trong  những dịp tham gia vào hội thi lớp tôi thường đạt được những giải thưởng  cao.Tôi nhận thấy trong những lần trẻ được tham gia vào những cuộc thi như  vậy rất có hiệu quả, trong cuộc thi trẻ  hào hứng hơn, mạnh dạn hơn, tự  tin   hơn và tôi thấy một số  trẻ  rất thích biểu diễn . Trẻ  thể  hiện một cách tự  nhiên, không ngại ngùng, biểu diễn rất say mê điều đó  đã làm tôi thật sự vui  sướng, sự hưng phấn của trẻ càng thôi thúc tôi hăng say hơn trong công việc   và điều quan trọng hơn cả  là tôi thấy rằng việc làm và hướng tôi lựa chọn  hoàn toàn phù hợp với trẻ.        ­ Trong các ngày hội lớn được tổ chức tại trường  tôi hoàn toàn tự tin với  học trò của mình. Những ngày hội đó tôi nhận thấy được niềm tự hào, phấn  khởi trên khuôn mặt của các cô, các bác trong BGH , đặc biệt là niềm vui   sướng, hãnh diện trên khuôn mặt của các bậc phụ  huynh . Tuy chỉ  là những   tiết mục văn nghệ nhỏ bé  góp phần vào ngày hội lớn nhưng tôi tin chắc rằng  nó là một trong những hành trang cho các con bước vào đời bằng chính đôi  chân vững trãi của mình . Nguyễn Thị Loan 16
  17. Đề tài sáng kiến kinh nghiệm                       ( Hình ảnh biểu diễn văn nghệ trong ngày lễ hội) 3.5 Biện pháp 5: Lựa chọn một số  trò chơi phục vụ  cho hoạt động âm  nhạc: ­ Đối với trẻ  MG,   được hoạt động với âm nhạc thông qua trò chơi là   một biện pháp tốt nhất. Trò chơi đã trở  thành phương tiện để  đem đến cho  trẻ  các yếu tố  diễn tả  của nghệ  thuật sinh động, nó có tác dụng mạnh mẽ  nhưng lại đến với trẻ một cách nhẹ nhàng, thoải mái. ­ Trò chơi âm nhạc giúp trẻ  luyện tai nghe nhạc, phát triển năng khiếu  âm nhạc, phát triển trí tuệ, tạo cho trẻ  có những phản xạ  nhanh, nhạy trong  việc củng cố và tiếp thu những nội dung giáo dục. ­ Bản thân tôi đã tìm tòi, tham khảo , đọc những tài liệu sách, xem trên  mạng và tôi thấy những trò chơi này có tác dụng làm tăng thêm sự phong phú  âm nhạc cho trẻ. * Trò chơi 1: “ Nghe giai điệu đoán tên bài hát” Nguyễn Thị Loan 17
  18. Đề tài sáng kiến kinh nghiệm ­ Trò chơi này giúp trẻ  củng cố kiến thức về tên bài hát và củng cố  lại  giai điệu bài hát đã học, đồng thời tạo cho trẻ sự tập trung chú ý lắng nghe và  nhanh nhẹn, linh hoạt, rả lời rõ ràng, chính xác tên bài hát. VD:  Cô bật nhạc cho trẻ nghe giai điệu” Trèo cây nhanh thoăn thoắt đố  bạn biết con gì”  thì trẻ phải trả lời được đó là bài hát “ Đố bạn” * Trò chơi 2: “ Ô cửa bí mật” ­ Trò chơi này giúp trẻ được ôn luyện các bài hát, tạo cho trẻ mạnh dạn   lên biểu diễn và mong muốn được khám phá những bí mật bên trong ô cửa.  VD: Trẻ mở ô cửa số 3 có đồ chơi là một con búp bê thì phải hát bài hát   nói về búp bê như: “Tạm biệt búp bê thân yêu”.  Khi mở ô cửa số 4 có hình ảnh một bông hoa thì trẻ phải tìm những bài  hát cho phù hợp như: “ Mồng 8/3” , “Hoa trường em” hoặc” Bông hoa mừng   cô”…. ­ Cứ như vậy mở được ô cửa nào mà hát được bài hát có nội dung đúng   với hình  ảnh trong ô cửa đó thì đội đó được tặng một đồng tiền vàng. Tiếp   tục đội kia được chọn ô cửa. Nếu đội nào chọn ô cửa mà không tìm ra bài hát  có nội dung như hình ảnh  trong ô cửa thì quyền hát thuộc về đội bạn. *Trò chơi 3:” Ai biết nhiều bài hát hơn”. ­ Trong trò chơi này mục đích chính là luyện trí nhớ  cho trẻ, luyện khả  năng ca hát của trẻ. VD:    Với đề  tài tầu thuyền, trẻ  đầu tiên hát” Em đi chơi thuyền trong  thảo cầm viên…”. Trẻ thứ 2 hát tiếp” Một đoàn tàu nhỏ tí xíu…” VD: Người quản trò đề nghị khi hát phải có từ “ Mẹ”.   + Trẻ thứ 1 hát: “ Mẹ của em ở trường là cô giáo mến thương..”   + Trẻ thứ 2 hát: “ … cô là mẹ và các cháu là con..”  ­ Cứ  như vậy trẻ nào hát được nhiều bài hát hơn trẻ  đó sẽ  dành chiến   thắng. * Trò chơi 4: “ Cánh hoa tuyệt vời”  ­ Đây là một trò chơi vô cùng sáng tạo và hấp dẫn. Với những âm thanh  đặc sắc sống động và cách chơi dễ hiểu, trẻ bị lôi cuốn vào trò chơi và thực  Nguyễn Thị Loan 18
  19. Đề tài sáng kiến kinh nghiệm hiện đúng theo yêu cầu của trò chơi. Vì vậy khiến trẻ chơi tích cực và hứng   thú hơn. VD1:   Khi trẻ mở cánh hoa thứ 1 là hình ảnh của “ Chú công an giao thông   đang đứng ở ngã tư đường phố” trẻ phải tìm bài hát có tương ứng với hình ảnh.  Đó là bài hát” Em làm công an tí hon” hoặc là bài hát “Em đi qua ngã tư đường  phố”.  VD2:   Cánh hoa thứ 3 là nghe một giai điệu nhạc không lời của bài hát “   Con chim hót trên cành cây”. Trẻ lắng nghe giai điệu và phải trả lời được giai   điệu đó trong bài hát nào, yêu cầu trẻ phải hát lại lời của bài  * Trò chơi 5: " Cảm thụ âm nhạc" ­ Đây là một trò chơi phát triển khả năng tai nghe và thể hiện linh hoạt   các động tác minh họa phù hợp với tiết tấu của từng đoạn nhạc  Ví dụ ­ Cô  chuẩn bị 1 đoạn nhạc có tiết tấu nhanh chậm khác nhau. Sau đó cô  mời các con cùng đứng lên nghe, cảm nhận và mô phỏng động tác sao cho phù  hợp với tiết tấu nhanh chạm của đoạn nhạc đó 3.6 Biện pháp 6: Lµm tèt c«ng t¸c tuyªn truyÒn tới các bậc phụ huynh Muèn nâng   cao   chất   lượng   giáo   dục     âm   nhạc   công   việc   tuyên  truyền tới các bậc phụ huynh là hết sức quan trọng đối với giáo viên mầm   non . V× vËy t«i đã x©y dùng kÕ ho¹ch để  tuyên truyền tới các bậc phụ  huynh mét c¸ch có hiệu quả nhất ­ Ở bảng tuyên truyền tôi đã ghi rõ tên các bài hát trong chủ đề để phụ huynh   cùng nắm bắt được kế hoạch để phối hợp cùng cô giáo giúp cho trẻ thể hiện  bài hát đó cho những người thân trong gia đình nghe. Từ đó giúp trẻ tự tin và  có kĩ năng khi thể hiện bài hát ­ Tôi thường xuyên trao đổi với phụ huynh cho trẻ nghe băng, đĩa ở  nhà, cha   mẹ cùng trẻ thể hiện bài hát. Từ đó làm phong phú vốn hiểu biết về âm nhạc   của trẻ. ­ Ngoài ra tôi còn kết hợp với phụ  huynh sưu tầm băng , đĩa nhạc hay,  những bài hát có nội dung phù hợp với trẻ  ngoài chương trình để  dạy trẻ  hoặc ghi âm giọng hát của trẻ vào đĩa và xây dựng thư viện âm nhạc của lớp. Nguyễn Thị Loan 19
  20. Đề tài sáng kiến kinh nghiệm ( Hình ảnh cô giáo đang trao đổi với phụ huynh ) PHẦN  III: KẾT THÚC VẤN ĐỀ 1. Kết quả đạt được * Đối với bản thân Sau một năm thực hiện đề  tài “ Một số  giải pháp nâng cao chất lượng  giáo dục âm nhạc trong đời sống hàng ngày đối với trẻ  5­6 tuổi  ở  trường   Mầm non”. Tôi đã thu được một số kết quả như sau ­ Tự  bồi dưỡng nâng cao trình độ  chuyên môn nghiệp vụ, tôi đã luyện   được giọng hát hay hơn, biết cách sử dụng đàn ocgan vào hoạt động âm nhạc ­ Bản thân tôi đã biết lồng ghép hoạt động âm nhạc vào các hoạt động  khác ­ Bản thân tôi đã tận dụng những nguyên vật liệu mà cá bậc phụ  huynh  đóng góp làm được những đồ  dùng, dụng cụ    âm nhạc phụ  vụ  trong hoạt  động: Như  thanh song loan, xắc xô làm từ  vỏ  lon bia, vỏ  hộp sưa bột làm   trống.... * Đối với trẻ Nguyễn Thị Loan 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2