Sáng kiến kinh nghiệm: Rèn kỹ năng đọc cho học sinh lớp 1

Chia sẻ: Nguyễn Thị Thu Trinh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

0
50
lượt xem
8
download

Sáng kiến kinh nghiệm: Rèn kỹ năng đọc cho học sinh lớp 1

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm rèn kỹ năng đọc cho học sinh lớp 1. Do đó chất lượng của học sinh không đạt yêu cầu như giáo viên mong muốn. Để rèn luyện kỹ năng đọc cho những học sinh yếu các giáo viên nên tham khảo sáng kiến sau đây. Mời tham khảo nhé!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Rèn kỹ năng đọc cho học sinh lớp 1

  1. Sáng kiến kinh nghiệm Rèn kỹ năng đọc cho học sinh lớp 1
  2. I. ĐẶT VẤN ĐỀ: ầu hết Gv dạy lớp 1 ở trường nông thôn đều rất trăn trở về chất lượng H học tập của học sinh. Vì hiện nay vẫn còn một số trẻ em không vào mẫu giáo, phụ huynh thì bận rộn với công việc làm ăn nên việc nhắc nhở các em học ở nhà rất hạn chế, thậm chí có phụ huynh còn khoán trắng cho nhà trường. Điều này chứng tỏ sự thiếu quan tâm của cha mẹ, về nhà các em không được nhắc nhở thường xuyên, cho nên việc rèn kỉ năng đọc ở nhà không có, vì đặc điểm của trẻ mau nhớ chóng quên. Do đó chất lượng của học sinh không đạt yêu cầu như giáo viên mong muốn. Việc lên đọc cho học sinh vẫn có ý nghĩa rèn luyện về ngôn ngữ vừa có ý nghĩa bồi dưỡng về văn học. Nó không chỉ có tác dụng trước mắt mà còn có tác dụng lâu dài. Đọc đúng học sinh sẽ có cơ sở hiểu đúng, viết đúng.Đọc đúng còn giúp cho người khác hiểu bài các em đọc. Đọc đúng còn giúp các em trong học tập môn khác, hiện nay cũng như trong sinh hoạt và công tác sau này khi các em lớn lên. Vì vậy mà kĩ năng đọc dược xem là 1 tiêu chuẩn đánh giá chất lượng học tập của học sinh Tiểu học nói chung và học sinh lớp 1 nói riêng. Nhưng trước hết là vấn đề kĩ năng, không phải cứ biết chữ là học sinh nào cũng cvos thể đọc đúng. Muốn đọc đúng thì các em phải luyện đọc theo đúng qui tắc hướng dẫn. Đó là vấn đề luôn luôn đặt ra cho người giáo viên.
  3. Xuất phát từ những lí do trên nên tôi đã tập trung vào việc " Rèn kĩ năng đọc cho học sinh lớp 1" II. CÁCH GIẢi QUYẾT VẤN ĐỀ: 1/Với yêu cầu rèn đọc của học sinh tiểu học mà chương trình đã qui định mức độ cho từng khối lớp. Để đạt được chất lượng và kĩ năng đọc ở lớp 1 tôi tập trung việc rèn luyện kĩ năng mỗi học sinh như thế nào để đạt được yêu cầu của học sinh lớp 1. - Đọc đúng và rõ ràng - Có ý thức phát âm. - Đọc to đọc thầm. 2/ Muốn rèn luyện kĩ năng cho học sinh được tốt trước hết phải chú ý đến việc đọc mẫu của giáo viên . Qua việc đọc mẫu của giáo viên các em có thể bắt chước đọc đúng và từ phát âm đến giọng đọc . Đồng thời người giáo viên phải biết kết hợp nhiều biện pháp và sử dụng hợp lý các phương pháp mới có chất lượng cao. Việc luyện đọc cho học sinh ở nhiều cách mà trước hết là rèn cho học sinh phát âm đúng : Một từ, một cụm từ, cách ngắt nghỉ hơi, luyện đọc một câu văn. Luyện đọc một câu, 1 bài văn. a) Việc đầu tiên mà tôi thực hiện là rèn cho học sinh đọc đúng . Việc đọc đúng tôi tiến hành từng bước để chỉnh sửa, uốn nắn. - Bước 1: Rèn cho học sinh phát âm đúng ( Đúng phụ âm đầu, đúng vần, đúng phụ âm cuối, đúng dấu thanh)
  4. - Bước 2: Luyện cho học sinh đọc đúng 1 số từ khó . Bước này tôi dựa vào trình độ của lớp tôi, tôi đã chọn 1 số từ ngữ cần luyện đọc hoặc cho các em tự phát hiện từ ngữ khó. - Bước 3 : Luyện cho học sinh đọc đúng cụm từ khó Luyện cho học sinh đọc đúng 1 số cụm từ khó để tiến hành tốt khâu này. GV phải phát âm đọc mẫu chuẩn xác với với cường độ cho học sinh nghe rõ ràng, tốc độ vừa đủ cho học sinh nghe kịp và hiểu được b) Luyện cho học sinh đọc bằng mắt: - Việc này tôi hướng dẫn học sinh không đánh vần từng chữ , cũng không phải đọc lẫm nhẫm trong miệng mà có thể nhìn bằng mắt lướt qua các chữ từ đó đọc trọn được một câu. Thực hiện điều này tôi hướng dẫn học sinh dùng que tính chỉ lướt theo các chữ đang đọc và đồng thời cô cũng đọc thầm theo để phát hiện học sinh không đọc cũng giơ tay. c) Luyện cho học sinh đọc diễn cảm. -Trong khi hướng dẫn học sinh luyện đọc tôi kết hợp hướng dẫn các em biết sắc thái tình cảm khác nhau của 1 bài văn khi phân vai, mỗi nhân vật sắm vai phải thể hiện được giọng đọc của từng vai theo nội dung bài để đọc to giọng hay đọc nhẹ nhàng vừa phải, đọc chậm theo đúng nhịp điệu thích hợp, tạo được âm hưởng của đoạn văn, bài thơ , bài văn.....
  5. -Ví dụ: Khi dạy bài" Mưu chú Sẻ " tôi hướng dẫn học sinh thể hiện cách phân vai như sau: Giọng người dẫn chuyện: Giọng kể hồi hộp , căng thẳng. Buổi sớm, một con Mèo chộp được một chú Sẻ. Sẻ hoảng lắm nhưng nó nén sợ, lễ phép nói: Vai Sẻ: Nhẹ nhàng, lễ độ Thưa anh, tại sao một người sạch sẽ như anh trước khi ăn sáng lại không rửa mặt? Người dẫn chuyện: Thoải mái. Nghe vậy, Mèo bèn đặt Sẻ xuống, đưa hai chân lên vuốt râu, xoa mép. Thế là Sẻ vụt bay đi . Mèo rất tức giận nhưng đã muộn mất rồi. d) Luyện cho học sinh có ý thức về ngữ điệu khi đọc. - Sau này tôi hướng dẫn học sinh đọc kỉ bài ứng dụng ( Trong phần học vần) hay bài tập đọc trong phần luyện tập tổng hợp. Hướng dẫn luyện đọc nhiều lần các câu dài có nhiều dấu phẩy hoặc những câu có những chỗ cần ngắt giọng theo yêu cầu nội dung bài, cũng cần rèn cho học sinh đọc các câu hỏi, câu cầu khiến, câu cảm. Ví dụ: Khi cho học sinh luyện đọc các câu trong " Bàn tay mẹ" tôi tập trung rèn luyện cho học sinh đọc các câu sau và chỉ rõ những chỗ cần ngắt hơi( Có kí hiệu /,// ) .
  6. Bình yêu nhất / là đôi bàn tay mẹ . // Hằng ngày / đôi bàn tay của mẹ / phải làm biết bao nhiêu là việc //. Đi làm về, / mẹ lại đi chợ, / nấu cơm .// Mẹ còn tắm cho em bé/ giặt một chậu tã lót đầy .// Từ việc hướng dẫn cụ thể như vậy , học sinh biết ngắt nghỉ hơi đúng chỗ, nên giọng đọc chuẩn xác, có ý thức phát âm tốt. Trong khi tiến hành luyện đọc cho các em . Tôi thường tổ chức cho các đọc nối tiếp các câu trong bài. Khi tổ chức hình thức này tôi thường qui định các em ngồi cùng dãy ( ngang, dọc ) tự động đọc , tôi có thể linh hoạt khi thì gọi em đầu tiên theo dãy dọc, lúc thì gọi em ngồi phía bên trái theo dãy hàng ngang. Bằng cách này tôi yêu cầu tất cả học sinh trong lớp phải chú ý bạn khác đọc. Cuối mỗi giờ học tôi thường tổ chức cho các em thi đọc diễn cảm hay học thuộc lòng một đoạn thơ , đoạn văn theo nhiều hình thức như cá nhân , tổ ,nhóm. III .KẾT THÚC VẤN ĐỀ: Trên đây là những kiến thức mà tôi đã tìm tòi nghiên cứu, học tập trong các sách báo và được sự góp ý của bạn bè , đồng nghiệp , BGH nhà trường.Tôi đã áp dụng vào lớp do chủ nhiệm ở năm học 2006-2007 và tôi nhận thấy học sinh tôi đã có kĩ năng đọc và đã đạt được kết quả cao, không còn học sinh nào không biết đọc. IV. KẾT QUẢ:
  7. Giỏi Khá Trung bình Yếu 6 em Giữa HK I 7 em 3 em 4 em 2 em Cuối HKI 10 em 5 em 3 em 0 Giữa HKII 12 em 5 em 3 em V. BÀI HỌC KINH NGHIỆM: - Học sinh yêu thích học môn Tiếng Việt - Động viên khen thưởng kịp thời những học sinh có tiến bộ Cẩm Thanh, ngày 20 tháng 03 năm 2007 Người viết
  8. Lê Thị Thùy Trâm

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản