Sáng kiến kinh nghiệm: Ứng dụng thực tế của một số chất hóa học trong sách giáo khoa môn Hóa học ở trường phổ thông

Chia sẻ: Vivi Vivi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:20

0
33
lượt xem
14
download

Sáng kiến kinh nghiệm: Ứng dụng thực tế của một số chất hóa học trong sách giáo khoa môn Hóa học ở trường phổ thông

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm "Ứng dụng thực tế của một số chất hóa học trong sách giáo khoa môn Hóa học ở trường phổ thông" để giúp học sinh hiểu rõ thêm về ứng dụng của các chất đã được học từ đó nâng cao hứng thú học tập bộ môn hóa học, đồng thời giúp bản thân và đồng nghiệp nâng cao kiến thức về phần ứng dụng của các chất hóa học. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Ứng dụng thực tế của một số chất hóa học trong sách giáo khoa môn Hóa học ở trường phổ thông

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỒNG NAI<br /> Đơn vị TRƢỜNG THPT TRỊ AN<br /> ------    -----Mã số………………<br /> <br /> Chuyên đề<br /> <br /> ỨNG DỤNG THỰC TẾ CỦA MỘT SỐ CHẤT<br /> HÓA HỌC TRONG SÁCH GIÁO KHOA MÔN<br /> HÓA HỌC<br /> Ở TRƢỜNG PHỔ THÔNG<br /> <br /> Ngƣời thực hiện: NGÔ MINH ĐỨC<br /> Lĩnh vực nghiên cứu:<br /> -Quản lý giáo dục:…………………………....<br /> -Phương pháp dạy học bộ môn: Hóa Học<br /> <br /> -Lĩnh vực khác: ……………………………...<br /> Có đính kèm:<br />  Mô hình  Phần mềm<br /> <br />  Phim ảnh  Hiện vật khác<br /> <br /> Năm học : 2011- 2012<br /> <br /> SƠ LƢỢC LÝ LỊCH KHOA HỌC<br /> I/ THÔNG TIN CHUNG VỀ CÁ NHÂN.<br /> Họ và tên: NGÔ MINH ĐỨC<br /> Ngày tháng năm sinh: 30/11/1981<br /> Giới tính: Nam<br /> Địa chỉ: 3E/D KP4 Tân Hiệp-Biên Hòa-Đồng Nai.<br /> Điện thoại: 0983334134.<br /> Đơn vị công tác: Trường THPT Trị An.<br /> II/ TRÌNH ĐỘ ĐÀO TẠO.<br /> Trình độ chuyên môn: Cử Nhân Đại Học Sư Phạm.<br /> Năm nhận bằng: 2005.<br /> Chuyên ngành đào tạo: Hóa Học.<br /> III/ KINH NGHIỆM KHOA HỌC.<br /> Lĩnh vực chuyên môn có kinh nghiệm: Hóa Học<br /> Số năm kinh nghiệm: 6 năm.<br /> <br /> LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI<br /> A- Giới Thiệu Đề Tài.<br /> Trong quá trình giảng dạy trên lớp, tôi nhận thấy trong Sách Giáo Khoa môn Hóa Học<br /> của chương trình hóa học ở cấp Trung Học Phổ Thông có đề cập đến những ứng dụng của các<br /> chất hóa học có trong bài học, nhưng chỉ dừng ở mức độ thông báo cho học sinh biết nên Học<br /> sinh nhiều lúc không thể hiểu được những ứng dụng hết sức quan trọng của các chất hóa học<br /> đó. Mặt khác có những ứng dụng thực tế khác mà Sách giáo khoa chưa cập nhật, đồng thời có<br /> những ứng dụng của các chất mà người giáo viên chưa chắc đã nắm rõ được nên phải tìm hiểu<br /> thêm qua các kênh khác nhau: báo chí, tạp chí khoa học, mạng internet…. Vì vậy tôi chọn đề<br /> tài này để giúp học sinh hiểu rõ thêm về ứng dụng của các chất đã được học từ đó nâng cao<br /> hứng thú học tập bộ môn hóa học, đồng thời giúp bản thân và đồng nghiệp nâng cao kiến thức<br /> về phần ứng dụng của các chất hóa học.<br /> B- Nội Dung Đề Tài<br /> Đề tài này đề cập đến và làm rõ một phần ứng dụng của một số chất hóa học có trong<br /> sách giáo khoa chương trình hóa học phổ thông, đồng thời bổ sung một số ứng dụng<br /> mới. Những ứng dụng này được trình bày thứ tự theo từng bài tương ứng trong sách<br /> giáo khoa 10 ; 11; 12.<br /> PHẦN 1: HÓA HỌC 10<br /> * BÀI : OXI<br /> * BÀI : HALOGEN<br /> PHẦN 2 : HÓA HỌC 11<br /> * BÀI: NITƠ<br /> * BÀI : PHOTPHO<br /> * BÀI: CACBON & HỢP CHẤT CỦA CACBON<br /> * BÀI : ANKEN<br /> * BÀI : BENZEN<br /> * BÀI : ANDEHIT- XETON<br /> * BÀI : ANCOL<br /> PHẦN 3: HÓA HỌC 12<br /> * BÀI : CAO SU<br /> <br /> PHẦN 1: HÓA HỌC 10<br /> BÀI : OXI<br /> 1/ Khử trùng bằng khí Ozone<br /> Nước dùng cho ăn uống và sinh hoạt, chế biến thực phẩm cần đảm bảo về mặt tiêu chuẩn hóa<br /> lý lẫn vi sinh.Tuy nhiên do các điều kiện khác nhau, nguồn nước của chúng ta sử dụng cho các<br /> mục đích trên luôn chưa đạt tiêu chuẩn.Hiện nay chúng ta thường dùng hóa chất như Chlorine,<br /> KMnO4, đèn cực tím... để tiệt trùng. Tuy nhiên do ngày càng có nhiều loại vi khuẩn mới phát<br /> triển, các vật liệu khử trùng trên bị hạn chế tác dụng nhiều, mặt khác việc định lượng cũng rất<br /> khó khăn. Hiện nay trên thị trường đã có công nghệ Ozone trong khử trùng nước tỏ ra có hiệu<br /> quả cao. Ozone là một loại khí được tạo ra từ khí Oxy tự nhiên (O 3). Đặc điểm hóa học của nó<br /> là có tính oxi hóa mạnh và tác dụng nhanh, cho nên Ozone là loại khí có khả năng tiêu diệt<br /> triệt để vi khuẩn và vi rút. Mặt khác nó còn phân hủy được những hợp chất độc hại trong<br /> nguồn nước, thực phẩm như hóa chất bảo vệ thực vật tồn lưu, tiêu diệt nhanh vi khuẩn lên<br /> men giúp cho thời gian bảo quản thực phẩm tươi sống kéo dài gấp nhiều lần so với các cách<br /> bảo quản thông thường.<br /> VD : Xử lý nước ngầm nhiễm lưu huỳnh bằng ozone : Vì lưu huỳnh trong nước ngầm tồn tại<br /> dưới dạng H2S, một loại khí độc hại ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Do đó, phải cho nước<br /> ngầm tiếp xúc ozon trong một thời gian nhất định để ôxy hóa lưu huỳnh thành khí SO 2<br /> (sulfure). Ngoài lưu huỳnh, sắt và các kim loại nặng khác cũng bị ôxy hóa triệt để tạo thành<br /> ôxit kim loại lắng ở đáy bình. Nước được qua lọc trước khi đưa vào sử dụng.<br /> Nhưng điều quan trọng hơn cả là sau khi phản ứng (thanh trùng, khử mùi, tẩy màu...), lượng<br /> ozon dư sẽ dễ dàng chuyển sang ôxy. Cơ chế đó hoàn toàn không gây ô nhiễm môi sinh như<br /> khi sử dụng các hoạt chất hóa học khác.<br /> Trên thế giới, các bác sĩ đã sử dụng Ozone trong việc chữa trị các ổ nhiễm trùng, đặc biệt là<br /> tại răng miệng. Việt Nam đã thành công trong việc khử trùng nước uống đóng chai, bảo quản<br /> trái cây lâu ngày, rửa rau quả, diệt vi sinh ký sinh và tách hóa chất bảo vệ thực vật tồn lưu<br /> trong rau quả… Ngoài ra Ozone còn được áp dụng trong khử trùng không khí trong phòng<br /> như các phòng tại bệnh viện, khu chế biến thủy sản, thực phẩm…<br /> 2/ Tác hại của khí ozone<br /> Nồng độ khi ozone quá cao sẽ rất có hại cho sức khỏe con người: làm tổn thương thần kinh<br /> trung ương, phá hoại chức năng miễn dịch, làm giảm sút trí nhớ, gây ung thư.Khí ozone được<br /> sinh ra khi máy photocopy hoạt động, do đó cần chú ý sự thông thoáng khi sử dụng máy.<br /> <br /> BÀI : HALOGEN- HỢP CHẤT CỦA HALOGEN<br /> 1) Vì sao trong kem đánh răng lại trộn thêm hợp chất có chứa Flo?<br /> Có cân bằng sau xảy ra trong miệng :<br /> <br /> <br /> 5Ca2+ + OH- + 3PO43-  Ca5(PO4)3(OH) K1 (1) (Đây là công thức của răng)<br /> <br /> Khi cho F- vào trong miệng sẽ có cân bằng (2) sau:<br /> <br /> <br /> 5Ca2+ + F- + 3PO43-  Ca5(PO4)3F<br /> K2 (2)<br /> <br /> Do K2>K1 nên cân bằng 2 sẽ chiếm ưu thế hơn cân bằng 1,do đó hợp chất sau phản ứng ở (2)<br /> bền hơn (1) nên hợp chất Ca(PO4)3(F) bền hơn,bảo vệ răng tốt hơn.<br /> 2) Làm thế nào để biết các loại rau nào chứa Vitamin C?<br /> Muốn biết trong loại rau nào có vitamin C ta có thể kiểm tra nhanh bằng cách sau đây:<br /> -Cho vào bình thuỷ tinh một ít tinh bột, rồi một ít nước, khuấy trộn bằng que nhỏ đều, thì<br /> được hỗn hợp nước - tinh bột màu trắng sữa ,nhỏ 2 - 3 giọt Iốt vào thì hỗn hợp đó đổi thành<br /> màu tím xanh.<br /> -Lấy 2 - 3 tàu rau xanh, tước lá rau chỉ để lại cuống lá, rồi đem ép lấy dịch từ cuống lá, sau đó<br /> từ từ nhỏ dịch này vào hỗn hợp tinh bột - iốt màu tím xanh, vừa nhỏ vào, vừa lắc. Khi đó, bạn<br /> sẽ phát hiện: Dung dịch màu xanh tím lại biến màu, trở thành màu trắng sữa.<br /> Do tinh bột gặp Iốt thì biến thành màu tím xanh - đó là đặc tính của tinh bột. Nhưng, vitamin<br /> C làm cho iốt bột biến thành dung dịch không màu.<br /> Khi nhỏ dịch rau vào hỗn hợp tinh bột có chứa Iốt thì do có tác dụng của vitamin C trong dịch<br /> rau mà Iốt biến thành chất lỏng không màu. Cho nên hỗn hợp vốn có màu xanh biến thành hỗn<br /> hợp tinh bột màu trắng sữa.<br /> 3/ Khí Clo làm sạch cho hồ bơi như thế nào?<br /> Khi đến các hồ bơi, ta thường nghe mùi hắc rất đặc trưng của khí clo. Như vậy dung dịch clo<br /> hòa trong các bể bơi có tác dụng ra sao?<br /> Khí clo lần đầu tiên được phát hiện bởi nhà hóa học Thụy Điển Carl Wilhelm Scheele vào<br /> năm 1774. Ngày nay, clo là một trong những hóa chất sản xuất nhiều nhất trên thế giới với sự<br /> ứng dụng vào vô số các sản phẩm. Clo liên quan chặt chẽ đến nhiều ngành công nghiệp ứng<br /> dụng trong cuộc sống hàng ngày của con người.<br /> Người ta thường sản xuất ra clo bằng cách điện phân nước muối natri clorua (NaCl). Khí clo<br /> thu được sẽ được sử dụng để tạo ra các hợp chất clo khác được sử dụng để khử trùng, tẩy<br /> trắng, sản xuất chất dẻo và các sản phẩm liên quan.<br /> Trong các hồ bơi, clo dùng để khử nước hồ khỏi các vi khuẩn có thể nguy hại cho con người.<br /> Clo diệt vi khuẩn qua một phản ứng hóa học khá đơn giản:<br /> Cl2 (k) + H2O (l) ↔ HCl (dd) + HClO (dd)<br /> Axit hipoclorơ (HClO) và ion hipoclorit (ClO -) có khả năng giết chết các vi sinh vật và vi<br /> khuẩn bằng cách tấn công vào lớp lipid của thành tế bào rồi phá hủy các enzym và các cấu<br /> trúc bên trong tế bào khiến chúng bị ôxi hóa, trở nên vô hại.<br /> <br />

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản