Sáng tạo mẫu logo hiệu quả

Chia sẻ: Nguyễn Bá Trung | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

0
100
lượt xem
29
download

Sáng tạo mẫu logo hiệu quả

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trên thực tế, trong tổng thể một hệ thống nhận diện thương hiệu thực sự hiệu quả thì mẫu logo chỉ là một phần của tập hợp các yếu tố cốt lõi cần thiết để tạo dựng nên hình ảnh thương hiệu mạnh trong tâm trí khách hàng. Đối với Kodak chẳng hạn, màu vàng thương hiệu của họ có lẽ còn có giá trị nhận biết nhiều hơn so với mẫu logo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng tạo mẫu logo hiệu quả

  1. Sáng tạo mẫu logo hiệu quả Trên thực tế, trong tổng thể một hệ thống nhận diện thương hiệu thực sự hiệu quả thì mẫu logo chỉ là một phần của tập hợp các yếu tố cốt lõi cần thiết để tạo dựng nên hình ảnh thương hiệu mạnh trong tâm trí khách hàng. Đối với Kodak chẳng hạn, màu vàng thương hiệu của họ có lẽ còn có giá trị nhận biết nhiều hơn so với mẫu logo. Đối với một số nhà xuất bản, như tờ “Nhật báo Phố Wall” (The Wall Street Jourmal) thì mẫu format định dạng mà họ sử dụng có lẽ còn ghi dấu ấn trong tâm trí mọi người hơn cả logo trên măng-séc báo. Đối với Marlboro, hình ảnh chàng cao bồi phong trần in đậm trong trí nhớ của chúng ta hơn là mẫu logo mà họ sử dụng, mặc dù hình ảnh quảng cáo này thậm chí còn không hiển thị trên bao thuốc, dù nó được dùng từ rất lâu. Tuy nhiên, đối với hầu hết thương hiệu, mẫu logo là yếu tố cốt lõi của hệ thống nhận
  2. diện thương hiệu, và khi nghĩ đến thương hiệu thì thường người ta nghĩ đến mẫu logo đầu tiên. Rõ ràng, logo là yếu tố nhận diện thương hiệu lâu đời nhất, khởi nguồn của mẫu logo có từ khi những chiếc bình gốm đầu tiên xuất hiện, với những nét vẽ được đánh dấu riêng trên đất sét mềm để xác định người làm ra sản phẩm gốm đó. Ngày nay, mẫu logo cũng quan trọng không kém, và tất nhiên bạn cần phải đăng ký nhãn hiệu cho logo tại bất kỳ quốc gia nào mà bạn sẽ sử dụng mẫu logo đó. Tôi nhận thấy sẽ rất hữu ích khi so sánh mẫu logo trong tương quan với những kiến thức hình học mà chúng ta được biết từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Coi như toàn bộ hệ thống bản sắc nhận diện thương hiệu là một hình không gian ba chiều, trong đó có chứa các mặt phẳng, đường thẳng và tiếp điểm, khi đó hình dung tốt nhất về mẫu logo là nó sẽ tương ứng với một điểm. Không giống như hầu hết các yếu tố bản sắc nhận diện thương hiệu khác, mẫu logo là một yếu tố không thể chia cắt. Nó tồn tại như một yếu tố đơn nhất, hàm chứa sức mạnh riêng. Không một yếu tố nào khác trong hệ thống bản sắc nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp lại được sử dụng nhất quán như mẫu logo, được thể hiện trên rất nhiều loại hình phương tiện truyền thông khác nhau, được chế bản với nhiều công nghệ in ấn khác nhau và với nhiều kích cỡ khác nhau. Gần đây, chuỗi nhà hàng ăn nhanh KFC đã giật tít lớn trên các báo khi họ tạo hình mẫu logo thương hiệu trên một diện tích đất rộng 8.000 m2 tại khu sa mạc miền Tây nước Mỹ để có thể hiển thị được trên những tấm hình chụp từ vệ tinh. Do những yêu cầu về hình nền, kích cỡ, phương pháp in ấn và chế bản có thể sử dụng cho mẫu logo rất đa dạng, cùng với rất nhiều yếu tố sắp đặt và bố trí hình ảnh đồ họa cho mẫu logo, do vậy mỗi mẫu logo lại đặt ra những thử thách sáng tạo riêng cho các nhà thiết kế. Có lẽ, việc thiết kế logo đòi hỏi tài nghệ và những kỹ năng riêng độc đáo, khác với những mảng khác trong lĩnh vực thiết kế đồ họa. Tôi nghĩ, điều này có liên quan đến yêu cầu về tính đơn giản. Câu châm ngôn truyền thống trong ngành thiết kế “càng đơn giản càng tốt” (less is more) là câu nói đúng nhất khi dùng để mô tả việc thiết kế logo.
  3. Có thể, bạn sẽ cho rằng, với công nghệ in ấn hiện đại ngày nay thì việc in ấn và chế bản mẫu thiết kế logo sẽ trở nên đơn giản hơn. Song thực tế lại trái ngược hẳn. Ví dụ, các nhà thiết kế trong công ty của tôi giờ đây có thể sử dụng kỹ thuật chuyển màu khi thiết kế, điều mà nhiều năm trước đây tôi không bao giờ cân nhắc dùng đến, bởi vì rất khó có thể tạo được mẫu logo chuyển màu thật chuẩn khi vẽ bằng tay. Ngày nay, kỹ thuật chuyển tông màu hay các hiệu ứng đồ họa khác đều có thể dễ dàng thực hiện được bằng các phần mềm ứng dụng vi tính khác nhau. Mặc dù giờ đây, chúng ta có thể tạo ra được những hiệu ứng hình ảnh như vậy song một số phương pháp in ấn vẫn không thể đảm bảo việc chế bản được thực hiện chuẩn, chẳng hạn như khi in lưới hay in rập khuôn nóng. Trong trường hợp đó, cần tạo ra những phiên bản phái sinh của mẫu logo mà không có độ chuyển tông màu để đảm bảo rằng, logo không những in ấn tốt với các công nghệ in ấn hạn chế, mà còn phải duy trì được tính nhất quán về hình ảnh thể hiện với những phiên bản logo có chuyển màu. Như vậy, thương hiệu mới duy trì được diện mạo nhất quán xuyên suốt tất cả các phương tiện truyền thông. Trên đây là một số yêu cầu đặc thù mang tính kỹ thuật mà nhà thiết kế phải đối mặt khi sáng tạo mẫu logo. Tuy nhiên, khó khăn nhất khi thiết kế logo là việc sáng tạo các yếu tố hình ảnh quan trọng nhất sẽ đại diện cho thương hiệu, nhằm truyền tải thông điệp phù hợp với các mục tiêu chiến lược của bạn. Một mẫu logo dù có đẹp đến mấy mà không thể hiện được những mục tiêu này, thì rốt cục sẽ làm suy giảm tính hiệu quả trong hoạt truyền thông thương hiệu trong suốt quá trình nhiều năm mà mẫu logo có thể được sử dụng. Trước tiên, mẫu logo có thể là một biểu tượng thuần túy hay biểu tượng kết hợp bởi những chữ cái hay chỉ là những chữ cái được thiết kế độc đáo đứng đơn lẻ. Biểu tượng “Nét mác” của Nike là một ví dụ tốt cho dạng biểu tượng thuần túy. Đó là một biểu
  4. tượng hình ảnh hoàn toàn, không có sự hiện diện nào của tên thương hiệu, song vẫn đại diện cho thương hiệu. Nếu bạn không có hàng triệu “đô la” như Nike để sử dụng hàng năm nhằm bảo đảm rằng, mẫu biểu tượng đơn lẻ của họ gắn kết về mặt liên tưởng với thương hiệu, thì bạn có thể bỏ qua phương án này. Đối với kiểu logo thứ hai, những biểu tượng giống như biểu tượng Nike vẫn được sử dụng, tuy nhiên chúng luôn đi kèm với các chữ cái thể hiện tên thương hiệu. Mẫu logo của Vietnam Airlines, Mitsubishi và Shell Oil là những ví dụ cụ thể cho nhóm này. Kiểu kết cấu logo này có lịch sử rất lâu đời, từ thời kỳ của các kiểu huy hiệu ở châu Âu. Thông thường, khi đã sử dụng một mẫu biểu tượng độc đáo, thì các chữ cái thể hiện tên thương hiệu sẽ không quá độc đáo, để tránh giành sự chú ý với mẫu biểu tượng. Một hướng tiếp cận hiện đại hơn với việc thiết kế mẫu logo là chỉ sử dụng thiết kế độc đáo cho các mẫu chữ cái của tên thương hiệu để thể hiện chính thương hiệu, như một số mẫu logo mà chúng tôi đã từng thực hiện là mũ bảo hiểm Protec và sữa đậu nành VinaSoy. Dạng logo này chưa thực sự phổ biến ở Việt Nam, tuy nhiên theo quan điểm của tôi thì nên sử dụng kiểu logo này, vì nó vừa đóng vai trò là tên thương hiệu, vừa là hình ảnh thể hiện thương hiệu, giúp tên thương hiệu dễ nhớ hơn.
  5. Đó là lợi thế rất lớn trong bất kỳ trường hợp nào, đặc biệt là nếu bạn có ý định cạnh tranh với những thương hiệu đã có chỗ đứng trên thị trường. Bất kỳ kiểu logo nào trong ba dạng logo kể trên đều có thể được phân loại theo một hình thức khác mà tôi sử dụng, nhằm hiểu rõ tính hiệu quả mà một logo có khả năng thể hiện, và kiểu logo này cũng bao gồm ba loại logo khác nhau. Loại đầu tiên là logo dựa trên ý tưởng của một hình ảnh ẩn dụ. Bạn thử nghĩ xem những ý nghĩa ẩn dụ tác động hiệu quả về mặt ngôn ngữ thế nào thì bạn cũng có thể thấy được giá trị của việc thể hiện các ý nghĩa ẩn dụ trong ngôn ngữ hình ảnh của mẫu thiết kế logo. Để được gọi là hình ảnh ẩn dụ và để đánh thức được sự liên tưởng phong phú tiềm ẩn trong tâm trí bạn, hình ảnh ẩn dụ phải đại diện cho thứ gì đó trong thế giới vật chất. Vài ví dụ cho thể loại này gồm hình ảnh con hổ của Tiger Beer, vương miện bánh Kinh Đô, hay một trong những thiết kế của chúng tôi là hình ảnh mặt trời trong mẫu logo của Ngân hàng Đông Á. Một kiểu logo khác nữa cũng có khả năng đánh thức những điều tồn tại trong tâm trí bạn, song theo cách kém rành mạch hơn, bởi nó sử dụng những hình thù trừu tượng để khơi gợi cảm xúc. Nếu điều này nghe có vẻ quá mơ hồ và không thực thì bạn có thể dựa trên cả thế kỷ phát triển nghệ thuật vừa qua để biện luận cho nó, bởi thực tế có đến hàng ngàn bức vẽ trừu tượng có khả năng khơi gợi những phản ứng cảm xúc khác nhau và chúng được treo trên tường tại khắp nơi trên thế giới, trong đó có nhiều tác phẩm tại Việt Nam. Loại logo cuối cùng tôi gọi là “thiết kế đẹp”. Nó có thể bao gồm mẫu logo hàm chứa ý nghĩa ẩn dụ, mẫu logo trừu tượng hoặc mẫu logo chỉ đơn thuần gây được thiện cảm nhất định về mặt thẩm mỹ, mà hoàn toàn không liên hệ gì tới các nét tính cách thương hiệu đã được thiết lập trước đó. Những mẫu thiết kế như vậy thậm chí có thể giành được các giải thưởng sáng tạo, tuy
  6. nhiên theo quan điểm của tôi, chúng khiến cho thương hiệu kém thành công hơn. Khả năng mẫu logo có thể góp phần tạo nên một bản sắc nhận diện thương hiệu khó quên, mang ý nghĩa rất quan trọng, nên khó có thể bỏ qua cơ hội để mẫu logo hỗ trợ cho những mục tiêu chiến lược của thương hiệu .
Đồng bộ tài khoản