Sắt _ Chất Phụ Nữ Thường Thiếu

Chia sẻ: Ka Ka | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

0
69
lượt xem
18
download

Sắt _ Chất Phụ Nữ Thường Thiếu

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sắt _ Chất Phụ Nữ Thường Thiếu Sắt đóng vai trò quan trọng trong cơ thể, nhất là đối với hệ thần kinh trung ương cũng như trong việc phòng ngừa viêm nhiễm. Mệt mỏi, đau đầu, thậm chí thiếu máu là những triệu chứng thường thấy ở phụ nữ hiện đại, những người thường xuyên thiếu sắt. Thông thường, phụ nữ cần nhiều sắt hơn nam giới. Từ tuổi dậy thì đến kỳ mãn kinh, đặc biệt khi mang thai, phụ nữ cần kiểm soát lượng sắt cung cấp cho cơ thể. Tại sao? Thiếu sắt có thể dẫn đến thiếu máu, có...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sắt _ Chất Phụ Nữ Thường Thiếu

  1. Sắt _ Chất Phụ Nữ Thường Thiếu
  2. Sắt đóng vai trò quan trọng trong cơ thể, nhất là đối với hệ thần kinh trung ương cũng như trong việc phòng ngừa viêm nhiễm. Mệt mỏi, đau đầu, thậm chí thiếu máu là những triệu chứng thường thấy ở phụ nữ hiện đại, những người thường xuyên thiếu sắt. Thông thường, phụ nữ cần nhiều sắt hơn nam giới. Từ tuổi dậy thì đến kỳ mãn kinh, đặc biệt khi mang thai, phụ nữ cần kiểm soát lượng sắt cung cấp cho cơ thể. Tại sao? Thiếu sắt có thể dẫn đến thiếu máu, có nghĩa là giảm số lượng hồng cầu và hàm lượng huyết cầu tố, hoạt chất có nhiệm vụ vận chuyển ôxi. Trên thực tế, lượng sắt có trong huyết cầu tố chiếm đến 75% lượng sắt của cơ thể. Kết quả, thiếu máu sẽ gây ra mệt mỏi, xanh xao, đau đầu, chóng mặt… Trong trường hợp thiếu máu, bác sĩ sẽ kê đơn thuốc bổ sung sắt. Phụ nữ hiện đại thường có chế độ dinh dưỡng ít sắt hơn cần thiết, gây nên sự thiếu hụt. Lý do là họ ăn ít đi và ăn không đúng cách.
  3. Chế độ ăn của phụ nữ hiện đại thường nhiều calo hơn (là nguyên nhân gây béo phì) nhưng lại ít vitamin và chất khoáng. Kết quả, nguồn cung cấp sắt giảm đáng kể trong khi nhu cầu của cơ thể luôn luôn lớn. Sắt và vitamin C, cặp đôi lý tưởng
  4. Một điều quan trọng khác cần biết là việc hấp thụ sắt trong cơ thể có thể dễ dàng hơn hoặc chậm hơn bởi tác động của một số thực phẩm. Một số loại thực phẩm giàu sắt: dồi lợn (10 đến 20mg/100 gam thực phẩm), gừng (14mg/100g thực phẩm), đậu lăng (7-8g/100 gam thực phẩm), con hàu, mùi tây, đậu xanh, hạt điều, cải xoong, bồ công anh, chà là, cá xác đin, đậu trắng… Chất tanin, đặc biệt có nhiều trong trà và rượu vang, có tác dụng tiêu cực đối với việc hấp thụ sắt. Vì vậy nên tránh uống kèm với rượu vang khi ăn thịt, hoặc đợi ít lâu sau bữa ăn mới uống trà. Vitamin C lại là yếu tố cải thiện đáng kể việc hấp thụ sắt. Vì vậy bạn nên ăn kèm thịt (giàu chất sắt) với các hoa quả và rau củ chứa nhiều vitamin C. Một trái cam hay một quả bưởi vào bữa tráng miệng là rất lý tưởng cho một bữa ăn thông minh! Đặc biệt, phụ nữ hút thuốc (cả với đàn ông hút thuốc) đều cần bổ sung nhiều vitamin C, một chất chống oxi hóa, bởi cơ thể họ cần chống lại các chất độc do khói thuốc đưa vào. Tóm lại, người hút thuốc nên ăn nhiều trái cây và rau xanh giàu vitamin C.
  5. Nhu cầu sắt ở người trưởng thành: Đàn ông 9mg/ngày, phụ nữ 16mg/ngày, phụ nữ mang thai 30mg/ngày ở ba tháng đầu tiên.
Đồng bộ tài khoản