Sĩ tử nên ăn uống thế nào?

Chia sẻ: Goi Xoai | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

0
29
lượt xem
4
download

Sĩ tử nên ăn uống thế nào?

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bác sỹ Nguyễn Minh Tuấn, Phó Viện trưởng Viện Sức khỏe tâm thần cho biết, không có loại thuốc nào có tác dụng tăng trí nhớ hay tăng trí thông minh như các hãng quảng cáo, nhất là có hãng quảng cáo trong khoảng thời gian quá ngắn từ 1 - 2 tuần, trí thông minh sẽ phục hồi (trí thông minh, trí nhớ phần lớn là do gien quy định). Còn Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng thì khuyên: Khi thí sinh học thi căng thẳng chỉ cần duy trì bữa ăn đầy đủ chất dinh dưỡng. Chỉ...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sĩ tử nên ăn uống thế nào?

  1. Sĩ tử nên ăn uống thế nào? Bác sỹ Nguyễn Minh Tuấn, Phó Viện trưởng Viện Sức khỏe tâm thần cho biết, không có loại thuốc nào có tác dụng tăng trí nhớ hay tăng trí thông minh như các hãng quảng cáo, nhất là có hãng quảng cáo trong khoảng thời gian quá ngắn từ 1 - 2 tuần, trí thông minh sẽ phục hồi (trí thông minh, trí nhớ phần lớn là do gien quy định). Còn Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng thì khuyên: Khi thí sinh học thi căng thẳng chỉ cần duy trì bữa ăn đầy đủ chất dinh dưỡng. Chỉ còn hơn 1 tuần nữa, thí sinh cả nước sẽ bước vào kỳ thi ĐH, CĐ đầy căng thẳng, cạnh tranh quyết liệt. Nhưng có một thực tế là nhiều phụ huynh lo lắng tìm cách chăm sóc bồi bổ cơ thể cho con em dẫn đến lạm dụng thuốc. Dùng thuốc bổ loại nào cũng phải có tư vấn của bác sĩ Dạo một vòng quanh "phố thuốc Tây" Ngọc Khánh, Hà Nội, hỏi mua các loại thuốc bổ cho sĩ tử ôn thi, chúng tôi
  2. nhanh chóng được tư vấn đủ loại thuốc từ rẻ đến đắt. Loại rẻ có các loại B1, B6… giá chưa tới 10.000 đồng/100 viên, đến các loại vitamin, thực phẩm chức năng, thuốc bổ não dạng viên nén, dạng nước bào chế từ sâm, thảo dược cả nội và ngoại với giá dao động khoảng 15.000 - 20.000/vỉ, 20.000 - 45.000 đồng/lọ. Học hành, ôn luyện nhiều gây căng thẳng. Ngoài các loại thuốc phổ biến đã đắt hàng từ các mùa thi trước như Homtamin, Pho-L… còn có nhiều loại thuốc mới, đặc biệt các thuốc quảng cáo chiết xuất từ thảo dược, sâm với tên rất kêu. Nhiều phụ huynh còn mua cả các loại
  3. thuốc hỗn hợp thần kinh, hoạt huyết dưỡng não… cho con uống. Chúng tôi nhận thấy, có hai loại thuốc hiện đang rất đắt hàng trong mùa thi là thuốc, thực phẩm chức năng bồi bổ cơ thể và các thuốc được quảng cáo là bổ não, cải thiện trí nhớ, tăng dưỡng chất thông minh… Nhưng phần lớn, thí sinh mua thuốc rất "bột phát" và dược sĩ bán thuốc cũng… vô tội vạ, dù theo quy định là bán thuốc phải theo đơn. Vậy để đảm bảo sức khoẻ cho sĩ tử mùa thi, cần phải có chế độ ăn uống, bồi bổ như thế nào? Nếu có dùng thuốc thì liều lượng thế nào là hợp lí? Chúng tôi đã gặp gỡ, trao đổi với một số chuyên gia sức khỏe và dinh dưỡng. Bác sỹ Nguyễn Minh Tuấn, Phó Viện trưởng Viện Sức khỏe tâm thần khẳng định, điều anh lo ngại chính là hiện tượng lạm dụng thuốc bổ vô tội vạ. Một nguyên tắc cho cả người bán lẫn người mua rằng, đã là thuốc, dù là thuốc bổ, thì dùng bất kì loại nào cũng nên có tư vấn của bác sỹ. Bác sĩ Tuấn cho biết, không có loại thuốc nào có tác dụng tăng trí nhớ hay tăng trí thông minh như các hãng quảng cáo, nhất là có hãng quảng cáo trong khoảng thời gian quá
  4. ngắn từ 1 - 2 tuần, trí thông minh sẽ phục hồi (trí thông minh, trí nhớ phần lớn là do gien quy định). Kì thi đại học là một stress có kích thích dương tính, đòi hỏi kiến thức tổng hợp của cả quá trình học 12 năm, chứ không phải kết quả nhất thời trong thời gian ôn thi. Do đó, các bậc cha mẹ nên có nhận thức đúng về kỳ thi, không nên đặt mục tiêu, chọn trường quá cao so với năng lực của con và không tạo sức ép nặng nề "phải đỗ đại học" bằng mọi giá. Đó cũng là một cách "vệ sinh sức khoẻ tâm thần" rất tốt. Đặc biệt năm nay, kỳ thi đại học trùng với mùa Euro 2006, trẻ trai thường ham thích xem bóng đá hơn trẻ gái, các bậc cha mẹ cũng nên chú ý giúp trẻ tự kiểm soát sở thích của mình, không nên thức đêm xem bóng đá quá nhiều, làm ảnh hưởng đến kỳ thi. Cha mẹ nên chú ý khi trẻ có các biểu hiệu bồn chồn, học ngày học đêm, vì đây có thể là biểu hiện của trạng thái lo lắng thái quá. Mỗi người cần ngủ 8 tiếng/ngày, cộng trừ 2 tiếng tuỳ theo cá thể, do đó, không nên để các em học quá khuya hay học khuya kéo dài, nên kết hợp nghỉ ngơi, ngủ
  5. đủ với tập trung học thi ở nơi yên tĩnh thì hiệu quả sẽ cao hơn. Nên vệ sinh ăn uống và ăn đủ chất, đảm bảo mùa thi an toàn Còn theo TS Nguyễn Thị Lâm, Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng hiện chưa có chứng cứ khoa học nào cho thấy, người cần hoạt động trí não tập trung trong một thời gian nhất định như thí sinh học thi, thì cần nhu cầu dinh dưỡng cao hơn hay khác biệt so với người bình thường. Do đó, khi thí sinh học thi căng thẳng chỉ cần duy trì bữa ăn đầy đủ chất dinh dưỡng hằng ngày là đủ sức khoẻ. TS Lâm khuyên các phụ huynh nên cho trẻ ăn đủ các nhóm thực phẩm chính gồm nhóm tinh bột, chất béo, đạm, vitamin, chất xơ, chất khoáng và uống đủ nước, bằng cách ăn đa dạng các loại thực phẩm, ngoài cơm, bánh, thức ăn mặn, nên thường xuyên có rau củ, hoa quả tươi, bổ sung sữa cho trẻ. Ngoài ba bữa chính, nếu con em mình học khuya, có thể bổ sung thêm 2 bữa phụ/ngày với các thức ăn nhẹ, dễ tiêu. Nên chú ý, nếu các em đói, mệt vì học nhiều, nên cho ăn thêm
  6. bữa ăn nhỏ, chứ không nên ép hoặc tăng nhiều lượng thức ăn trong một bữa. Có thể bổ sung thêm các vi chất dinh dưỡng, các vitamin, khoáng chất… dạng viên hoặc bột có bán trên thị trường, các chất này sẽ tham gia vào quá trình chuyển hoá của cơ thể, tăng dẫn truyền và sức bền thần kinh. Cũng theo TS Lâm, các nghiên cứu ở học sinh một số lứa tuổi cho thấy, có khoảng 30 - 70% em không được ăn uống đủ chất dinh dưỡng bằng bữa ăn hằng ngày. Tuy nhiên, khi bổ sung các dưỡng chất này, cha mẹ nên tìm hiểu thêm về nhu cầu dinh dưỡng của con em theo lứa tuổi và so sánh với năng lượng trên nhãn mác sản phẩm. Nếu cho các em ăn dư thừa dưỡng chất sẽ gây lãng phí, chất bổ bị đào thải ra ngoài hoặc tích trữ lại, gây hại cho cơ thể. Đặc biệt, nếu thí sinh có biểu hiện biếng ăn, mệt mỏi do học thi, càng không nên lạm dụng các thuốc bổ hay thực phẩm chức năng, mà cần giúp các em lấy lại thăng bằng, duy trì chế độ ăn bình thường và bổ sung dinh dưỡng theo lời khuyên của chuyên gia.
  7. Mùa thi cũng là thời điểm trùng với nhiều dịch bệnh mùa hè đang lưu hành, nên giữ vệ sinh ăn uống và ăn uống đủ chất để tăng sức đề kháng là điều rất quan trọng giúp các sỹ tử đảm bảo sức khỏe.
Đồng bộ tài khoản