Sinh học 10 - Tiết 11 (bài 12): THỰC HÀNH THÍ NGHIỆM NHẬN BIẾT MỘT SỐ THÀNH PHẦN HÓA HỌC CỦA TẾ BÀO

Chia sẻ: lenovo1209

Kiến thức Học xong bài này, học sinh phải: -Nhận biết một số thành phần khoáng của tế bào: K, S, C, …. -Nhận biết một số chất hữu cơ của tế bào như cacbohydrat, lipit, prôtêin. 2/ Kỹ năng Biết cách làm một số thí nghiệm đơn giản, tiếp tục rèn luyện kỹ năng thực hành – thao tác thí nghiệm.

Bạn đang xem 7 trang mẫu tài liệu này, vui lòng download file gốc để xem toàn bộ.

Nội dung Text: Sinh học 10 - Tiết 11 (bài 12): THỰC HÀNH THÍ NGHIỆM NHẬN BIẾT MỘT SỐ THÀNH PHẦN HÓA HỌC CỦA TẾ BÀO

Tiết 11 (bài 12): THỰC HÀNH

THÍ NGHIỆM NHẬN BIẾT MỘT SỐ

THÀNH PHẦN HÓA HỌC CỦA TẾ BÀO



I/ MỤC TIÊU

1/ Kiến thức

Học xong bài này, học sinh phải:

-Nhận biết một số thành phần khoáng của tế bào: K, S, C, ….

-Nhận biết một số chất hữu cơ của tế bào như cacbohydrat, lipit,

prôtêin.

2/ Kỹ năng

Biết cách làm một số thí nghiệm đơn giản, tiếp tục rèn luyện kỹ năng

thực hành – thao tác thí nghiệm.

II/ CHUẨN BỊ

1/ Giáo viên

-Khoai lang, dầu ăn, hồ tinh bột, trứng gà, cải bắp.

-Dung dịch iod trong kali iotđua, HCl, NaOH, dd CuSO4.

-Thuốc thử Phelinh, AgNO3, BaCl2, amôn – magiê, axit piric bão hòa,

amôni ôxalat.

-Ống nghiệm, cối sứ, nước cất.
2/ Học sinh

Nghiên cứu các bước tiến hành thí nghiệm.

III/ HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC

1/ Kiểm tra

GV sự chuẩn bị của học sinh (về mẫu vật).

2/ Bài học

Giáo viên chia lớp thành 4 nhóm lớn, mỗi nhóm lớn gồm hai nhóm

nhỏ. Trong hai nhóm nhỏ, có 1 nhóm làm thí nghiệm xác định chất hữu cơ

có trong mô động vật và thực vật, nhóm còn lại làm thí nghiệm xác định sự

có mặt một số nguyên tố khoáng trong tế bào.

Gv lưu ý với học sinh về công tác an toàn trong phòng thí nghiệm:

không để hóa chất dính vào quần áo hay tay chân vì có những loại hóa chất

có thể gây bỏng da như NaOH hay HCl. Nếu lỡ bị hóa chất dính vào thì cần

rữa ngay thật kỹ bằng nước sạch



Hoạt động 1

XÁC ĐỊNH CÁC HỢP CHẤT HỮU CƠ

CÓ TRONG MÔ THỰC VẬT VÀ ĐỘNG VẬT

Mục tiêu: Học sinh biết làm thí nghiệm nhận biết tinh bột, lipit, protein và

giải thích các hiện tượng xảy ra.
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò

1/ Nhận biết tinh bột

GV yêu cầu học sinh mô tả các

bước thí nghiệm. Học sinh nghiên cứu sách giáo khoa

mô tả các bước thí nghiệm.

Giáo viên đề nghị các nhóm được

phân công tiến hành thí nghiệm.

Sau khi các nhóm làm xong thí

nghiệm giáo viên đề nghị các

nhóm:

-Mô tả lại các bước tiến hành thí Đại diện các nhóm trình bày, các

nghiệm. nhóm khác bổ sung.

-Kết quả thí nghiệm và giải thích. TN 1 TN 2

-Ống 1: -Dung

Giáo viên nhận xét, bổ sung: 5ml dung dịch hồ tinh

-Thí nghiệm 1: ở ống 2 Phêlinh dịch lọc bột + HCl 
Tiến
không phải là thuốc thử của tinh khoai lang. đun 15’
hành
bột. Phần cặn trên giấy lọc có thể -Ống 2: -Để nguội,

có màu xanh tím (do còn tinh bột) 5ml nước hồ trung hòa

hoặc không màu xanh tím (do chỉ tinh bột. bằng NaOH,
còn xơ bã). -Nhỏ iod chia đều

-Thí nghiệm 2: ở ống 2 do tinh vào ống 1 và dung dịch

bột bị thủy phân thành đường đơn 2. vào 2 ống.

trong môi trường kiềm glucôzơ đã -Nhỏ -Ống 1:

phản ứng với thuốc thử Phêlinh Phêlinh vào nhỏ dung

(khử Cu2+ thành Cu+). ống 2. dịch iot.

-Ống 2:

nhỏ thuốc

thử Phêlinh.

-Khi nhỏ iot Chỉ có ống

vào 2 ống 2 có màu đỏ

đều có màu gạch.

xanh tím
Kết
-Khi nhỏ
quả
Phêlinh vào

ống 2 dung

dịch không

thay đổi màu.



2/ Nhận biết lipit
GV yêu cầu: -Nhỏ vài giọt nước đường và vài

-Trình bày thí nghiệm để nhận giọt dầu ăn lên hai vị trí khác nhau của

biết lipit. 1 tờ giấy trắng.

-Giải thích kết quả thí nghiệm -Sau vài phút đưa lên chỗ có ánh

sáng để quan sát:

+Nơi nhỏ nước đường không còn

vết: do đường hòa tan vào trong nước

và bay hơi.

+Nơi nhỏ dầu ăn để lại vết trắng

đục: do phân tử dầu ăn không tan trong

nước, nước bay hơi còn lại dầu ăn nên

vẫn còn lại vết.




3/ Nhận biết prôtêin

Cho lòng trắng một quả trứng vào

0,5 lít nước và 3ml NaOH, quấy đều.

Lấy 10ml dung dịch này cho vào

ống nghiệm.
Nhỏ vài giọt dung dịch CuSO4 rồi

lắc ống nghiệm sẽ thấy màu xanh tím

đặc trưng.

Hoạt động 2:

XÁC ĐỊNH SỰ CÓ MẶT

MỘT SỐ NGUYÊN TỐ KHOÁNG TRONG TẾ BÀO

Mục tiêu: Biết cách tiến hành thí nghiệm và nhận xét kết quả thí nghiệm.



GV yêu cầu học sinh mô tả thí

nghiệm về cách tiến hành và kết quả. HS mô tả thí nghiệm và kết quả

GV nhận xét, bổ sung. thí nghiệm.



Kết quả thí nghiệm

Ống Hiện tượng Nhận xét – Kết luận

nghiệm

1/ Dịch mẫu Đáy ống nghiệm tạo kết Trong mô có anion Cl- nên đã

+ nitrat bạc tủa trắng, chuyển sang màu kết hợp với Ag+ tạo AgCl.

đen sau một thời gian.

2/ Dịch mẫu Đáy ống nghiệm tạo kết Trong mô có anion SO42- nên

+ cloruabari tủa màu trắng. đã kết hợp với Ba2+ tạo BaSO4.
3/ Dịch mẫu Đáy ống nghiệm tạo kết Trong mô có PO42- nên đã tạo

+ amôn – tủa màu trắng. thành kết tủa trắng photpho kép

magiê amôn – magiê NH4MgPO4.

4/ Dịch mẫu Đáy ống nghiệm tạo kết Trong mô có ion K+ tạo kết

+ axit picric tủa hình kim màu vàng. tủa picrat kali.

5/ Dịch mẫu Đáy ống nghiệm tạo kết Trong mô có Ca2+ tạo kết tủa

+ ôxalat tủa màu trắng. ôxalat canxi (CaC2O4) màu

amôn trắng.



4/ Dặn dò

-Hoàn thành bài thu hoạch, mỗi cá nhân 1 bài.

-Học bài, chuẩn bị kiểm tra 15 phút.

-Xem trước bài 13:

+Cấu trúc tế bào nhân sơ.

+Hoàn thành bảng 13.1

5/ Nhận xét – đánh giá tiết học

6/ Rút kinh nghiệm sau giờ dạy

.................................................................................................................................

.................................................................................................................................

.................................................................................................................................
.................................................................................................................................

.................................................................................................................................
Đề thi vào lớp 10 môn Toán |  Đáp án đề thi tốt nghiệp |  Đề thi Đại học |  Đề thi thử đại học môn Hóa |  Mẫu đơn xin việc |  Bài tiểu luận mẫu |  Ôn thi cao học 2014 |  Nghiên cứu khoa học |  Lập kế hoạch kinh doanh |  Bảng cân đối kế toán |  Đề thi chứng chỉ Tin học |  Tư tưởng Hồ Chí Minh |  Đề thi chứng chỉ Tiếng anh
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản