Sinh học 10 - Tiết 21 THỰC HÀNH THÍ NGHIỆM SỰ THẨM THẤU VÀ TÍNH THẤM CỦA TẾ BÀO

Chia sẻ: Nguyễn Hoàng Phương Uyên | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

1
514
lượt xem
69
download

Sinh học 10 - Tiết 21 THỰC HÀNH THÍ NGHIỆM SỰ THẨM THẤU VÀ TÍNH THẤM CỦA TẾ BÀO

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

ơ bản -Học sinh có thể quan sát thấy hiện tượng thẩm thấu để củng cố kiến thức đã học. -Rèn luyện cho học sinh tính cần thận, tỉ mỉ trong thao tác thí nghiệm, vận dụng lý thuyết để giải thích thực nghiệm. 2/ Trọng tâm Quan sát được kết quả và giải thích kết quả.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sinh học 10 - Tiết 21 THỰC HÀNH THÍ NGHIỆM SỰ THẨM THẤU VÀ TÍNH THẤM CỦA TẾ BÀO

  1. Tiết 21 THỰC HÀNH THÍ NGHIỆM SỰ THẨM THẤU VÀ TÍNH THẤM CỦA TẾ BÀO I/ MỤC TIÊU 1/ Cơ bản -Học sinh có thể quan sát thấy hiện tượng thẩm thấu để củng cố kiến thức đã học. -Rèn luyện cho học sinh tính cần thận, tỉ mỉ trong thao tác thí nghiệm, vận dụng lý thuyết để giải thích thực nghiệm. 2/ Trọng tâm Quan sát được kết quả và giải thích kết quả. II/ CHUẨN BỊ 1/ Giáo viên -Khoai lang sống và chín. -Đĩa petri, đèn cồn, cốc thủy tinh chịu nhiệt, nước cất, đường đậm đặc. -Hạt ngô đã ủ, xanh mêtilen, đèn cồn, kính hiển vi, kim mũi mác, lame, lamel, đĩa kính, lưỡi lam, …. 2/ Học sinh
  2. HS chuẩn bị kiến thức về tính thấm chọn lọc của màng sống. III/ HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC 1/ Kiểm tra GV kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh 2/ Tiến trình bài dạy -GV chia học sinh thành các nhóm, hoặc mỗi nhóm 04 học sinh. -GV bàn giao dụng cụ, thiết bị cho các nhóm. Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Hoạt động 1: Thí nghiệm về sự thẩm thấu GV yêu cầu học sinh nhắc lại các Hs trình bày trình tự các thao tác thao tác trong thí nghiệm về sự thẩm và kết quả thí nghiệm: thấu và trình bày kết quả của thí -Phần khoai trong cốc A: không có nghiệm. nước. -Phần khoai trong cốc B: mực nước dung dịch đường dâng cao. -Phần khoai trong cốc C: mực dung dịch đường hạ thấp.
  3. -Chúng ta sẽ giải thích như thế nào về kết quả thí nghiệm? GV giải thích kết quả: -Ở phần khoai B: Các tế bào sống tác động như một màng thẩm thấu có chọn lọc. Nước cất có thế năng thẩm thấu cao hơn dung dịch đường chứa trong tế bào củ khoai. Nước đã vào củ khoai, vào trong ruột củ khoai bằng cách thẩm thấu làm cho mực nước dung dịch đường dâng cao. -Các tế bào của củ khoai C đã bị giết chết do bị đun sôi. Chúng không còn tác động như một màng bán thấm có chọn lọc và hiện tượng thẩm thấu không diễn ra (chúng trở nên thấm một cách tự do). Một lượng dung dịch đường khuếch tán ra ngoài. Kết quả là mức dung dịch
  4. đường trong khoang củ khoai hạ thấp. -Trong khoang của củ khoai A vẫn không có nước. Điều đó chứng tỏ sự -Dùng kim mũi mác tách 10 phôi thẩm thấu không xảy ra khi không hạt ngô đã ủ 1 – 2 ngày. có sự sai khác về nồng độ giữa hai -Lấy 5 phôi đun sôi cách thủy 5 mặt của các mô sống. phút. Hoạt động 2: Thí nghiệm về tính -Đem tất cả các phôi nhuộm thấm của tế bào sống và chết xanhmêtylen khoảng 2 giờ. GV yêu cầu học sinh mô tả các -Rửa sạch phôi. bước tiến hành thí nghiệm: -Dùng lưỡi lam cắt thành lát mỏng để làm tiêu bản tạm thời. -Quan sát dưới kính hiển vi. Lớp làm tiêu bản để quan sát. -GV lưu ý, nên ngâm các hạt đã Sau khi học sinh quan sát xong, đun sôi và chưa đun sôi riêng để mô tả kết quả:
  5. tránh nhầm lẩn và phải đun sôi đúng -Lát phôi sống không nhuộm màu. cách. -Lát phôi đun cách thủy (chết) bắt GV giới thiệu và đưa cho lớp các màu sẫm. hạt bắp đã chuẩn bị trước và yêu cầu Hs liên hệ trả lời lớp làm tiêu bản để quan sát. -Kết quả quan sát như thế nào? -Tại sao lại có kết quả như vừa nêu? GV bổ sung, nhận xét: -Chỉ có màng sống mới có khả -Phôi sống không nhuộm màu là năng thấm chọn lọc. do màng tế bào sống có khả năng thấm chọn lọc, chỉ cho những chất chất cần thiết qua màng vào trong tế bào. -Phôi bị đun sôi (chết) màng sinh chất mất khả năng thấm chọn lọc nên phẩm màu thấm vào, chất
  6. nguyên sinh bắt màu. -Từ thí nghiệm trên, chúng ta có thể rút ra kết luận gì? 3/ Thu hoạch: Học sinh làm bài thu hoạch theo câu hỏi gợi ý ở SGK. 4/ Dặn dò: Ôn bài chuẩn bị cho tiết bài tập (kiến thức về ADN) 5/ Nhận xét, đánh giá tiết học 6/ Rút kinh nghiệm sau giờ dạy ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. .................................................................................................................................

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản