Sinh học 11 - Bài 30 : TẬP TÍNH CỦA ĐỘNG VẬT

Chia sẻ: Nguyễn Hoàng Phương Uyên | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

0
609
lượt xem
63
download

Sinh học 11 - Bài 30 : TẬP TÍNH CỦA ĐỘNG VẬT

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nêu định nghĩa tập tính + Phân biệt tập tính bẩm sinh và tập tính học được + Nêu cơ sở thần kinh của tập tính II. THIẾT BỊ DẠY HỌC Các hình vẽ từ 30.1 đến 30.3 SGK III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC BÀI HỌC 1. Kiểm tra bài cũ + Vẽ và nêu rõ các thành phần của xináp +Quá trình lan truyền của ĐTHĐ qua xináp có chất TGHH ? 2. Nội dung bài mới Hoạt động của thầy và trò * Hoạt động 1 Giáo viên : treo tranh (h30.1) cho ví dụ : -Nhện...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sinh học 11 - Bài 30 : TẬP TÍNH CỦA ĐỘNG VẬT

  1. Bài 30 : TẬP TÍNH CỦA ĐỘNG VẬT I. MỤC TIÊU + Nêu định nghĩa tập tính + Phân biệt tập tính bẩm sinh và tập tính học được + Nêu cơ sở thần kinh của tập tính II. THIẾT BỊ DẠY HỌC Các hình vẽ từ 30.1 đến 30.3 SGK III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC BÀI HỌC 1. Kiểm tra bài cũ + Vẽ và nêu rõ các thành phần của xináp +Quá trình lan truyền của ĐTHĐ qua xináp có chất TGHH ? 2. Nội dung bài mới Hoạt động của thầy và trò Nội dung kiến thức * Hoạt động 1 I.KHÁI NIỆM TẬP TÍNH Giáo viên : treo tranh (h30.1) cho ví dụ : 1.Khái niệm : tập tính là chuỗi những -Nhện chăng lưới bắt mồi phản ứng của động vật trả lời lại
  2. -Chim làm tổ, gà ấp trứng những kích thức của môi trường. Nhờ (?) các ví dụ trên gọi là các tập tính động đó động vật thích nghi với môi vật – Vậy tập tính là gì ? trường sống và tồn tại * Hoạt động 2 2. Tập tính bẩm sinh và học được : +Tìm hiểu các loại tập tính a.Tập tính bẩm sinh (?) tập tính có những loại nào ? *Được di truyền từ bố mẹ, đặc trưng cho loài +HS thảo luận …và sử dựng phiếu h/tập *Bản năng là tập tính bẩm sinh phức số 1 tạp Phiếu học tập b.Tập tính học được : Hình thành nhờ Loại Cơ sở quá trình học tập và rút kinh nghiệm Khái Tính tập thần Ví dụ (ví dụ -SGK) niệm chất tính kinh Tập II.CƠ SỞ THẦN KINH CỦA TẬP tính TÍNH bẩm *Cơ sở TK của tập tính : Phản xạ sinh không điều kiện và phản xạ có điều Tập kiện tính (Kích thích  thụ quan  HTK  học cơ quan thực hiện  hành động)
  3. được Giáo viên : Nhận xét, nê bổ sung và kết luận IV. CỦNG CỐ + Cho học sinh đọc lại nội dung in trong khung (cuối sách) + Trong các ví dụ sau đây, tập tính nào thuộc tập tính học được và tập tính không học được. 1.Ong xây tổ 2.Hổ rình mồi 3.Nhện chăng lưới 4.Nai chạy trốn 5.Ech nhái đẻ trứng ở nước 6.Mực ống phun mực khi có kẻ thù 7.Khi dùng gậy hái quả 8.Gà con nấp bụng mẹ khi có diêu hâu V. BÀI VỀ NHÀ + Trả lời câu hỏi SGK
  4. + Đọc, “em có biết”

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản