Vui lòng download xuống để xem tài liệu đầy đủ.

Sinh học 11 - Bài 39 : CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG LÊN SINH TRƯỞNG VÀ PHÁT TRIỂN Ở ĐỘNG VẬT (TT)

Chia sẻ: | Ngày: | Loại File: pdf | 5 trang

0
458
lượt xem
56
download

Nêu được vai trò của yếu tố di truyền đối với sinh trưởng và phát triển của động vật. + Kể tên các hoocmôn lên sinh trưởng và phát triển của động vật có xương sống và không xương sống. + Nêu được vai trò của hoocmôn đối với sinh trưởng và phát triển của động vật có xương sống và không xương sống.

Lưu

Sinh học 11 - Bài 39 : CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG LÊN SINH TRƯỞNG VÀ PHÁT TRIỂN Ở ĐỘNG VẬT (TT)
Nội dung Text

  1. Bài 39 : CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG LÊN SINH TRƯỞNG VÀ PHÁT TRIỂN Ở ĐỘNG VẬT(tiếp theo) I. MỤC TIÊU + Nêu được vai trò của yếu tố di truyền đối với sinh trưởng và phát triển của động vật. + Kể tên các hoocmôn lên sinh trưởng và phát triển của động vật có xương sống và không xương sống. + Nêu được vai trò của hoocmôn đối với sinh trưởng và phát triển của động vật có xương sống và không xương sống. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC Phiếu học tập III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC BÀI HỌC 1. Bài cũ : Hoocmôn ảnh hưởng lên sinh trưởng và phát triển với động vật lên xương sống. 2. Bài mới GV nhận xét, bổ sung để chuyển tiếp vào bài mới:
  2. Hoạt động của thầy trò Nội dung kiến thức * Hoạt động 1 I. CÁC YẾU TỐ BÊN NGOÀI + Học sinh thảo luận các câu hỏi sau MÔI TRƯỜNG đây : - Cho ví dụ về ảnh hưởng môi trường 1. Thức ăn lên sinh trưởng, phát triển ở ĐV? - Cấu tạo tế bào, cơ quan. - Giải thích vì sao? - Cung cấp năng lượng. + Các nhóm thảo luận 2. Nhiệt độ + Đồng thời sử dụng phiếu học tập số - Cao, thấp – tiêu tốn NL 1 để ghi ý kiến thảo luận của nhóm - Hệ E rối loạn – chậm ST,PT mình vào phiếu (5 đến 8 phút) 3. Ánh sáng + Cho các nhóm báo cáo kết quả, và - Ảnh hưởng chuyển Ca = xương, bổ một số nhóm bổ sung thêm sung nhiệt khi trời rét + GV nhận xét, bổ sung, kết luận 4. Chất độc hại Phiếu học tập - Ví dụ(?) - Làm chậm sinh trưởng, phát triển. Các yếu tố ảnh Mức độ ảnh - Phát triển bào thai hưởng hưởng Thức ăn
  3. Nhiệt độ Ánh sáng Chất độc hại * Hoạt động2 + HS làm bài tập (tr.156) - Tại sao thức ăn có thể ảnh hưởng mạnh lên sinh trưởng và phát triển của động vật ? - Tại sao khi nhiệt độ thấp lại có thể ảnh hưởng mạnh lên sinh trưởng và phát triển của động vật biến nhiệt và đẳng nhiệt? - Hầu hết các loài chim điều ấp trứng - Ấp trứng có tác dụng gì? - Giáo viên cho các nhóm thảo luận, nêu thêm ví dụ và phân tích. Sau đó bổ sung và kết luận chung.
  4. + Đáp án (câu2) * Nhiệt độ giảm – thân nhiệt giảm - Chuyển hoá giảm ( có thể rối loạn) - Sinh trưởng và phát triển chậm lại * Hoạt động 3 III. MỘT SỐ BỆNH PHÁP ĐIỀU + Các nhóm thảo luận câu hỏi sau KHIỂN SINH TRƯỞNG VÀ đây: PHÁT TRIỂN Ở ĐỘNG VẬT VÀ - Muốn động vật sinh trưởng và phát NGƯỜI triển tốt cần chú ý những điểm gì? + Giáo viên hướng dẫn h /s tập trung vào 3 vấn đề sau: - Cải tạo giống(tính di truyền) + Cải tạo tính di truyền - Cải thiện môi trường sống + Cải thiện môi trường sống - Chất lượng dân số ở người. + điều khiển dân số thích hợp. + Liên tục thực tiễn: - Sinh trưởng và phát triển ở động vật - Cải thiện tuổi thọ người. IV. CỦNG CỐ
  5. + Nhấn mạnh tác nhân môi trường ảnh hưởng lên sinh trưởng và phát triển của động vật + Nêu một số ví dụ minh hoạ + Gợi ý trả lời câu hỏi và bài tập cuối bài. V. BÀI TẬP + Trả lời câu hỏi sách giáo khoa + Đọc mục “ Em có biết.” + Làm bài tập sau: * So sánh sự phát triển giữa thực vật và động vật?

Có Thể Bạn Muốn Download

Đồng bộ tài khoản