Sinh học 6 - Bài 19: ĐẶC ĐIỂM BÊN NGOÀI CỦA LÁ

Chia sẻ: Nguyễn Hoàng Phương Uyên | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

0
217
lượt xem
15
download

Sinh học 6 - Bài 19: ĐẶC ĐIỂM BÊN NGOÀI CỦA LÁ

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Kiến thức - Học sinh nắm được những đặc điểm bên ngoài của lá và cách sắp xếp lá trên cây phù hợp với chức năng thu nhận ánh sáng, cần thiết cho việc chế tạo chất hữu cơ. - Phân biệt được 3 kiểu gân lá, phân biệt được lá đơn, lá kép. 2. Kĩ năng - Rèn kĩ năng quan sát, so sánh nhận biết. - Kĩ năng hoạt động nhóm. 3. Thái độ - Giáo dục ý thức bảo vệ thực vật.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sinh học 6 - Bài 19: ĐẶC ĐIỂM BÊN NGOÀI CỦA LÁ

  1. CHƯƠNG IV- LÁ Bài 19: ĐẶC ĐIỂM BÊN NGOÀI CỦA LÁ I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Học sinh nắm được những đặc điểm bên ngoài của lá và cách sắp xếp lá trên cây phù hợp với chức năng thu nhận ánh sáng, cần thiết cho việc chế tạo chất hữu cơ. - Phân biệt được 3 kiểu gân lá, phân biệt được lá đơn, lá kép. 2. Kĩ năng - Rèn kĩ năng quan sát, so sánh nhận biết. - Kĩ năng hoạt động nhóm. 3. Thái độ - Giáo dục ý thức bảo vệ thực vật. II. ĐỒ DÙNG DẠY VÀ HỌC - GV: Sưu tầm lá, cành có đủ chồi nách, cành có kiểu mọc lá. - HS: Chú ý nếu có điều kiện trọng nhóm nên có đủ loại lá, cành như yêu cầu bài trước. III. TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG
  2. 1. Ổn định tổ chức - Kiểm tra sĩ số. 2. Kiểm tra bài cũ - Câu hỏi SGK. 3. Bài học VB: Cho biết tên các bộ phận của lá? Chức năng của lá? Hoạt động 1: Đặc điểm bên ngoài của lá Mục tiêu: HS biết được phiến lá đa dạng là bản rộng dẹt và có 3 loại gân lá. Hoạt động của GV Hoạt động của HS a. Phiến lá - GV cho HS quan sát phiến lá, thảo - HS đặt tất cả lá lên bàn quan sát luận 3 vấn đề SGK trang 61, 62. thảo luận theo 3 câu hỏi SGK, ghi - GV quan sát các nhóm hoạt động, chép ý kiến thống nhất của nhóm. giúp đỡ nhóm yếu. - GV cho HS trả lời, bổ sung cho - Yêu cầu: Phiến lá có nhiều hình nhau. dạng, bản dẹt... thu nhận ánh sáng. - GV đưa đáp án (như SGV), nhóm - Đại diện nhóm trình bày, các nhóm nào còn sai sót tự sửa chữa. khác nhận xét, bổ sung.
  3. b. Gân lá - HS đọc mục  SGK, quan sát mặt - GV cho HS quan sát lá, nghiên cứu dưới của lá, phân biệt đủ 3 loại gân SGK. lá. - GV kiểm tra từng nhóm theo mục - Đại diện 1-3 nhóm mang lá có đủ 3 bài tập của phần b. loại gân lá lên trình bày trước lớp, ? Ngoài những lá mang đi còn những nhóm khác nhận xét. lá nào có kiểu gân như thế (nếu HS không trả lời được cũng không sao) c. Phân biệt lá đơn, lá kép - GV yêu cầu HS quan sát mẫu, - HS quan sát cành mồng tơi, cành nghiên cứu SGK và phân biệt được hoa hồng kết hợp với đọc mục  lá đơn, lá kép. SGK để hoàn thành yêu cầu của GV. Chú ý vào vị trí của trồi nách. - GV đưa câu hỏi, HS trao đổi nhóm. - Đại diện nhóm trình bày, các nhóm ? Vì sao lá mồng tơi thuộc loại lá khác nhận xét, bổ sung của 1-2 nhóm đơn, lá hoa hồng thuộc loại hoa kép? mang cành mồng tơi và cành hoa - GV cho các nhóm chọn những lá hồng trả lời trước lớp, nhóm khác đơn và lá kép trong những lá đã nhận xét. chuẩn bị. - Các nhóm chọn lá đơn lá kép, trao - GV gọi 1 HS lên chọn ra lá đơn và đổi nhau giữa các nhóm ở gần.
  4. lá kép trong số những lá của GV trên bàn, cho cả lớp quan sát. - GV cho HS rút ra kết luận. - HS rút ra kết luận. Tiểu kết: - Phiến lá là bản dẹt có màu sắc hình dạng, kích thước khác nhau, có 3 loại gân lá, có lá đơn và lá kép. Hoạt động 2: Các kiểu xếp lá trên thân và cành Mục tiêu: HS phân biệt được kiểu xếp lá và hiểu ý nghĩa sinh học của nó. Hoạt động của GV Hoạt động của HS * Quan sát cách mọc lá - GV cho HS quan sát 3 cành mang - HS trong nhóm quan sát 3 cành của đến lớp, xác định cách xếp lá. nhóm mình đối chiếu hình 19.5 SGK trang 63, xác định 3 cách xếp lá là: mọc cách, mọc đối, mọc vòng. * Làm bài tập tại lớp - Mỗi HS kẻ bảng SGk trang 63 hoàn thành vào vở bài tập. * Tìm hiểu ý nghĩa sinh học của cách - HS tự chữa cho nhau kết quả điền
  5. xếp lá. bảng. - GV cho HS nghiên cứu SGK tự - HS quan sát 3 cành kết hợp với quan sát hoặc là GV hướng dẫn như hướng dẫn ở SGK trang 63. trong SGV. - HS thảo luận đưa ra ý kiến: kiểu - GV yêu cầu HS thảo luận nhóm xếp lá sẽ giúp lá nhận được nhiều theo 2 câu hỏi SGK trang 64. ánh sáng. - GV nhận xét và đưa ra đáp án đúng, - HS trình bày kết quả trước lớp. HS rút ra kết luận. Tiểu kết: - Có 3 kiểu xếp lá trên cây, giúp lá nhận được nhiều ánh sáng. 4. Củng cố - GV sử dụng câu hỏi cuối bài để kiểm tra, HS trả lời đúng, GV đánh giá. Bài tập trắc nghiệm Khoanh tròn vào câu trả lời đúng 1. Trong các lá sau đây nhóm những lá nào có gân song song a. Lá hành, lá nhãn, lá bưởi b. Lá rau muống, lá cải c. Lá lúa, lá mồng tơi, lá bí đỏ
  6. d. Lá tre, lá lúa, lá cỏ. Đáp án: d. 2. Trong các lá sau đây, những nhóm lá nào thuộc lá đơn a. Lá dâm bụt, lá phượng, lá dâu b. Lá trúc đào, lá hoa hồng, lá lốt c. Lá ổi, lá dâu, lá trúc nhật d. Lá hoa hồng, lá phượng, lá khế. Đáp án: c. 5. Hướng dẫn học bài ở nhà - Học bài và trả lời câu hỏi SGK. - Đọc mục “Em có biết”
Đồng bộ tài khoản