Sinh học 6 - Bài 27: SINH SẢN SINH DƯỠNG DO NGƯỜI

Chia sẻ: lenovo1209

Kiến thức - Học sinh hiểu được thế nào là giâm cành, chiết cành, ghép cây, nhân giống vô tính trong ống nghiệm. - Biết được những ưu việt của hình thức nhân giống vô tính trong ống nghiệm. 2. Kĩ năng - Rèn kĩ năng quan sát, so sánh. 3. Thái độ - Giáo dục lòng yêu thích bộ môn, ham mê tìm hiểu thông tin khoa học.

Nội dung Text: Sinh học 6 - Bài 27: SINH SẢN SINH DƯỠNG DO NGƯỜI

Bài 27:

SINH SẢN SINH DƯỠNG DO NGƯỜI



I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức

- Học sinh hiểu được thế nào là giâm cành, chiết cành, ghép cây, nhân giống

vô tính trong ống nghiệm.

- Biết được những ưu việt của hình thức nhân giống vô tính trong ống

nghiệm.

2. Kĩ năng

- Rèn kĩ năng quan sát, so sánh.

3. Thái độ

- Giáo dục lòng yêu thích bộ môn, ham mê tìm hiểu thông tin khoa học.

II. ĐỒ DÙNG DẠY VÀ HỌC

- GV: Tranh phóng to hình 27.1 đến 27.4.

Mẫu vật: Cành sắn, cành dâu, ngọn mía, rau muống đã mọc rễ.

- HS: Cành rau muống cắm trong bát đất.

III. TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG

1. Ổn định tổ chức

- Kiểm tra sĩ số.
2. Kiểm tra bài cũ

- Sinh sản sinh dưỡng tự nhiên là gì? Cho ví dụ?

3. Bài học

Như SGK.



Hoạt động 1: Tìm hiểu giâm cành

Mục tiêu: HS biết được giâm cành là tách 1 đoạn thân, cành cây mẹ cắm

xuống đất để cành đó mọc thành cây con.



Hoạt động của GV Hoạt động của HS

- GV yêu cầu HS hoạt động độc lập, - HS hoạt động độc lập, quan sát

quan sát hình 27.1 và mẫu đã mang hình 27.1 và mẫu đã mang đi, trả lời

đi, trả lời các câu hỏi SGK. các câu hỏi SGK.

- GV giới thiệu mắt của cành sắn, lưu - Yêu cầu nêu được:

ý cành giâm phải là cành bánh tẻ. + Cành sắn hút ẩm mọc rễ.

- GV cho HS cả lớp trao đổi kết quả + Cắm cành xuống đất ẩm, ra rễ,

với nhau. mọc thành cây con.

- Lưu ý: câu hỏi 3 nếu HS không trả - Đại diện 1 HS trình bày, các HS

lời được thì GV phải giải thích: cành khác nhận xét, bổ sung.

của những cây này có khả năng ra rễ
phụ rất nhanh. HS rút ra kết luận.

? Những loại cây nào thường áp

dụng biện pháp này?



Tiểu kết:

- Giâm cành là cắt 1 đoạn thân hay cành của cây mẹ cắm xuống đất ẩm cho

ra rễ, sau đó cành sẽ phát triển thành cây mới.



Hoạt động 2: Tìm hiểu chiết cành

Mục tiêu: HS biết cách chiết cành và phân biệt được cây có thể chiết cành.



Hoạt động của GV Hoạt động của HS

- GV cho HS hoạt động cá nhân, - HS quan sát hình 27.2, chú ý các

quan sát hình 27.2 SGK và trả lời bước tiến hành chiết, kết quả HS trả

câu hỏi mục . lời câu hỏi mục  trang 90.

- GV nghe và nhận xét phần trao đổi - HS vận dụng kiến thức bài vận

của lớp nhưng GV phải giải thích chuyển các chất trong thân để trả lời

thêm về kĩ thuật chiết cành cắt 1 câu hỏi 2.

đoạn vỏ gồm cả mạch rây để trả lời - HS cả lớp trao đổi với nahu về đáp

câu hỏi 2. án của mình để tìm ra câu trả lời
- GV lưu ý nếu HS không trả lời đúng.

được câu hỏi 3 thì GV phải giải - HS tiếp thu kiến thức.

thích: cây này chậm ra rễ nên phải

chiết cành.

? Người ta chiết cành với loại cây

nào?



Tiểu kết:

- Chiết cành là làm cho cành ra rễ trên cây sau đó đem trồng thành cây mới.



Hoạt động 3: Tìm hiểu về ghép cây

Mục tiêu: HS biết các bước ghép mắt ở cây.



Hoạt động của GV Hoạt động của HS

- GV cho HS nghiên cứu SGK thực - HS đọc mục  SGK trang 90, quan

hiện yêu cầu mục  SGK trang 90 sát hình 27.3 và trả lời câu hỏi trang

và trả lời câu hỏi: 90.

? Em hiểu thế nào là ghép cây? có - Đại diện 1 HS trình bày, các HS

mấy cách ghép cây? khác nhận xét, bổ sung.
Tiểu kết:

- Ghép cây là dùng mắt chồi của một cây gắn vào cây khác cho tiếp tục phát

triển.



Hoạt động 4: Nhân giống vô tính trong ống nghiệm.



Hoạt động của GV Hoạt động của HS

- GV yêu cầu HS đọc SGK và trả lời - HS đọc mục  SGK trang 90 kết

câuhỏi: hợp quan sát hình 27.4 SGK trả lời

? Nhân giống vô tính là gì? câu hỏi.

? Em hãy cho biết thành tựu nhân

giống vô tính mà em biết qua các - Một số HS trả lời, các HS khác

phương tiện thông tin? nhận xét, bổ sung.

- GV lưu ý: giới thiệu thêm

VD: + Nhân giống hoa phong lan

cho hàng trăm cây mới. - Lắng nghe GV giới thiệu.

+ Nhân giống khoai tây: từ 1 củ cho

2000 triệu mầm giống đủ trồng trên

40 ha.
Tiểu kết:

- Nhân giống vô tính là phương pháp tạo nhiều cây mới từ một mô.



4. Củng cố

- GV củng cố nội dung bài.

- Yêu cầu HS nhắc lại nội dung sự sinh sản sinh dưỡng do người.

- GV đánh giá giờ học.

5. Hướng dẫn học bài ở nhà

- Học bài và trả lời câu hỏi SGK.

- Đọc mục “Em có biết”?

- Làm bài tập SGK 92 ở nhà, báo cáo kết quả sau 3 tuần.

- Chuẩn bị: hoa bưởi, hoa râm bụt, hoa loa kèn.
Đề thi vào lớp 10 môn Toán |  Đáp án đề thi tốt nghiệp |  Đề thi Đại học |  Đề thi thử đại học môn Hóa |  Mẫu đơn xin việc |  Bài tiểu luận mẫu |  Ôn thi cao học 2014 |  Nghiên cứu khoa học |  Lập kế hoạch kinh doanh |  Bảng cân đối kế toán |  Đề thi chứng chỉ Tin học |  Tư tưởng Hồ Chí Minh |  Đề thi chứng chỉ Tiếng anh
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản