Sinh học 6 - BẢO VỆ SỰ ĐA DẠNG CỦA THỰC VẬT

Chia sẻ: Nguyen Hoang Phuong Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

0
112
lượt xem
13
download

Sinh học 6 - BẢO VỆ SỰ ĐA DẠNG CỦA THỰC VẬT

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Phát biểu được sự đa dạng của thực vật là gì? - Hiểu được thế nào là thực vật quý hiếm và kể tên vài loại thực vật quý hiếm. - Hiểu được hậu quả của việc tàn phá rừng khai thác bừa bãi tài nguyên đối với tính đa dạng của thực vật. - Nêu được các biện pháp chính để bảo vệ sự đa dạng của thực vật. 2. Kỹ năng:Rèn luyện kỹ năng khái quát, hoạt động nhóm 3. Thái độ hành vi:Tự xác định trách nhiệm trong việc tuyên truyền bảo vệ thực vật ở...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sinh học 6 - BẢO VỆ SỰ ĐA DẠNG CỦA THỰC VẬT

  1. §49. BẢO VỆ SỰ ĐA DẠNG CỦA THỰC VẬT I. Mục tiêu : 1. Kiến thức: - Phát biểu được sự đa dạng của thực vật là gì? - Hiểu được thế nào là thực vật quý hiếm và kể tên vài loại thực vật quý hiếm. - Hiểu được hậu quả của việc tàn phá rừng khai thác bừa bãi tài nguyên đối với tính đa dạng của thực vật. - Nêu được các biện pháp chính để bảo vệ sự đa dạng của thực vật. 2. Kỹ năng:Rèn luyện kỹ năng khái quát, hoạt động nhóm 3. Thái độ hành vi:Tự xác định trách nhiệm trong việc tuyên truyền bảo vệ thực vật ở địa phương. II. Phương pháp : III. Đồ Dùng Dạy Học: - Tranh một số thực vật quý hiếm - Sưu tầm tin, ảnh về tình hình phá rừng, khai thác gỗ, phong trào trồng cây gây rừng.
  2. IV. Hoạt Động Dạy Học: a. Mở bài: SGK TG Hoạt động của Giáo Viên Hoạt động của Học Sinh Hoạt động 1 : đa dạng của thực vật là gì? - Cho học sinh kể tên những thực vật - Học sinh thảo luận nhóm. mà em biết. - Gọi học sinh trình bày tên thực vật - Chúng thuộc những ngành nào?  học sinh khác bổ sung. Sống ở đâu? - Một số học sinh nhận biết chúng thuộc những ngành nào và những cây đó sống ở môi trường nào? Giáo viên tổng kết  dẫn học sinh tới - Học sinh nhận xét khái niệm về tình khái niệm đa dạng của thực vật là gì? hình thực vật ở địa phương. - Khái niệm học sinh đọc đoạn mục 1 Hoạt Động 2 : Tình Hình Đa Dạng Của Thực Vật Ơ Việt Nam a. Việt Nam có tính đa dạng cao về - Học sinh đọc thông tin tìm mục 2a thực vật: khái niệm mục 1 - Yêu cầu đọc thông tin W mục 2a  Thảo luận trong nhóm  thảo luận: vì sao nói Việt Nam có + Đa dạng số lượng loài. tính đa dạng cao về thực vật. + Đa dạng về môi trường. - Giáo viên bổ sung  tổng kết lại - Đại diện nhóm phát biểu, các nhóm
  3. về tính đa dạng cao của thực vật ở khác bổ sung. Việt Nam – yêu cầu học sinh tìm một Kết luận: Việt Nam có tính đa dạng về số thực vật có giá trị kinh tế và khoa thực vật, trong đó có nhiều loài có giá học. trị kinh tế và khoa học. b. Sự suy giảm tính đa dạng của thực vật ở Việt Nam: - Giáo viên nêu vấn đề: ở Việt Nam, trung bình mỗi năm bị tàn phá từ 100.000  200.000 hình ảnh rừng nhiệt đới. - Cho học sinh làm bài tập sau: Theo em những nguyên nhân nào dẫn tới sự suy giảm tính đa dạng của thực vật: (hãy điền dấu vào ô vàng cho từng - Học sinh làm bài tập trường hợp đúng)  1, 2 học sinh báo cáo kết quả. 1. W chặt phá rừng làm rẫy  các học sinh khác bổ sung. 2. W chặt phá rừng để buôn lậu 3. W khoanh môi trường. 4. W cháy rừng
  4. 5. W lũ lụt 6. W chặt cây làm nhà  giáo viên chữa nếu cần (đáp án các nguyên nhân 1, 2, 4, 6) - Căn cứ vào kết quả bài tập hãy thảo luận nhóm  nêu nguyên nhân của sự suy giảm tính đa dạng của thực vật và hậu quả? - Học sinh thảo luận nhóm  phát biểu các nhóm bổ sung. - Giáo viên bổ sung  chốt lại vấn Kết luận: đề. Nguên nhân SGK - Cho học sinh đọc thông tin về thực - Học sinh đọc thông tin để trả lời 2 vật quí hiếm câu hỏi  Trả lời câu hỏi. - 1, 2 học sinh phát biểu  lớp bổ + Thế nào là thực vật quí hiếm. sung. + Kể tên một vài cây quí hiếm mà em biết? * Thực vật quí hiếm là những loài - Giáo viên nhận xét và bổ sung. thực vật có giá trị và xu hướng ngày càng ít đi do bị khai thác quá mức.
  5. Hoạt động 3. các biện pháp bảo vệ sự đa dạng của thực vật - Giáo viên đặt vấn đề: vì sao phải Do: nhiều cây có giá trị kinh tế bị khai bảo sự đa dạng của thực vật. thác bừa bãi - Cho học sinh đọc các biện pháp - Học sinh đọc các biện pháp 1, 2 học bảo vệ sự đa dạng của thực vật  yêu sinh nhắc lại 5 biện pháp cầu học sinh nhắc lại 5 biện pháp. - Học sinh thảo luận - Liên hệ bản thân có thể làm được Ví dụ: tham gia trồng cây gì. Kết luận chung: học sinh đọc SGK V. Kiểm Tra Đánh Giá: - Sử dụng câu hỏi SGK VI. Dặn Dò: - Học bài trả lời câu hỏi SGK - Đọc “Em có biết” ----------------

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản