Sinh học 6 - THỰC VẬT BẢO VỆ ĐẤT VÀ NGUỒN NƯỚC

Chia sẻ: Nguyen Hoang Phuong Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

0
116
lượt xem
4
download

Sinh học 6 - THỰC VẬT BẢO VỆ ĐẤT VÀ NGUỒN NƯỚC

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giải thích được nguyên nhân gây ra của những hiện tượng xảy ra trong tự nhiên (như xói mòn, hạn hán, lũ lụt) từ đó thấy được vai trò của thực vật trong việc giữ đất, bảo vệ nguồn nước. 2. Kỹ năng: Rèn luyện kỹ năng quan sát. 3. Thái độ: Xác định trách nhiệm bảo vệ thực vật bằng hành động cụ thể phù hợp lứa tuổi.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sinh học 6 - THỰC VẬT BẢO VỆ ĐẤT VÀ NGUỒN NƯỚC

  1. §47. THỰC VẬT BẢO VỆ ĐẤT VÀ NGUỒN NƯỚC I. Mục tiêu : 1. Kiến thức: Giải thích được nguyên nhân gây ra của những hiện tượng xảy ra trong tự nhiên (như xói mòn, hạn hán, lũ lụt) từ đó thấy được vai trò của thực vật trong việc giữ đất, bảo vệ nguồn nước. 2. Kỹ năng: Rèn luyện kỹ năng quan sát. 3. Thái độ: Xác định trách nhiệm bảo vệ thực vật bằng hành động cụ thể phù hợp lứa tuổi. II. Phương pháp : III. Đồ Dùng Dạy Học: - Tranh phóng to H47.1 - Tranh ảnh về lũ lụt, hạn hán. IV. Hoạt Động Dạy Học: Mở bài: Hãy kể một số thiên tai trong những năm gần đây  nguyên nhân xảy ra hiện tượng đó. TG Hoạt động của Giáo Viên Hoạt động của Học Sinh Hoạt Động 1 : Thực Vật Giúp Giữ Đất, Chống Xói Mòn
  2. - Học sinh quan sát tranh (H47.1) - Học sinh làm việc độc lập (chú ý vận tốc nước mưa)  suy nghĩ Quan sát tranh, đọc thông tin đầu mục và trả lời câu hỏi:  trả lời câu hỏi: 1, 2 em phát biểu, + Vì sao khi có lượng mưa chảy ở 2 các học sinh khác bổ sung. nơi khác nhau?  thấy được: + Điều gì xảy ra đối với đất ở trên + Lượng chảy của dòng nước mưa đồi trọc khi có mưa? Giải thích tại có nơi có rừng yếu hơn vì có lá giữ sao? nước lại một phần. + Đồi trọc khi mưa: đất bị xói mòn và không có cây cản tốc độ nước chảy.  Học sinh tự bổ sung kiến thức và rút Giáo viên bổ sung  hoàn thiện kiến ra kết luận về vai trò của thực vật. thức. Kết luận: thực vật, đặc biệt là rừng, - Cung cấp thêm thông tin về hiện giúp giữ đất, chống xói mòn. tượng xói lỡ ở bờ sông bờ biển. Hoạt Động 2 : Thực Vật Góp Phần Hạn Chế Ngập Lụt - Học sinh nghiên cứu trả lời câu hỏi: - Học sinh nghiên cứu mục W SGK Nếu đất bị xói mòn ở vùng đồi trọc thì  trả lời. điều gì sẽ xảy ra tiếp sau đó?  hậu quả: Nạn lụt ở vùng thấp, hạn - Cho học sinh thảo luận nhóm 2 hán tại chổ cao.
  3. vấn đề: - Các nhóm trình bày thông tin, hình + Kể một số địa phương bị ngập ảnh đã sưu tầm được  thảo luận úng và hạn hán ở Việt Nam. nguyên nhân hiện tượng ngập úng và - Tại sao có hiện tượng ngập úng và hạn hán. hạn hán ở nhiều nơi?  đại diện nhóm phát biểu các nhóm khác bổ sung. Kết luận: thực vật đã góp phần hạn chế lũ lụt và hạn hán. Hoạt Động 3 : Thực Vật Góp Phần Bảo Vệ Nguồn Nước Ngầm - Yêu cầu học sinh đọc thông tin - Học sinh nghiên cứu SGK  tự rút ra mục W SGK  tự rút ra vai trò bảo kết luận. vệ nguồn nước của thực vật. - Phát biểu  học sinh khác bổ sung. Kết luận: Thực vật góp phần bảo vệ nguồn nước. Kết luận chung: học sinh đọc SGK V. Đánh Giá: - Sử dụng câu hỏi 1, 2, 3 SGK VI. Dặn Dò: - Học bài trả lời câu hỏi SGK - Đọc “Em có biết”
  4. - Sưu tầm tranh ảnh về nội dung thực vật là: thức ăn động vật và nơi sống của động vật.
Đồng bộ tài khoản