Vui lòng download xuống để xem tài liệu đầy đủ.

Sinh học 6 - THỰC VẬT GÓP PHẦN ĐIỀU HOÀ KHÍ HẬU

Chia sẻ: | Ngày: | Loại File: pdf | 5 trang

0
96
lượt xem
13
download

Giải thích được tại sao thực vật, nhất là thực vật rừng có vai trò quan trọng trong việc giữ cân bằng lượng khí CO2 trong không khí và do đó góp phần điều hòa khí hậu, giảm ô nhiễm môi trường. 2. Kỹ năng: Rèn luyện kỹ năng quan sát, phân tích. 3. Thái độ: Xác định ý thức bảo vệ thực vật bằng các hành động cụ thể.

Lưu

Sinh học 6 - THỰC VẬT GÓP PHẦN ĐIỀU HOÀ KHÍ HẬU
Nội dung Text

  1. CHƯƠNG IX.VAI TRÒ CỦA THỰC VẬT Tuần:28 - Tiết:56 §46. THỰC VẬT GÓP PHẦN ĐIỀU HÒA KHÍ HẬU I. Mục tiêu : 1. Kiến thức: Giải thích được tại sao thực vật, nhất là thực vật rừng có vai trò quan trọng trong việc giữ cân bằng lượng khí CO2 trong không khí và do đó góp phần điều hòa khí hậu, giảm ô nhiễm môi trường. 2. Kỹ năng: Rèn luyện kỹ năng quan sát, phân tích. 3. Thái độ: Xác định ý thức bảo vệ thực vật bằng các hành động cụ thể. II. Phương pháp : III. Đồ Dùng Dạy Học: - Tranh sơ đồ trao đổi khí (H46.1 SGK phóng to) - Sưu tầm một số tin + ảnh chụp về nạn ô nhiễm môi trường.
  2. IV. Hoạt Động Dạy Học: Mở bài: SGK TG Hoạt động của Giáo Viên Hoạt động của Học Sinh Hoạt động 1 : tìm hiểu vai trò của thực vật trong việc ổn định lượng khí CO2 và O2 trong không khí - Cho học sinh quan sát tranh vẽ - Học sinh làm việc cá nhân (H46.1 SGK) chú ý mũi tên chỉ khí + Quan sát tranh vẽ trả lời 2 câu hỏi. CO2 và O2 Yêu cầu thấy được:  tìm hiểu việc điều hòa lượng khí + Lượng O2 sinh ra trong quang hợp CO2 và O2 đã được thực hiện như thế  sử dụng trong quá trình hô hấp của nào? thực vật ĐV. + Nếu không có thực vật thì điều gì + Ngược lại, khí CO2 thải trong quá sẽ xảy ra? trình hô hấp và đã cháy được thực vật sử dụng trong quá trình quang hợp. + Nếu không có thực vật: lượng CO2 tăng và lượng O2 sẽ giảm sinh vật không tồn tại được. Gọi 1, 2 em trình bày ý kiến, giáo - Học sinh thảo luận  tự rút ra kết viên bổ sung. luận. (chú ý đến đối tượng học sinh trung
  3. bình) - Kết luận: Thực vật ổn định lượng - Nhờ đâu hàm lượng khí CO2 và O2 khí CO2 và O2. trong không khí được ổn định? Hoạt Động 2 : Thực Vật Giúp Điều Hòa Khí Hậu - Học sinh nghiên cứu thông tin - Học sinh làm việc theo nhóm. mục W đọc bảng so sánh khí hậu ở 2 + Đọc thông tin và bảng so sánh  khu vực  thảo luận các nội dung thảo luận. sau: + Đại diện nhóm phát biểu  các + Tại sao trong rừng rậm mát còn ở nhóm khác bổ sung yêu cầu nêu được. bãi trống nóng và nắng gắt? * Trong rừng tán lá rậm ánh sáng khó + Tại sao bãi trống khô, gió lạnh lọt xuống dưới  dâm mát còn bãi còn trong rừng ẩm, gió yếu? trống không có đặc điểm này. - Giáo viên bổ sung (nếu cần)  - Trong rừng cây thoát hơi nước và yêu cầu học sinh làm bài tập W SGK cản gió  rừng ẩm và gió yếu, còn bãi cuối mục 2. Giáo viên lưu ý không trống thì ngược lại. nên cho học sinh trả lời. - Học sinh tự làm bài tập. - Qua bài tập  học sinh rút ra kết  Đọc kết quả  gọi 1, 2 học sinh luận về vai trò của thực vật. bổ sung. Thấy được: + Lượng mưa cao hơn nơi có rừng.
  4. + Sự có mặt của thực vật  ảnh hưởng đến khí hậu. Kết luận: thực vật giúp điều hòa khí hậu. Hoạt Động 3 : Thực Vật Làm Giảm O Nhiễm Môi Trường - Yêu cầu học sinh lấy các ví du về - Học sinh đưa ra các mẫu tin, tranh, hiện tượng ô nhiễm môi trường. ảnh chụp về nạn ô nhiễm môi trường. - Hiện tượng ô nhiễm môi trường do  Thấy được hiện tượng ô nhiễm môi đâu? trường không khí là do hoạt động sống của con người. - Từ đó, yêu cầu học sinh suy nghĩ - Học sinh đọc thông tin đoạn W  xem có thể dùng biện pháp sinh học thấy được trồng nhiều cây xanh. nào làm giảm bớt ô nhiễm môi trường Kết luận: lá cây ngăn lại, cản gió, một (giáo viên có thể gợi ý cho học sinh số cây tiết chất diệt vi khuẩn. đọc đoạn Kết luận chung: học sinh đọc SGK. IV. Kiểm Tra Đánh Giá: - Sử dụng các câu hỏi SGK (tr148) V. Dặn Dò: - Học sinh đọc kết luận SGK, trả lời câu hỏi 1, 2, 3, 4 tr148. - Đọc “Em có biết”
  5. - Sưu tầm một số tranh ảnh về hiện tượng lũ lụt, hạn hán.
Đồng bộ tài khoản