Sinh học 7 - Bài 43 CẤU TẠO TRONG CỦA CHIM BỒ CÂU

Chia sẻ: Nguyễn Hoàng Phương Uyên | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

0
306
lượt xem
13
download

Sinh học 7 - Bài 43 CẤU TẠO TRONG CỦA CHIM BỒ CÂU

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Học xong bài này học sinh phải : - Trình bày được cấu tạo hoạt động của các hệ cơ quan : Tiêu hoá, tuần hoàn, hô hấp, bài tiết, sinh sản, thần kinh và giác quan - Phân tích được những đặc điểm cấu tạo của chim thích nghi với đời sống bay - Rèn kỹ năng phân tích, so sánh rút ra kết luận,

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sinh học 7 - Bài 43 CẤU TẠO TRONG CỦA CHIM BỒ CÂU

  1. Tiết 45 Bài 43 CẤU TẠO TRONG CỦA CHIM BỒ CÂU I/ MỤC TIÊU : Học xong bài này học sinh phải : - Trình bày được cấu tạo hoạt động của các hệ cơ quan : Tiêu hoá, tuần hoàn, hô hấp, bài tiết, sinh sản, thần kinh và giác quan - Phân tích được những đặc điểm cấu tạo của chim thích nghi với đời sống bay - Rèn kỹ năng phân tích, so sánh rút ra kết luận, II/ CHUẨN BỊ : - Tranh vẽ hình 43.1 đến 43.4 - Mô hình cấu tạo hệ thần kinh III/ HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC : - Nêu thành phần cấu tạo của hệ : Tiêu hoá, hô hấp, tuần hoàn và bài tiết
  2. HOẠT ĐỘNG I ( 20 PHÚT ) CÁC CƠ QUAN DINH DƯỠNG Hoạt động của thầy Hoạt động của trò - Yêu cầu học sinh đọc thông tin - Đọc thông tin 1 và ghi nhớ kiến SGK thức - Hỏi + Hệ tiêu hoá của chim hoàn chỉnh - Học sinh suy nghĩ trả lời hơn bò sát ở những điểm nào ? + Vì sao chim có tốc độ tiêu hoá cao - Học sinh suy nghĩ trả lời hơn bò sát ? - Gv thuyết trình : Do tuyến tiêu - Lắng nghe và ghi nhớ kiến thức hoá lớn, dạ dày cơ nghiền thức ăn, dạ dày tuyến tiết dịch - Yêu cầu học sinh quan sát hình - Đọc thông tin 2 và ghi nhớ kiến 43.1 thức + Tim chim có gì khác so với bò sát - Học sinh suy nghĩ trả lời ? - Học sinh suy nghĩ trả lời + ý nghĩa sự khác nhau đó ? - Lắng nghe và ghi nhớ kiến thức - Gv chốt lại kiến thức - Quan sát hình 43.2 đọc thông tin
  3. - Yêu cầu học sinh đọc tt và quan sát 3 và ghi nhớ kiến thức hình 43.2 - Học sinh suy nghĩ trả lời + So sánh hô hấp của chim so với bò - Học sinh suy nghĩ trả lời sát ? - Học sinh suy nghĩ trả lời + Vai trò của túi khí ? + Bề mặt trao đổi khí rộng có ý nghĩa như thế nào đối với đời sống bay lượn của chim ? - Học sinh suy nghĩ trả lời - Gv chốt lại kiến thức - Yêu cầu hs đọc tt bài tiết và sinh dục - Lắng nghe và ghi nhớ kiến thức + Nêu đặc điểm hệ bài tiết và hệ sinh dục của chim bồ câu ? - Gv chốt lại kiến thức
  4. TIỂU LUẬN I - Hệ tiêu hoá + ống tiêu hoá phân hoá, chuyên hoá với chức năng. + Tốc độ tiêu hoá cao - Hệ tuần hoàn + Tim 4 ngăn có hai vòng tuần hoàn. + Máu đi nuôi cơ thể là máu đỏ tươi - Hệ hô hấp + Phổi có nhiều mạng ống khí một số ống khí thông với túi khí lên bề mặt trao đổi khí rộng + Trao đổi khí : Khi bay do túi khí, khi đậu do phổi - Bài tiết và sinh dục + Có thận sau, không có bóng đái + Nước tiểu thải ra ngoài cùng với phân + Con đực có 1 đôi tinh hoàn, con cái có buồng trứng trái phát triển + Thụ tinh trong
  5. HOẠT ĐỘNG II ( 12 PHÚT ) THẦN KINH VÀ GIÁC QUAN Hoạt động của thầy Hoạt động của trò - Yêu cầu học sinh quan sát mô - Hs quan sát mô hình đọc chú thích hình bộ não của chim đối chiếu hình 43.4 SGK xác định các bộ phận với hình 43.4 nhận biết các bộ của não phận của não trên mô hình + So sánh bộ não chim với bò sát chỉ ra sự tiến hoá ? -Đại diện 1 hs chỉ trên mô hình lớp - Gv nhận xét và chốt lại kiến thức nhận xét - Lắng nghe và ghi nhớ kiến thức TIỂU LUẬNII - Bộ não phát triển hơn + Não trước lớn + Tiểu não có nhiều nếp nhăn + Não giữa có hai thuỳ thị giác - Giác quan + Mắt tinh có mí thứ 3 mỏng
  6. + Tai có ống tai ngoài IV/ CỦNG CỐ VÀ KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ : ( 6 PHÚT ) - Trình bày đặc điểm hô hấp của chim thích nghi với đời sống bay - Hoàn thành bài tập 2 V/ HƯỚNG DẪN ( 6 PHÚT ) - Học bài và trả lời câu hỏi SGK - Sưu tầm tranh ảnh một số đại diện của lớp chim
Đồng bộ tài khoản