Sinh học 7 - Bài 51: SỰ ĐA DẠNG CỦA THÚ BỘ MÓNG GUỐC VÀ BỘ LINH TRƯỞNG

Chia sẻ: Nguyễn Hoàng Phương Uyên | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

0
382
lượt xem
43
download

Sinh học 7 - Bài 51: SỰ ĐA DẠNG CỦA THÚ BỘ MÓNG GUỐC VÀ BỘ LINH TRƯỞNG

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Học xong bài này học sinh phải: - So sánh đặc điểm cấu tạo ngoài và tập tính của thú móng guốc và giải thích sự thích nghi với di chuyển nhanh. - So sánh đặc điểm cấu tạo ngoài và tập tính của các loài thú thuộc bộ Linh trưởng và giải thích sự thích nghi với đời sống ở cây, có tứ chi thích nghi với sự cầm nắm, leo trèo. - Nêu được vai trò của lớp thú. - Nêu được đặc điểm chung của lớp thú. ...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sinh học 7 - Bài 51: SỰ ĐA DẠNG CỦA THÚ BỘ MÓNG GUỐC VÀ BỘ LINH TRƯỞNG

  1. Tiết 53 Bài 51: SỰ ĐA DẠNG CỦA THÚ BỘ MÓNG GUỐC VÀ BỘ LINH TRƯỞNG I / MỤC TIÊU: Học xong bài này học sinh phải: - So sánh đặc điểm cấu tạo ngoài và tập tính của thú móng guốc và giải thích sự thích nghi với di chuyển nhanh. - So sánh đặc điểm cấu tạo ngoài và tập tính của các loài thú thuộc bộ Linh trưởng và giải thích sự thích nghi với đời sống ở cây, có tứ chi thích nghi với sự cầm nắm, leo trèo. - Nêu được vai trò của lớp thú. - Nêu được đặc điểm chung của lớp thú. II/ CHUẨN BỊ : Tranh phóng to chân của lợn, bò, tê giác. III/ HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
  2. HOẠT ĐỘNG 1 ( 10 PHÚT ) BỘ MÓNG GUỐC Hoạt động của thầy Hoạt động của trò - Yêu cầu học sinh đọc thông tin - Đọc tt và quan sát hình vẽ ghi nhớ và quan sát hình 51.1SGK kiến thức - Hỏi + Tìm đặc điểm chung của bộ móng - Học sinh suy nghĩ trả lời guốc ? - Hoạt động cá nhân hoàn thành + Hoàn thành bảng 51 SGK bảng - Yêu cầu đại diện học sinh báo cáo kết quả - Hỏi + Tìm đặc điểm phân biệt bộ guốc - Học sinh suy nghĩ trả lời chẵn bộ guốc lẻ ? - Gv nhận xét và chốt lại kiến thức - Lắng nghe và ghi nhớ kiến thức
  3. TIỂU LUẬN 1 - Đặc điểm bộ móng guốc - Số ngón chân tiêu giảm, đốt cuối mỗi ngón có sừng gọi là guốc - Bộ guốc chẵn: Số ngón chân chẵn, có sừng, đa số nhai lại. - Bộ guốc lẻ: Số ngón chân lẻ, không có sừng ( trừ tê giác ), không nhai lại HOẠT ĐỘNG 2 ( 10 PHÚT ) BỘ LINH TRƯỞNG Hoạt động của thầy Hoạt động của trò - Yêu cầu học sinh đọc tt sgk và - Đọc tt quan sát hình 51.4 và ghi quan sát hình 51.4 nhớ kiến thức - Hỏi + Tìm đặc điểm cư bản của bộ linh - Học sinh suy nghĩ trả lời trưởng ? - Học sinh suy nghĩ trả lời + Tại sao bộ linh trưởng leo trèo rất - Học sinh suy nghĩ trả lời giỏi ? + Phân biệt 3 đại diện của bộ linh - Lắng nghe và ghi nhớ kiến thức
  4. trưởng bằng đặc điểm nào ? - Gv nhận xét và chốt lại kiến thức TIỂU LUẬN 2 - - Bộ linh trưởng: + Đi bằng bàn chân + Bàn tay và bàn chân có 5 ngón + Ngón cái đối diện với các ngón còn lại + Thích nghi với cầm lắm và leo trèo HOẠT ĐỘNG 3 ( 10 PHÚT ) ĐẶC ĐIỂM CHUNG CỦA LỚP THÚ Hoạt động của thầy Hoạt động của trò - Gv yêu cầu : - Hoạt động nhóm tìm đặc điểm chng + Nhớ lại kiến thức đã học về lớp thú của lớp thú + Thông qua các đại diện tìm đặc - Đại diện nhóm báo cáo kết quả điểm chung - Nhóm khác nhận xét bổ sung - Chú ý đặc điểm : Bộ lông, đẻ con, răng, hệ thần kinh
  5. - Yêu cầu nhóm báo cáo kết quả TIỂU LUẬN 3 - Là động vật có xương sống, có tổ chức cao nhất - Thai sinh và nuôi con bằng sữa - Có lông mao, bộ răng phân hoá - Tim 4 ngăn, bộ não phát triển, là động vật hằng nhiệt HOẠT ĐỘNG 4 ( 5 PHÚT ) VAI TRÒ CỦA THÚ Hoạt động của thầy Hoạt động của trò - Yêu cầu đọc tt sgk và trả lời câu - Đọc tt và ghi nhớ kiến thức hỏi - Học sinh suy nghĩ trả lời + Thú có những giá trị gì trong đới sống con người ? - Học sinh suy nghĩ trả lời + Chúng ta phải làm gì để bảo vệ và giúp thú phát triển ? - Lắng nghe và ghi nhớ kiến thức - Gv nhận xét và rút ra kết luận
  6. Tiểu luận 4 - Vai trò : Cung cấp trực phẩm, sức kéo, dược liệu làm đồ mĩ nghệ và tiêu diệt gặm nhấm có hại. - Biện pháp: + Bảo vệ động vật hoang dã + Xây dựng khu bảo tồn động vật + Tổ chức chăn nuôi những loài có giá trị kinh tế IV/ KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ ( 5 phút ) - Hãy nêu đặc điểm đặc trưng của thú móng guốc ? - Hãy minh hoạ bằng những ví dụ cụ thể về vai trò của thú V/ HƯỚNG DẪN ( 5 phút ) - Học bài và trả lời câu hỏi cuối bài - Tìm hiểu một số tập tính và đời sống của thú

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản