Sinh học 7 - Bài 52: THỰC HÀNH XEM BĂNG HÌNH VỀ ĐỜI SỐNG VÀ TẬP TÍNH CỦA THÚ

Chia sẻ: lenovo1209

Học xong bài này học sinh phải: - Củng cố mở rộng bài học qua băng hình về đời sống và tập tính của thỏ và những loài thú khác. - Biết cách ghi chép, tóm tắt những nội dung đã xem trên băng hình.

Nội dung Text: Sinh học 7 - Bài 52: THỰC HÀNH XEM BĂNG HÌNH VỀ ĐỜI SỐNG VÀ TẬP TÍNH CỦA THÚ

Tiết 54

Bài 52: THỰC HÀNH XEM BĂNG HÌNH VỀ ĐỜI SỐNG VÀ TẬP

TÍNH CỦA THÚ



I/ MỤC TIÊU:

Học xong bài này học sinh phải:

- Củng cố mở rộng bài học qua băng hình về đời sống và tập tính của thỏ

và những loài thú khác.

- Biết cách ghi chép, tóm tắt những nội dung đã xem trên băng hình.

II/ CHUẨN BỊ:

- Máy chiếu, băng hình.

- Phiếu học tập

Tên đv Môi trường Thức ăn Bắt Sinh Cách di Đặc

quan sát sống mồi sản chuyển điểm

được khác
III/ HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :

Hoạt động 1:( 15 phút )

Giáo viên cho học sinh xem lần thứ nhất toàn bộ băng hình

HOẠT ĐỘNG 2:( 13 PHÚT )

Giáo viên cho học sinh xem lại đoạn băng hình với yêu cầu quan sát

- Môi trường sống

- Cách di chuyển

- Cách kiếm ăn

- Hình thức sinh sản, chăm sóc con

- Hoàn thành phiếu học tập

- Gv nhận xét và thống nhất đáp án đúng

HOẠT ĐỘNG 3: (7 PHÚT )

- Gv cho học sinh hoạt động nhóm và trả lời câu hỏi:

+ Hãy tóm tắt nội dung chính của băng hình ?

+ Kể tên những động vật quan sát được ?

+ Thú sống ở những môi trường nào ?

+ Hãy trình bày các loại thức ăn và cách kiếm mồi đặc trưng của từng nhóm

thú ?

+ Thú sinh sản như thế nào ?

+ Em còn phát hiện những đặc điểm nào khác nữa ở thú ?
- Đại diện nhóm báo cáo kết quả nhóm khác nhận xét bổ sung

- Gv nhận xét và thống nhất đáp án đúng

IV/ NHẬN XÉT ĐÁNH GIÁ ( 5 phút )

- Tinh thần thái độ học tập của học sinh

- Dựa vào bảng thu hoạch đánh giá kết quả học tập của học sinh

V/ HƯỚNG DẪN ( 5 phút)

- ôn tâp lại các lớp động vật ( lớp bò sát, lớp chim, lớp thú ) về các hệ cơ

quan vận động, dinh dưỡng, thần kinh, sinh duc

- Chuẩn bị giờ sau kiểm tra
Tiết 55

KIỂM TRA 45 PHÚT

I/ MỤC TIÊU:

- Củng cố kiến thức cơ bản

- Rèn kỹ năng làm bài kiểm tra nhanh, chính xác

- Đánh giá kết quả học tâp của học sinh

II/ ĐỀ BÀI

A/ Trắc nghiệm ( 3điểm )

Câu1: Đầu gắn với mình thành mộit khối và nhọn về phía trước của ếch có

tác dụng :

a/ Giúp ếch đẩy nước khi bơi. c/ Giúp thuận lợi trong động

tác nhảy.

b/ Giúp ếch dễ thở khi bơi. d/ Giúp ếch rẽ nước đễ dàng

khi bơi.

Câu2: Cấu tạo dạ dày của ếch có đặc điểm nào tiến hoá hơn dạ dày cá chép :

a/ Nhỏ hơn . c/ To và phân biệt với ruột.

b/ To hơn. d/ To hơn nhưng chưa phân

biệt rõ với ruột

Câu3: Đặc điểm nơi sống của cóc nhà là :

a/ ưa sống ở nước hơn trên cạn. c/ Sống chủ yếu trên cạn.
b/ ưa sống trên cạn. d/ Sống chủ yếu ở nước.

Câu4: Cấu tạo thằn lằn bóng khác với ếch đồng là :

a/ Mắt có mí cử động. c/ Da khô có vảy sừng bao

bọc.

b/ Tai có màng nhĩ. d/ Bốn chi đều có ngón.

Câu5: Lông đuôi chim bồ câu có tác dụng :

a/ Như bánh lái giúp chim định hướng khi bay. c/ Như chiếc quạt để đảy

không khí.

b/ Để giữ thăng bằng khi chim rơi xuống. d/ Cả a, b và c

Câu6: Chim bồ câu có tập tính là :

a/ Sống thành đôi. c/ Sống thành nhóm nhỏ.

b/ Sống đơn độc. d/ Sống thành đàn.

B/ tự luận ( 7 điểm )

Câu1: Nêu đời sống cấu tạo ngoài, của thằn lằn bóng ?

Câu2: Nêu đặc điểm chung của lưỡng cư ?

Câu3 : Nêu cấu tạo cơ quan dinh dưỡng của chim bồ câu ?

III/ BIỂU ĐIỂM

A/ Trắc nghiệm mỗi câu đúng cho 0,5 điểm

B/ Tự luận :

Câu1 ( 2.5 điểm )
Câu2 ( 1 điểm )

Câu 3 ( 3.5 điểm)
Đề thi vào lớp 10 môn Toán |  Đáp án đề thi tốt nghiệp |  Đề thi Đại học |  Đề thi thử đại học môn Hóa |  Mẫu đơn xin việc |  Bài tiểu luận mẫu |  Ôn thi cao học 2014 |  Nghiên cứu khoa học |  Lập kế hoạch kinh doanh |  Bảng cân đối kế toán |  Đề thi chứng chỉ Tin học |  Tư tưởng Hồ Chí Minh |  Đề thi chứng chỉ Tiếng anh
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản