Sinh học 7 - Bài 52: THỰC HÀNH XEM BĂNG HÌNH VỀ ĐỜI SỐNG VÀ TẬP TÍNH CỦA THÚ

Chia sẻ: Nguyễn Hoàng Phương Uyên | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

1
428
lượt xem
30
download

Sinh học 7 - Bài 52: THỰC HÀNH XEM BĂNG HÌNH VỀ ĐỜI SỐNG VÀ TẬP TÍNH CỦA THÚ

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Học xong bài này học sinh phải: - Củng cố mở rộng bài học qua băng hình về đời sống và tập tính của thỏ và những loài thú khác. - Biết cách ghi chép, tóm tắt những nội dung đã xem trên băng hình.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sinh học 7 - Bài 52: THỰC HÀNH XEM BĂNG HÌNH VỀ ĐỜI SỐNG VÀ TẬP TÍNH CỦA THÚ

  1. Tiết 54 Bài 52: THỰC HÀNH XEM BĂNG HÌNH VỀ ĐỜI SỐNG VÀ TẬP TÍNH CỦA THÚ I/ MỤC TIÊU: Học xong bài này học sinh phải: - Củng cố mở rộng bài học qua băng hình về đời sống và tập tính của thỏ và những loài thú khác. - Biết cách ghi chép, tóm tắt những nội dung đã xem trên băng hình. II/ CHUẨN BỊ: - Máy chiếu, băng hình. - Phiếu học tập Tên đv Môi trường Thức ăn Bắt Sinh Cách di Đặc quan sát sống mồi sản chuyển điểm được khác
  2. III/ HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC : Hoạt động 1:( 15 phút ) Giáo viên cho học sinh xem lần thứ nhất toàn bộ băng hình HOẠT ĐỘNG 2:( 13 PHÚT ) Giáo viên cho học sinh xem lại đoạn băng hình với yêu cầu quan sát - Môi trường sống - Cách di chuyển - Cách kiếm ăn - Hình thức sinh sản, chăm sóc con - Hoàn thành phiếu học tập - Gv nhận xét và thống nhất đáp án đúng HOẠT ĐỘNG 3: (7 PHÚT ) - Gv cho học sinh hoạt động nhóm và trả lời câu hỏi: + Hãy tóm tắt nội dung chính của băng hình ? + Kể tên những động vật quan sát được ? + Thú sống ở những môi trường nào ? + Hãy trình bày các loại thức ăn và cách kiếm mồi đặc trưng của từng nhóm thú ? + Thú sinh sản như thế nào ? + Em còn phát hiện những đặc điểm nào khác nữa ở thú ?
  3. - Đại diện nhóm báo cáo kết quả nhóm khác nhận xét bổ sung - Gv nhận xét và thống nhất đáp án đúng IV/ NHẬN XÉT ĐÁNH GIÁ ( 5 phút ) - Tinh thần thái độ học tập của học sinh - Dựa vào bảng thu hoạch đánh giá kết quả học tập của học sinh V/ HƯỚNG DẪN ( 5 phút) - ôn tâp lại các lớp động vật ( lớp bò sát, lớp chim, lớp thú ) về các hệ cơ quan vận động, dinh dưỡng, thần kinh, sinh duc - Chuẩn bị giờ sau kiểm tra
  4. Tiết 55 KIỂM TRA 45 PHÚT I/ MỤC TIÊU: - Củng cố kiến thức cơ bản - Rèn kỹ năng làm bài kiểm tra nhanh, chính xác - Đánh giá kết quả học tâp của học sinh II/ ĐỀ BÀI A/ Trắc nghiệm ( 3điểm ) Câu1: Đầu gắn với mình thành mộit khối và nhọn về phía trước của ếch có tác dụng : a/ Giúp ếch đẩy nước khi bơi. c/ Giúp thuận lợi trong động tác nhảy. b/ Giúp ếch dễ thở khi bơi. d/ Giúp ếch rẽ nước đễ dàng khi bơi. Câu2: Cấu tạo dạ dày của ếch có đặc điểm nào tiến hoá hơn dạ dày cá chép : a/ Nhỏ hơn . c/ To và phân biệt với ruột. b/ To hơn. d/ To hơn nhưng chưa phân biệt rõ với ruột Câu3: Đặc điểm nơi sống của cóc nhà là : a/ ưa sống ở nước hơn trên cạn. c/ Sống chủ yếu trên cạn.
  5. b/ ưa sống trên cạn. d/ Sống chủ yếu ở nước. Câu4: Cấu tạo thằn lằn bóng khác với ếch đồng là : a/ Mắt có mí cử động. c/ Da khô có vảy sừng bao bọc. b/ Tai có màng nhĩ. d/ Bốn chi đều có ngón. Câu5: Lông đuôi chim bồ câu có tác dụng : a/ Như bánh lái giúp chim định hướng khi bay. c/ Như chiếc quạt để đảy không khí. b/ Để giữ thăng bằng khi chim rơi xuống. d/ Cả a, b và c Câu6: Chim bồ câu có tập tính là : a/ Sống thành đôi. c/ Sống thành nhóm nhỏ. b/ Sống đơn độc. d/ Sống thành đàn. B/ tự luận ( 7 điểm ) Câu1: Nêu đời sống cấu tạo ngoài, của thằn lằn bóng ? Câu2: Nêu đặc điểm chung của lưỡng cư ? Câu3 : Nêu cấu tạo cơ quan dinh dưỡng của chim bồ câu ? III/ BIỂU ĐIỂM A/ Trắc nghiệm mỗi câu đúng cho 0,5 điểm B/ Tự luận : Câu1 ( 2.5 điểm )
  6. Câu2 ( 1 điểm ) Câu 3 ( 3.5 điểm)

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản