Sinh học 7 - Bài: Nhện và sự đa dạng của lớp hình nhện

Chia sẻ: Nguyễn Hoàng Phương Uyên | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

0
165
lượt xem
9
download

Sinh học 7 - Bài: Nhện và sự đa dạng của lớp hình nhện

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trình bày được đặc điểm cấu tạo ngoài của nhện và 1 số tập tính của chúng. Nêu được sự đa dạng của hình nhện và ý nghĩa thực tiễn của chúng. - Rèn kỹ năng quan sát tranh, kỹ năng phân tích, kỹ năng sinh hoạt nhóm. - bồi dưỡng ý thức bảo vệ các loài hình nhện có lợi trong tự nhiên.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sinh học 7 - Bài: Nhện và sự đa dạng của lớp hình nhện

  1. Tiết 26: LỚP HÌNH NHỆN Bài: Nhện và sự đa dạng của lớp hình nhện I - Mục tiêu bài dạy: - Trình bày được đặc điểm cấu tạo ngoài của nhện và 1 số tập tính của chúng. Nêu được sự đa dạng của hình nhện và ý nghĩa thực tiễn của chúng. - Rèn kỹ năng quan sát tranh, kỹ năng phân tích, kỹ năng sinh hoạt nhóm. - bồi dưỡng ý thức bảo vệ các loài hình nhện có lợi trong tự nhiên. II - Đồ dùng dạy - học: - Con nhện ống. - Tranh câm cấu tạo ngoài của nhện và các mảnh giấy rời ghi tên các bộ phận chức năng của nhện. - HS kẻ sẵn bảng 1-2 vào vở. III – Hoạt động dạy – học: * Hoạt động 1: Tìm hiểu về nhện: a- Đặc điểm cấu tạo: - HS quan sát H.25-1 sgk T.82 , đọc - GV hướng dẫn hs quan sát mẫu con chú thích => xác định các bộ phận nhện, đối chiếu hình 25-1 sgk: trên mẫu con nhện.
  2. ? Xác định giới hạn đầu ngực và * Cơ thể gồm 2 phần: phần bụng? + Đầu ngực: đôi kìm, đôi chân xúc ? Mỗi phần có những bộ phận nào? giác,4 đôi chan bò. -GV treo tranh cấu tạo ngoài, gọi hs + Phần bụng: khe hở, lỗ sinh dục, lên trình bày. núm tuyến tơ. - Gv yêu cầu hs quan sát hình 25-1 -HS thảo luận: làm rõ chức năng => Hoàn thành bài tập bảng 1 T.82 ( từng bộ phận => Điền bảng 1 gv kẻ sẵn để hs lên điền ). * Kết luận: như bảng chuẩn kiến - GV chốt lại bằng bảng kiến thức thức: chuẩn Các phần cơ Tên bộ phận quan sát Chức năng thể - Đầu – ngực - Đôi kìm có tuyến độc - Bắt mồi và tự vệ - Đôi chân xúc giác phủ đầy - Cảm giác về khứu giác, lông xúc giác - 4 đôi chân bò - Di chuyển, chăng lưới - Phần bụng - Đôi khe thở - Hô hấp - 1 lỗ sinh dục - Sinh sản - Các núm tuyến tơ - Sinh ra tơ nhện
  3. b- Tập tính: - Các nhóm thảo luận => * Chăng lưới: đánh số vào ô trống theo thứ - GV yêu cầu hs quan sát hình 25-2 sgk, đọc tự đúng với tập tính chăng chú thích => Hãy sắp xếp quá trình chăng lưới ở nhện. lưới theo thứ tự đúng. - Đại diện nhóm nêu đáp án, - GV chốt lại đáp án đúng: 4,2,1,3 nhóm khác bổ sung. * Bắt mồi: - Gv yêu cầu hs đọc thông tin về tập tính săn * Kết luận: mồi của nhện => Hãy sắp xếp lại theo thứ tự - Chăng lưới săn bắt mồi đúng. sống. - GV cung cấp đáp án đúng: 4,1,2,3. - Hoạt động chủ yếu vào ban ? Nhện chăng tơ vào thời gian nào? đêm. - GV cung cấp thêm: nhện còn chăng tơ hình thảm ( chăng ở mặt đất ), chăng tơ hình tấm ( chăng ở trên không ).
  4. *Hoạt động 2: Sự đa dạng của lớp hình nhện: - GV yêu cầu hs quan sát tranh và - HS nắm được 1 số đại diện hình 25 ( 3,4,5 ) sgk => Nhận xét 1 + Bọ cạp số đại diện của hình nhện. + Cái ghẻ - GV thông báo thêm 1 số đại diện + Ve bò … của hình nhện. - Các nhóm hoàn thành bảng. - GV yêu cầu hs hoàn thành bảng 2 - Đại diện nhóm đọc kết quả => Lớp sgk T. 85. bổ sung. - GV chốt lại bảng chuẩn. * Kết luận: ? Sự đa dạng của lớp hình nhện như - Lớp hình nhện đa dạng, có tập tính thế nào? phong phú. - Đa số có lợi, Một số gây hại cho người, động vật và thực vật. * Kết luận chung: HS đọc kết luận trong sgk. IV – Kiểm tra - đánh giá: *Tìm câu trả lời đúng: 1- Số đôi phần phụ của nhện: a- 4 đôi b- 5 đôi. c- 6 đôi. 2 - Để thích nghi với lối săn mồi, nhện có các tập tính:
  5. a- Chăng lưới b- Bắt mồi c- Cả a và b. 3 – Bọ cạp, ve bò, nhện đỏ hại bông xếp vào lớp hình nhện vì: a- Cơ thể có 2 phần đầu ngực và bụng. b- Có 4 đôi chân bò. c- Cả a và b. - GV: treo tranh câm gọi hs điền vào tên các bộ phận, điền chức năng từng bộ phận. V – Dặn dò: - Học bài, trả lời câu hỏi sgk. - Mỗi nhóm chuấn bị 1 con châu chấu. ----------------- o0o --------------------
Đồng bộ tài khoản