Sinh học 7 - Một số giun tròn khác và đặc điểm chung của ngành giun tròn

Chia sẻ: bavapen1209

Kiến thức:  HS nêu rõ được một số giun tròn đặc biệt là nhóm giun tròn kí sinh gây bệnh, từ đó có biện pháp phòng tránh.  Nêu được đặc điểm chung của ngành giun tròn. 2.Kỹ năng:  Quan sát, phân tích, hoạt động nhóm. 3. Thái độ:  Giáo dục ý thức giữ vệ sinh môi trường cá nhân và vệ sinh ăn uống

Nội dung Text: Sinh học 7 - Một số giun tròn khác và đặc điểm chung của ngành giun tròn

Một số giun tròn khác

và đặc điểm chung của ngành giun tròn



I/ Mục tiêu bài học:

1. Kiến thức:

 HS nêu rõ được một số giun tròn đặc biệt là nhóm giun tròn kí sinh

gây bệnh, từ đó có biện pháp phòng tránh.

 Nêu được đặc điểm chung của ngành giun tròn.

2.Kỹ năng:

 Quan sát, phân tích, hoạt động nhóm.

3. Thái độ:

 Giáo dục ý thức giữ vệ sinh môi trường cá nhân và vệ sinh ăn uống

II/ Chuẩn bị đồ dùng dạy học:

 Tranh một số giun tròn, tài liệu về giun tròn kí sinh.

 Học sinh kẻ bảng trang 51 SGK.

III/ Tổ chức dạy học:

1. ổn định

2. Kiểm tra

 Đặc điểm cấu tạo nào của giun đũa khác với sán lá gan?

 Nêu tác hại của giun đũa đối với con người?
3. Bài mới

 Mở bài: Tiếp tục nghiên cứu một số giun tròn kí sinh



HĐ của GV và HS Nội dung chính

HĐ1: Cá nhân/ nhóm I/ Một số giun tròn khác

* GV: Yêu cầu HS nghiên cứu 

SGK, quan sát hình 14.1  14.4 .

Thảo luận nhóm trả lời các câu hỏi

sau:

+ Kể tên các loại giun tròn kí sinh ở

người?

+ Trình bày vòng đời của giun kim?

+ Giun kim gây cho trẻ em những

phiền phức gì?

+ Do thói quen nào ở trẻ em mà

giun kim khép kín được vòng đời

nhanh nhất?

* HS: Cá nhân đọc , quan sát hình

 trao đổi nhóm thống nhất câu trả

lời  đại diện nhóm trình bày 
nhóm khác nhận xét và bổ sung.

GV thông báo thêm: giun mỏ, giun

tóc, giun chỉ, giun gây sần ở thực

vật, có loại giun truyền qua muỗi 

khả năng lây lan sẽ rât lớn.

+ Chúng ta cần có biện pháp gì để

phòng tránh bệnh giun kí sinh?  * Kết luận:

GV cho HS tự rút ra kết luận. - Đa số giun tròn kí sinh như: giun

kim, giun tóc, giun móc, giun chỉ…

- Giun tròn kí sinh ở cơ,

ruột…(người, ĐV). Rễ, thân, quả

(thực vật)  gây nhiều tác hại.

- Cần giữ vệ sinh môitrường, vệ sinh

cá nhân và vệ sinh ăn uống để phòng

tránh bệnh giun.

II/ Đặc điểm chung

HĐ2: Cá nhân/ nhóm.

* GV: Yêu cầu HS trao đổi nhóm

hoàn thành bảng trang 51 SGK
Bảng đặc điểm của ngành giun tròn



TT Đại diện Giun đũa Giun kim Giun móc câu Giun rễ lúa

Đặc điểm

1 Nơi sống

2 Cơ thể hình trụ thuôn

hai đầu

3 Lớp vỏ cuticun thường

trong suốt (nhìn rõ nội

quan)

4 Kí sinh chỉ ở một vật

chủ

5 Đầu nhọn, đuôi tù



* GV: Kẻ sẵn bảng 1 để HS lên điền.

* HS: Cá nhân nhớ lại kiến thức 

trao đổi để thống nhất ý kiến hoàn

thành các nội dung ở bảng  đại

diện các nhóm lên ghi kết quả vào
bảng 1  nhóm khác nhận xét bổ

sung.

GV cho HS dựa vào bảng tìm đặc * KL: Đặc điểm chung của ngành

điểm chung của ngành giun tròn  giun tròn:

kết luận. - Cơ thể hình trụ có vỏ cuticun

- Khoang cơ thể chưa chính thức

- Cơ quan tiêu hoá dạng ống, bắt đầu

từ miệng, kết thúc ở hậu môn.

4. Củng cố: GV yêu câu HS trả lời câu hỏi 1, 2 SGK.

5. Dặn dò: - Đọc mục “ Em có biết”.

- Mỗi nhóm chuẩn bị 1 con giun đất để trong hộp giấy.

- Nghiên cứu bài 15.
Đề thi vào lớp 10 môn Toán |  Đáp án đề thi tốt nghiệp |  Đề thi Đại học |  Đề thi thử đại học môn Hóa |  Mẫu đơn xin việc |  Bài tiểu luận mẫu |  Ôn thi cao học 2014 |  Nghiên cứu khoa học |  Lập kế hoạch kinh doanh |  Bảng cân đối kế toán |  Đề thi chứng chỉ Tin học |  Tư tưởng Hồ Chí Minh |  Đề thi chứng chỉ Tiếng anh
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản