Sinh học 7 - Thực hành quan sát cấu tạo trong của ếch đồng

Chia sẻ: bavapen1209

Kiến thức: HS cần  Nhận dạng các cơ quan trên mẫu mổ  Tìm những cơ quan, hệ cơ quan thích nghi với đời sống mới chuyển lên cạn. 2.Kỹ năng:  Quan sát trên mẫu mổ 3. Thái độ  Nghiêm túc trong giờ học.

Nội dung Text: Sinh học 7 - Thực hành quan sát cấu tạo trong của ếch đồng

 

  1. thực hành quan sát cấu tạo trong của ếch đồng I/ Mục tiêu bài học: 1. Kiến thức: HS cần  Nhận dạng các cơ quan trên mẫu mổ  Tìm những cơ quan, hệ cơ quan thích nghi với đời sống mới chuyển lên cạn. 2.Kỹ năng:  Quan sát trên mẫu mổ 3. Thái độ  Nghiêm túc trong giờ học II/ Chuẩn bị đồ dùng dạy học:  Mẫu ếch mổ sẵn để lộ các cơ quan  Tranh vẽ bộ xương ếch và cấu tạo trong của ếch III/ Tổ chức dạy học: 1. ổn định 2. Kiểm tra
  2.  Trình bày những đặc điểm cấu tạo ngoài của ếch thích nghi ở cạn?  Trình bày những đặc điểm của ếch thích nghi ở nước? 3. Bài mới  Mở bài: Gv nêu rõ nhiệm vụ của bài thực hành HĐ của GV và HS Nội dung chính HĐ1: 1.Quan sát bộ xương *GV: Hướng dẫn HS quan sát hình 36.1 SGK  nhận biết các xương trong bộ xương ếch. *HS: Thu nhận thông tin mt ghi nhớ vị trí; xương đầu, xương cột sống, xương đai vai, xương chi  lên bảng chỉ tranh vẽ *GV: Bộ xương ếch có chức năng *Bộ xương ếch gồm: Xương đầu, gì? xương cột sống, xương đai vai, *HS: Trả lời  GV chuẩn lại kiến xương chi. thức *Chức năng: Tạo bộ khung nâng đỡ cơ thể, là nơi bám của cơ giúp di
  3. chuyển, tạo khoang bảo vệ não, tuỷ sống, nội quan 2.Quan sát nội quan HĐ2: a) Quan sát da *GV: Hướng dẫn HS: + Sờ tay lên bề mặt da + quan sát mặt trong của da  rút ra nhận xét + Nêu vai trò của da *HS: Quan sát, thảo luận  HS trả lời  lớp nhận xét, bổ sung  GV + ếch có da trần (trơn, ẩm ướt), mặt chuẩn lại kiến thức trong có nhiều mạch máu  da có nhiệm vụ trao đổi khí. b) Quan sát nội quan *GV: + Hướng dẫn HS quan sát hình 36.3, đối chiếu với mẫu mổ  xác định các cơ quna của ếch + Yêu cầu HS chỉ từng cơ quan trên
  4. mẫu mổ. + Yêu cầu HS nghiên cứu bảng đặc điểm cấu tạo trong của ếch trang 118  thảo luận: - Hệ tiêu hoá của ếch có đặc điểm gì khác so với cá? - Vì sao ếch xuất hiện phổi mà vẫn trao đổi khí qua da? - Tim ếch khác tim cá ở diểm nào? - Trình bày sự tuần hoàn máu của ếch? - Quan sát mô hình bộ nào của ếch  xác định các bộ phận của não. * Cấu tạo trong của ếch: *HS: Lần lượt trả lời  lớp nhận xét, Xem bảng trang 118. bố sung  Gv chuẩn lại kiến thức. *GV: Cho biết những đặc điểm thích nghi với đời sống trên cạn thể hiện trong cấu tạo trong của ếch? *Đặc điểm thích nghi ở cạn: hệ tiêu *HS: Trả lời  lớp nhận xét, bổ hoá, hệ hô hấp, hệ tuần hoàn.
  5. sung  GV chuẩn lại kiến thức 4. Củng cố  GV nhận xét kết quả quan sát của các nhóm 5. Dặn dò  Về hoàn thành bảng thu hoạch  Nghiên cứu bài 37, kẻ bảng trang 121 SGK
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản