Sinh học 7 - THỰC HÀNH QUAN SÁT CẤU TẠO TRONG CỦA ẾCH ĐỒNG TRÊN MẪU MỔ

Chia sẻ: bavapen1209

Kiến thức: - Nhận dạng các cơ quan của ếch trên mẫu mổ. - Tìm những cơ quan, hệ cơ quan thchs nghi với đời sống mới chuyển lên cạn. 2. Kĩ năng: - Rèn kĩ năng quan sát mô hình, mẫu vật, tranh. - Kĩ năng thực hành, hoạt động nhóm. 3. Thái độ: - Giáo dục ý thức nghiêm túc trong học tập.

Nội dung Text: Sinh học 7 - THỰC HÀNH QUAN SÁT CẤU TẠO TRONG CỦA ẾCH ĐỒNG TRÊN MẪU MỔ

Tiết 38

THỰC HÀNH

QUAN SÁT CẤU TẠO TRONG CỦA ẾCH
ĐỒNG TRÊN MẪU MỔ

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức:

- Nhận dạng các cơ quan của ếch trên mẫu mổ.

- Tìm những cơ quan, hệ cơ quan thchs nghi với đời sống mới chuyển

lên cạn.

2. Kĩ năng:

- Rèn kĩ năng quan sát mô hình, mẫu vật, tranh.

- Kĩ năng thực hành, hoạt động nhóm.

3. Thái độ:

- Giáo dục ý thức nghiêm túc trong học tập.

II. Chuẩn bị:

+ Gv: Mô hình ếch, tranh cấu tạo ếch, mẫu vật sống (nếu có)

+ H/s Mẫu ếch sống(theo nhóm)

III. Tiến trình day học:

1. Kiểm tra bài cũ:

(Kiểm tra sự chuẩn bị mẫu thực hành của học sinh)
2. Bài mới:

Hoạt động của thầy và trò Nội dung

Hoạt động1: Quan sát bộ xương ếch. I.Bộ xương.

- Gv hướng dẫn h/s quan sát H36.1 (k tr116)

nhận bết kiến thức về các bộ xương ếch.

+ H/s thu nhận Ttin (sgktr116) ghi nhớ vị

trí, tên xương:(xương đầu, xương cột sống,

xương đai vai, xương chi)

- Gv yêu cầu h/s tiếp tục quan sát mô hình,

mẫu vật, tranh xương ếch H36.1 (k tr116)

xác định các xương trên tranh.hoặc mẫu.

- Gv gọi h/s lên chỉ trên tranh(mẫu) tên

xương, vị trí.

- Các nhóm nhận xét Gv uốn nắn sửa sai.

- Gv nêu câu hỏi h/s thảo luận: * Kết luận:

+ Bộ xương ếch có chức năng gì? - Bộ xương: xương đầu,

+ H/s thảo luận thống nhất ý kiến xương cột sống, xương

- Gv gọi đại diện nhóm trình bày nhóm khác đai(đai vai, đai hông).xương

nhận xét bổ sung: chi(chi trước, chi sau)

- Chức năng:
+ Tạo bộ khung nâng đỡ cơ

thể.

+ Là nơi bám của cơ di

chuyển.

+ Tạo thành khoang bảo vệ

Hoạt động 2: Quan sát da và các nội não, tuỷ sống và nội quan.

quan trên mẫu mổ II.Quan sát da và các nội

- Gv hướng dẫn h/s quan sát: quan.

+ Sờ tay lên mặt da, quan sát mặt trong da 1. Quan sát da.

nhận xét.

+ H/s thực hiện theo hướng dẫn:

(Nhận xét : ếch da ẩm ướt, mặt trong có hệ

mạch máu dưới da.)

- Gv nêu câu hỏi tiếp.

+ Nêu vai trò của da? * Kết luận:

+ H/s thảo luận tìm kiến thức thống nhất - Ếch có da trần (trơn, ẩm

câu trả lời: ướt), mặt trong có nhiều mạch

- Gv gọi đại diện nhóm trình bày, gọi nhóm máu

khác nhận xét bổ sung. trao đổi khí.

- Gv yêu cầu h/s quan sát H36.3(sgktr117)
đối chiếu mẫu mổ xác định các cơ quan

của ếch (SGK). 2. Quan sát nội quan.

+ H/squan sát H36.3(sgktr117) đối chiếu mẫu

mổ xác định các cơ quan của ếch

(SGK).

- Gv đến từng nhóm yêu cầu h/s chỉ từng cơ

quan trên mẫu hoặc tranh.

+ H/s đại diện nhóm trình bày Gv uốn nắn

sửa sai.

- Gv yêu cầu h/s nghiên cứu bảng đặc điểm

cấu tạo trong của ếch (SGK118) . thảo

luận.

+ Hệ tiêu hoá của ếch có đặc điểm gì khác

so với cá ?.

+ Vì sao ếch xuất hiện phổi mà vẫn trao đổi

khí qua da?

+ Tim của ếch khác tim của cá ở điểm nào?

+ H/s trao đổi thảo luận thống nhất ý kiến

trả lời.

- Gv gọi đại diện nhóm trình bày, nhóm
khác nhận xét bổ sung Gv kết luận. * Kết luận :

- Gv yêu cầu h/s tiếp tục quan sát mô hình, - Cấu tạo trong của ếch đồng

tranh ếch xác định các bộ phận của não. (Bảng đặc điểm cấu tạo trong

+ H/s trao đổi thảo luận nhóm yêu cầu phải sgk tr118).

xác định được:

- Hệ tiêu hoá: Lưỡi phóng ra bắt mồi, dạ

dày, gan, mật lớn, có tuyến tụy.

- Phổi có cấu tạo đơn giản, hô hấp qua da là

chủ yếu.

- Tim 3 ngăn 2 vòng tuần hoàn.

trình bày những đặc điểm thích nghi với

đời sống trên cạn

+ H/s tiép tục trao đổi thống nhất ý kiến yêu

cầu nêu được:

- Hệ tiêu hoá, hô hấp, tuần hoàn thể hiện sự

thích nghi với đời sống chuyển lên trên cạn.



3. Củng cố:

- Gv gọi h/s lên chỉ trên mô hình(mẫu), tranh về vị trí của các cơ quan,

hệ cơ quan của ếch.
- Gv nhận xét tinh thần, thái độ của h/s trong giờ thực hành.

- Gv nhận xét kết quả quan sát của các nhóm.

- Cho h/s thu dọn phòng thực hành.

4. Dặn dò:

- Học bài, hoàn thành thu hoạch theo mẫu (sgk tr119).

- Kẻ bảng (sgktr121) vào vở.
Đề thi vào lớp 10 môn Toán |  Đáp án đề thi tốt nghiệp |  Đề thi Đại học |  Đề thi thử đại học môn Hóa |  Mẫu đơn xin việc |  Bài tiểu luận mẫu |  Ôn thi cao học 2014 |  Nghiên cứu khoa học |  Lập kế hoạch kinh doanh |  Bảng cân đối kế toán |  Đề thi chứng chỉ Tin học |  Tư tưởng Hồ Chí Minh |  Đề thi chứng chỉ Tiếng anh
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản