Sinh học 7 - Tiết 6: Trùng kiết lỵ và trùng sốt rét cơn

Chia sẻ: lenovo1209

HS nêu được đặc điểm cấu tạo của trùng sốt rét và trùng kiết lỵ- phù hợp với lối sống ký sinh. HS chỉ rõ những tác hại do 2 loại trùng gây ra và cách phòng chống bệnh sốt rét. - Rèn kỹ năng thu thập kiến thức qua kênh hình, kỹ năng phân tích, tổng hợp. - Giáo dục ý thức vệ sinh, bảo vệ môi trường và cơ thể.

Nội dung Text: Sinh học 7 - Tiết 6: Trùng kiết lỵ và trùng sốt rét cơn

Tiết 6:

Trùng kiết lỵ và trùng sốt rét cơn



I- Mục tiêu bài học:

- HS nêu được đặc điểm cấu tạo của trùng sốt rét và trùng kiết lỵ- phù hợp

với lối sống ký sinh. HS chỉ rõ những tác hại do 2 loại trùng gây ra và cách

phòng chống bệnh sốt rét.

- Rèn kỹ năng thu thập kiến thức qua kênh hình, kỹ năng phân tích, tổng

hợp.

- Giáo dục ý thức vệ sinh, bảo vệ môi trường và cơ thể.

II- Đồ dùng dạy học:

GV: Tranh phóng to hình 6(1- 4) sgk

HS: kẻ phiếu học tập ( bảng như bài trước ). Tìm hiểu về bệnh sốt rét vào vở.

III- Hoạt động dạy và học:

* Hoạt động 1: Tìm hiểu trùng kiết lỵ và trùng sốt rét.



a- Cấu tạo, dinh dưỡng và sự phát - Cá nhân tự đọc thông tin.

triển của trùng kiết lỵ và trùng sốt rét: - Trao đổi nhóm, thống nhất ý kiến.

GV: yêu cầu hs nghiên cứu sgk, quan sát * Yêu cầu:

hình 6 (1--> 4) sgk T.23,24. hoàn thành - Cấu tạo: cơ thể tiêu giảm bộ phận di chuyển
phiếu học tập. .

- GV: quan sát lớp và hướng dẫn nhóm - Dinh dưỡng: dùng chất dinh dưỡng của vật

học yếu. chủ.

- GV kẻ phiếu học tập lên bảng --->yêu - Trong vòng đời phát triển nhanh và phá huỷ

cầu các nhóm ghi kết quả vào phiếu cơ quan ký sinh.

- GV ghi ý kiến bổ sung lên bảng, các

nhóm khác theo dõi, bỏ sung. - Đại diện các nhóm ghi ý kiến vào từng đặc

- yêu cầu các nhóm làm nhanh bài tập điểm của phiếu học tập.

T.23 sgk ( so sánh trùng kiết lỵ và biến + Giống: có chân giả, kết xác.

hình). + khác: chỉ ăn hồng cầu, có chân giả ngắn.



Đặc Trùng kiết lỵ Trùng sốt rét

điểm

Cấu tạo - Có chân giả. - không có cơ quan di chuyển.

- Không có không bào. - Không có không bào.

Dinh - Thực hiện qua màng tế bào - Thực hiện qua màng tế bào,

dưỡng - Nuốt hồng cầu lấy chất dinh dưỡng của hồng

cầu.

Phát triển - Trong môi trường --> kết bào - Trong tuyến nước bọt của

xác --> vào ruột người --> chui muỗi --> vào máu người -->
ra khỏi bào xác, bám vào thành chui vào hồng cầu sống và

ruột. sinh sản, phá huỷ hồng cầu.



b- So sánh trùng kiết lỵ và trùng sốt - Cá nhân tự hoàn thành.

rét: - HS dựa vào kiến thức ở bảng 1

- Gv yêu cầu hs làm bảng 1, sau đó đưa để trả lời.

kiến thức chuẩn.

- Gv yêu cầu hs đọc bảng 1 - Do hồng cầu bị phá huỷ hàng

? Tại sao người bị sốt rét thì da tái loạt.

xanh?

- Bảng kiến thức chuẩn:

Động vật Kích Con Nơi ký sinh tác hại Tên bài

thước đường

truyền

bệnh

- Trùng To hơn Đường tiêu Ruột người -Viêm loét

kiết lỵ hồng cầu hoá ruột Kiết lỵ

-Mất hồng

cầu

- Trùng sốt Nhỏ hơn qua muỗi - Máu - Phá huỷ Sốt rét
rét hồng cầu người hồng cầu

- Ruột và

nước bọt

của muỗi



? tại sao người bị kiết lỵ đi ngoài ra - Do thành ruột bị tổn thương.

máu?



* Hoạt động 2: tìm hiểu bệnh sốt rét ở nước ta



GV: yêu cầu hs đọc thông tin sgk để trả lời

câu hỏi

? Tình trạng bệnh sốt rét ở Việt nam ở việt - Bệnh đã được đẩy lùi

nam hiện nay như thế nào?

? Nêu cách phòng tránh bệnh sốt rét trong - diệt muỗi, vệ sinh môi

cộng đồng? trường.

IV- Kiểm tra- đánh giá:

- GV: Cho hs làm bài tập như sách thiết kế

V- Dặn dò: Học bài, trả lời câu hỏi sgk. Kẻ bảng 1,2 T.26 vào vở.

---------------- o0o ------------------
Đề thi vào lớp 10 môn Toán |  Đáp án đề thi tốt nghiệp |  Đề thi Đại học |  Đề thi thử đại học môn Hóa |  Mẫu đơn xin việc |  Bài tiểu luận mẫu |  Ôn thi cao học 2014 |  Nghiên cứu khoa học |  Lập kế hoạch kinh doanh |  Bảng cân đối kế toán |  Đề thi chứng chỉ Tin học |  Tư tưởng Hồ Chí Minh |  Đề thi chứng chỉ Tiếng anh
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản