Sinh học 7 - Trùng kiết lị và trùng sốt rét

Chia sẻ: Nguyen Hoang Phuong Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

0
267
lượt xem
9
download

Sinh học 7 - Trùng kiết lị và trùng sốt rét

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Kiến thức :  HS nêu được đặc điểm cấu tạo của trùng sốt rét và trùng kiết lị phù hợp với lối sống kí sinh  HS chỉ rõ được những tác hại do 2 loại trùng này gây lên và cách phòng chống bệnh sốt rét 2. Kỹ năng :  Kỹ năng thu thập kiến thức qua kênh hình, phân tích tổng hợp.  Kỹ năng hoạt động nhóm. 3. Thái độ :  Giáo dục ý thức vệ sinh , bảo vệ môi trừơng và cơ thể. ...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sinh học 7 - Trùng kiết lị và trùng sốt rét

  1. Trùng kiết lị và trùng sốt rét I/ Mục tiêu : 1. Kiến thức :  HS nêu được đặc điểm cấu tạo của trùng sốt rét và trùng kiết lị phù hợp với lối sống kí sinh  HS chỉ rõ được những tác hại do 2 loại trùng này gây lên và cách phòng chống bệnh sốt rét 2. Kỹ năng :  Kỹ năng thu thập kiến thức qua kênh hình, phân tích tổng hợp.  Kỹ năng hoạt động nhóm. 3. Thái độ :  Giáo dục ý thức vệ sinh , bảo vệ môi trừơng và cơ thể. II/ Chuẩn bị đồ dùng :  Hình phóng to 6.1, 6.2, 6.4 trong SGK  HS kẻ phiếu HT bảng 1 vào vở. III/ Tổ chức dạy học : 1. ổn định : 2. Kiểm tra :
  2.  Trùng biến hình sống ở đâu di chuyển , bắt mồi, và tiêu hoá mồi như thế nào ?  Trùng giày di chuyển , lấy thức ăn, tiêu hoá và thải bã nh thế nào ? 3. Bài mới :  Mở bài : Trên thực tế có những bệnh do trùng gây lên ảnh huởng tới sức khoẻ con ngời . ví dụ trùng kiết lị trùng sốt rét . HĐ của GV và HS Nội dung chính HĐ1 : Cá nhân và nhóm I/ Trùng kiết lị và trùng sốt rét. * GV : yêu cầu HS nghiên cứu SGK quan sát H 6.1  6.4 trong SGK hoàn thành phiếu HT : Tên Trùng Trùng sốt ĐV kiết lị rét Đặc điểm Cấu tạo
  3. Dinh dưỡng Phát triển * HS : cá nhân đọc thông tin  trao đổi nhóm hoàn thành phiếu HT. * GV : kẻ phiếu HT lên bảng : * HS : Đại diện 2 nhóm ghi ý kiến *KL : vào bảng  nhóm khác nhận xét bổ 1. Trùng kiết lị : sung . GV giúp HS chuẩn kiến thức : + Cấu tạo : có chân giả , không có không bào. + Dinh dưỡng : thực hiện qua màng tế bào , nuốt hồng cầu . + Phát triển : trong môi tròng  kết bào xác  vào ruột ngời  chui ra khỏi bào xác  bám vào thành ruột. 2. Trùng sốt rét : + Cấu tạo : không có cơ quan di chuyển , không có các không bào.
  4. + Dinh dỡng : thực hiện qua màng tế bào, lấy chất dinh dưỡng từ hồng cầu . + Trong tuyến nớc bọt của muỗi  vào máu ngời  chui vào *GV : yêu cầu HS so sánh trùng kiết hồng cầu sống và sinh sản phá lị và trùng biến hình : huỷ hồng cầu . + Giống nhau : + Khác nhau : *GV : yêu cầu HS hoàn thành bảng trong vở bài tập : so sánh trùng kiết lị và trùng sốt rét. * HS : cá nhân tự hoàn thành bảng  1 vài HS chữa bài tập  HS khác nhận xét bổ sung . GV giúp HS chuẩn kiến thức . * GV : tiếp tục cho HS thảo luận : + Tại sao người bị sốt rét da tái xanh ? + Tại sao ngươì bị kiết lị đi ngoài
  5. ra máu. + Muốn phòng tránh bệnh kiết lị ta phải làm gì ? II/ Bệnh sốt rét ở nớc ta HĐ2 : cá nhân *GV : yêu cầu HS đọc thông tin SGK kết hợp vốn hiểu biết trả lời câu hỏi : + Tình trạng bệnh sốt rét ở nớc ta hiện nay như thế nào ? + Cách phòng tránh bệnh sốt rét trong cộng đồng ? + Tại ao ngươig sống ở miền núi hay bị sốt rét ? *KL : * HS : cá nhân suy nghĩ tìm câu trả - Bệnh sốt rét ở nớc ta hiện nay lời tự rút ra KL : đang đợc đẩy lùi nhng vẫn còn ở một số vùng miền núi . - Phòng bệnh : vệ sinh môi tr- ường, vệ sinh cá nhân, diệt muỗi, tuyên truyền ngủ màn …
  6. 4. Củng cố :  GV cho HS làm bài tập sau : Đánh dấu x vào câu trả lời đúng 1. Bệnh sốt rét do loại trùng nào gây lên ? a. Trùng biến hình . b. Tất cả các loại trùng . c. Trùng kiết lị. 2. Trùng sốt rét phá huỷ loại tế bào nào của máu ? a. Bạch cầu . b. Hồng cầu . c. Tiểu cầu. 3. Trùng sốt rét vào cơ thể người bằng con đờng nào ? a. Qua ăn uống. b. Qua hô hấp. c. Qua máu. 5. Dặn dò :  Đọc mục em có biết  Kẻ bảng 1 và 2 SGK Tr13
Đồng bộ tài khoản