Sinh học 8 - BÀI TIẾT và CẤU TẠO HỆ BÀI TIẾT NƯỚC TIỂU

Chia sẻ: bavapen1209

1/Kiến thức:  Hiểu rõ khái niệm bài tiết và vai trò của nó với cơ thể sống , các họat động bài tiết của cơ thể  Xác định được cấu tạo hệ bài tiết trên hình vẽ ( mô hình ) và biết trình bày bằng lời cấu tạo hệ bài tiết nước tiểu . 2/ Kỹ năng: Phát triển kỷ năng quan sát , phân tích hình Rèn kỹ năng hoạt động nhóm 3 / Thái độ : Giáo dục ý thức giữ vệ sinh cơ quan bài tiết . ...

Nội dung Text: Sinh học 8 - BÀI TIẾT và CẤU TẠO HỆ BÀI TIẾT NƯỚC TIỂU

 

  1. Chương VII : BÀI TIẾT BÀI 38 : BÀI TIẾT và CẤU TẠO HỆ BÀI TIẾT NƯỚC TIỂU I/ MỤC TIÊU: 1/Kiến thức:  Hiểu rõ khái niệm bài tiết và vai trò của nó với cơ thể sống , các họat động bài tiết của cơ thể  Xác định được cấu tạo hệ bài tiết trên hình vẽ ( mô hình ) và biết trình bày bằng lời cấu tạo hệ bài tiết nước tiểu . 2/ Kỹ năng:  Phát triển kỷ năng quan sát , phân tích hình  Rèn kỹ năng hoạt động nhóm 3 / Thái độ :  Giáo dục ý thức giữ vệ sinh cơ quan bài tiết . II/ CHUẨN BỊ: 1/ Giáo viên:  Tranh phóng to hình 38 – 1  Mô hình cấu tạo hệ bài tiết nam và nữ  Mô hình cấu tạo thận . III/ TIẾN TRÌNH BÀI HỌC:
  2. 1/ Ổn định lớp 2/ Các hoạt động dạy và học: a) Mở bài: GV mở bài bằng các câu hỏi nêu vấn đề như sau : + Hằng ngày ta bài tiết ra môi trường ngòai những sản phẩm nào ? + Thực chất của hoạt động bài tiết là gì ? Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung ghi bài Hoạt động 1 : Bài tiết I/ Khái niệm Bài tiết Mục tiêu: Hs tìm hiểu khái niệm bài : tiết ở cơ thể người và vai trò quan – Bài tiết giúp cơ – trọng của chúng với cơ thể sống . thể thải các chất độc Cách tiến hành: – Học sinh thu nhận và xử lí hại ra môi trường – – GV yêu cầu học sinh làm việc độc thông tin mục  – – Nhờ họat động – lập với SGK . – Các nhóm thảo luận thống bài tiết mà tính chất – – GV yêu cầu các nhóm thảo luận : nhất ý kiến . Yêu cầu nêu được : – môi trường bên + Các sản phẩm thải (cần được bài  Sản phẩm thải cần được bài trong luôn ổn định , tiết) phát sinh từ đâu ? tiết phát sinh từ họat động tao tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động + Họat động bài tiết nào đóng vai đổi chất của tế bào và cơ thể trò quan trọng ?  Hoạt động bài tiết có vai trò trao đổi chất diễn ra quan trọng là : bình thường . – GV chốt lại đáp án đúng . –
  3. o Bài tiết CO2 của hệ hô hấp o Bài tiết chất thải của hệ bài tiết nước tiểu – Đại diện nhóm trình bày , lớp – – GV yêu cầu lớp thảo luận : – nhận xét bổ sung  Bài tiết đóng vai trò quan trọng – Một học sinh nhận xét bổ – như thế nào với cơ thể sống ? sung dưới sự điều khiển của GV Hoạt động 2: Cấu tạo hệ bài tiết II . Cấu tạo cơ quan nước tiểu . bài tiết nước tiểu : Mục tiêu : HS hiểu và trình bày – Hệ bài tiết nước – được các thành phần cấu tạo chủ tiểu gồm : Thận , ống yếu của cơ quan bài tiết nước tiểu . dẫn nước tiểu , bóng Cách tiến hành: đái , ống đái – GV yêu cầu học sinh quan sát – HS làm việc độc lập với SGK – – – Thận gồm 2 triệu – hình 38 – 1 , đọc kĩ chú thích  Tựquan sát thật kỹ hình , ghi nhớ cấu đơn vị chức năng để thu nhập thông tin . tạo : lọc máu và hình thành – GV yêu cầu các nhóm thảo luận – Cơ quan bài tiết nước tiểu : – – nước tiểu .  hòan thiện bài tập mục  – Thận – – Mỗi đơn vị chức – – GV công bố đáp án đúng 1d ; 2a ; – Học sinh thảo luận nhóm thống năng gồm : Cầu thận , – –
  4. 3d ; 4d nhất đáp án và trình bày đáp án nang cầu thận , ống – GV yêu cầu học sinh trình bày – Nhóm khác nhận xét bổ sung . thận . – – trên tranh ( mô hình ) cấu tạo cơ quan bài tiết nước tiểu ? – Học sinh đọc kết luận cuối bài . – Kết luận : Học sinh đọc kết luận cuối bài IV/ CỦNG CỐ: – – Bài tiết có vai trò quan trọng như thế nào đối với đời sống ? – – Bài tiết ở cơ thể người do các cơ quan nào thực hiện ? – – Hệ bài tiết nước tiểu có cấu tạo như thế nào ? V/ DẶN DÒ: – Học bài và trả lời các câu hỏi cuối bài . – – Đọc mục em có biết – – Chuẩn bị bài 39 : ” Bài tiết nước tiểu “ – – Học sinh kẻ phiếu học tập vào vở : – Bảng so sánh nước tiểu đầu và nước tiểu chính thức Đặc điểm Nước tiểu đầu Nước tiểu chính thức – Nồng độ các chât –
  5. hòa tan – Chất độc chất cạn bã – – Chất dinh dưỡng –
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản