Sinh học 8 - CƠ QUAN PHÂN TÍCH THÍNH GIÁC

Chia sẻ: bavapen1209

1/Kiến thức: Xác định rõ các thành phần của cơ quan phân tích thính giác . Mô tả được các bộ phận của tai và cấu tạo của cơ quan Cóoc ti Trình bày được quá trình thu nhận các cảm giác âm thanh . 2/ Kỹ năng: Phát triển kỹ năng quan sát , phân tích hình Kỹ năng hoạt động nhóm . 3 / Thái độ :  Giáo dục ý thức giữ gìn vệ sinh Tai

Nội dung Text: Sinh học 8 - CƠ QUAN PHÂN TÍCH THÍNH GIÁC

BÀI 51 : CƠ QUAN PHÂN TÍCH THÍNH GIÁC



I/ MỤC TIÊU:

1/Kiến thức:

 Xác định rõ các thành phần của cơ quan phân tích thính giác .

 Mô tả được các bộ phận của tai và cấu tạo của cơ quan Cóoc ti

 Trình bày được quá trình thu nhận các cảm giác âm thanh .

2/ Kỹ năng:

 Phát triển kỹ năng quan sát , phân tích hình

 Kỹ năng hoạt động nhóm .

3 / Thái độ :

 Giáo dục ý thức giữ gìn vệ sinh Tai

II/ CHUẨN BỊ:

1/ Giáo viên: Tranh phóng to hình 51.1 ; 51.2

Mô hình cấu tạo Tai

III/ TIẾN TRÌNH BÀI HỌC:

1/ Ổn định lớp

2 / Kiềm tra bài cũ :

– Có các tật mắt nào ? Nguyên nhân và cách khắc phục ?


– Tại sao không nên đọc sách ở nơi thiếu ánh sáng , không nên nằm đọc sách ?


Không nên đọc sách trên tàu xe ?

– Nêu hậu quả của bệnh đau mắt hột và cách phòng tránh ?

3 / Các hoạt động dạy và học:

Mở bài : Ta nhận biết được âm thanh là nhờ cơ quan phân tích thính giác . Vậy cơ quan

phân tích thính giác có cấu tạo như thế nào ?  Bài mới

Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung ghi bài

Hoạt động 1 : Cấu tạo của tai I . Cấu tạo của tai :

Mục tiêu : Mô tả được các bộ – Học sinh vận dụng kiến – Cơ quan phân tích
– –

phận của tai và trình bày được thức về cơ quan phân tích để thính giác gồm :

cấu tạo cơ quan Cóoc ti nêu được 3 bộ phận của cơ quan + Tế bào thụ cảm thính

+ Cơ quan phân tích thính giác phân tích thính giác . giác

gồm những bộ phận nào ? – Học sinh quan sát kỹ sơ đồ + Dây thần kinh thính


– GV hướng dẫn học sinh quan cấu tạo tai  Cá nhân làm bài giác


sát hình 51.1  hoàn thành bài tập tập + Vùng thính giác

điền từ tr 162 SGK – Một vài học sinh phát biểu  Cấu tạo của tai gồm :
– 

– GV gọi 1  2 học sinh lên đọc lớp bổ sung hoàn chỉnh kiến – Tai ngoài :
– –
to toàn bộ bài tập và thông tin tr thức + Vành tai : Hứng sóng

163 SGK – Các từ cần điền :
– âm

+ Tai được cấu tạo như thế nào ? 1 – Vành Tai ; 2 – Ống Tai ; + Ống tai : Hướng sóng

CHức năng từng bộ phận ? 3 – Màng nhĩ ; 4 – Chuỗi xương âm

– GV chỉ định 1 học sinh lên trình tai
– + Màng nhĩ : Khuếch đại

bày cấu tạo tai trên tranh hay mô – Học sinh căn cứ vào hình âm thanh


hình 51.1 và 51.2 và thông tin để trả – Tai giưã :

lời + Chuỗi xương tai :
truyền sóng âm .

+ Voì nhĩ : Cân bằng áp

suất 2 bên màng nhĩ

– Tai trong :


+ Bộ phận tiền đình :

Thu nhận thông tin về vị

trí và sự chuyển động của

cơ thể trong không gian .
Hoạt động 2: Chức năng thu + Ốc tai : Thu nhận kích

nhận sóng âm . thích sóng âm
– GV hướng dẫn học sinh quan
– II . Chức năng thu nhận
sát hình 51 . 2 kết hợp với thông sóng âm :
tin  tr 163 và 164  thảo luận . – Cấu tạo ốc Tai : ốc tai

+ Trình bày cấu tạo ốc tai ? Chức – Cá nhân tự thu nhận thông
– xoán 2 vòng rưỡi gồm :
năng của ốc tai ? tin
+ Ốc tai xương ( ở ngoài

– GV hướng dẫn học sinh quan
– – Trao đồi trong nhóm thống )


sát lại hình 51 .2 A  Tìm hiểu nhất ý kiến + Ốc tai màng ( ở trong )

đường truyền sóng âm từ ngoài vào – Đại diện lên trình bày cấu  Màng tiền đình : ở


trong . tạo ốc tai trên tranh trên

– Sau đó GV trình bày sự thu
–  Màng cơ sở : ở dưới

nhận cảm giác âm thanh – Học sinh ghi nhớ thông tin – Có cơ quan Cóoc ti
– –

chưá các tế bào thụ cảm

– 1 học sinh trình bày lại trên thính giác

tranh – Cơ chế truyền âm và


sự thu nhận cảm giác âm

thanh : Sóng âm  màng

nhĩ  chuỗi xương tai 

cưả bầu  chuyển động

ngoại dịch và nội dịch 

rung màng cơ sở  kích

Hoạt động 3: Vệ sinh Tai thích cơ quan Coóc ti xuất

– GV yêu cầu học sinh nghiên
– hiện xung thần kinh 

cứu thông tin  trả lời câu hỏi . Vùng thính giác ( Phân

+ Để tai hoạt động tốt cần lưu ý tích cho biết âm thanh)

những vấn đề gì ? – Học sinh tự thu nhận thông III . Vệ sinh Tai


+ Hãy nêu các biện pháp giữ vệ tin  nêu được : – Giữ gìn vệ sinh tai


sinh và bảo vệ tai ? + Giữ vệ sinh tai – Bảo vệ tai :


Kết luận chung : Học sinh đọc + Bảo vệ tai + Không dùng vật sắc

khung ghi nhớ SGK – Học sinh tự đề ra các biện nhọn ngoáy tai .


pháp . + Giữ vệ sinh mũi họng

để phòng bệnh cho tai

+ Có biện pháp chống ,

giảm tiếng ồn
IV/ CỦNG CỐ:

1 . Học sinh trình bày cấu tạo của ốc Tai trên tranh 51.2 ?

2 . Trình bày quá trình thu nhận kích thích sóng âm ?

3 . Vì sao có thể xác định được âm thanh phát ra từ bên phải hay trái ?

V/ DẶN DÒ:

– Học bài và trả lời câu hoỉ SGK


– Đọc mục : “em có biết “


– Tìm hiểu hoạt động của một số vật nuôi trong nhà

Đề thi vào lớp 10 môn Toán |  Đáp án đề thi tốt nghiệp |  Đề thi Đại học |  Đề thi thử đại học môn Hóa |  Mẫu đơn xin việc |  Bài tiểu luận mẫu |  Ôn thi cao học 2014 |  Nghiên cứu khoa học |  Lập kế hoạch kinh doanh |  Bảng cân đối kế toán |  Đề thi chứng chỉ Tin học |  Tư tưởng Hồ Chí Minh |  Đề thi chứng chỉ Tiếng anh
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản