Sinh học 8 - DÂY THẦN KINH TỦY

Chia sẻ: bavapen1209

1/Kiến thức: Trình bày được cấu tạo và chức năng của dây thần kinh tủy Giải thích được vì sao dây thần kinh tủy là dây pha . 2/ Kỹ năng: Phát triển kỹ năng quan sát và phân tích hình Kỹ năng hoạt động nhóm .

Nội dung Text: Sinh học 8 - DÂY THẦN KINH TỦY

BÀI 45 : DÂY THẦN KINH TỦY



I/ MỤC TIÊU:

1/Kiến thức:

 Trình bày được cấu tạo và chức năng của dây thần kinh tủy

 Giải thích được vì sao dây thần kinh tủy là dây pha .

2/ Kỹ năng:

 Phát triển kỹ năng quan sát và phân tích hình

 Kỹ năng hoạt động nhóm .

II/ CHUẨN BỊ:

1/ Giáo viên: Tranh phóng to hình 45.1 ; 45.2 ; 44.2

Tranh câm hình 45.1 và những miếng bià rời ghi chú thích từ 1 – 5 .

III/ TIẾN TRÌNH BÀI HỌC:

1/ Ổn định lớp

2 / Kiềm tra bài cũ :

3 / Các hoạt động dạy và học:

Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung ghi bài

Hoạt động 1 : Cấu tạo của dây thần I . Cấu tạo của dây

kinh tủy . thần kinh tủy

Mục tiêu: Học sinh hiểu và trình – Có 31 đôi dây


bày cấu tạo dây thần kinh tủy . thần kinh tủy .
– GV yêu cầu học sinh nghiên cứu
– – Học sinh quan sát kỹ hình , – Mỗi
– – dây thần

thông tin SGK quan sát hình 44.2 , đọc thông tin trong SGK trang 142 kinh tủy gồm 2 rễ :

45.1  Trả lời câu hỏi :  Tự thu thập thông tin . + Rễ trước : Rễ vận
+

+ Trình bày cấu tạo dây thần kinh – Một học sinh trình bày cấu động


tủy ? tạo dây thần kinh tủy , lớp bổ sung + Rễ sau : rễ cảm
+

– GV hoàn thiện kiến thức
– . giác

– Gv treo tranh câm hình 45.1 , goị
– – Một vài học sinh lên dán trên – Các rễ tủy đi ra
– –

học sinh lên dán các mảnh bià chú tranh câm , lớp nhận xét bổ sung . khỏi lỗ gian đốt 

thích vào tranh . dây thần kinh tủy

Hoạt động 2: Chức năng của dây II . Chức năng của

thần kinh tủy dây thần kinh tủy

Mục tiêu : Thông qua thí nghiệm , – Rễ
– trước dẫn

học sinh rút ra được kết luận về truyền xung vận động

chức năng của dây thần kinh tủy . (li tâm)

– Gv yêu cầu học sinh nghiên cứu
– – Học sinh đọc kỹ nội dung thí – Rễ sau dẫn truyền
– –

thí nghiệm đọc kỹ bảng 45 SGK nghiệm và kết quả ở bảng 45 SGK xung cảm giác

trang 143  rút ra kết luận : trang 143  thảo luận nhóm  (hướng tâm )

+ Chức năng của rễ tủy ? rút ra kết luận về chức năng của rễ – Dây thần kinh tủy


+ Chức năng của dây thần kinh Tủy tủy do các bó sợi cảm

? – Đại diện nhóm trình bày , giác
– và vận động

– GV hoàn thiện lại kiến thức .
– các nhóm khác bổ sung . nhập lại , nối với tủy

– Vì sao nói dây thần kinh tủy là
– sống qua rễ trước và

rễ sau  dây thần
dây pha ? kinh tủy là dây pha .

Kết luận : Khung ghi nhớ SGK

IV/ CỦNG CỐ:

1 . Trình bày cấu tạo và chức năng của dây thần kinh tủy ?

2. Làm câu hỏi 2 SGK ( trang 143 )

Gợi ý :

Kích thích mạnh lần lượt các chi :

+ Nếu không gây co chi nào  rễ sau ( rễ cảm giác ) chi đó bị đứt

+ Nếu chi nào co  Rễ trước ( Rễ vận động ) vẫn còn

+ Nếu chi đó không co ; các chi khác co  rễ trước ( rễ vận động ) của chi đó đứt


V/ DẶN DÒ:

– Học bài và trả lời câu hoỉ SGK


– Đọc trước bài 46


– Kẻ bảng 46 ( trang 145) vào vở bài tập .

Đề thi vào lớp 10 môn Toán |  Đáp án đề thi tốt nghiệp |  Đề thi Đại học |  Đề thi thử đại học môn Hóa |  Mẫu đơn xin việc |  Bài tiểu luận mẫu |  Ôn thi cao học 2014 |  Nghiên cứu khoa học |  Lập kế hoạch kinh doanh |  Bảng cân đối kế toán |  Đề thi chứng chỉ Tin học |  Tư tưởng Hồ Chí Minh |  Đề thi chứng chỉ Tiếng anh
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản